Skip to main content
sharethis

28 ก.ค.51 สืบเนื่องจากการที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศว่าจะใช้ช่องทางสถานีโทรทัศน์ NBT เพื่อตอบโต้ข้อมูลที่มาจากการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยให้เป็นการดำเนินรายการโดยคณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ภายหลังได้ยกเลิกความคิดดังกล่าว แล้วเปลี่ยนมาเป็นรายการ "ความจริงวันนี้" ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) ได้ออกแถลงการณ์แสดงความไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวเนื่องจากเข้าข่ายการใช้สื่อภาครัฐอย่างเกินขอบเขต ผิดเจตนารมณ์ของการใช้สื่อภาครัฐ


 


ทั้งนี้ แถลงการณ์มีข้อเรียกร้อง ให้อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เร่งดำเนินยุติการออกอากาศรายการดังกล่าวทางสถานีโทรทัศน์ NBT ส่วนการให้คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆ กับสังคม เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ แต่ต้องไม่ตอบโต้ โจมตี ยั่วยุ หากรายการ "ความจริงวันนี้" ยังต้องการดำเนินรายการดังกล่าวต่อก็ให้ไปใช้ PTV แต่ตามความเห็นของ YPD PTV ก็ไม่มีความจำเป็นและไม่สมควรมี


 


หากยังยืนยันที่จะให้มีสถานีโทรทัศน์ PTV ต่อไป คณะผู้บริหารควรออกมาชี้แจงถึงที่มาที่ไปของงบประมาณดำเนินการ รวมถึงประเด็นอื่นๆที่สังคมตั้งคำถามด้วย


 


 


 


 


แถลงการณ์ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD)


 


กรณีการออกอากาศรายการ "ความจริงวันนี้" ทางสถานีโทรทัศน์ NBT


 


สืบเนื่องจากการที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศว่าจะใช้ช่องทางสถานีโทรทัศน์ NBT เพื่อตอบโต้ข้อมูลที่มาจากการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยให้เป็นการดำเนินรายการโดยคณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ภายหลังได้ยกเลิกความคิดดังกล่าว แล้วเปลี่ยนมาเป็นรายการ "ความจริงวันนี้" ซึ่งดำเนินรายการโดยนายวีระ มุสิกพงษ์ , นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ


 


ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) เห็นว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากเข้าข่ายการใช้สื่อภาครัฐอย่างเกินขอบเขต ซึ่งขัดแย้งกับนโยบายการปรับปรุงสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เป็น NBT ที่นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้กล่าวไว้ว่าต้องการให้เป็นสถานีโทรทัศน์ที่ให้ข้อมูลรอบด้าน ไม่จำเป็นต้องเป็นกระบอกเสียงรัฐบาล


 


นอกจากนี้ เนื้อหาในรายการดังกล่าว ยังผิดเจตนารมณ์ของการใช้สื่อภาครัฐ เนื่องจากไม่ได้มุ่งการตอบคำถามที่สังคมคลางแคลงใจ หรือชี้แจงข้อเท็จจริงในกรณีต่างๆที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกล่าวพาดพิงคณะรัฐบาลไทย แต่กลับกลายเป็นการดำเนินรายการในโดยผู้แทนพรรคพลังประชาชน ด้วยลักษณะการตอบโต้ โจมตี ปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังกลุ่มคนที่มีความคิดเห็นแตกต่าง


 


อนึ่ง การที่รัฐบาลจะใช้สื่อภาครัฐเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกกล่าวหาตอบคำถามที่สังคมคลางแคลงใจต่อคณะรัฐมนตรี เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ต้องเป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงในฐานะที่เป็นรัฐบาล ดำเนินการโดยคณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มิใช่การตอบโต้โจมตีกันไปกันมาในฐานะตัวแทนพรรคการเมือง


 


ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) จึงมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้


 


1. อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ควรเร่งดำเนินยุติการออกอากาศรายการดังกล่าวทางสถานีโทรทัศน์ NBT และหากทางรัฐบาลต้องการให้คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆกับสังคม เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ แต่ต้องไม่เป็นไปเพื่อการตอบโต้ โจมตี ยั่วยุให้เกลียดชังกลุ่มคนที่มีความคิดเห็นแตกต่าง


 


2. หากทางคณะผู้จัดรายการ "ความจริงวันนี้" ยังต้องการดำเนินรายการดังกล่าวต่อไป ควรนำรายการดังกล่าวไปออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ PTV ซึ่งเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ แต่ทั้งนี้ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) ยังเห็นว่า ด้วยบริบทสังคมในเวลานี้ที่พรรคพลังประชาชนได้เป็นแกนนำรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นและไม่สมควรมีสถานีโทรทัศน์ PTV อีกแล้ว เพราะรัฐบาลเองเป็นผู้ถือสื่ออยู่ในมืออย่างมากมายแล้ว


 


3. หากยังยืนยันที่จะให้มีสถานีโทรทัศน์ PTV ต่อไป คณะผู้บริหารควรออกมาชี้แจงถึงที่มาที่ไปของงบประมาณดำเนินการ รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่สังคมตั้งคำถามด้วย


 


ทั้งนี้ ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) ขอยืนยันว่าการเรียกร้องในกรณีนี้เป็นเพราะต้องการเห็นรัฐบาลใช้อำนาจอย่างถูกต้องชอบธรรม เป็นกลาง งดเว้นจากการกระทำที่เข้าข่ายการครอบงำสื่อ โดยไม่มีนัยยะใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระแสการเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเราได้แสดงจุดยืนไม่เข้าร่วมมาตั้งแต่เริ่มแรกแล้ว


 


เพื่อความสันติสุขและเป็นธรรม


28 กรกฎาคม 2551


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net