Skip to main content
sharethis

ตามที่เมื่อวานนี้ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย มีมติให้หยุดการเดินรถทั่วประเทศพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. 2551 เป็นต้นไปนั้น นายสาวิทย์ แก้วหวาน รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ไทพีบีเอส ในช่วงเช้านี้ว่าการหยุดเดินรถไฟ จะเริ่มจากขบวนรถไฟสายอีสานและสายเหนือก่อน ส่วนสายใต้จะเริ่มช่วงบ่ายวันนี้ และจะมีการหยุดเดินรถไฟสายหลัก โดยวันนี้จะไม่มีขบวนรถไฟออกจากกรุงเทพไปต่างจังหวัด ส่วนขบวนที่มาจากต้นทางต่างจังหวัดจะเดินรถให้ถึงที่หมายเท่านั้น


 


 


สาวิทย์แจงรถไฟหยุดเดิน เพราะรัฐบาลไม่แก้ปัญหา รฟท.


นายสาวิทย์ กล่าวถึงสาเหตุที่พนักงานการรถไฟหยุดเดินว่า เป็นเพราะรัฐบาลไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหา เช่น กรณีทุจริตที่ดินการรถไฟที่เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ที่มีตระกูลชิดชอบพัวพัน มีการร้องเรียนมาแล้วหลายครั้ง และรัฐบาลไม่ยอมดำเนินการใดๆ กรณีเช่าที่ดินการรถไฟที่เซ็นทรัลลาดพร้าว มีความพยายามรีบเร่งในการเซ็นสัญญา ซึ่งทางสหภาพก็เคยทักท้วง นอกจากนี้รัฐบาลยังค้างเงินชดเชยเงินบริการทางสังคมกว่า 26,000 ล้านบาท พนักงานเห็นว่าถ้าเป็นแบบนี้การรถไฟไปไม่ได้แน่นอน


 


นายสาวิทย์ กล่าวถึงการหยุดเดินรถไฟครั้งนี้ว่าเป็นการพร้อมใจกันของพนักงาน ทางสหภาพแรงงานมีการให้ข้อมูลเรื่องปัญหาต่างๆ นี้มานานแล้ว แต่รัฐบาลไม่ได้สนใจในการแก้ไขปัญหา และช่วงเช้านี้พนักงานขับรถไฟเพิ่งเริ่มหยุดงานไปประมาณ 100 คน และจะทยอยหยุดงานเพิ่มเรื่อยๆ ส่วนการที่สหภาพเข้าร่วม พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก็เป็นไปตามมติสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) เพราะเราเห็นว่ารัฐบาลชุดนี้แก้ปัญหาไม่ได้ ไม่มีความชัดเจนในท่าทีแก้ปัญหา รัฐบาลก็ควรลาออกออกไป ตามข้อเรียกร้องของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


 


 


พนักงานใช้วิธีลาป่วย ไม่ผิดกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีมาตรการอะไรสำหรับประชาชนที่ต้องเดินทางโดยรถไฟ และเจอการหยุดเดินรถ นายสาวิทย์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ชี้แจงประชาชนไปแล้ว และทางสหภาพมีการประกาศจุดยืนแต่ต้น การหยุดงานวันนี้จะเริ่มในวันนี้จนกว่ารัฐบาลจะลาออก ผู้สื่อขาวถามว่าการหยุดงานครั้งนี้ไม่มีความผิดหรือ นายสาวิทย์ตอบว่า พนักงานใช้วิธีเขียนใบลาป่วย และขณะนี้ยังไม่มีผู้บริหารการรถไฟลงมาการพูดคุยกับสหภาพแรงงาน โดยนายสาวิทย์ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวของพนักงานรถไฟเป็นสิทธิของพนักงาน ตาม พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์


 


นายสาวิทย์ ยังกล่าวว่า ขบวนรถไฟสายท้องถิ่น ที่คนทำงาน นักเรียนใช้บริการเพื่อเข้าเมืองมาทำงาน ยังคงให้บริการอยู่ แต่มีการหยุดขบวนรถเฉพาะสายระยะไกล ส่วนใครซื้อตั๋วไปแล้ว สามารถไปที่สถานีนำตั๋วไปคืนเงินได้เลย นายสาวิทย์กล่าว


 


 


สรส.เล็งหารือ"ประปา-การไฟฟ้า" หามาตรการบีบรัฐบาล


เมื่อเวลา 09.49 น. นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) กล่าวว่า วันที่ 29 ส.ค. พนักงานขับรถไฟบางส่วนเริ่มหยุดงานแล้วส่งผลให้รถไฟทยอยหยุดวิ่งในหลายเส้น ทาง โดยวิธีดังกล่าวเป็นการใช้วิธีอารยะขัดขืนเพื่อต่อต้านรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ภายใน 1-2 วันทางสมาพันธ์ฯ เตรียมนัดหารือแกนนำรัฐวิสาหกิจอื่น คาดว่าไม่เกินวันที่ 30 ส.ค.นี้ จะทราบว่าจะมีมาตรการอื่นอีกหรือไม่ เช่น การประปา และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย


 


นายสาวิทย์ กล่าวอีกว่า หากรัฐบาลใช้ความรุนแรงกับประชาชน สหภาพแรงงานพร้อมหยุดงานทันที


 


 


การรถไฟเผย พนง.ลาหยุด 240 คน รถไฟหยุด 35 ขบวน


ด้านนายไพรัช โรจน์เจริญงาม ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา จนถึงเวลา 12.00 น.วันที่ 29 ส.ค.นี้ พบว่าพนักงานขับรถและช่างเครื่องของรฟท.ลาหยุดงานจำนวน 240 คน จากจำนวนพนักงานควบคุมรถทั้งหมด 2,002 คน เป็นเหตุให้ขบวนรถไฟต้องหยุดวิ่งรวม 35 ขบวน จากจำนวนรถไฟที่วิ่งให้บริการทั้งหมด 240 ขบวนในแต่ละวัน


 


"เมื่อคิดเป็นสัดส่วนแล้ว เป็นเพียงประมาณ 15 เปอร์เซนต์ ของจำนวนรถที่วิ่งทั้งหมดในแต่ละวัน" นายไพรัช กล่าว


 


นายไพรัช กล่าวต่อว่า ขณะนี้ผู้บริหารของรฟท.และตัวแทนสหภาพรฟท.กำลังเจรจาเพื่อหาทางออกของปัญหา และคาดว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ภายใน 17.00 น.วันนี้


 



ผู้ว่า รฟท. ประชุมประเมินสถานการณ์ และขออภัยผู้โดยสาร


ทั้ง นี้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟฯ ได้เรียกประชุมผู้บริหารการรถไฟ เพื่อประเมินสถานการณ์ และมีการแถลงต่อสื่อมวลชน ว่า การรถไฟฯ ต้องขออภัยและขอแสดงความห่วงใยที่ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อน การจะพิจารณาดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดต้องถือประชาชนเป็นที่ตั้ง จึงได้สั่งการให้ผู้บริหารรถไฟ หาแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อมิให้ประชาชนต้องได้รับความเดือดร้อนมาก โดยจะพยายามจำกัดขอบเขตไม่ให้มีการหยุดขบวนรถขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก เพราะทราบว่ามีพนักงานขับรถ พนักงานช่างเครื่องลาป่วย เพียงประมาณ 10% ของพนักงานทั้งหมด 2,202 คน ส่วนพนักงานอีก 90% ยังปฏิบัติงานตามปกติ ซึ่งผู้บริหารการรถไฟฯ ต้องขอขอบคุณพนักงานเหล่านั้นด้วย


 


สำหรับ กรณีที่ขบวนรถออกจากต้นทางไปแล้วและมีปัญหาอาจหยุดเดินระหว่างทาง ได้มีมาตรการแก้ไขโดยประสานกับ บขส. เพื่อการขนถ่ายแล้ว รวมทั้งได้สั่งการให้จัดหาอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อบริการผู้ใช้บริการระหว่างที่รอคอยด้วย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะต้องให้การดูแลเป็นพิเศษเพื่อรักษาภาพ ลักษณ์ของประเทศชาติ อย่างไรก็ดี การรถไฟฯต้องขออภัยในเหตุการณ์ครั้งนี้ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยจริง ๆ และเพื่อให้สถานการณ์กลับคืนสู่ปกติโดยเร็วการรถไฟฯ ได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการหยุดเดินขบวนรถเพื่อการทำ ความเข้าใจกับพนักงานโดยเร่งด่วนแล้ว


 


ต่อ ข้อซักถามของสื่อมวลชนว่า ในเรื่องการเมือง การรถไฟฯจะเลือกอยู่ข้างไหนหรือไม่นั้น นายยุทธนาฯ กล่าวยืนยันว่า ผู้บริหารทุกคนวางตัวเป็นกลาง และจะปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายอย่างดี ส่วนพนักงานและลูกจ้างบางส่วนนั้นอาจมี 2 สถานะ กล่าวคือ เป็น สมาชิกสหภาพแรงงานฯ และเป็นผู้ปฏิบัติงานตามภารกิจที่ต้องบริการประชาชน ฉะนั้น ผู้บังคับบัญชาจึงควรเข้าไปทำความเข้าใจให้เห็นว่าควรรับบทบาทไหนเพื่อไม่ ให้ประชาชนต้องเดือดร้อนและตนเองในฐานะผู้ว่าการฯ ก็จะเจรจากับประธานสหภาพแรงงานฯ เพื่อให้ได้ผลโดยเร็ว ซึ่งในเย็นวันนี้จะได้สรุปผลการดำเนินการและวางมาตรการที่ชัดเจน รวมถึง บทสรุปในการเดินรถที่จะส่งผลกระทบถึงประชาชนน้อยที่สุด


