Skip to main content
sharethis

 






การเมือง - สังคม


 


สำนักข่าวต่างประเทศวิเคราะห์ "ทักษิณ" ลี้ภัย


 


หนังสือพิมพ์แนวหน้า : สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว การพิจารณาคดีของศาลซึ่งตัดสินให้คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาของอดีตนายกรัฐมนตรี มีความผิดจริงฐานหลบเลี่ยงภาษี โดยระบุว่า นี่เป็นสัญญาณบอกเหตุสำหรับสิ่งอื่นๆ ที่จะติดตามมาและคำตัดสินสามารถปัดเป่าข้อสงสัยว่าผู้มีอำนาจและมั่งมีสามารถถูกลงโทษได้เช่นกัน โดยสำนักข่าวยักษ์ใหญ่ทั้งเอเอฟพี รอยเตอร์ เอพี รวมถึง โทรทัศน์บีบีซี และ ซีเอ็นเอ็น พร้อมใจรายงานข่าว คุณหญิงพจมาน และพี่ชายได้รับโทษจำคุก 3 ปี


 


รอยเตอร์ ระบุว่า คณะกรรมการสอบสวนการทุจริตที่แต่งตั้งโดยทหาร ได้ยื่นฟ้องร้อง พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว ในหลายๆ คดี และการตัดสินคดีเลี่ยงภาษีเป็นสัญญาณประการหนึ่งที่แสดงว่ากระแสคดีความกำลังหันมาเล่นงานอภิมหาเศรษฐีอดีตเจ้าพ่อการสื่อสารผู้นี้ ซึ่งยังคงมีอิทธิพลเหนือรัฐบาลชุดปัจจุบันอย่างไม่มีข้อสงสัย โดยเฉพาะมีอีกหลายคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาฯที่คาดว่จะมีการพิพากษาไม่เกินปลายปีนี้ และไม่สามารถอุทธรณ์คำตัดสินได้ และในสภาพเช่นนี้เองยิ่งเพิ่มกระพือข่าวลือที่ว่า เขากำลังพยายามที่จะทำความตกลงกับฝ่ายที่กำลังฟ้องร้องเขา ตลอดจนพวกที่เป็นปรปักษ์ต่อเขาในกองทัพและในแวดวงสถาบัน โดยจะยอมรับที่จะลี้ภัยช่วงเวลาหนึ่ง แทนที่การถูกจำคุก



 

"แก้วสรร-กล้านรงค์"เบิกความมัดทักษิณคดีที่ดินรัชดาฯ


เว็บไซต์สยามรัฐ - ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ศาลนัดไต่สวนพยานโจทก์ครั้งสุดท้าย ในคดี ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เป็นจำเลยที่  1 - 2 ในความผิดฐานทุจริตซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษกมูลค่า  772 ล้านบาท ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ศ.2542



โดยในวันนี้นายอเนก คำชุ่ม และนายคำนวณ ชโลปถัมภ์ ทนายความจำเลย นำพยานร่วมของฝ่ายโจทก์และจำเลยเข้าเบิกความรวม 2 ปาก คือ นายแก้วสรร อติโพธิ อดีต คตส. เบิกความเกี่ยวกับการทำสำนวนไต่สวนและการนำคดีในส่วนของคุณหญิงพจมาน  มาฟ้องยังศาลฎีกาฯ รวมทั้งประเด็นการฟ้องคดีตามประมวลกฎหมายอาญา ม.152 และ 157 ซึ่งคุณหญิงพจมานไม่ได้มีฐานะเป็นเจ้าพนักงาน ส่วนนายกล้านรงค์ จันทิก ป.ป.ช. เบิกความเกี่ยวกับคำขอท้ายฟ้องที่ขอให้ศาลมีคำสั่งริบเงินจำนวน 772 ล้านบาทที่ซื้อที่ดิน เพราะเห็นว่าเป็นเงินที่ใช้กระทำความผิดเช่นเดียวกับการขอให้ริบที่ดินดังกล่าว และพยานจำเลยอีก 2 ปาก คือ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และผู้แทนจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เข้าเบิกความเกี่ยวกับประเด็นสถานภาพกองทุนฟื้นฟูกิจการและพัฒนาสถาบันการเงิน และการเบิกจ่ายการเงิน ที่ทางสำนักงานมีอำนาจหน้าที่ และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับนโยบายของกองทุน



การไต่สวนในวันนี้ โจทก์มีพยานมาศาล 2 ปากสุดท้าย ขณะเดียวกันจำเลยนำพยานมาเบิกความต่อศาล 2 ปาก  ศาลนัดไต่สวนพยานจำเลยครั้งต่อไปในวันที่ 5 ส.ค.51 เวลา 09.30 น.



