รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่เน้นเจรจาลดราคายา ไม่ประกาศเพิ่มซีแอล

7 .. 51 - ที่กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 7 สิงหาคม นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงนโยบายการบังคับใช้สิทธิ์เหนือสิทธิบัตรยา (ซีแอล) เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาว่า กระทรวงสาธารณสุขยึดนโยบายเดิมที่มีอยู่แล้วก็ยังคงอยู่ต่อไป ขณะนี้ผู้ป่วยต่างพอใจยา 7 รายการที่ทำซีแอลไปแล้ว และทางองค์การเภสัชกรรมได้นำเข้ายาเพื่อมากระจายให้กับผู้ป่วย อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะลดหรือเพิ่มการประกาศบังคับใช้สิทธิ์อย่างไร ขึ้นอยู่กับความต้องการยาของประชาชนเป็นหลัก แต่เบื้องต้นจะต้องใช้มาตรการอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงยาก่อน ทั้งการเจราจาต่อรองราคายากับบริษัทยา การร่วมมือกับประเทศที่ต้องการใช้ยาในการจัดซื้อเพื่อเพิ่มอำนาจในการต่อรองราคายา ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ดี และการลดภาษีนำเข้ายา รวมถึงมาตรการในการควบคุมราคายาของกระทรวงพาณิชย์เอง

 

นายชวรัตน์ กล่าวว่า การประกาศซีแอลจะเป็นมาตรการสุดท้ายที่จะบังคับใช้ หากเห็นว่าเป็นยาที่จำเป็นต่อชีวิตผู้ป่วย แต่บริษัทยาไม่ยอมลดราคายาจนทำให้ผู้ป่วยเข้าไม่ถึงการรักษา ก็จำเป็นต้องใช้มาตรการซีแอล และเพื่อนำเข้ายาสามัญมาทดแทนให้กับผู้ป่วย เรียกว่าซีแอลถือเป็นไม้สุดท้าย แต่คิดว่าคงไม่มีโอกาสได้ใช้ เพราะขณะนี้ยาที่จำเป็นทั้ง 7 รายการ ได้ดำเนินการไปจนมีการสั่งนำเข้ามาแล้ว และราคาไม่แพง

 

ต่อข้อซักถามว่า เมื่อวานนี้ทาง รมว.พาณิชย์ได้แสดงท่าทีชัดเจนในเรื่องซีแอล โดยยืนยันว่าจะเน้นที่การเจรจาต่อรองราคายากับบริษัทยา นายชวรัตน์ กล่าวว่า นายไชยาทำถูกแล้ว เพื่อเมื่ออยู่กระทรวงพาณิชย์ ก็จำเป็นที่ต้องทำหน้าที่ปกป้องในเรื่องการค้า ส่วนตนอยู่กระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องเน้นทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วย ช่วยประชาชนให้เข้าถึงยาที่จำเป็น เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว และยืนยันเรื่องนี้ไม่ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกัน เพราะ เป็นเพียงแต่บทบาทหน้าที่ของแต่ละกระทรวงเท่านั้น

 

 "ท่านไชยาทำถูกแล้ว เพราะท่านเองก็ไม่อยากให้มีอะไรไปกระทบกับการส่งออก โดยเฉพาะกับผู้ซื้อรายใหญ่ของประเทศ และที่ผ่านมาผมก็ยังไม่ได้หารือกับท่านไชยาในเรื่องนี้" รมว.สาธารณสุข กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการประกาศซีแอลในยารายการอื่นๆ เพิ่มเติมหลังจากนี้อีกหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ยังเพราะเป็นเรื่องอนาคต และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลหรือรายงานความต้องการยารายการอื่นๆ จากโรงพยาบาลเพิ่มเติมแต่อย่างใด เอาไว้ถึงเวลานั้นค่อยว่ากันอีกครั้ง

