Skip to main content
sharethis

8 ส.ค.51


หินร่วงทับนักโทษในค่ายใช้แรงงานเจ็บหนัก


สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP เปิดเผยว่า นายโกเนลินโซ นักศึกษามุสลิมที่ถูกพิพากษาจำคุก 2 ปี ถูกก้อนหินขนาดใหญ่ร่วงลงมาทับ ขณะทำงานในค่ายใช้แรงงานของทหารพม่าเมืองตองสูงรัฐมอญ ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก โดยขณะนี้กำลังเข้ารับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาลเมืองตองสูง


 


ทั้งนี้นายโกเนลินโซและเพื่อนอีก 9 คนถูกจับหลังจากที่เข้าร่วมประท้วงใหญ่เมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้ว


 


นายโกเนลินโซเปิดเผยว่า ชีวิตความเป็นอยู่ในค่ายนั้นยากลำบากมาก แต่ละเดือน จะมีนักโทษฆ่าตัวตายจำนวนมากเนื่องจากทนทำงานหนักและความลำบากไม่ไหว ขณะที่นักโทษจำนวนมากเสียชีวิตจากโรคระบาด (DVB)


 


9 ส.ค. 51


นักศึกษาในรัฐมอญร่วมรำลึกครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ประท้วง 88


นักศึกษามหาวิทยาลัยมะละแหม่งกว่า 300 คนในรัฐมอญพร้อมใจกันสวมชุดดำไปมหาวิทยาลัยเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ประท้วงใหญ่เมื่อปีค.ศ. 1988 (2531) แต่เจ้าหน้าที่ที่วางกำลังไว้เป็นจำนวนมากไม่อนุญาตให้นักศึกษาที่สวมชุดดำเข้าไปในเขตมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ทั้งนี้ เหตุการณ์ประท้วงที่ผ่านๆ มา นักศึกษาจากมหาลัยมะละแหม่งได้เข้ามีส่วนร่วมเข้าประท้วงด้วยทุกครั้ง (IMNA)


 


นักเรียนหญิงคะฉิ่นถูกทหารพม่ารุมโทรม-ฆ่าโหด


ข่มข่อนดิน เด็กนักเรียนชั้นม.2 วัย 15 ปี ถูกข่มขืนและฆ่าอย่างโหดเหี้ยมในอำเภอบ่าหม่อ รัฐคะฉิ่น หลังจากหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 27 กรกรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ครอบครัวของเธอจะขุดพบ ร่างของเด็กสาวถูกฝังไว้ใกล้ ๆ กับด่านทหารพม่าในพื้นที่เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยพบว่าตามร่างกายของเธอมีบาดแผล ถูกแทงหลายแห่ง ลูกตาทั้งสองข้างถูกควักออกมา


 


ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่าเป็นฝีมือของสิบโทเอ เต็งและพวกอีกสองคนจากกองพันทหารราบที่ 437 ซึ่งประจำอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ เนื่องจากวันเกิดเหตุ ชาวบ้านเห็นทหารทั้ง 3 คนเดินตามหลังเด็กหญิง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ไม่กล้าดำเนินคดีกับทหารทั้งสามนาย โดยอ้างว่าหลักฐานไม่เพียงพอ จึงทำให้ผู้ต้องหาทั้งหมดยังคงลอยนวลจนถึงขณะนี้ (KNG 9 ส.ค. 51)


 


11 ส.ค.51


นักเคลื่อนไหวออกมาประท้วงอย่างสันติในรัฐอาระกัน


นักเคลื่อนไหวในเมืองตองกุบ จ๊อกพยู รัมบรี และเมืองอัคยับ ออกมาชุมนุมอย่างสงบเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ประท้วงใหญ่เมื่อปี 1988 (2531) ครบรอบปีที่ 20


 


อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ทหารพม่าได้วางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งจับกุมนักเคลื่อนไหว 21 คน ก่อนที่จะปล่อยตัวนักเคลื่อนไหว 16 คนในเวลาต่อมา ขณะที่นักเคลื่อนไหวอีก 5 คนยังคงถูกควบคุมตัว ทั้งนี้มีรายงานว่า พระสงฆ์จากวัดหลายแห่งในเมืองชิดต่วย เมืองหลวงของรัฐอาระกันวางแผนที่จะร่วมเดินประท้วงในครั้งนี้ด้วย แต่ทหารพม่าได้วางกำลังรักษาความปลอดภัยรอบวัดอย่างเข้มงวดทำให้แผนดังกล่าวต้องล้มเลิกไป(Kaladan)


 


ดีเคบีเอวางแผนโจมตีเคเอ็นยูตรงด่านเจดีย์สามองค์


มีรายงานว่า ทหารจากกองพันที่ 999 ของกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธหรือ ดีเคบีเอ พร้อมทหารพม่าจากกองบัญชาการที่ 77 ซึ่งประจำอยู่ในเขตพะโคทำการเคลื่อนกำลังประชิดในเขตควบคุมของกองพลน้อยที่ 6 ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมของเคเอ็นยูตรงทางผ่านชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ขณะที่ฝ่ายเคเอ็นยูยืนยันว่าทราบเรื่องการเคลื่อนทัพของดีเคบีเอและทหารพม่าจริง แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจนว่าดีเคบีเอและทหารพม่าจะเข้าโจมตีในไม่ช้านี้


 


อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เมื่อปลาย เดือนมิถุนายน ดีเคบีเอได้โจมตีฐานที่มั่นของกองทัพปลดปล่อยอิสระแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ซึ่งทำให้ประชาชนจากฝั่งกะเหรี่ยงจำนวนกว่า 200 คนต้องลี้ภัยมายังอ.พบพระ จังหวัดจาก (IMNA)


 



14 ส.ค. 51



เกิดเหตุดินถล่มในรัฐกะเหรี่ยง การค้าขายตรงชายแดนไทย - พม่าชะงัก


เกิดเหตุดินถล่มเนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้ถนนจากเมืองเมียวดีที่มุ่งหน้าสู่ผาอันในรัฐกะเหรี่ยงถูกตัดขาด ส่งผลให้การเดินทางขนส่ง และการค้าขายตรงชายแดนด้าน อ.แม่สอดต้องหยุดชะงัก ขณะที่ชาวบานในพื้นที่เปิดเผยว่า เกิดน้ำท่วมในเมืองฉ่วยโกโก ในรัฐกะเหรี่ยงจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 คน ขณะที่ในพื้นที่ชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมถึง จ.ท่าขี้เหล็กในฝั่งพม่าก็เกิดน้ำท่วมอย่างหนักด้วยเช่นกัน (Irrawaddy)


 


ทางการพม่าปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ใน อ.เกาะสอง


ทางการพม่าเข้าจับกุมประชาชนที่กำลังเตรียมลักลอบเข้าไทยกว่า 100 คน พร้อมสั่งปิดโรงแรม 6 แห่งใน อ.เกาะสอง ฝั่งพม่าตรงข้าม จ.ระนอง พร้อมกันนี้ชาย 2 คนที่คาดว่ามีส่วนร่วมในการลักลอบนำแรงงานเข้าไทยได้ถูกจับเมื่อวันพุทธที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน ขณะที่ประชาชนที่ถูกจับทั้งหมดถูกส่งตัวกลับภูมิเลานำของตัวเองแล้ว


 


ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางการพม่าเริ่มจับตาการเคลื่อนไหวของประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีการปราบปรามประชาชนลักลอบเข้าไทยอย่างเข้มงวด แต่ประชาชนใน อ.เกาะสองกลับเปิดเผยว่า มีแรงงานจาก อ.เกาะสองลักลอบหนีเข้าไทยกว่า 500 คนต่อวัน (Irrawady)


 


 


......................................


 


 


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน

 ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่างๆ ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net