Skip to main content
sharethis


สมัคร" ประกาศยึดเก้าอี้แน่น ไม่ยุบสภา-ไม่ลาออก

เว็บไซต์แนวหน้า - นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการสนทนาประสาสมัคร ถึงกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ยังปักหลักชุมนุมอย่างต่อเนื่องว่า คนเพียงหยิบมือจะมากำหนดชะตาชีวิตคนส่วนใหญ่ได้อย่างไร พร้อมทั้งได้กล่าวท้าทายสื่อมวลชนว่าจะถือหางฝ่ายใดก็ขอให้ชัดเจน จะได้รู้จุดจบจะเป็นอย่างไร และได้ประกาศว่าจะเดินหน้าบริหารประเทศต่อไป โดยจะไม่ยุบสภาหนีเพื่อทำให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


 



"ผมไม่ถอยหรอกครับ จะไปบอกจะยุบสภา ลาออก ผมไม่ล่ะครับ ผมมีหน้าที่ทำของผม เรื่องที่เกิดในพรรคพลังประชาชนเป็นเรื่องที่ผมต้องดำเนินการกันเอง เป็นเรื่องที่ผมต้องจัดการแก้ไขของผมเอง แต่สำหรับบ้านเมืองนั้น พรรคพลังประชาชนเป็นคนดูแลให้รัฐบาลนี้อยู่ร่วมกับอีก 5 พรรคการเมือง ถูกต้องตามกฎหมาย มีพรรคฝ่ายค้านอยู่ การเมืองจะดำเนินการต่อไป


 



"ถ้าดำเนินการต่อไปได้ครบกระบวนการ ผมก็จะอยู่ทำครบกระบวนการ จะมีเหตุเภทภัยที่จะทำให้ผมต้องหัวทิ่มล้มลุกคลุกไปก็สุดแท้แต่ว่าจะต้องเป็นไปอย่างนั้น ก็ต้องอย่างนั้น สั่งว่าอย่างนี้ผิดก็ต้องผิดครับ อย่างนี้ต้องออกผมก็ต้องออก ผมบอกแล้ว ว่าผมเป็นสายการบินโลว์คอสต์ ต้นทุนต่ำ เวลาเลิกไม่เป็นไร การบินไทยเลิกไม่ได้หรอกครับ เลิกก็เรื่องใหญ่เลย แต่นกแอร์เลิกนี่ไม่เป็นปัญหา เพราะอย่างนั้นก็ต้องขอประทานโทษทั้งสองบริษัทนะ ยกตัวอย่างให้มันเห็นชัดๆ "


 


พปช.ประณามพันธมิตรฯจองล้างจองผลาญคนล้ม


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ที่พรรคพลังประชาชน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพหลักสิทธิมนุษยชนจากกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและครอบครัว ตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศ โดยมองจะทำให้การเมืองเกิดบรรยากาศที่ดีขึ้น เพราะยอมรับว่าการที่พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในประเทศทำให้การเมืองติดหล่ม เพราะมีความพยายามโยงท่านมาเกี่ยวข้องดังนั้นเราควรใช้โอกาสนี้ร่วมมือกันทำให้การเมืองเดินหน้า นอกจากนี้พรรคพลังประชาชนขอประณามกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยเฉพาะนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กรณีที่นำหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรีไปเผยแพร่ประจาน โดยถือว่ามีเจตนาที่หวังร้ายเกินเหตุ ธรรมเนียมไทยบอกว่าต้นไม้ล้มข้ามได้ แต่คนล้มอย่าข้าม วันนี้พ.ต.ท.ทักษิณ หยุดแบบสุดๆแล้วด้วยการเดินทางออกนอกประเทศ แต่คนเหล่านี้ก็ยังจองล้างจองผลาญ ไม่รู้ว่าจิตใจทำด้วยอะไร.


  


พธม.นัดบุกสถานทูตอังกฤษ19ส.ค.จี้ล่า"แม้ว"ส่งกลับไทย


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายสนธิ  ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงจุดยืน ถึงข้อเรียกร้องและแนวทางการเคลื่อนไหวว่า พันธมิตรฯ และองค์กรแนวร่วมเห็นว่า  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ไม่ใช่ผู้ลี้ภัยทางการเมือง แต่เป็นผู้ร้ายหนีอาญาแผ่นดิน พันธมิตรฯ ถือว่าการหลบหนีเป็นการพิสูจน์ข้อกล่าวหาในคดีทุจริต จึงขอเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ แสดงความกล้าหาญเดินทางกลับมารับการดำเนินคดี


 



นายสนธิ ยังเรียกร้องให้อัยการสูงสุด กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการนำ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดี และขอให้กระทรวงการต่างประเทศยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ มิเช่นนั้น พันธมิตรฯ จะดำเนินการทางกฎหมายฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่


 



นายสนธิ กล่าวต่อว่า พันธมิตรฯ ถือว่าภารกิจยังไม่เสร็จสิ้นลง  โดยจะดำเนินการคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะโค่นล้มระบอบทักษิณ  ขับไล่รัฐบาล และสร้างการเมืองใหม่ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนชาวไทยและสหราชอาณาจักร ขอเรียกร้องให้รัฐบาลสหราชอาณาจักร ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีโดยไม่มีเงื่อนไข โดยขอเชิญชวนประชาชนไปชุมนุมเรียกร้องที่หน้าสถานทูตสหราชอาณาจักร ในวันอังคารที่19 ส.ค. เวลา 10.00 น.


 


คดีม็อบถ่อยอุดรฯอืดล่ามือค้อนยังไม่ได้ "ลิ่วล้อแม้ว"เหิมหนักฮัลโหลขู่ฆ่าแกนนำ


ผู้จัดการรายวัน - คดีม็อบถ่อย นปก.ลิ่วล้อ "แม้ว" อืดเป็นเรือเกลือ ตำรวจอุดรธานียังไล่ล่าคนร้ายที่ใช้ค้อนทำร้ายพันธมิตรฯ 1 ใน 15 คนที่ได้รับบาดเจ็บที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ พร้อมแจ้งข้อหาพยายามฆ่ายังไม่ได้ ขณะเดียวกันลิ่วล้อระบบ"แม้ว"ยังเหิมเกริมไม่หยุด โทร.ขู่ฆ่าแกนนำพันธมิตรฯอุดรธานี หลังจากเปิดแถลงข่าวเรียกร้องให้ จนท.เร่งติดตามจับกุมม็อบถ่อยไล่ตีพันธมิตรฯ ที่หนองประจักษ์เพียงวันเดียว เผยแจ้งผู้ว่าฯ-ผู้การจังหวัดให้เร่งตรวจสอบแล้ว ส่วน"ไข่แม้ว" เมืองพ่อขุนฯไม่สน "นายใหญ่-นายหญิง"ถูกออกหมายจับ ลั่นพร้อมรับคำสั่งตรงจากลอนดอน เคลื่อนไหวการเมืองครั้งใหญ่ เรียกศรัทธา "อดีตนายกฯทักษิณ" กลับคืน


 


น้องยงยุทธชนะเลือกส.ส.เขต3เชียงรายแน่


เว็บไซต์คมชัดลึก -   ผลนับคะแนนเลือกตั้งส.ส.เชียงราย เขต 3 อย่างไม่เป็นทางการ  "ละออง ติยะไพรัช"ยังเหนียว ได้คะแนนท่วมท้นกว่า 69,902 คะแนน ชนะคู่แข่งจาก ปชป. ขาดลอย


 



การนับคะแนนเลือกตั้งส.ส.เขต 3 จ.เชียงราย ล่าสุดเมื่อเวลา 21.30 น.ที่ผ่านมา การนับคะแนนครบทั้ง 402 หน่วย ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการปรากฎว่า นางสาวละออง ติยะไพรัช ผู้สมัครหมายเลข 1 จากพรรคพลังประชาชน น้องสาวนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานสภาฯ มีคะแนนนำเป็นอันดับหนึ่ง ได้ 69,902 คะแนน  นายกิตติพงษ์ นามวงศ์ ผู้สมัครหมายเลข 2 จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้ 19,424 คะแนน นายสมพร จาวันนะ ผู้สมัคร หมายเลข 3 จากพรรครักเมืองไทย ได้ 2,754  คะแนน


 



นายอมรพงษ์ วิชิตกุล ผู้อำนวนการการเลือกตั้ง (กกต.)จ.เชียงราย กล่าวว่า จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งส.ส.เขต 3 จ.เชียงราย ในพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อ.แม่จัน อ.แม่สาย อ.แม่ฟ้าหลวง และ อ.เชียงแสน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมีจำนวนทั้งสิ้น 176,233 คน  มีผู้มาใช้สิทธิ์ 104,436 คน คิดเป็น 59.26% มีผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน9,389 คน คิดเป็นร้อยละ 8.96%


 


กลุ่มอีสานพัฒนาขวางสร้างรัฐสภาแห่งใหม่


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ -   นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน กลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวถึงกรณีศิษย์เก่า และนักเรียนโรงเรียนโยธินบูรณะ คัดค้านไม่เห็นด้วยที่จะก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่เกียกกาย ว่า ในฐานะศิษย์เก่า รู้สึกใจหาย แม้เป็นนโยบายของรัฐบาล และประธานรัฐสภา ที่เข้ามารับตำแหน่งได้ประกาศเป็นเรื่องแรก แต่ในส่วนของโรงเรียนนั้นตั้งมานานแล้ว ทุกคนที่เรียนที่นี่มีความผูกพันทางใจ จึงเห็นว่าน่าจะมีการศึกษาพื้นที่ก่อสร้างให้รอบคอบก่อน


 



ทั้งนี้ ตนเองจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในกลุ่มอีสานพัฒนา และศิษย์เก่าที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเยอะ เพราะเห็นว่าเร่งรีบผิดปกติ และในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ต้องตอบถามว่าการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่มีความจำเป็นหรือไม่


 


"ปชป."หวั่น"รบ."สร้างเงื่อนไขแก้ปัญหาพรรคเสนอแก้รธน.3วาระรวด"เร่ง" ถอดรายการ "ความจริงวันนี้"เหตุสร้างความขัดแย้ง


เว็บไซต์แนวหน้า -   ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์ขณะนี้  ถานการณ์องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ว่า สภาพบ้านเมืองกำลังเข้าสู่จุดเปลี่ยนแปลง หลายเหตุการณ์เป็นการดำเนินตามแผนการของรัฐบาลและพรรคพลังประชาชน ที่จะสร้างเงื่อนไขเพื่อแก้ปัญหาของพรรค โดยแผนการหลักคือพยายามขัดขวางและยืดเวลากระบวนการที่จะดำเนินคดีกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคพลังประชาชน ที่ผ่านมามีความพยายามเข้าชื่อถอดถอนองค์กรอิสระ แต่พอขวางไม่สำเร็จก็พยายามร่นระยะเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อหนีคดียุบพรรค ล่าสุดประธานวิปรัฐบาลเลยเตรียมเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 วาระรวด เป็นการใช้กฎหมายสูงสุดของประเทศเป็นเครื่องมือ นอกจากนี้ยังมีการอาศัยสื่อของรัฐเป็นเครื่องมือสร้างความขัดแย้ง โดยเฉพาะรายการ "ความจริงวันนี้" ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ที่มีการสอดสาระของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ปลุกระดมสร้างความขัดแย้ง ทางพรรคห่วงใยอย่างยิ่งโดยเฉพาะเรื่องสถานะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงขนาดให้ราชเลขาธิการออกหนังสือชี้แจง ซึ่งเห็นว่าเกินจุดสมควรและขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว โดยในวันที่ 18 ส.ค.นี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ จะลงนามในหนังสือถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงการใช้ภาษาในการจัดรายการของกรมประชาสัมพันธ์ ........ 


      



ดุสิตโพลชี้คน 43.01% วอนพันธมิตรฯยุติชุมนุม


เว็บไซต์เดลินิวส์ - สวนดุสิตโพล  มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต  เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 2,312 คน ถึงสิ่งที่อยากให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ดำเนินการมากที่สุด คือ หยุดการชุมนุมประท้วง  ร้อยละ 43.01 รองลงมา คือ ควรแสดงท่าทีอย่างพอประมาณ ร้อยละ 29.11  และควรปล่อยให้การดำเนินคดีต่าง ๆ เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ร้อยละ 14.00 ตามลำดับ ส่วนสิ่งที่ประชาชนควรทำนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 34.78 ระบุว่า ควรมีวิจารณในการรับฟังข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ


 


ผบ.ทบ. ระบุ กองทัพเริ่มปรับลดกำลังพลในพื้นที่พิพาทปราสาทพระวิหารแล้ว เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ พร้อมนายกฯ


เว็บไซต์แนวหน้า - พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับลดกำลังทหารในพื้นที่ปราสาทพระวิหารว่า ได้เริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่วานนี้เป็นต้นมาในจุดที่มีการตรึงกำลังเผชิญหน้าที่บริเวณวัดพระวิหารของกัมพูชา   ก่อนที่ในวันที่18 ส.ค.ตนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อีกด้วย ซึ่งทหารส่วนหนึ่งได้มีการไปตั้งค่ายพัก และปฏิบัติหน้าที่ในบริเวณนี้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะไปตรวจเยี่ยมทหารบริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา วันพรุ่งนี้(18 ส.ค.) และมีแผนตรวจเยี่ยมทหารบนเขาพระวิหารด้วย ซึ่งตลอดช่วงเช้าวันนี้ กองกำลังสุรนารีก็ได้เตรียมความพร้อมในพื้นที่เพื่อรับการตรวจเยี่ยมของนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบกในวันพรุ่งนี้


 


สคบ.ลุยเต้นท์รถมือสองแหล่งละเมิดสิทธิผู้บริโภค


ผู้จัดการรายวัน -   นายธนา เบญจาธิกุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายชูศักดิ์ ศิรินิล) คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องปรามการละเมิดสิทธิผู้บริโภค และอดีตทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมนัดแรกว่า ภายในเร็ว ๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะเดินสายปูพรมออกตรวจจับผู้ประกอบการทั่วประเทศที่ละเมิดสิทธิของผู้บริโภค ซึ่งถือว่าเป็นการออกตรวจสอบครั้งใหญ่ และจะดำเนินการเป็นประจำทุกเดือนเพื่อให้การคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภ คเป็นไปอย่างเข้มข้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น


 


บีโอไอเร่งกระตุ้นทุนเหนือล่าง นำทัพเรียนรู้ธุรกิจยาง-สปาใต้


ผู้จัดการรายวัน - บีโอไอเตรียมนำนักลงทุนเหนือล่างลงใต้ เปิดหูเปิดตากับ "ธุรกิจยางพารา-สปา" หวังกระตุ้นให้นักธุรกิจท้องถิ่นผุดการลงทุนต่อยอดในพื้นที่ หลังพบมีแต่ทุนใหญ่ส่วนกลางยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนกลุ่มพลังงานทดแทนพุ่งสูง แต่ทุนท้องถิ่นนิ่งสนิท


 


ธปท.ผ่อนเกณฑ์คุมบอร์ดแบงก์ ลดแรงกดดันช่วงรอยต่อกม.


ผู้จัดการรายวัน - ต่อลมหายใจอีกเฮือก ธปท.ยอมผ่อนปรนเกณฑ์การปล่อยกู้ให้แก่ลูกค้าและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบอร์ดแบงก์ให้สามารถทำตามเงื่อนไขสัญญาเดิมได้ สำหรับสัญญาที่ทำก่อนวันที่ 3 ส.ค.51 จนกว่าจะครบอายุสัญญา ส่วนสัญญาประเภทชำระเงินเมื่อทวงถามหรือเรียกให้ชำระคืนสามารถดำเนินการได้ตามสัญญาเดิมอีกไม่เกิน 1 ปี หวังไม่ให้กระทบช่วงรอยต่อการเปลี่ยนแปลงกฎหมายการเงินฉบับใหม่-เก่า


 


รมช.เกษตรฯเปิดยุทธศาสตร์อ้อย-มัน


เดลินิวส์ -    เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายธีระชัย แสนแก้ว    รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "ยุทธศาสตร์การ  ผลิตอ้อยและมันสำปะหลังเป็นพืชพลังงานแทน"      ณ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งมีเกษตรกรปลูกอ้อย และมันสำปะหลัง 2,200 คน เข้าร่วมสัมมนา เพื่อผลักดันให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็น "โอเปก" พืชพลังงานของโลก รองจากประเทศบราซิล เนื่องจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีศักยภาพในการผลิตอ้อยและมันสำปะหลังในระดับสูง