นายอเนก  คำชุ่ม  ทนายความพ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน กล่าวว่า จำเลยในคดีนี้จะมารายงานตัวต่อศาลตามนัดในวันที่ 11 ส.ค. 51ตาสที่ศาลได้สั่งไว้ในกรณีขออนุญาตศาลเพื่อเดินทางไป จีน ตนยืนยันว่าท่านจะต้องมารายงานตัวต่อศาล ส่วนในกรณีที่จะมาเบิกความต่อศาลในฐานะพยานที่ได้มีการกำหนดวันนัดเป็นวันที่ 22 ส.ค. นั้น ตนยังไม่แน่ใจว่าท่านจะมาเบิกความในวันดังกล่าวหรีอไม่ อาจจะเบิกความในคดีนี้ก่อนหรือหลังก็ได้ และตนขอยืนยันอีกครั้งว่าท่านจะมาเบิกความในฐานะพยานแน่นอนส่วนเรื่องการยื่นคำร้องขอเดินทางไปประเทศอังกฤษนั้น ไม่ทราบแล้วแต่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะตัดสินใจอย่างไร


 


มติ ปชป.ส่ง"อภิรักษ์"ชิงผู้ว่าฯกทม.อีกสมัย


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - อภิสิทธิ์ มั่นใจ จะได้รับความไว้วางใจจากชาว กทม. เลือกเป็นผู้ว่าฯกทม.อีกสมัย เชื่อเคลียร์คดีทุจริตรถเรือดับเพลิงได้



นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ส่งนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม.ลงรับสมัครเลือกตั้งอีกหนึ่งสมัย โดยพิจารณาจากผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ทั้งในเรื่องการศึกษา คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยนายอภิรักษ์เป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากองค์กรทั้งในและต่างประเทศตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงเชื่อว่าประชาชนกทม.จะให้การสนับสนุนนายอภิรักษ์อีกครั้ง ส่วนที่เกี่ยวข้องกับคดีการจัดซื้อเรือและรถดับเพลิงของกทม.นั้น จากผลการสรุปของคณะอนุกรรมการไต่สวนของ คตส.ที่ได้มีการสรุปเรื่องนี้ก่อนส่งต่อให้ป.ป.ช.ก็ไม่ได้มีการระบุว่านายอภิรักษ์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในคดีนี้ เพียงแต่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งนายอภิรักษ์ก็ได้ชี้แจงให้สังคมเข้าใจและรับทราบข้อเท็จจริงแล้ว



ด้านนายอภิรักษ์ กล่าวว่า มั่นใจว่าประชาชนจะให้ความไว้วางใจ เพราะที่ผ่านมาเรื่องคดีตนก็ได้ทำความเข้าใจชี้แจงต่อประชาชนแล้ว ซึ่งเรื่องคดีนั้นก็ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม โดยตนได้ทำจดหมายเปิดผนึกแสดงถึงความตั้งใจในการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.อีกครั้ง ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับคดี โดยหลังจากนี้จะมีการเปิดนโยบายและทีมงานหาเสียงรองผู้ว่าฯกทม. หลังวันที่ 1 ก.ย.เป็นต้นไป


 


'พันธมิตร' บุกอนุสาวรีย์ปชต. 9 โมงเช้า 2 ส.ค.


