Skip to main content
sharethis


เที่ยวบินภายในประเทศหลายเที่ยวบินต้องเลื่อนและยกเลิก จากการประท้วงหยุดงานของแรงงานภาคขนส่งและการธนาคารกว่าล้านคน (ที่มาภาพ: AFP/File/Tauseef Mustafa)


 


20 .. 51 - แรงงานอินเดียในภาคขนส่งและการธนาคารกว่าล้านคน ทำการหยุดงานประท้วง (strike) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อประท้วงการจัดการภาวะเงินเฟ้อของรัฐที่ไม่มีประสิทธิภาพ และประท้วงนโยบายของรัฐที่กระทบต่อแรงงาน


 


การประท้วงครั้งนี้เป็นการระดมพลสมาชิกสหภาพแรงงานฝ่ายซ้ายทั่วประเทศ - โดยกิจกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นหนึ่งเดือนหลังจากที่พรรคคอมมิวนิสต์ได้วิจารณ์นโยบายของพรรครัฐบาลที่มีท่าทีกระทบต่อแรงงาน เพื่อเอาใจนโยบายการค้าเสรี เช่นการควบรวมกิจการธนาคารของรัฐกับเอกชนซึ่งอาจจะมีการตัดลดพนักงาน รวมถึงแผนการที่จะแปรรูปนำเงินกองทุนลูกจ้างให้บริษัทกองทุนเอกชนจัดการและนำเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์


 


การหยุดงานประท้วงครั้งนี้ประกอบไปด้วย แรงงานภาคการบินภายในประเทศที่ประท้วงสภาพการจ้างที่ไม่เป็นธรรม, แรงงานภาคธนาคารอีกกว่า 900,000 ที่ออกมาประท้วงการควบรวมกิจการธนาคารของรัฐกับเอกชนที่อาจจะส่งผลให้มีการตัดลดพนักงานลง รวมทั้งแรงงานจากภาครถไฟด้วย


 


ทั้งนี้ดัชนีเงินเฟ้อในประเทศพุ่งสูงสุดในรอบ 13 ปี มาแตะที่ 12.44 % ทำให้ราคาอาหาร, พลังงาน และสินค้าอุปโภคต่างๆ พุ่งสูงขึ้นตาม ส่งผลให้แรงงานต้องผจญกับภาวะที่ยากลำบากในการดำรงชีวิตและเลี้ยงสมาชิกครอบครัว


 


ผู้นำสภาสหภาพแรงงานของอินเดีย (All India Trade Union Congress) กูรูดาส ดาส กุปตา (Gurudas Das Gupta) กล่าวว่าหากแรงงานในภาคอุตสาหกรรมสื่อสารนับล้านคน ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำการนัดหยุดงานด้วยจะเป็นการประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่


 


กุปตากล่าวต่อไปว่าปฏิกิริยาในครั้งนี้จะเขย่าและเป็นสัญญาณเตือนแก่รัฐบาล ไม่ให้ประคบประหงมเอาใจแก่บรรดาบรรษัทและนักเก็งกำไรทั้งในและนอกประเทศเกินไป โดยละเลยสิทธิความเป็นอยู่ของประชาชนภายในประเทศ


 


…………..


ที่มาข่าว:


Millions strike in India over inflation, 'anti-worker' policies (AFP via Yahoo! News - 20 August 2008)


Nationwide strike tomorrow (The Hindu - 18 August 2008)


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net