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่า หากไม่มีการดำเนินการประกาศซีแอลในยาจำเป็นอื่นๆ เพิ่มเติม อาจถูกมองว่าไม่ให้ความสำคัญต่อการเข้าถึงยาของประชาชน และอาจถูกล่ารายชื่อเพื่อถอดถอนให้ออกจากตำแหน่งได้ นายชวรัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้สื่อเองต้องเขียนและนำเสนอให้ดี และต้องเข้าใจให้ถ่องแท้ก่อนว่าเป็นอย่างไร

 

เมื่อเวลา 14.30 น. นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้เข้าพบนายชวรัตน์ เพื่อชี้แจงถึงความคืบหน้าในการนำเข้ายาที่ได้ประกาศซีแอล และกระจายยาเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึง ซึ่งนพ.วิทิต กล่าวภายหลังการเข้าพบว่า ขณะนี้ในส่วนของยาโคพิโดเกรลซึ่งเป็นยาละลายลิ่มเลือดเพื่อช่วยผู้ป่วยโรคหัวใจนั้น อยู่ระหว่างการตรวจวิเคราะห์คุณภาพยาของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ ขณะที่ยา ส่วนยาโดซีแทคเซล เพื่อรักษาโรคมะเร็งปอดและมะเร็งเต้านมนั้น ทาง อภ.ได้จัดซื้อแล้ว และอยู่ระหว่างการสุ่มตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพยาที่ประเทศเบลเยี่ยม คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 4 สัปดาห์ ส่วนยารายการอื่นนั้น โดยยาต้านไวรัสสำหรับรักษาโรคเอดส์นั้น ได้มีการขึ้นทะเบียนยาและสั่งนำเข้ามาเป็นระยะเพื่อกระจายยาให้ผู้ป่วยแล้ว และยารักษาโรคมะเร็งอีก 3 รายการนั้น ยาลิโทนาเวีย รักษามะเร็งเต้านมอยู่ระหว่างการลงนามในสัญญาจัดซื้อ ยาเออโรทินิบ ยารักษามะเร็งปอด ยังไม่มีบริษัทยาสามัญมาขึ้นทะเบียนจึงยังไม่มีการจัดซื้อ และยาอิมาทินิบ รักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวและกระเพาะอาหาร ได้รับการสนับสนุนยาจากบริษัทยาผู้ทรงสิทธิ์

 

ด้าน นายนิมิตร เทียมอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับแนวคิดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ที่ไม่ยกเลิกการบังคับใช้สิทธิบัตรเหนือยาและเน้นการเจรจาต่อรองลดราคายากับบริษัทยาก่อนการประกาศบังคับใช้สิทธิบัตร (ซีแอล)  แต่ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะต้องเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการเจรจาต่อรองราคายาด้วย เพื่อความโปร่งใสในการเจรจากับบริษัทยา นอกจากนี้กระทรวง นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขควรพิจารณามาตรการอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วยนอกจากการเจรจาต่อรองลดราคายา เพื่อลดการพึ่งพิงบริษัทยา เพื่อทำให้การเข้าถึงยามีความยั่งยืนในอนาคต

 

"ผมเห็นว่าจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุขคือการทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาราคาถูก เพราะฉะนั้นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขคือทำอย่างไรก็ได้ ทำให้ยาที่มีความจำเป็นมีราคาถูก" ผอ.มูลนิธิเข้าถึงยากล่าว

 

ขณะที่ นพ. บุรณัชย์ สมุทรักษ์ รัฐมนตรีเงากระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า มาตรการซีแอลถือเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเจรจาต่อรองราคาที่สำคัญของประเทศเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงยา ไม่ใช่ของกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง  ซึ่งการแสดงความชัดเจนว่าจะประกาศหรือไม่จะส่งผลต่อการเข้าถึงยาได้ ทำให้หลายฝ่ายเกิดความเป็นห่วงและสับสน ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) เวลา 14.00 น. ตนและคณะทำงานจะเข้าพบ รมว.สาธารณสุข เพื่อขอความชัดเจน พร้อมชี้แจงปัญหาระบบกลไกราคายา

 

ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท