Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์ กป.อพช. และเครือข่ายองค์กรประชาชน


เรื่องนายกรัฐมนตรีต้องลาออก เพื่อให้มีการแก้วิกฤตการเมืองโดยสันติวิธี


 


            จากกรณีที่มีการปะทะกันจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนหนึ่งเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา จนนายกรัฐมนตรีได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น


            คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และมีความเห็นว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน อาจจะนำไปสู่ความรุนแรงและการรัฐประหารอีกครั้งหนึ่ง


            ดังนั้น เพื่อยุติความรุนแรงและยับยั้งการฉวยโอกาสรัฐประหาร  กป.อพช.มีข้อเรียกร้องดังนี้


            ประการแรก  ให้นายกรัฐมนตรีลาออก เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้น และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในขณะที่รัฐบาลสามารถใช้กฎหมายและมาตรการตามปกติได้  การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจึงเป็นการใช้อำนาจที่เกินกว่าเหตุ


            ประการที่สอง  เราขอให้ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน  ซึ่งจะยิ่งเป็นการสร้างเงื่อนไขให้เกิดการเผชิญหน้าและมีความรุนแรงยิ่งขึ้น


            ประการที่สาม  เราขอให้แกนนำของกลุ่มการเมืองทั้งสองฝ่ายยุติการสร้างเงื่อนไขความรุนแรง อันจะนำมาซึ่งการสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิตของประชาชน


            ประการที่สี่  เราเห็นว่าการแก้ปัญหาวิกฤตการเมืองปัจจุบันจะต้องแก้โดยการปฏิรูปการเมือง  ด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเมืองที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอย่างกว้างขวาง รวมทั้งให้มีสื่อสารกับสาธารณะอย่างต่อเนื่อง


            ประการที่ห้า  ขอให้บุคคล กลุ่ม และองค์กรภาคประชาสังคมแสดงออกในรูปแบบและวิธีการต่าง ๆ เช่น สวมเสื้อสีดำ ติดริบบิ้นสีดำที่รถยนต์ แขวนป้ายผ้าที่บ้าน ที่ทำงาน เพื่อเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง และใช้วิถีทางประชาธิปไตยในการแก้ปัญหา


 


คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) และเครือข่ายองค์กรประชาชน


2 กันยายน 2551


 





 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net