Skip to main content
sharethis



นาตาเลีย เพเดอรินา (

Natalia Paderina) นักกีฬาเหรียญเงินชาวรัสเซีย และ นีโน ซาลุควัดเซ (Nino Salukvadze) นักกีฬาเหรียญทองแดงชาวจอร์เจีย ยืนร่วมโพเดียม แสดงความสมานฉันท์เรียกร้องสันติภาพระหว่างสองประเทศ (ที่มาภาพ: GALLO/GETTY)

10 .. สองสาวนักกีฬายิงปืน "รัสเซีย-จอร์เจีย" ซึ่งได้เหรียญเงินและเหรียญทองแดง ในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ เรียกร้องสันติภาพระหว่างความขัดแย้งของทั้งสองประเทศ


 


นาตาเลีย เพเดอรินา (Natalia Paderina) นักกีฬาเหรียญเงินชาวรัสเซีย และ นีโน ซาลุควัดเซ (Nino Salukvadze) นักกีฬาเหรียญทองแดงชาวจอร์เจีย จากการแข่งขันปืนสั้นอัดลม 10 เมตรหญิง ได้เรียกร้องสันติภาพระหว่างความขัดแย้งของทั้งสองประเทศสืบเนื่องมาจากกรณีความขัดแย้งจาก เซาท์ ออสเซเทีย (South Ossetia)


 


โดยเหรียญทองแดงของซาลุควัดเซ นั้นเป็นเหรียญรางวัลเหรียญแรกของจอร์เจียในการแข่งขันครั้งนี้ และเป็นเหรียญแรกในประวัติศาสตร์ที่จอร์เจียได้เหรียญจากกีฬายิงปืน


 


สำหรับเหรียญทองในการแข่งขันปืนสั้นอัดลม 10 เมตรหญิงนี้ตกเป็นของเจ้าภาพ กู่ เหวินจุน (Gu Wenjun) ส่วน ธันยพร พฤกษากร ของไทย ตกรอบแรกไม่ผ่านเข้าไปยิงในรอบชิงเหรียญ


 


หลังจากการมอบเหรียญ ทั้งคู่ได้ถ่ายรูปร่วมกันและจูบแสดงความยินดี โดยซาลุควัดเซได้ให้สัมภาษณ์ว่าเหรียญรางวัลที่เธอได้เป็นสิ่งดีสำหรับประเทศ โดยเฉพาะในเวลานี้ "เมื่อเราเข้าสู่การแข่งขันกีฬา เราต่างเป็นเพื่อนอยู่ตลอดเวลา และไม่มีสิ่งใดจะพยายามแยกมิตรภาพของเรา"


 


จอร์เจียกับรัสเซียยืนยันไม่ถอนตัวออกจากโอลิมปิก


จีแซล เดวีส์ (Giselle Davies) โฆษกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee: IOC)ได้แถลงว่าว่า รัสเซียและจอร์เจียยืนยันว่าจะอยู่แข่งขันโอลิมปิกเนื่องจากไม่มีการแทรกแซงจาก IOC


 


โดยจอร์เจียกับรัสเซีย ได้ให้คำมั่นสัญญากับ IOC ว่าพวกเขาจะยังเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปักกิ่ง แม้ว่าการสู้รบระหว่างสองประเทศ สืบเนื่องมาจากปัญหาข้อพิพาทเรื่อง เซาท์ ออสเซเทีย จะยังคงอยู่ก็ตาม


 


ทั้งนี้จอร์เจียเองเกือบที่จะถอนตัวนักกีฬาออกจากการแข่งขันครั้งนี้ แต่ก็ยังตัดสินใจที่จะอยู่ในการแข่งขันต่อ เมื่อประธานาธิบดีมีเฮอิล ซาคัชวิลิ (Mikheil Saakashvili) ของจอร์เจีย ได้ขอให้นักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันต่อไป แม้ว่าจะไม่พอใจต่อรัสเซียในสถานการณ์ความขัดแย้งอันเนื่องมาจากกรณีใน เซาท์ ออสเซเทีย ก็ตาม ทั้งนี้จอร์เจียได้ส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าแข่งขันในปักกิ่งเกมส์นี้ถึง  35 คน


 


หลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัสเซียได้ส่งรถถังร่วมร้อยคนและกองกำลังทหารสู่เขตเซาท์ ออสเซเทีย รวมถึงทิ้งระเบิดในจุดยุทธศาสตร์ในเมืองสำคัญๆ ของจอร์เจีย ภายใต้ความขัดแย้งนี้ส่งผลถึงนักกีฬาของจอร์เจียที่กำลังจะแข่งขันในโอลิมปิก ซึ่งเกือบที่จะถอนทีมออกจากการแข่งขัน


 


นักกีฬายิมนาสติกสาววัย 18 ปี ลูบา โกโลวินา (Luba Golovina) ได้กล่าวถึงความคิดที่จะถอนทีมออกจากการแข่งขันว่าเป็นสิ่งที่ตัดสินใจได้ยากยิ่ง "เราเกือบที่จะกลับบ้านเมื่อวานที่ผ่านมา แต่วันนี้เรายังอยู่" เธอกล่าว "มันเป็นสิ่งที่ยากลำบากมากสำหรับพวกเรา แต่เราคงยังอยู่ที่นี่"


 


และสำหรับการลงไปเผชิญหน้ากับคู่แข่งจากรัสเซีย โกโลวินากล่าวว่ามันไม่ได้เป็นปัญหาและความยากลำบากอะไร "ฉันคิดว่าไม่มีปัญหาอะไรสำหรับนักกีฬา … เรื่องกีฬากับเรื่องการเมืองแตกต่างออกจากกัน และมันไม่ใช่ปัญหา"


 


ทั้งนี้รัสเซียและจอร์เจียจะต้องทำการแข่งขันกัน ในกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดหญิง ในวันพุธนี้


 


 


ที่มาข่าว:


Olympic medalists call for peace (Al Jazeera, 10 August 2008)


IOC: Georgia and Russia to stay at Olympics despite war (EARTHtimes.org, 9 August 2008) 


 


ข่าวเกี่ยวเนื่อง:


"รัสเซีย - จอร์เจีย" กับปมความขัดแย้งจาก "เซาท์ ออสเซเทีย" (ประชาไท, 9 August 2008)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net