ผบ.ทบ.ย้ำ วิกฤติการเมืองแก้ด้วยระบบรัฐสภา และกระบวนการยุติธรรม

1 ส.ค. 51 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยร้องขอให้ทหารไปช่วยรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมว่า หากมีความจำเป็น ขอให้ร้องขอมา จะแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานทำงานร่วมกับตำรวจ แต่ทหารจะไปปฏิบัติงานฝ่ายเดี่ยวไม่ได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับ และกองทัพบกจะไม่ส่งคนไปอารักขาใครเป็นพิเศษ

 

วันเดียวกันที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.(หญิง)ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงผลการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกว่า ผบ.ทบ. ย้ำกับหน่วยขึ้นตรงถึงบทบาทของกองทัพบกต่อสถานการณ์ทางการเมืองว่า  กลไกกองทัพบกทุกส่วนจะวางตนให้เป็นกลาง โดยยึดถือปฎิบัติตามภาระหน้าที่ในการเป็นทหารของชาติ ทหารของพระมหากษัตริย์ และประชาชน และมุ่งมั่นต่อการดำรงไว้ซึ่งสถาบันดังกล่าวและยึดมั่นในผลประโยชน์ของส่วนรวม

 

นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำว่า การคลี่คลายสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ควรเป็นไปตามกลไกของระบบรัฐสภา และกระบวนการยุติธรรม ส่วนของกองทัพบกมีจุดยืนที่มั่นคงในการที่จะไม่ดำเนินการใดๆ ต่อกระแสการเรียกร้องที่ต้องการให้กองทัพบกปฎิบัติในสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่ของทหาร แต่กองทัพบกพร้อมให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในการระงับยับยั้งป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดความขัดแย้งและใช้ความรุนแรงต่อกัน และต้องเป็นไปตามขั้นตอนและกลไกของกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท