Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม มติชนออนไลน์ รายงานข่าวว่า นายวีรพงษ์ รามางกูร ว่าที่ประธานที่ปรึกษาคณะรัฐมนตรี ได้ไปบันทึกเทปรายการ 'คิดร่วมกัน' ทางเคเบิลทีวีของบริษัท เน็กสเต็ป ซึ่งดำเนินรายการโดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย โดยมีกำหนดเผยแพร่ออกอากาศเวลา 20.00 น. วันที่ 3 สิงหาคม โดยนายวีรพงษ์ กล่าวถึงวิกฤตเศรษฐกิจและการเมืองในขณะนี้ว่า ขณะนี้ต่างประเทศที่เตรียมให้กู้เงินก้อนใหญ่ เพื่อใช้ในโครงการลงทุนของรัฐได้หยุดการเจรจาไปชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น อเมริกา หรือยุโรป เพราะกำลังติดตามสถานการณ์ทางการเมืองว่า ทหารจะออกมาปฏิวัติรัฐประหารตามที่มีกระแสเรียกร้องหรือไม่ เพราะประเทศเหล่านี้รับไม่ได้ และมองว่าการชุมนุมทางการเมืองในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องปกติของการชุมนุมโดยภาคประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากเป็นอนาธิปไตยที่ไม่เคารพกติกาของบ้านเมือง ที่สำคัญมีการเรียกร้องให้ทหารออกมาปฏิวัติรัฐประหาร ถ้าถึงจุดที่ความขัดแย้งพัฒนาไปถึงขั้นนองเลือด ทหารก็อาจจะออกมา ซึ่งจะสร้างปัญหามากขึ้น เท่ากับเราเผาตัวเองรอบ 2 และทางออกทางการเมืองคือ เราต้องยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 


"รัฐธรรมนูญจะชั่วจะดีก็ควรต้องปฏิบัติ ถ้าเป็นอุปสรรคก็ต้องแก้ไขได้ตามกรอบวิธีที่กำหนดไว้ ต้องเคารพผลเลือกตั้ง ถ้าไม่เคารพก็จะได้รัฐบาลที่เป็นคณาธิปไตย การมีรัฐธรรมนูญไม่ดี ดีกว่ามีรัฐธรรมนูญจากการรัฐประหาร มีรัฐบาลไม่ดี ก็ดีกว่าไม่มี ถ้าคนจำนวนหนึ่งยังสามารถล้มรัฐบาลได้เรื่อยๆ จะเลวร้ายต่อประเทศในระยะยาว ผมจึงไม่เห็นด้วยกับการใช้วิธีการนอกกฎหมาย นอกรัฐธรรมนูญ ถ้าเราออกนอกกรอบที่นานาประเทศไม่รับ ก็ไม่ต้องพูดถึงภาพเศรษฐกิจ จะแก้อย่างไรก็เสียเวลาเปล่าๆ" นายวีรพงษ์ กล่าว


 


นายวีรพงษ์ กล่าวต่อว่า การฟันฝ่าวิกฤตในปัจจุบัน เงื่อนไขที่สำคัญที่สุดที่จะไม่ทำให้เศรษฐกิจพังทลาย คือต้องมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพและต่อเนื่องพอควร จะชั่วจะดีก็ว่ากันในสภา ถือว่าเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นที่ต้องทำให้ได้ก่อน จากนั้นค่อยมาดูว่าจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจเฉพาะหน้า เช่น เงินเฟ้อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net