Skip to main content
sharethis

4 ส.ค.51 นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า พ.ร.บ.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยทักษิณ พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ พ.ร.บ.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อาจเป็นโมฆะ เพราะ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ลงนามสนองพระบรมราชโองการ ภายหลังจากพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้นายสุรชัย ภู่ประเสริฐ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ชี้แจงแล้วว่า ธรรมเนียมปฏิบัติในการออกประกาศพระบรมราชโองการ เรื่องสำคัญคือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จะต้องทำเป็นประกาศตราพระบรมราชโองการ แล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยโดยที่นายกรัฐมนตรีจะลงนามรับสนองพระบรมราชโองการไปพร้อมกัน เพื่อรับรองว่าร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการตรวจสอบอย่างถูกต้อง ส่วนจะโปรดเกล้าฯ ลงมาเมื่อไรขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย


 


 "ในส่วนของ พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐบาล สลค.ได้ทูลเกล้าฯ ขึ้นไปในช่วงที่ พล.อ.สุรยุทธ์ ยังมีอำนาจเต็ม จึงไม่ถือว่าผิดปกติ ซึ่งเมื่อนายสุรชัย ชี้แจงมาดังกล่าว ก็ถือว่าเรื่องนี้ยุติแล้ว โดยจะสั่งการให้ฝ่ายนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ยุติการตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะถือว่าข้อเท็จจริงได้ปรากฏตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ ตลอดจนวิธีปฏิบัติที่เป็นไปตามระเบียบแบบแผน ไม่มีอะไรขัดกฎหมายและผ่านการตรวจสอบหมดแล้ว ฉะนั้น ถือว่ากฎหมายในกำกับรัฐบาลเหล่านั้น ถูกต้องครบถ้วน และมีผลในทางปฏิบัติ"



เลขาธิการ กกอ.กล่าวย้ำว่า ยังไม่เห็นจริงๆ ว่ามีใครวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ แต่ไม่เป็นไร ทุกคนมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งผู้ที่รับผิดชอบคือสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีซึ่งเมื่อผู้ที่เกี่ยวข้องได้ออกมาชี้แจงแล้ว ก็ถือว่าหลักปฏิบัติถูกต้องและเป็นไปตามนั้น ไม่มีอะไรที่ผิดปกติ แต่อย่างใด


 


ที่มา: เว็บไซต์สยามรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net