 


 


ปลัด มท.สั่งด่วนผู้ว่าฯ ทั่วประเทศระงับรัฐวิสหกิจหยุดงาน
ด้าน นายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้แจ้งไปยัง ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศโดยด่วนแล้ว เพื่อให้สืบข่าวในพื้นที่ว่า จะมีการระงับการให้บริการของรัฐวิสาหกิจอื่นอีกหรือไม่ หากมีแนวโน้มจะให้เข้าเจรจาขอร้องทำความเข้าใจกับพนักงาน แต่หากระงับไม่ได้ จะให้รายงานมายังกระทรวงมหาดไทย เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบโดยเร็ว แต่หากพนักงานมีเป้าหมายที่ชัดเจนคงคุยกันยาก


 


ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อว่า ผู้ว่าการรัฐวิสาหกิจ จะต้องเป็นคนดูแลและกระทรวงจะจับตาดูต่อไป แต่เชื่อว่า เป็นมาตรการระยะสั้น เพื่อกดดันรัฐบาลมากกว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน ที่ตั้งใจจะใช้รถไฟเข้ามาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯแล้วว่า หากเข้ามาร่วมจะถือว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย


 








รถไฟหยุดเดิน


 


จาก ข้อมูลเมื่อวานนี้ นายไพรัช โรจน์เจริญงาม แจ้งถึงความคืบหน้ากรณีพนักงานขับรถไฟจำนวนหนึ่งนัดลาหยุด ตั้งแต่บ่ายวันที่ 28 สิงหาคม 2551 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นเหตุให้ขบวนรถโดยสารในเส้นทางสายเหนือและสายอีสาน ต้องหยุดเดินรวม 8 ขบวน และรถสินค้าบรรทุกน้ำมันดิบระหว่างสถานีบึงพระ - แม่ น้ำชี 5 ขบวน ว่า ในวันที่ 29 สิงหาคม 2551 การรถไฟฯ จำเป็นต้องประกาศหยุดการเดินรถเพิ่มอีก 10 ขบวน ซึ่งเป็นรถในการบริการเชิงสังคมเป็นหลัก ขบวนรถที่ประกาศหยุดเดินรถในวันที่ 28 - 29 สิงหาคม 2551 ประกอบด้วย


 


 


วันที่ 28 สิงหาคม 2551 


 


สายเหนือ ขบวน 105 กรุงเทพ-ศิลาอาสน์, ขบวน 107 กรุงเทพ-เด่นชัย


 


สายตะวันออกเฉียงเหนือ ขบวน 73 กรุงเทพ-ศรีขรภูมิ, ขบวน 77 กรุงเทพ-หนองคาย, ขบวน 143 กรุงเทพ-อุบลราชธานี, ขบวน 437 แก่งคอย-ลำนารายณ์, ขบวน 417 นคราชสีมา-อุดรธานี, ขบวน 429 นครราชสีมา-บัวใหญ่


 


 


วันที่ 29 สิงหาคม 2551


 


สายเหนือ ขบวน 111 กรุงเทพ-เด่นชัย, ขบวน 112 เด่นชัย-กรุงเทพ, ขบวน 407 นครสวรรค์-เชียงใหม่, ขบวน 401 ลพบุรี-นครสวรรค์, ขบวน 212 ตะพานหิน-กรุงเทพ, ขบวน 402 พิษณุโลก-ลพบุรี, ขบวน 106 ศิลาอาสน์-กรุงเทพ, ขบวน 108 เด่นชัย-กรุงเทพ


 


สายตะวันออกเฉียงเหนือ ขบวน 416 อุดรธานี-นครราชสีมา, ขบวน 429 นครราชสีมา-บัวใหญ่, ขบวน 430 บัวใหญ่-นครราชสีมา, ขบวน 21 กรุงเทพ-อุบลราชธานี, ขบวน 415 นครราชสีมา-หนองคาย, ขบวน 421 นครราชสีมา-อุบลราชธานี, ขบวน 431 แก่งคอย-ขอนแก่น


 


สายใต้ ขบวน 453 ยะลา-สุไหลโกลก, 452 สุไหลโกลก-นครศรีธรรมราช, ขบวน 446 หาดใหญ่-ชุมพร, ขบวน 175 หาดใหญ่-สุไหงโกลก


 


สำหรับ ขบวนรถอื่นๆ อีกกว่า 200 ขบวนในทุกเส้นทางยังคงมีเดิมตามปกติ ซึ่งหากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงศูนย์ประชาสัมพันธ์และบริการท่องเที่ยว การรถไฟฯ จะแจ้งให้ทราบโดยด่วนต่อไป


 


ที่มา: เดลินิวส์ มติชนออนไลน์ และ www.railway.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net