เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ออกแถลงการณ์ประณามผดุงศักดิ์ล้มสหภาพแรงงาน

วันนี้ (18 ส.ค. 51) เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ เครือข่ายแรงงานนอกระบบภาคเหนือ เครือข่ายปฏิบัติการแรงงานข้ามชาติ และสหภาพแรงงานอัญมณีและเครื่องประดับสัมพันธ์ ออกแถลงการณ์กรณีนายผดุงศักดิ์ เทพหัสดินทร์ ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานมีคำสั่งเพิกถอนการขึ้นทะเบียนของสหภาพแรงงานอิเล็คทรอนิคส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์ และนำไปสู่การออกหนังสือของ บจก.โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) เพื่อเลิกจ้างกรรมการบริหารสหภาพแรงงานอิเล็คทรอนิกส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์ และคณะกรรมการลูกจ้างทั้งคณะและพนักงาน จำนวน 60 คน

 

000

 

 

แถลงการณ์

กรณีการเลิกจ้างกรรมการสหภาพแรงงานฯ - สมาชิกสหภาพฯของบริษัทโฮยาฯ

และการล้มสหภาพฯโดยอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

 

สืบนื่องมาจากการที่ บจก.โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) ได้มีหนังสือเลิกจ้างกรรมการบริหารสหภาพแรงงานอิเล็คทรอนิกส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์ และคณะกรรมการลูกจ้างทั้งคณะและพนักงาน จำนวน 60 คน (ปัจจุบัน) ภายหลังจากนายผดุงศักดิ์ เทพหัสดินทร์ ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานมีคำสั่งเพิกถอนการขึ้นทะเบียนของสหภาพแรงงานอิเล็คทรอนิคส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์

 

สหภาพแรงงานอิเลคทรอนิคส์ฯ นั้น เป็นองค์กรของผู้ใช้แรงงาน ได้ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2550 มีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 3,469 คน ซึ่งสมาชิกทั้งหมดเป็นพนักงานของบริษัท โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) อยู่ในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน

 

เราในนาม เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ มีความคิดเห็นและข้อเรียกร้อง ดังนี้

 

1. สหภาพแรงงานอิเลคทรอนิคส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์ (สฟอส.) นั้น เป็นองค์การจัดตั้งของผู้ใช้แรงงาน เพื่อปกป้องสิทธิอันพึงมีพึงได้ของผู้ใช้แรงงาน เป็นลักษณะทั่วไปในสังคมประชาธิปไตย ตามหลักการสิทธิมนุษยชนสากล และตามอนุสัญญาองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO

 

2. เราขอประณามการกระทำของนายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ซึ่งได้กระทำทำนอง "เขียนด้วยมือลบด้วยเท้า" เนื่องจากเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบคุณสมบัติของกรรมการสหภาพแรงงานฯ และได้รับรองการขึ้นทะเบียนสหภาพแรงงานอิเลคทรอนิคส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์ (สอฟส.) แต่กลับไปผู้เพิกถอนทะเบียนสหภาพแรงงานอิเลคทรอนิคส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์ (สอฟส.) เสียเอง ตลอดทั้งได้แจ้งให้บริษัทฯรับทราบล่วงหน้าก่อนสหภาพแรงงานฯ เสมือนหนึ่งเป็นการวางแผนร่วมกัน และเป็นผลให้บริษัทฉวยโอกาสนี้เลิกจ้างกรรมการสหภาพฯ และสมาชิกสหภาพฯอย่างไม่เป็นธรรม เนื่องจากไม่รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน

 

3. การกระทำของนายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ซึ่งโดยอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบนั้น ต้องเป็นผู้ที่ต้องปกป้องคุ้มครองผู้ใช้แรงงาน และสวัสดิการของแรงงาน แต่การกระทำของอธิบดีฯ แสดงให้เห็นถึงการไม่มีจุดยืนเพื่อผู้ใช้แรงงาน ไม่ต้องการสร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดี แต่กลับมีพฤติกรรมรับใช้ฝ่ายนายจ้างมากกว่าฝ่ายผู้ใช้แรงงาน

 

4. การที่บริษัทฯได้ทำการรับพนักงานเหมาจ้างชั่วคราว และต้องการเลิกจ้างพนักงานประจำ เท่ากับว่า บริษัทฯ ยังต้องการลดต้นทุนในการสร้างสวัสดิการพื้นฐานที่พนักงานพึงได้รับ และเป็นการลงทุนเพื่อแสวงหากำไรอย่างเดียวมากกว่าคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงาน นับว่าเป็นการกระทำที่ไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้แรงงาน ไร้ซึ่งมนุษยธรรมอย่างยิ่ง

 

5. เราขอเรียกร้องให้บริษัทโฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) จำกัด ยึดหลักความเป็นธรรม หยุดการกระทำที่ฉวยโอกาสเลิกจ้างกรรมการสหภาพฯและสมาชิกสหภาพฯ โดยให้รับเข้าทำงานตามปกติเพื่อสร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดี ในฐานะที่ผู้ใช้แรงงานเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตและสร้างกำไรให้กับบริษัทฯ

 

6. เราขอเรียกร้องให้นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ดำเนินการตรวจสอบทางวินัย นายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เนื่องจากได้สร้างความเสื่อมเสียความไม่น่าเชื่อถือให้กับกรมสวัสดิการแรงงานและคุ้มครองแรงงาน และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เข้ามาแก้ไขปัญหาของผู้ใช้แรงงานกรณีดังกล่าวโดยตรง ตลอดทั้งสนับสนุนส่งเสริมให้พนักงานลูกจ้างจัดตั้งสหภาพแรงงานฯ เพื่อเป็นองค์กรพิทักษ์สิทธิของผู้ใช้แรงงานในการปกครองระบบประชาธิปไตย

 

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ

เครือข่ายแรงงานนอกระบบภาคเหนือ

เครือข่ายปฏิบัติการแรงงานข้ามชาติ

สหภาพแรงงานอัญมณีและเครื่องประดับสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท