Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย


ฉบับที่ 5/2551


เรื่อง  ท่าทีต่อสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน


 


                        ด้วยสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน เกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งได้มีการชุมนุมอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาเกือบ 100 วัน และความพยายามในการสลายการชุมนุมดังกล่าวของรัฐบาล ทำให้ส่อถึงท่าทีว่าอาจจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นจากการปะทะกันระหว่างผู้ร่วมชุมนุมและฝ่ายปราบปราม หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยมีความกังวลต่อประเด็นปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จึงมีข้อเสนอต่อฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องดังนี้


 


                        1. สนับสนุนให้ทั้งสองฝ่ายคือ "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" และรัฐบาล ใช้แนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหา โดยไม่ใช้ความรุนแรงเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน เพราะจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้ชุมนุมจำนวนมาก อีกทั้งทำให้ภาพพจน์ของประเทศเสียหายอันเนื่องจากการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม


 


                        2. ไม่เห็นด้วยกับการฉวยโอกาสในการทำรัฐประหาร หรือยึดอำนาจรัฐโดยฝ่ายทหาร เพราะหากมีการกระทำเช่นนั้นเสมือนกับการทำให้กระบวนการด้านต่างๆ ในระบอบประชาธิปไตยก้าวถอยหลัง


 


                        3. สนับสนุนสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนในการปฏิบัติหน้าที่ตามสายงานของตนเอง โดยการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนก็ต้องให้ข่าวสารอย่างถูกต้องตรงไป ตรงมา ไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และไม่ส่อให้เห็นถึงการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง


 


                        4. เสนอให้มีบุคคลหรือองค์กรกลางมาทำหน้าที่รับผิดชอบในการจัดเวทีเพื่อหาทางออกของความขัดแย้ง ในรูปแบบการเจรจาที่ใช้เหตุและผลและหาทางออกร่วมของทั้งสองฝ่ายที่มุ่งเน้นผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ โดยมีบุคคลหรือองค์กรกลางเข้าร่วมในการหารือหาทางออกนั้นด้วย


 


                        5. เสนอให้ผู้ต้องหาในกรณีบุกรุกสถานีวิทยุโทรทัศน์ NBT จำนวน 82 คน ได้รับสิทธิพื้นฐานในการประกันตน เพื่อเข้าสู่กระบวนการต่อสู้คดีตามกฎหมายต่อไป


 


                        6. มีความเห็นว่าการตั้งข้อหาต่อแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและพวก จำนวน 9 คน ในข้อหากบฏนั้น มีความรุนแรงในการตั้งข้อหาเกินกว่าเหตุ ซึ่งหากพิจารณาดูแล้วจะเห็นว่าบุคคลทั้ง 9 คน มิได้มีเจตนาจะดำเนินการยึดอำนาจของภาครัฐแต่อย่างใด


 


                        7. ให้รัฐบาลลาออกจากการบริหารประเทศ เนื่องจากปัจจุบันจะเห็นได้ว่ารัฐบาลนี้ไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศอีกต่อไป


 


8. ส่งเสริมการใช้หลักการประชาธิปไตยแก้ไขปัญหาในทุกด้าน เช่น หากจะมีนายกรัฐมนตรีมาดำรงตำแหน่งใหม่ ก็ต้องมาจากการเลือกตั้งหรือมาจากเสียงข้างมาก ไม่ควรมาจากการแต่งตั้งจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด


 


                        จึงแถลงมาให้ทราบโดยทั่วกัน


 


แถลงเมื่อวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๑


คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net