Skip to main content
sharethis

ศาลแพ่งสั่งงดบังคับคดี เพราะ ตร.รื้อเวทีมัฆวานฯไม่ชอบ กม. 
เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 29 สิงหาคม  นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความพันธมิตร ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งขอทุเลาบังคับคดีโดยฉุกเฉินอย่างยิ่ง ในคดีที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง , นายสนธิ ลิ้มทองกุล , นายสมศักดิ์ โกศัยสุข , นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตร ฯ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตร ฯ และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เป็นจำเลยที่ 1-6 เรื่องละเมิด และขับไล่ พันธมิตร ฯ ออกจากทำเนียบรัฐบาล ซึ่งศาลคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา ให้ จำเลยทั้งหกกับพวก ออกจากทำเนียบรัฐบาล รื้อถอนเวทีปราศรัย รวมทั้งขนย้ายสิ่งกีดขวางทั้งหมดในทำเนียบรัฐบาล และให้จำเลยทั้งหก กับพวก เปิดพื้นที่จรจาจรบน ถ.พิษณุโลก - ถ.ราชดำเนิน ทุกช่องจราจร และเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ศาลแพ่งได้มีคำสั่งแต่งตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี นั้น โดยคำร้องจำเลยอ้างว่าโจทก์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำเจ้าพนักงานบังคับคดีไปบังคับคดีโดยรื้อถอนเวทีที่สะพานมัฆวานรังสรรค์  โดยมิได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และทุบตีร่างกายประชาชนได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก จึงขอให้ศาลงดการบังคับคดีไว้ก่อน


 


ต่อมาเวลา 17 .00 น. ศาลแพ่งได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่ง  โดยเห็นว่า  เนื่องจากทนายจำเลยทั้ง 6 ได้ยื่นคำร้องอ้างว่าได้มีการอาศัยหมายบังคับคดีที่ศาลออกตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไปดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ดังนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจน  ศาลจึงเห็นควรอธิบายคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวฉบับลงวันที่ 27 สิงหาคม 2551 ให้คู่ความเข้าใจให้ชัดเจน  กล่าวคือ ตามคำสั่งที่ระบุว่า "จึงมีคำสั่งให้จำเลยทั้งหก ออกจากทำเนียบรัฐบาลและบริเวณพื้นที่ทำเนียบฯทั้งหมด  ให้จำเลยทั้ง หกดำเนินการให้กลุ่มผู้ชุมและรื้อถอนเวทีปราศรัยรวมทั้งสิ่งกีดขวางอื่นๆออกไปจากบริเวณดังกล่าวซึ่งการแปลความคำสั่งต้องอ่านทั้งประโยคต่อเนื่องกัน  แล้วจะได้ความว่า คำว่าออกไปจากบริเวณดังกล่าวหมายถึงออกไปจากพื้นที่บริเวณทำเนียบฯเท่านั้น 


 


ในส่วนคำสั่งที่ระบุว่า "ให้จำเลยทั้ง 6 ดำเนินการให้เปิดพื้นที่จราจรถนนพิษณุโลก ถนนราชดำเนิน เพื่อให้ประชาชน คณะรัฐมนตรี โจทก์ ข้าราชการและผู้ปฏิบัติงานในทำเนียบฯสามารถเข้าออกเพื่อปฏิบัติหน้าที่ได้โดยสะดวกนั้น  เป็นคำสั่งที่ต่อเนื่องกัน  การแปลความจึงต้องอ่านข้อความในคำสั่งทั้งประโยค  มิใช่นำข้อความส่วนใดส่วนหนึ่งของประโยคมาแปลความ  ดังนั้นเมื่ออ่านประโยครวมแล้วมีความหมายว่า การเปิดพื้นที่จราจรถนนพิษณุโลกและถนนราชดำเนินนั้น เป็นการให้เปิดพื้นที่จราจรของถนนดังกล่าวที่ติดกับทำเนียบฯ  เพื่อให้สามารถเข้าออกเพื่อปฏิบัติหน้าที่โดยสะดวกเท่านั้น  ในส่วนของคำสั่งที่ระบุว่า "ให้คำสั่งนี้มีผลทันที" หมายถึงให้คำสั่งมีผลบังคับแก่จำเลยได้ทันที  แม้จำเลยจะยังมิได้รับการแจ้งคำสั่ง  ส่วนการบังคับคดีจะดำเนินการได้เพียงใด  ต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง



 


ทั้งนี้สืบเนื่องจากจำเลยทั้งหก ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษาและยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับคดีต่อศาลเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ซึ่งศาลมีคำสั่งรับอุทธรณ์และรับคำร้องขอทุเลาการบังคับคดีของจำเลยทั้ง 6 แล้วนั้น  วันนี้จำเลยทั้งหก ได้ยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับคดีโดยฉุกเฉินอย่างยิ่ง  อ้างว่าโจทก์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจนำเจ้าพนักงานบังคับคดีไปบังคับคดีโดยรื้อถอนเวทีที่สะพานมัฆวานรังสรรค์  โดยมิได้ปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 296 เบญจ  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อาศัยหมายบังคับคดีของศาลเข้าทุบตีร่างกายประชาชน  ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งศาลได้มีคำสั่งให้ส่งศาลอุทธรณ์พิจารณา  เห็นว่าหากยังคงให้มีการบังคับคดีต่อไปจะเกิดความเสียหาย  จึงเห็นควรให้งดการบังคับคดีไว้ก่อนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 292 (2) จนกว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งหรือคำพิพากษา  แจ้งคำสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทราบ เบื้องต้นให้แจ้งคำสั่งทางโทรสารก่อน   และให้รวบรวมถ้อยคำสำนวนส่งศาลอุทธรณ์โดยเร็ว






