Skip to main content
sharethis

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 29 ก.ค. สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านญัตติขอขมาอย่างเป็นทางการครั้งแรกของประเทศ ต่อการปฏิบัติด้วย "ความอยุติธรรม, ความทารุณ, ความโหดร้ายและไร้มนุษยธรรมอย่างเลวร้าย" ต่อชาวแอฟริกัน - อเมริกันที่ตกอยู่ภายใต้ระบบการค้าทาสและการแบ่งแยกสีผิวในอดีตที่ผ่านมา


 


ญัตติกฎหมายฉบับนี้ "แสดงการขอโทษชาวแอฟริกัน - อเมริกัน ในนามของปวงชนชาวสหรัฐฯ จากการกระทำความผิดต่อชาวผิวดำและบรรพบุรุษ" ผู้ถูกกดขี่ภายใต้ระบบการค้าทาส" และกฎหมายเหยียดผิวที่รู้จักกันดีในนาม "กฎหมายจิม โครว์"


 


นอกจากนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ยังให้คำมั่นจะแก้ไข "ผลพวงที่ยังหลงเหลืออยู่" จากระบบการค้าทาสและการแบ่งแยกสีผิวด้วย


 


สตีฟ โคเฮน สส. จากมลรัฐเทนเนสซี ผู้เสนอญัตติการขอขมาดังกล่าวตั้งแต่เมื่อต้นปี 2007 แสดงความยกย่องและสรรเสริญการเคลื่อนไหวในครั้งนี้


 


"นี่เป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ในการยืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองในประเทศ ผมหวังว่ากฎหมายฉบับนี้จะเปิดทางไปสู่การสนทนาเรื่องเชื้อชาติและความเท่าเทียมสำหรับปวงชน"


 


"การขอขมาครั้งนี้ มิใช่เพียงการแสดงท่าทีอันว่างเปล่า หากแต่เป็นความจำเป็นในขั้นแรกที่จะนำไปสู่การสร้างความสมานฉันท์ระหว่าประชาชน" โคเฮนกล่าวในคำแถลง


 


ที่มา : ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net