 


ทั้งนี้ สืบเนื่องจากพืชพลังงานที่นำมาใช้ผลิตเอทานอลที่สำคัญของไทย ได้แก่ มันสำปะหลัง และอ้อย ปัจจุบันมีปริมาณผลผลิตเพียงพอกับความต้องการใช้ภายในประเทศ แต่จากความต้องการทั้งด้านพลังงานที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีนโยบายสำคัญ คือ คงพื้นที่ปลูก และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยและมันสำปะหลัง โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ด้วยการใช้พันธุ์ดี ส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมี กำหนดเป้าหมายเพิ่มผลผลิตต่อไร่อย่างน้อยร้อยละ 10 นอกจากนี้อ้อยมีพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 6.4 ล้านไร่ ให้ผลผลิตจำนวน 73.2 ล้านตัน คิดเป็นผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ 10.9 ตัน สามารถผลิตเป็นน้ำตาลได้ 7.2 ล้านตัน วางเป้าหมายเพิ่มผลผลิตต่อไร่จาก   ปัจจุบัน 10.9 ตันต่อไร่ เป็น 13 ตันต่อไร่ ภายในปี 2555 ในพื้นที่เป้าหมายการเพิ่มผลผลิต 1 ล้านไร่ในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


 


สำหรับในปัจจุบัน ประเทศไทยมีโรงงานน้ำตาล 46 โรงงาน มีความสามารถในการหีบอ้อยในแต่ละปี 80 ล้านตัน แต่ผลผลิตอ้อยของไทยที่เคยผลิตได้สูงสุดคือ 74 ล้านตัน ซึ่งผลิตน้ำตาลได้ 7 ล้านตัน ในแต่ละปีประเทศไทยบริโภคน้ำตาล ประมาณ 2 ล้านตัน ที่เหลือ 5 ล้านตัน ส่งขายต่างประเทศ โดยแต่ละปีจะได้กากน้ำตาลประมาณ 3 ล้านตัน นำไปใช้ผลิตสุรา ผงชูรส และอาหารสัตว์ ที่เหลือใช้สำหรับผลิตเอทานอล และในปี 2551 ปริมาณอ้อยผลิตน้ำตาลบริโภคภายในประเทศ 18.1 ล้านตัน ปริมาณอ้อยผลิตน้ำตาลส่งออก 55.1 ล้านตัน.


 


บิ๊กกรมชลประทานมั่นใจสัปดาห์นี้น้ำท่วมคืนสู่ปกติ


เว็บไซต์สยามรัฐ - นายธีระ วงศ์สมุทร อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขง ว่า กรมชลประทานได้รับการแจ้งข้อมูลจากคณะกรรมการแม่น้ำโขง ปรากฎว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย เลย และหนองคาย เริ่มลดลง แต่ในจังหวัดนครพนมและมุกดาหารระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้น


 



ขณะเดียวกันจังหวัดเชียงราย มีพื้นที่น้ำท่วมประมาณ 4 อำเภอ จังหวัดนครพนม ได้รับรายงานว่ามีน้ำท่วมขังประมาณ 12 อำเภอ โดยเฉพาะอำเภอศรีสงคราม มีน้ำท่วมขังพื้นที่เกษตรค่อนข้างมาก ส่วนพื้นที่จังหวัดหนองคาย มีพื้นที่น้ำท่วมขังประมาณ 13 อำเภอ และจังหวัดมุกดาหารมีพื้นที่น้ำท่วมเล็กน้อย ซึ่งทางกรมชลประทานได้ให้ความช่วยเหลือในเรื่องการสูบน้ำออกจากพื้นที่แล้ว หากพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนทางกรมชลประทานก็พร้อมให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม


 



อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่พยากรณ์ว่าร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านมีกำลังอ่อนลง คาดว่าฝนจะตกน้อยลง ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำต่าง ๆลดลง เชื่อว่าในส่วนของจังหวัดนครพนม หนองคาย และมุกดาหาร คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่จังหวัดเชียงราย คาดว่าใน 1-2 วัน จะเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำของกรมชลประทานขณะนี้มีความจุอยู่ที่ร้อยละ 66 หรือประมาณ 47,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังมีพื้นที่ว่างที่จะสามารถรองรับน้ำได้เพียงพอหากมีฝนตกเหนืออ่าง


 


"มนัส"โค่นแชมป์โลกคาซัคฯสุดมัน7-5 คว้าทองแดง


เว็บไซต์เดลินิวส์ -  การแข่งขันโอลิมปิก 2008 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ในการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลท์ เวลเตอร์เวต 64 กก. รอบ 8 คนสุดท้าย มนัส บุญจำนงค์ นักชกตัวแทนจากประเทศไทย เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2004 ในมุมน้ำเงิน เจอศึกหนักเมื่อต้องลงดวลกำปั้นกับ เซริค ซาพิเยฟ ยอดนักชกดีกรีแชมป์โลกจากคาซัคสถาน ในมุมแดง ผลปรากฏว่า นัดนี้เป็นนัดที่สู้กันอย่างสนุกและสูสี โดยยกแรก มนัส นำก่อน 2-1 หมัด ก่อนมาบวกเพิ่มได้อีกหมัดเดียวในยกที่สองนำเป็น 3-1 มาในยกที่สาม ซาพิเยฟ ไม่รอช้าไล่รุกนักชกไทยอย่างหนัก แต่แล้วในช่วงกลางยกขณะที่ มนัส นำอยู่ 4-2 มนัส ถูกกรรมการเตือนก่อนถูกปรับคะแนนไปให้นักชกคาซัคสถาน 2 คะแนน ทำให้เสมอกันที่ 4-4 ก่อนทั้งคู่จะบวกได้อีกคนละหมัดขึ้นมาเสมอเป็น 5-5 มาในยกสุดท้ายซึ่งบีบหัวใจกองเชียร์ชาวไทย ซาพิเยฟ เดินเข้าใส่ปล่อยหมัดรัวหวังทำคะแนนขึ้นนำเต็มที่ แต่ มนัส อาศัยจังหวะสวนบวกหมัดได้เพิ่มถึง 2 หมัด ก่อนจบยกในที่สุด มนัส เป็นฝ่ายชนะไปอย่างหืดขึ้นคอ 7-5 คะแนน คว้าเหรียญทองแดงมาให้ประเทศไทยได้สำเร็จแล้ว พร้อมยังมีโอกาสลุ้นเหรียญเงินและเหรียญทอง


 


ข้อตกลงหยุดยิงไร้ผล-ทหารรัสเซียยังเพ่นพ่านในจอร์เจีย


เว็บไซต์สยามรัฐ   - เผยกองทัพหมีขาวยังตรึงกำลังและลาดตระเวนในจอร์เจีย แม้ลงนามหยุดยิงไปแล้ว   ด้านมอสโกอ้างเป็นสิทธิ์ที่ทำได้  พร้อมระบุป้องปรามเหตุรุนแรง  ด้านบุชย้ำจุดยืนหนุนจอร์เจียเต็มตัว



 


ห่วงชะตากรรมมูชาร์ราฟ


เว็บไซต์สยามรัฐ- นักวิเคราะห์ชี้ ชาติตะวันตกและมะกันห่วงชะตากรรมมูชาร์ราฟ ส่งผลกระทบต่อการรับมือก่อการร้ายฟาร์ซานา ชาอิกห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านปากีสถานจากชาทามเฮาส์ ในอังกฤษ  วิเคราะห์ว่า  พันธมิตรชาติตะวันตกและสหรัฐฯ  กำลังวิตกกังวลต่อชะตากรรม ทางการเมืองของประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ หลังถูกกดดันอย่างหนักจากการเมืองภายในประเทศให้ลาออกจากตำแหน่งผู้นำปากีสถาน  ทั้งนี้  หากนายมูชาร์ราฟต้องลาออกจากตำแหน่ง   ก็จะส่งผลกระทบต่อยุทธศาสตร์การสู้รบกับกลุ่มก่อการร้ายอิสลามหัวรุนแรงทันที ซึ่งจะต้องปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์กันใหม่


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net