"ปฐมพงษ์-รสนา" พาพันธมิตรฯ 500 บุก บช.น.ขอพบ "อัศวิน" อย่ารุนแรง


เมื่อเวลา 15.15 น. พล.อ.ปฐมพงษ์ เกสรสุข ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการกองบัญชาการทหารสูงสุด และนางสาวรสนา โตสิตระกูล ได้นำผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประมาณ 500  คน เดินทางจากทำเนียบรัฐบาล ถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ถ.ศรีอยุธยา โดยมีจุดประสงค์ขอเข้าพบกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ไม่ให้ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมในทำเนียบฯ และขอความชัดเจนจากนายสมัคร เนื่องจากเป็นผู้นำประเทศ


 


อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวได้ปิดล้อม บช.น. และปิดถนนศรีอยุธยา ด้านหน้า บช.น.ทั้ง 4 ช่องทาง ทำให้รถไม่สามารถผ่านเข้าออกได้


 


 


พันธมิตรฯ ยึดทำเนียบฯ ได้อีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. หลังกลุ่มพันธมิตรฯ สามารถยึดพื้นที่บริเวณสะพานมัฆวานฯ คืนได้แล้ว ต่อมาจึงใช้กลยุทธ์นำรถหกล้อ นำทางตะลุยฝ่าวงล้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยบุกเข้าไปทางลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนจะตะลุยรุกคืบเข้าไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสามารถยึดพื้นที่คืนที่ทำเนียบรัฐบาลได้แล้ว จากนั้นจึงมีกลุ่มแนวร่วมต่างทยอยเดินทางกลับเข้าทำเนียบฯ อีกครั้ง


 


 


"รสนา" ร้อง ผบ.ตร. ตำรวจใช้ปืนจี้หัวผู้ชุมนุมพันธมิตร


เมื่อเวลา 16.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. พร้อมด้วย พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรสุข ที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย ได้นำภาพที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธปืนจี้หัวผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เข้าร้องเรียนต่อพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยขอให้ผู้บังคับบัญชาสั่งการอย่างเด็ดขาดไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรง เพราะจะทำให้เกิดเหตุพลาดพลั้งและขยายความรุนแรงหมือนเหตุพฤษภาทมิฬและเหตุการณ์เดือนตุลาคม นอกจากนี้ ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยุติการสลายการชุมนุม เนื่องจากขณะนี้เป็นการชุมนุมของชาวบ้านเป็นเรื่องปลายเหตุต้องแก้ที่ต้นเหตุ โดยวิธีทางการเมืองเปิดเวทีเจรจา


 


น.ส.รสนา กล่าวว่า ยอมรับว่าการชุมนุมในทำเนียบรัฐบาล หากไม่ถูกต้อง ก็ต้องใช้วิธีละมุมละม่อม ส่วนการเรียกร้องให้แกนนำพันธมิตรฯ ออกมารับผิดชอบก็สามารถเรียกร้องได้ แต่แกนนำพันธมิตรฯ อาจอ้างเพื่อขออารยะขัดขืน แต่มีเรื่องโทษทางอาญาก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย


 


 


"สนธิ" ขู่ล้อมโรงพักลั่น กทม.จะลุกเป็นไฟประกาศศึกสุดท้าย!


เมื่อเวลา 16.00 น. แกนนำทั้งหมดขึ้นเวทีอีกครั้ง โดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรได้ประกาศมติพันธมิตร ว่า ขอเรียกร้องให้ตำรวจส่งผู้สั่งการให้เข้าจัดการกับพันธมิตรมาให้ และจัดการตำรวจที่ตีประชาชนทันที รวมทั้งตำรวจที่เอาปืนจ่อหัวประชาชน ไม่นั้นวันนี้จะมีเรื่องกัน และขอความชัดเจนก่อนเวลา 19.00 และประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่นอกทำเนียบ โดยเฉพาะส่วนที่อยู่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าโดยนายศิริชัย ไม้งาม จะเป็นคนนำเดิน ไปปิดล้อมสนามม้านางเลิ้ง เพื่อกดดันตำรวจที่ประจำการอยู่ให้ออกไป จากนั้นจะจัดกำลังไปกดดันที่บชน. และสตช. โดยที่สตช.จะต้องไปกันมากเป็นพิเศษเพื่อถามความชัดเจน


 


"ถ้าตำรวจทำร้ายประชาชนอีกครั้งในครั้งนี้ สถานีตำรวจทุกแห่งจะลูกเป็นไฟ วันนี้เราจะจับตำรวจบ้าง ผบชน.ต้องจัดการตำรวจที่ทำร้ายประชาชน ถ้ายังไม่ได้รับคำตอบ คืนนี้เราจะล้อมโรงพักด้วย กรุงเทพฯจะลุกเป็นไฟ และไม่รับประกันว่า คืนนี้จะมีอะไรเกิดขึ้นในกรุงเทพฯ"นายสนธิกล่าวอย่างดุเดือด ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของกลุ่มชุมนุมที่เริ่มทยอยไปตามคำสั่ง กระทั่งเวลา 16.15 น. มีการแจ้งบนเวที ว่า ทางสตช.ได้สั่งถอนกำลังตำรวจออกจากพื้นที่ทำเนียบแล้ว


 


 


พันธมิตรแห่ปิดสนามม้านางเลิ้ง ขวางตร.พักเหนื่อย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น. นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางจากทำเนียบรัฐบาลถึงสนามม้านางเลิ้งแล้ว เพื่อหวังปิดกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับเข้าพักผ่อน รวมทั้งสกัดกั้นการลำเอียงอาหารให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย


 


 


ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net