Skip to main content
sharethis

19 .. 51 - กลุ่มเยาวชนแห่งพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนนักเรียนโยธินบูรณะ ในการคัดค้านการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ชื่นชมความกล้าหาญของนักเรียนที่ออกมาคัดค้าน รวมทั้งประณามกระทำของผู้บริหาร และคณะครูที่พยายามคัดค้านการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียน


 







 


แถลงการณ์โรงเรียนสาธิตมัฆวานฯ แห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน


ฉบับที่ 2 / 2551


เรื่อง


"ร่วมสนับสนุนนักเรียนโยธินบูรณะ ในการคัดค้านการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่"


 


เนื่องด้วยขณะนี้ รัฐบาลนำโดยนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช ได้ลงนามกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ บริเวณเกียกกาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่ราชพัสดุทหารที่ต้องถูกเวนคืน ทั้งหน่วยงานราชการ ย่านชุมชนต่างๆ และที่สำคัญคือสถานศึกษาอย่างโรงเรียนโยธินบูรณะ


 


โรงเรียนสาธิตมัฆวานฯ แห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน แหล่งเรียนรู้การเมืองภาคประชาชนของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่รู้จัก เข้าใจ และอาสาเป็นพลังแก้ไขปัญหาของชาติ ได้รับทราบในกรณีนักเรียนโรงเรียนโยธินบูรณะรวมตัวกันเพื่อคัดค้านการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จึงมีมติร่วมกันเพื่อสนับสนุนพลังบริสุทธิ์ของเยาวชน ดังต่อไปนี้


 


1.เราไม่เห็นด้วยในความจำเป็นที่จะสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ในภาวะที่รัฐบาลยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ รวมทั้งไม่ใส่ใจปัญหาของประชาชน การสร้างรัฐสภาใหม่ที่ใช้งบประมาณจากภาษีประชาชนเป็นจำนวนมากจึงไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วนในขณะนี้ อีกทั้งท่าทีของรัฐบาลในการเร่งรีบดำเนินการโดยไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ และไม่เข้าใจสิ่งที่จะเกิดขึ้นแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ทั้งทางกายภาพ และความรู้สึก ยิ่งทำให้สังคมกังขาถึงพฤติกรรมของรัฐบาลที่อาจจะไม่โปร่งใส อาจเป็นการทุจริตครั้งใหญ่บนความทุกข์ของประชาชนก็เป็นได้ ยิ่งกว่านั้น การสร้างรัฐสภาริมแม่น้ำเจ้าพระยา อาจส่งผลกระทบระยะยาวในทางสิ่งแวดล้อมทั้งมลภาวะทางอากาศ และมลพิษทางน้ำ รวมทั้งผลกระทบด้านวิถีชุมชนที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินการครั้งนี้อีกด้วย เราจึงขอคัดค้านการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ที่ส่งผลเสียต่อส่วนรวมเช่นนี้


 


ส่วนเหตุผลของรัฐบาลและรัฐสภาที่อ้างว่า "รัฐสภาแห่งใหม่นั้นต้องอยู่ภายในตัวเมือง มีพื้นที่ติดแม่น้ำ มีความกว้างใหญ่ โอ่อ่า สง่างาม เหมือนรัฐสภาในต่างประเทศ" นั้น เราขอให้ทัศนะต่อสังคมว่า หากสมาชิกแห่งรัฐสภายังใช้ตำแหน่งหน้าที่แก้ไขกฎหมายเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ไม่สนใจปัญหาของประชาชน แม้อาคารรัฐสภาจะย้ายไปที่ไหน และแม้อาคารจะสวยสง่าเพียงใด สภาแห่งนั้น ก็มิใช่รัฐสภาที่แท้จริง เพราะคุณค่าของคนในสภานั้น ได้ตกต่ำโดยสิ้นเชิง


อีกสิ่งที่เรารับไม่ได้ก็คือ พฤติกรรมเอาเงินและอำนาจฟาดหัวประชาชน เพราะเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความตกต่ำของนักการเมืองที่ถูกทุนนิยมครอบงำ สำหรับกรณีนี้ เรามั่นใจว่า เงินซื้อความผูกพัน ความรู้สึก และวิถีชีวิตของชุมชน และความเป็นโรงเรียนโยธินบูรณะไม่ได้


 


2.เราขอชื่นชมต่อความกล้าหาญในธรรม ของนักเรียนโยธินบูรณะ ที่จะต่อสู้กับความไม่ชอบธรรม แม้จะถูกปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นจากผู้บริหาร และครูบางส่วนของโรงเรียน แต่นักเรียนผู้รักในความถูกต้อง มีจิตสำนึกที่ต่อต้านความไม่ยุติธรรม และเปี่ยมด้วยความรักในสถาบันการศึกษาก็มิได้ย่อท้อแต่อย่างใด และที่สำคัญ ความสนใจในปัญหาส่วนรวมเช่นนี้ จะนำไปสู่ความสนใจในปัญหาระดับชาติ เช่นที่ประชาชนส่วนใหญ่กำลังให้ความสนใจอยู่ เพราะปัญหาอีกหลายประการที่ยังรายล้อมประชาชนอยู่นั้น ส่งผลกระทบต่อประเทศชาติ ยิ่งกว่าการสร้างอาคารรัฐสภาใหม่หลายเท่านัก


 


3.เราขอประณามการกระทำของผู้บริหาร และคณะครูที่พยายามคัดค้านการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียน และที่น่าอดสูมากที่สุดก็คือการลงโทษทางร่างกายนักเรียนที่แสดงสิทธิตามอันพลังบริสุทธิ์ การที่ผู้บริหารและคณะครูบางส่วนปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตยเช่นนี้ ถือว่าเป็นการขัดกับรัฐธรรมนูญในหมวดที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ เป็นการแสดงถึงเผด็จการทางความคิด ถือว่ามิใช่วิสัยอันดีของวิชาชีพครูในระบอบประชาธิปไตย ที่ควรจะส่งเสริมการแสดงออกทางความคิด หากเป็นเช่นนี้ลูกโยธินฯที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในภายภาคหน้าจะเป็นอย่างไร จะอยู่รอดในสังคมที่เน้นในหลักการประชาธิปไตยได้อย่างไร หากถูกครูอาจารย์คอยบีบความคิดอยู่อย่างนี้


 


ทางโรงเรียนสาธิตมัฆวานฯขอให้ผู้บริหารโรงเรียนโยธินบูรณะแสดงความรับผิดชอบโดยการลงโทษบุคคลที่เรียกตัวเองว่าครู แต่กลับทำร้ายลูกศิษย์ที่ตระหนักถึงสิทธิของตนเองอย่างไร้มนุษยธรรม


 


ด้วยเหตุผลดังกล่าว นักเรียนโรงเรียนสาธิตมัฆวานฯแห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน จึงมีมติในการสนับสนุนนักเรียนโรงเรียนโยธินบูรณะ ในการคัดค้านการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ในขณะนี้ และพร้อมร่วมมือในทุกรูปแบบ ที่จะดำเนินการเพื่อเป็นไปตามเป้าหมาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในอนาคตข้างหน้าโรงเรียนโยธินบูรณะจะได้ร่วมมือกันเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน เป็นพลังบริสุทธิ์เพื่อการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองในระยะยาวต่อไป


 


                                             ด้วยจิตใจที่รักผืนแผ่นดินเกิด


                             นักเรียนโรงเรียนสาธิตมัฆวานฯแห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน


                                                  19 สิงหาคม 2551


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net