เปิดตัวกลุ่มสันติสีขาวที่ ม.เชียงใหม่ เรียกร้องใช้สันติวิธีคลี่คลายวิกฤต

 

เมื่อเที่ยงวานนี้ (4 ก.ย.) ที่บันไดทางขึ้นอาคารเรียนรวม 5 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มสันติสีขาว ซึ่งมีสมาชิกประกอบด้วยนักศึกษาและอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เช่น นายรังสรรค์ ประทุมวรรณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายทศพร คิวประสพศักดิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา นายจรัสพาธิ ศรีรัฐนันท์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ฯลฯ ได้แถลงจุดยืนและข้อเสนอทางออกวิกฤติการณ์ทางการเมืองในสังคมไทย

 

โดยมีการแสดงของนักศึกษาสวมเสื้อสีแดงหมายถึงตัวแทนของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนักศึกษาสวมเสื้อเหลืองหมายถึงตัวแทนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเข้าต่อสู้ห้ำหั่นกัน โดยมีประชาชนในเสื้อขาวบริสุทธิ์อยู่ตรงกลางและถูกป้ายเลือดด้วยสีแดง สื่อความหมายว่า ความรุนแรงของทั้งสองฝ่ายได้ป้ายสีความผิดให้ประชาชนที่บริสุทธิ์เหมือนผ้าขาว โดยระหว่างที่มีการแสดงนั้นมีนักศึกษาให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

 

ดังนั้น ทางกลุ่มสันติสีขาว จึงขอเป็นจุดเริ่มต้นหนึ่งในการนำเสนอทางเลือกที่ เป็นรูปธรรม ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เพื่อนำข้อเสนอแนะและแนวทางไปแก้ไขปัญหาวิกฤติของสังคม โดยแนวทางสันติวิธีไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย

 

โดยกลุ่มดังกล่าวได้ออกแถลงการณ์ "จุดยืนและข้อเสนอทางออกวิกฤตการณ์ทางการเมืองในสังคมไทย" ดังนี้

 

1.คัดค้านการใช้ "ความรุนแรงทุกรูปแบบ" จากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะจากเจ้าหน้าที่รัฐต่อกลุ่มผู้ชุมนุมหรือระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยกันเอง ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ สังคมไทยได้สะท้อนความคิดเห็นและความรู้สึกไปในทิศทางเดียวกันแล้วว่าวิธีการแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต้องเป็นไปโดยปราศจากการใช้ความรุนแรง เป็นการใช้สันติวิธีที่ปราศจาก "เลือด" เป็น "สันติสีขาว"

 

แต่ในขณะเดียวกัน "กลุ่มสันติสีขาว" ไม่เชื่อว่าการรณรงค์ต่อต้านการใช้ความรุนแรงแต่เพียงอย่างเดียวจะเหมาะสมหรือเพียงพอต่อสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น แต่มองเห็นว่าทุกภาคส่วนในสังคมจำเป็นต้องออกมาร่วมกันแสวงหาทางออกโดยไม่ปล่อยให้ฝ่ายที่มีความขัดแย้งชี้นำทิศทางหรือทางออกของปัญหาแต่เพียงฝ่ายเดียว

 

ซึ่งทางกลุ่มสันติสีขาวจึงขอเป็นจุดเริ่มต้นหนึ่งในการนำเสนอทางเลือกที่เป็นรูปธรรมที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

 

2. "กลุ่มสันติขาว" จึงขอเสนอทางออกของความขัดแย้งด้วยวิธีการที่รูปธรรมดังนี้

 

2.1 กลุ่มสันติสีขาว (นักศึกษาและคณาจารย์) ขอเสนอตัวเป็นตัวกลางในการเจรจา (โดยมีทหารเป็น ผู้ช่วย) เพื่อจัดประชุมระหว่างฝ่ายต่างๆ ที่มีความขัดแย้งระหว่างกัน

 

2.2 ในระหว่างการเจรจาให้ทุกฝ่ายหยุดการเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ

 

2.3 ให้ฝ่ายที่มีความขัดแย้งระหว่างกันจัดทำข้อเสนอความต้องการของตนเองมานำเสนอในการเจรจา เพื่อนำมาต่อรองและหาทางออกให้แก่ประเทศ

 

2.4 เมื่อสามารถเจรจาต่อรองกันได้ ทุกฝ่ายต้องยอมรับกติกาข้อหนึ่งร่วมกันคือทุกฝ่ายจะต้องทำตาม

ข้อตกลงและจะต้องไม่ออกมาทำการเคลื่อนไหวล้มล้างฝ่ายตรงกันข้ามเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 4 ปี (1 สมัยรัฐบาล)

 

แต่ให้จัดช่องทางที่จะสามารถนำเสนอความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้โดยไม่สร้างสภาวะการณ์ที่ก่อให้เกิดวิกฤติการณ์เหมือนในขณะนี้อีก

 

3. "กลุ่มสันติสีขาว" ขอทำหน้าที่เป็นพื้นที่สาธารณะให้เพื่อนนักศึกษาหรือผู้คนในสังคมที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันแต่ไม่มีช่องทางในการสื่อสารหรือแสดงออกมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ แนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับสังคมร่วมกันโดยไม่แบ่งฝ่าย

 

นายจรัสพาธิ ศรีรัฐนันท์ นักศึกษาปี 2 คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ม.เชียงใหม่ สมาชิกกลุ่มสันติสีขาว กล่าวถึงการเสียชีวิตของนายณรงค์ศักดิ์ กอบไธสงค์ ผู้ชุมนุมกลุ่ม นปก. ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 1 ก.ย. ว่า ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นคนฆ่ากันอย่างสมัย 14 ตุลาคม 2516 สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีคนถูกฆ่าทำให้ผมสะเทือนใจ ผมคิดว่านายณรงค์ศักดิ์มาชุมนุมด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ แต่การใช้ความรุนแรงทำให้เขากลายเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรง

 

สำหรับกิจกรรมต่อไปของกลุ่มนั้น จะกระตุ้นให้นักศึกษาตื่นตัวก่อน จากนั้นจะเสนอตัวเองให้เป็นสื่อกลางในการเจรจาเพื่อแก้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น นอกจากนี้จะมีการประสานงานกับกลุ่มนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท