Skip to main content
sharethis

28 .. 51 - เครือข่ายสื่อเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัวออกแถลงการณ์เรื่องการนำเสนอข่าวสถานการณ์บ้านเมืองของสื่อมวลชนที่จะนำไปสู่ความรุนแรงของสังคม ระบุสื่อมวลชนทุกแขนง นอกจากจะนำเสนอข่าวและภาพข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรายวันแล้ว ต้องนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ที่ช่วยอธิบายความเป็นมาและวิเคราะห์สถานการณ์อย่างลุ่มลึกและรอบด้าน เพื่อทำให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้ และมีสติต่อเหตุการณ์ รวมทั้งเรียกร้องให้สื่อมวลชนต้องเปิดพื้นที่ให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการบริหารงานของรัฐบาล และไม่เห็นด้วยกับวิธีการเรียกร้องของพันธมิตรฯ ให้ได้แสดงความคิดเห็นและเสนอแนะทางออก เพื่อเป็นการเพิ่มทางออกให้สังคมไปพ้นจากความขัดแย้งแบบสองขั้วความคิด


 


 






 


แถลงการณ์เครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก เยาวชนและครอบครัว


เรื่อง การนำเสนอข่าวสถานการณ์บ้านเมืองของสื่อมวลชนที่จะนำไปสู่ความรุนแรงของสังคม


 


ตามที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้นำประชาชนจำนวนมากเข้าไปในสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย  สถานที่ราชการ และทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันให้รัฐบาลลาออกนั้น  ปรากฏต่อมาว่า สื่อมวลชน ทั้งวิทยุ และโทรทัศน์ช่องต่างๆ ได้เสนอข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  มีการนำเสนอข่าวและภาพข่าวที่ชี้นำไปสู่ความขัดแย้งของสังคมซ้ำแล้วซ้ำอีก  และการแสดงท่าทีของผู้ประกาศข่าวที่ใช้ภาษา สีหน้า ท่าทางที่แสดงออกถึงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น ข่าวการเข้าบุกรุกสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อเช้ามืดของวันที่ 26 สิงหาคม 2551 ที่เป็นภาพตัดเฉพาะเหตุการณ์เป็นช่วงๆ ขาดการเจาะลึกให้เห็นภาพรวมและความเป็นมาของเรื่องที่ซับซ้อนและเป็นจริง และการเลือกสัมภาษณ์บุคคลในแนวทางเดียวกันกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ที่อาจมีผลยั่วยุให้เกิดการใช้ความรุนแรงต่อกันมากขึ้น


 


ดังนั้นเครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก เยาวชน และครอบครัว จึงขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนทุกแขนง โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ ให้ยึดมั่นในหลักจรรยาบรรณของวิชาชีพ ที่จะเสนอข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน เพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยปราศจากอคติ และให้ใช้ความระมัดระวังในการรายงานข่าวสถานการณ์ที่ล่อแหลมอันจะก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้นในสังคม ดังนี้


 


1.       ขอให้สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสถานีวิทยุโทรทัศน์ของชาติ เป็นผู้นำในการนำเสนอข่าวอย่างมีจรรยาบรรณตามหลักวิชาชีพ และมีความกล้าหาญที่จะไม่ยอมเป็นเครื่องมือของรัฐบาลหรือกลุ่มผลประโยชน์ใด อันอาจจะนำไปสู่การปลุกระดมให้ประชาชนมีความเกลียดชังต่อกันมากขึ้น


2.       สื่อมวลชนทุกแขนง นอกจากจะนำเสนอข่าวและภาพข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรายวันแล้ว ต้องนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ที่ช่วยอธิบายความเป็นมาและวิเคราะห์สถานการณ์อย่างลุ่มลึกและรอบด้าน เพื่อทำให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้ และมีสติต่อเหตุการณ์ ที่สำคัญสื่อต้องช่วยกันนำเสนอแนวทางที่จะช่วยยับยั้งความรุนแรงในสังคมด้วย


3.       สื่อมวลชนต้องเปิดพื้นที่ให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการบริหารงานของรัฐบาล และไม่เห็นด้วยกับวิธีการเรียกร้องของพันธมิตรฯ ให้ได้แสดงความคิดเห็นและเสนอแนะทางออก เพื่อเป็นการเพิ่มทางออกให้สังคมไปพ้นจากความขัดแย้งแบบสองขั้วความคิด


4.       เครือข่ายฯ เห็นด้วยกับการแสดงจุดยืนของสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมเคเบิ้ลทีวีแห่งประเทศไทย ที่ยืนหยัดจะนำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมา ไม่เลือกข้าง และขอให้องค์กรวิชาชีพสื่อแสดงบทบาทคุ้มครองสื่อ และดูแลจรรยาบรรณของสื่อมวลชนอย่างจริงจังด้วย


 


ขอแสดงความเชื่อมั่นต่อความเป็นสื่อมวลชนของไทย


      เครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก เยาวชนและครอบครัว


                                          วันที่ 28 สิงหาคม 2551


 


 


รายนามเครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก เยาวชนและครอบครัว


 


เครือข่ายเพื่อสื่อสาธารณะ


เครือข่ายเด็กผลิตสื่อ


เครือต้นกล้าสื่อ จ.สงขลา


เครือข่ายเท่าทันสื่อ


เครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ


สงขลาฟอรั่มเพื่อประชาคมพลเมืองเด็ก


เครือข่ายวิทยุเพื่อเด็ก เยาวชนและครอบครัว


ขบวนการตาสับปะรด


มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว


เครือข่ายสื่อภาคประชาชนภาคเหนือ


เครือข่ายเยาวชนเพื่อการพัฒนา


เครือข่ายเด็กและเยาวชน จ.บุรีรัมย์


เครือข่ายเยาวชนภาคอีสาน 19 จังหวัด


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net