เว็บไซต์มติชน - นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขึ้นเวทีปราศรัยที่สะพานมัฆวาน กล่าวเมื่อเวลาประมาณ 21.45 น. วันที่ 1 ส.ค.ว่า การที่มีการประกาศเลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไป โดยผู้ที่มาประกาศเกี่ยวข้องกับ นปก.ทำให้เห็นได้ว่ารัฐบาลกับคนพวกนี้เป็นพวกเดียวกัน เพราะก่อนหน้าได้มีการแสดงบทบาทหลายครั้งในการบุกบ้านประธานองคมนตรี
      
"สำหรับการชุมนุมของพี่น้องพันธมิตรฯ วันนี้ ถือเป็นวันซ้อมใหญ่ก่อนรับปริญญาเอก โดยเมื่อมากันแล้ว อยากให้อยู่ถึงพรุ่งนี้ เพราะจะมีการทำกิจกรรมสำคัญ ในการแสดงอานุภาพของคนรักชาติ ซึ่งตอนแรกเราตกลงกันว่าจะไปที่หน้ารัฐสภาหากมีการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อมีการเลื่อนไปในวันที่ 18 สิงหาคม ทางแกนนำพันธมิตรฯจึงมีข้อตกลงว่าจะมีการเคลื่อนขบวนไปสถานที่อื่นแทน" นายสมศักดิ์กล่าว
      
โดยในวันนี้ (2ส.ค.) เวลาประมาณ 09.00 น.จะเชิญชวนพี่น้องพันธมิตรฯ เดินแสดงแสนยานุภาพไปตามถนนราชดำเนินไปยังบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อประกาศเจตนารมณ์ในการปกป้องชาติ อธิปไตย และต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะเป็นการแสดงพลังของผู้รักชาติ เพื่อให้สื่อ และรัฐบาลเห็นว่าประชาชนไม่ต้องการรัฐบาลนี้อีกต่อไป
      
นอกจากนี้ จะมีการเดินขบวนไปที่หน้าวัดพระแก้ว เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองบ้านเมือง และพี่น้องที่รักชาติปลอดภัย ในระหว่างการต่อสู้กับทรราชจนกว่าคนพวกนี้จะออกไป และเมื่อเสร็จสิ้นพิธีการ เราจะกลับมาชุมนุมต่อกันที่เดิม โดยมีการจัดเป็นหลายๆ ทัพพร้อมกำลังอารักขา


 


ส่ง ตร.ใหม่ 1,032 นายลุยดับไฟใต้


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ที่สนามฝึกศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้ายะลา ภายในโรงเรียนตำรวจภูธร 9 อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.ต.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้ายะลา ได้เป็นประธานมอบส่งกำลังพลใหม่ ซึ่งสำเร็จการศึกษาประจำปี 2551 จำนวนทั้งสิ้น 1,032 นาย เพื่อส่งไปประจำการตามสถานีตำรวจภูธรทั้ง 51 แห่ง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อปฏิบัติหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข แก่ประชาชน พร้อมกันนี้ รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้ายะลา ยังได้กล่าวให้โอวาทแก่กองกำลังพลที่จบใหม่ด้วยว่า กองกำลังพลที่จบใหม่ เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างการปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เนื่องจากในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่เหมือนพื้นที่อื่น สำหรับพิธีส่งมอบกองกำลังพลที่จบใหม่ซึ่งไปประจำการตามสถานีตำรวจภูธรต่าง ๆ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในครั้งนี้ ได้มีบรรดาพ่อแม่ ญาติพี่น้อง ได้มาส่งบุตรหลานของตนเอง ท่ามกลางความดีใจที่บุตรหลานของตนเองได้มีโอกาสทำงานที่ดี และได้รับใช้ชาติอย่างสมเกียรติ ของการเป็นลูกผู้ชายไทยที่กล้าหาญ


 


ส.ว.ยื่นถอด 'ปู่ชัย-ไชยา' ให้ป.ป.ช.ลุย วิปเลื่อนญัตติแก้รธน.หลัง18ส.ค.ทยอยรื้อรายมาตรา


เว็บไซต์มติชน - เปิดประชุมสภาวันแรก ส.ว.โอนถอดถอน "ไชยา - ชัย" ให้ ป.ป.ช.ลุย วิปรัฐบาลเลื่อนยื่นญัตติแก้ รธน.หลัง 18 ส.ค. บอกรอ กมธ.วิสามัญฯสรุปก่อน ทยอยยื่นรื้อรายมาตรา ประเดิมปมที่มาของ ส.ส.-ส.ว. ก่อน ม. 190-ม.237-ม.309 ไว้ทีหลัง "สรส." ลั่นสู้ทุกรูปแบบ


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 สิงหาคม ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา โดยนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระ ที่ประชุมได้รับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายเตช บุนนาค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรับทราบหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์
จากนั้นเข้าสู่วาระการประชุม


โดยนายประสพสุขรายงานต่อที่ประชุมว่า ตามที่ น.ส.สาลี อ๋องสมหวัง และประชาชนจำนวน 22,383 คน ยื่นคำร้องขอถอดถอนนายไชยา สะสมทรัพย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง กรณีปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ขณะนี้ได้ตรวจสอบคำร้องและความถูกต้องเห็นว่าครบถ้วนแล้ว จึงส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาดำเนินการต่อไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ประกอบ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 63 และสำนวนการยื่นคำร้องขอถอดถอนนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ ส.ส. และ ส.ว. นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและคณะ รวบรวมรายชื่อประชาชนยื่นเรื่อง ขณะนี้ได้ตรวจสอบคำร้องและความถูกต้องแล้วเห็นว่าครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว จึงส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณาดำเนินการต่อไป


จากนั้นที่ประชุมได้รับทราบรายงานผลการดำเนินการประจำปี 2550 ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) โดยมีคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการ สตง. เป็นผู้รายงานผลการดำเนินงานประจำปี ซึ่งมี ส.ว.สรรหาหลายคน อาทิ นายตวง อันทะไชย นายประสงค์ นุรักษ์ ลุกขึ้นกล่าวชื่นชมผลการปฏิบัติงานของผู้ว่าการ สตง. ว่ามีประสิทธิภาพ และอยากให้ถ่ายทอดหลักความคิด คุณธรรม และจริยธรรมไปสู่ลูกน้องระดับล่างด้วย ต่อมาที่ประชุมมีมติตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่คณะกรรมการสรรหามีมติเสนอชื่อนางผานิต นิติทัณฑ์ประภาศ เป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยที่ประชุมมีมติตั้งคณะกรรมาธิการ 15 คน และให้พิจารณาเสร็จภายใน 19 วัน ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องให้เสร็จภายในวันที่ 23 สิงหาคม


ที่รัฐสภา นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการยื่นญัตติเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า จะยื่นหลังวันที่ 18 สิงหาคม เพื่อรอให้กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2550 ที่มีนายกระมล ทองธรรมชาติ เป็นประธาน พิจารณาแล้วเสร็จ เพราะไม่ต้องการให้มีการอ้างว่า ฝ่ายรัฐบาลทำโดยพลการ ทั้งนี้ สำหรับร่างแก้ไขฯ ได้พิจารณาจาก 4 ส่วน คือ 1.รายงานของ กมธ.วิสามัญ 2.อนุกรรมาธิการของวิปรัฐบาลที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน 3.ผลงานทางวิชาการของนักวิชาการที่ศึกษารัฐธรรมนูญปี 2550 เช่น นายมนตรี รูปสุวรรณ และ 4.ประสบการณ์ของ ครม.ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง


นายสามารถกล่าวว่า การยื่นครั้งนี้จะไม่ยื่นแก้ไขทั้งฉบับ แต่จะแก้ไขเป็นรายมาตรา คาดว่าจะยื่นแก้ไขเรื่องที่มาของ ส.ส.และ ส.ว.ก่อน ส่วนมาตรา 190 มาตรา 237 และมาตรา 309 นั้นจะยื่นภายหลัง สำหรับระยะเวลาในการยื่นจะห่างกันแค่ไหนนั้นตนตอบไม่ได้ ต้องรอการตกผลึกทางความคิด ไม่ใช่เช่นนั้นเกรงว่าจะมีปัญหาเพราะมาตราดังกล่าวเป็นประเด็นสำคัญ


ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เห็นด้วยกับการที่วิปรัฐบาล จะยังไม่ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจนกว่า กมธ.วิสามัญศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2550 จะพิจารณาเสร็จ ถือเป็นเรื่องดีที่จะไม่เป็นชนวนของความขัดแย้ง และช่วงนี้อยากให้ทุกฝ่ายเคลื่อนไหวด้วยความระมัดระวัง เพราะปัญหาต่างๆ ในบ้านเมืองรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะความรุนแรงของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดังนั้น หากทุกฝ่ายช่วยกันทำให้บรรยากาศบ้านเมืองเย็นลงจะเป็นเรื่องที่ดี ส่วนที่โหรทำนายว่าบ้านเมืองจะวุ่นวายหนักถึงขั้นปฏิวัติ ขอยืนยันว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชน ถ้าประชาชนและทุกฝ่ายช่วยกันประคับประคองบ้านเมืองโหรก็ทำนายผิด


""ดังนั้น ต้องช่วยกัน อย่างที่หากบอกว่าจะเลื่อนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปก็คงช่วยได้ และรัฐบาลหลังปรับ ครม.ก็มีงานหนัก โดยเฉพาะทำอย่างไรให้ประชาชนมาร่วมกัน ช่วยกันนำบ้านเมืองผ่านวิกฤตเศรษฐกิจด้วยความสมัครสมานสามัคคี ตรงนี้คือภารกิจหลักของ ครม.ชุดใหม่"" นายอภิสิทธิ์กล่าว


วันเดียวกัน กลุ่มสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ใส่เสื้อสีเหลืองและโพกผ้าสีส้มกว่า 500 คน นำโดยนายสาวิต แก้วหวาน เลขาธิการ สรส. และนายศิริชัย ไม้งาม ที่ปรึกษา สรส. เดินทางไปประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หน้าอาคารรัฐสภา


นายสาวิตกล่าวปราศรัยว่า หากสภาผู้แทนราษฎรยังดึงดันจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง สรส.ยืนยันว่าจะต่อสู้คัดค้านทุกรูปแบบ ทั้งยังจะปฏิบัติให้ถึงขั้นสูงสุด การเดินทางมาครั้งนี้เราไม่ต้องการยื่นหนังสือกับใครทั้งนั้นและไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น แต่ขอบอกรัฐบาลและ ส.ส.ไว้ว่าหากแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อลบล้างเจตนารมณ์ของประชาชน คงไม่มีใครยอมแน่


จากนั้นแกนนำ สรส.ต่างผลัดเปลี่ยนกันปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีแปรรูป ปตท. โดยใช้เวลากว่า 30 นาที จากนั้นจึงเคลื่อนไปชุมนุมร่วมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่สะพานมัฆวานรังสรรค์


 


ไทยเพาะ'ละมั่ง'คืนป่าสำเร็จ หลังสูญพันธุ์'ห้วยขาแข้ง'


เว็บไซต์มติชน - นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ว่า จากความร่วมมือของนักวิจัยด้านสัตว์ป่าจากหลายสถาบัน ในโครงการฟื้นฟูประชากรละองละมั่ง ชนิดย่อย thamin  เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 76 พรรษา ขณะนี้ได้ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ประชากรละองละมั่งชนิดย่อย  thamin จนพร้อมที่จะนำไปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติที่ห้วยขาแข้ง พื้นที่มรดกโลกแล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เคยมีละองละมั่งเคยอาศัยอยู่ แต่ถูกล่าจนสูญพันธุ์ไปจากป่ามาแล้ว 30 ปี


'ละองละมั่งที่จะปล่อยคืนป่าครั้งนี้มีจำนวน 77 ตัว จากที่เพาะขยายพันธุ์ได้ทั้งสิ้น 1,000 ตัว เพศผู้ 1 ตัว ต่อเพศเมีย 4 ตัว อายุเฉลี่ย 2 ปีขึ้นไป โดยที่ผ่านมาได้ปล่อยกลุ่มแรกเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 25 ตัว และวันที่ 8 สิงหาคม จะปล่อยอีก 9 ตัว โดยเชิญนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ส่วนอีก 6 ตัว จะปล่อยในคอกเพื่อเตรียมปล่อยในฤดูแล้ง' นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวว่าและว่า กลุ่มแรกที่ปล่อยไป 25 ตัว จะมีการติดวิทยุติดตาม เพื่อให้ทราบพฤติกรรมการดำรงชีวิตในป่า เท่าที่ได้รับรายงานทั้ง 25 ตัว ยังส่งสัญญาณอยู่ ซึ่งแสดงว่าละองละมั่งฝูงนี้สามารถปรับและดำรงชีวิตในป่าได้


นายชัชวาลย์ พิศดำขำ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า อุทยานฯยังเตรียมวิจัยสัตว์ป่าคุ้มครองอีก 3 ประเภท เพื่อปล่อยสู่ธรรมชาติคือ เนื้อทราย นกกระเรียน และนกแต้วแล้วท้องดำ 


 


เงินเฟ้อ ก.ค.   สูงสุดรอบ 10 ปี


เว็บไซต์มติชน - กระทรวงพาณิชย์เผยเงินเฟ้อเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 0.3% สูงสุดในรอบ 10 ปี ต้นเหตุจากน้ำมันแพง ขณะที่แนวโน้มค่าอาหารถูกลง หวัง 6 มาตรการศ.ก.ฉุดไม่ถึง 2 หลัก พบชั่วโมงทำงานคนไม่รอรถฟรี เมล์สาย 70 ขายดีสุด ตจว.แห่ขึ้นรถไฟแน่น


เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม นางไพเราะ สุดสว่าง รองปลัดกระทรวงกระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อ) ในเดือนกรกฎาคม 2551 ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป เท่ากับ 128.1 เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนมิถุนายน 2551 และเพิ่มขึ้น 9.2% เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม 2550 ทำสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 10 ปี ทำให้ค่าเฉลี่ยอัตราเงินเฟ้อ 7 เดือนแรกของปี 2551 สูงขึ้น 6.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนกันของปีก่อน


ส่วนดัชนีเงินเฟ้อพื้นฐาน (ยกเว้นหมวดอาหารสดและพลังงาน) ในเดือนกรกฎาคม 2551 เท่ากับ 109.5 สูงขึ้น 0.2% จากเดือนก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 3.7% เทียบกับเดือนกรกฎาคม 2550 โดยเฉลี่ย 7 เดือนแรกปีนี้ เงินเฟ้อพื้นฐานสูงขึ้น 2.4%


 


ชั่วโมงทำงานคนไม่รอรถเมล์ฟรี


เว็บไวต์มติชน - มาตรการให้บริการรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ตามโครงการ '6 มาตรการ เดือนฝ่าวิกฤตเพื่อคนไทยทุกคน' ของรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันแรกของโครงการนี้ ปรากฏว่ามีประชาชนใช้บริการอย่างคึกคัก


เวลาประมาณ 07.30 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้เดินทางมาสังเกตการณ์การใช้บริการของประชาชนในการให้บริการรถเมล์ฟรี อย่างไรก็ตาม ปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการฟรียังไม่คับคั่งมากเกินไป ผู้โดยสารส่วนใหญ่ยอมรับว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี ช่วยลดค่าใช้จ่ายแต่ละวันได้มาก แต่ในชั่วโมงเร่งด่วน โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น ความเร่งรีบในการเดินทาง ทำให้ไม่สามารถรอรถที่ให้บริการฟรีได้


นายทรงศักดิ์เปิดเผยว่า เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเร่งด่วน ทำให้ปริมาณผู้มาใช้บริการนั้นไม่แตกต่างกันมากนัก ระหว่างรถเมล์ฟรีและรถเมล์ที่เก็บค่าโดยสาร อย่างไรก็ตาม ในชั่วโมงเร่งด่วน ขสมก.จะจัดรถเมล์ฟรีให้ถี่มากขึ้น และจัดรถเสริมเพิ่มในเส้นทางที่มีผู้โดยสารหนาแน่นตั้งแต่ต้นทาง เพื่อรับผู้โดยสารระหว่างทาง และในช่วงเย็นของวันที่ 1 สิงหาคมจะเพิ่มจำนวนรถในเส้นทางที่มีผู้โดยสารใช้บริการมากขึ้น


นายพิเนศ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ขสมก.จะประเมินผลเบื้องต้นของการให้บริการ ช่วง 12.00 น. วันที่ 1 สิงหาคม โดยให้ทุกเขตการเดินรถรายงานผล และหลังจากนี้ 7 วัน จะประเมินผลทั้งหมด ให้กระทรวงคมนาคมรับทราบต่อไป


ผู้สื่อข่าว 'มติชน' รายงานว่า จากการสังเกตการณ์การใช้บริการรถเมล์สาย 70 พบว่ามีประชาชนสนใจใช้บริการฟรีเป็นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ใช้บริการรถประจำทางปรับอากาศบางตาลงมากเช่นเดียวกัน จากการสอบถามพนักงานเก็บเงินประจำรถได้รายละเอียดว่า พนักงานเก็บเงินบนรถจะทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยและคอยตรวจเช็คจำนวนผู้โดยสารต่อเที่ยว เพื่อนำมาคำนวณค่าโดยสารที่รัฐต้องชดเชยให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยมีเจ้าหน้าที่สายตรวจของรัฐมาร่วมตรวจเช็คด้วยว่าข้อมูลตรงกันหรือไม่


สำหรับบรรยากาศบริเวณถนนราชดำเนิน มีประชาชนที่มายืนรอรถโดยสารที่ป้ายประจำทางต่างให้ความสนใจและวิพากษ์วิจารณ์การให้ขึ้นรถเมล์ฟรีกันพอสมควร ส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นแนวคิดที่ดี แต่ควรจะทำให้ครอบคลุมเส้นทางมากกว่านี้ โดยร่วมมือกับผู้ประกอบการรถร่วมเอกชน เพราะขณะนี้ประชาชนบางส่วนไม่สามารถจะใช้บริการรถเมล์ฟรีของรัฐได้ นอกจากนี้ ยังพบว่ารถเมล์ฟรีที่มีประชาชนขึ้นจนเต็มคันจะเป็นรถที่วิ่งในเส้นทางที่ผ่านย่านใจกลางเมือง เช่น ประตูน้ำ เซ็นทรัลเวิลด์ สยามสแควร์ มาบุญครอง สีลม และสาทร เป็นหลัก ส่วนรถเมล์ที่ปลายทางอยู่ไกลหรือรถเมล์ที่วิ่งเส้นทางรอบนอก เช่น ประชานิเวศน์ มีนบุรี สวนสยาม และรังสิต มีผู้โดยสารบางตากว่า


ส่วนที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีผู้ใช้บริการไม่แตกต่างกับช่วงปกติ แต่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) คาดว่าตลอดวันจะมีผู้ใช้บริการรถไฟขบวนธรรมดาชั้น 3 ขบวนรถไฟชานเมืองที่รัฐบาลเปิดให้บริการฟรี เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15-20% ทั้งนี้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา จนถึงเวลา 12.00 น. วันที่ 1 สิงหาคม มีขบวนรถไฟฟรีออกจากสถานีรถไฟหัวลำโพง ทั้งสิ้น 13 ขบวน และขาเข้าอีก 17 ขบวน


ส่วนการเปิดให้บริการรถไฟฟรี สำหรับผู้ใช้บริการในต่างจังหวัดนั้น ปรากฏว่ามีประชาชนมาใช้บริการกันอย่างคึกคัก สถานีรถไฟบางแห่ง เช่นสถานีรถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา ปิดประกาศประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า รถไฟฟรีมีเฉพาะขบวนรถชานเมือง รถธรรมดา และรถท้องถิ่น แต่ขบวนรถเชิงพาณิชย์ ทั้งรถด่วนและรถเร็ว ซึ่งพ่วงรถตู้โดยสารชั้น 3 นั้นประชาชนยังต้องชำระค่าบริการตามปกติ เพื่อป้องกันความสับสน โดยนายสถานีหลายแห่งเชื่อว่าบริการรถไฟฟรีครั้งนี้จะทำให้มีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มขึ้น เช่นที่บุรีรัมย์และพระนครศรีอยุธยา นายสถานีรถไฟคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 15-20%


อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้บริการยังเห็นว่า แม้มาตรการให้ขึ้นรถไฟฟรีจะเป็นมาตรการที่ดี ช่วยผู้มีรายได้น้อย แต่ก็เป็นเพียงมาตรการช่วยเหลือเพียงชั่วคราวเท่านั้น หากรัฐจะช่วยผู้มีรายได้น้อยจริง ควรลดค่ารถไฟลงครึ่งหนึ่งและลดตลอดไป


นายธนาพร สมัยมาก อายุ 26 ปี เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี กล่าวว่า เดินทางไปทำงานโดยใช้บริการรถไฟสายกรุงเทพฯ-แก่งคอย ทุกวันมา 2 ปีแล้ว เสียค่าโดยสารไปกลับวันละ 24 บาท ถูกมากอยู่แล้ว โครงการขึ้นรถไฟฟรีเป็นโครงการที่ดี แต่ไม่มีผลกับตนมากนัก ถือว่าช่วยค่าอาหารหนึ่งมื้อ รัฐบาลน่าจะทำโครงการระยะยาว ด้วยการลดราคาค่าโดยสารรถไฟในขบวนรถด่วน หรือรถเร็วดีกว่า เพราะค่าโดยสารแพงกว่ารถชานเมืองไม่น่าลดราคา


นายทัศนัย สุขสวัสดิ์ นายสถานีรถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า คาดว่ามีประชาชนมาใช้บริการรถไฟฟรีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งมีการเตรียมโบกี้รถไฟเพิ่มขึ้น และสามารถต่อพวงได้ทันทีที่มีผู้ใช้บริการเพิ่ม ทั้งนี้ขบวนรถไฟชานเมืองจากสถานีรถไฟหาดใหญ่มี 7 ขบวน ส่วนขบวนรถท้องถิ่นที่ออกจากสถานีรถไฟหาดใหญ่มี 1 ขบวน คือ ขบวนรถหาดใหญ่-ชุมพร ส่วนการรักษาความปลอดภัยนั้นได้จัดเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรถไฟ ตำรวจรถไฟ และทหารประจำการ 14 นายต่อ 1 ขบวน


 






ต่างประเทศ


 


ญี่ปุ่นปรับครม.ดึงมือดีคุมศก.


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นายกฯ ปลาดิบ ฟอร์มทีมเศรษฐกิจใหม่ ดึงนักการเมืองรุ่นเก่าเสริมทัพ หวังชุบชีวิตเศรษฐกิจ พร้อมฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตัวผู้นำ หลังคะแนนนิยมตกต่ำ



นายโนบุตากะ มาชิมูระ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงวานนี้ (1 ส.ค.) ว่า นายยาสุโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรี ได้ปรับคณะรัฐมนตรีด้วยการตั้งทีมเศรษฐกิจใหม่ เพื่อกระตุ้นคะแนนนิยมในตัวนายกฯที่ลดลง โดยนายฟูกูดะย้ำถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจ เพื่อรับมือประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้น และอัตราการเกิดที่ลดลง



นายบุนเมอิ อิบูกิ วัย 70 ปี เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) จะเข้ารับหน้าที่รัฐมนตรีคลัง ส่วนนายคาโอรุ โยซาโน วัย 69 ปี ส.ส.หลายสมัยผู้มีแนวคิดปฏิรูปและสนับสนุนการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภค เพื่อฟื้นฟูภาคการเงินที่เต็มไปด้วยหนี้สินของญี่ปุ่น ทั้งยังปกป้องความเป็นอิสระของธนาคารกลาง กลับไปเป็นรัฐมนตรีนโยบายเศรษฐกิจและการเงิน



"หูจิ่นเทา"ย้ำจีนกลับมาเน้นขยายศก.


ผู้จัดการรายวัน- จีนเปลี่ยนนโยบายเศรษฐกิจมหภาค กลับมาเน้นกระตุ้นการเติบโตอีกครั้ง ภายหลังที่ตลอดหนึ่งปีเศษที่ผ่านมา ให้น้ำหนักกับนโยบายป้องกันการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างเร่งร้อนเกินไป ประธานาธิบดี หูจิ่นเทา ของจีน กล่าวยืนยันเมื่อวานนี้(1) ขณะให้สัมภาษณ์แก่สื่อตะวันตก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net