Skip to main content
sharethis

30 ส.ค.51


ทางการพม่าปฏิเสธไม่รักษาพยาบาลผู้นำไทยใหญ่


โฆษกพรรคเอสเอ็นแอลดี (SNLD) ออกมาเปิดเผยว่า ทางการพม่าปฏิเสธที่จะให้การรักษาพลตรีเสือแท่น ผู้นำกองกำลัง SSA ภาคเหนือที่ถูกจับกุมพร้อมนักเคลื่อนไหวชาวไทยใหญ่คนอื่น ๆเมื่อเดือนพฤศจิกายนของปี 2548 ซึ่งขณะนี้มีปัญหาเกี่ยวกับตา หากปล่อยทิ้งไว้อาจถึงขั้นตาบอด


 


ทั้งนี้ พลตรีเสือแท่นถูกศาลพิพากษาจำคุก 106 ปี ซึ่งขณะนี้ถูกกุมขังไว้ในเรือนจำคำตี ภาคสะกาย ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ (S.H.A.N)


 


2 ก.ย.51


 



สื่อท้องถิ่นพม่าเผย คนในประเทศอ่านออกเขียนได้เพิ่มขึ้น 94 เปอร์เซ็นต์


สื่อท้องถิ่นของรัฐบาลพม่ารายงานว่า ประชาชนในพม่าสามารถอ่านเขียนได้เพิ่มขึ้นเป็น 94.83 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2551 โดยระบุว่า เป็นผลจากความพยายามของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงด้านอื่น ๆ รวมถึงทางการพม่าในท้องถิ่นที่ร่วมผลักดันอย่างจริงจัง


 


ครูในโรงเรียนแห่งหนึ่งพร้อมประชาชนเปิดเผยว่า ตัวเลขและข้อมูลที่รัฐบาลพม่าประกาศออกมานั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะนักเรียนที่ออกจากโรงเรียนกลางคันยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ย่ำแย่ เช่นเดียวกับประชาชนในพื้นที่ชนบทจำนวนมากยังไม่สามารถอ่านออกเขียนได้ ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลที่สื่อรัฐบาลออกมาเปิดเปิดเผยอย่างสิ้นเชิง(IMNA)


 


3 ก.ย.51


ผู้ประกอบการธุรกิจตามแนวชายแดนไทย - พม่า เดือดร้อนหลังค่าเงินจั๊ตอ่อนตัว


ผู้ประกอบการธุรกิจตรงชายแดนไทย - พม่าด้าน อ.แม่สอดได้รับผลกระทบจากค่าเงินจั๊ตอ่อนตัวลง หลังเกิดแผ่นดินถล่มระหว่างทางหลวงจากเมียวดีเข้าสู่ไทย ส่งผลให้ธุรกิจในพื้นที่หยุดชะงัก ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 1 บาทต่อ 38.5 จั๊ต นอกจากนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจยังถูกทางการพม่าเข้มงวดสินค้าที่นำเข้าจากไทย รวมถึงสั่งให้ลดปริมาณสินค้าลง สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการธุรกิจอย่างหนัก เช่นเดียวกับผู้ประกอบการธุรกิจตรงชายแดนไทย - พม่าด้าน อ.แม่สายที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมด้วยเช่นกัน (Irrawaddy)


 


4 ก.ย.51


 



ทางการพม่าสั่งผับ - ร้านอาหารในกรุงย่างกุ้งปิดร้านก่อน 5 ทุ่ม


ทางการพม่าสั่งการให้ผู้ประกอบธุรกิจภัตตาคาร ร้านอาหาร ผับและบาร์ หรือแม้แต่ร้านน้ำชาในกรุงย่างกุ้งปิดร้านก่อน 5 ทุ่ม ทั้งนี้ส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการธุรกิจขาดแคลนรายได้อย่างหนัก โดยเฉพาะช่วงที่นักเรียนนักศึกษาสอบเสร็จ ทางการพม่าในพื้นที่จะสั่งการให้ร้านอาหารและผับปิดร้านเร็วกว่าปกติ เนื่องจากหวั่นจะเป็นแหล่งมั่วสุมของนักเรียน นักศึกษา


 


ขณะที่ผู้ประกอบการเผยว่า ทางการพม่าในพื้นที่ไม่ได้ออกมาชี้แจงคำสั่งดังกล่าวให้ชัดเจน และไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เจ้าหน้าที่จะยกเลิกคำสั่งดังกล่าว(Mizzima)


 


กลุ่ม AIPMC ส่งจดหมายถึงเลขาธิการยูเอ็น- อาเซียนให้รุดเยี่ยมซูจี


เครือข่ายสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสมาชิกอาเซียนสนับสนุนประชาธิปไตยในพม่า หรือ


AIPMC ส่งจดหมายร้องเรียนถึงนายบันคีมูน เลขาธิการยูเอ็น และนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนให้เดินทางเยี่ยมและประเมินสถานการณ์ของนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีที่กำลังถูกทางการพม่ากักในบ้านพักจนถึงขณะนี้ โดยกลุ่ม AIPMC ยังเรียกร้องให้ยูเอ็นและอาเซียนช่วยแก้ไขวิกฤติปัญหาการเมืองในพม่า แต่ยังไม่มีท่าทีใดๆทั้งจากยูเอ็นและอาเซียน


 


ขณะที่มีรายงานว่า นางซูจียังคงงดรับอาหารจนถึงขณะนี้ แม้น้ำหนักตัวจะลดลงไปมากและรู้สึกอ่อนล้า แต่ทนายของนางซูจียืนยันว่าสุขภาพของเธอแข็งแรงดี (Irrawaddy)


 



ทางการพม่าห้ามสื่อในประเทศติดต่อกับสำนักข่าวนอกประเทศ


ทางการพม่าเริ่มใช้มาตรการเข้มงวดกับสื่อในประเทศอย่างหนัก หลังนายซอมิ้นตาน นักข่าวจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งถูกทางการพม่าจับตัวและตั้งข้อหาให้ข้อมูลข่าวกับสื่อพม่านอกประเทศที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาล


 


เจ้าหน้าที่จากทางการพม่าได้เข้าพบกับ 6 บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ในกรุงย่างกุ้ง โดยเจ้าหน้าที่ได้เตือนบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ว่าห้ามติดต่อกับสื่อพม่านอกประเทศ รวมถึงสำนักข่าวต่างประเทศโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะถูกทางการลงโทษ ขณะที่บรรณาธิการสำนักข่าว Irrawaddy กล่าวว่า การที่ทางการจับตัวนายซอมินตานถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในการแสดงออกถึงความคิดเห็นอิสระของประชาชนอย่างแท้จริง (AFP/Irrawaddy)


 


.......................................


 



CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่างๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net