Skip to main content
sharethis

การเมือง


จำลองปูดมีขบวนการจ้องเอาชีวิตแกนนำพันธมิตร


โพสต์ทูเดย์ - พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวถึงข่าวการลอบทำร้ายแกนนำพันธมิตร ว่า มีแหล่งข่าวน่าเชื่อถือแจ้งเตือนผ่านนายสนธิ ลิ้มทองกุล ว่า มีกลุ่มขบวนการพยายามจะปองร้ายถึงขั้นเอาชีวิตและนายสนธิ แต่ยืนยันว่าไม่หวั่นไหวและไม่วางแผนรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมรวมทั้งไม่มี มาตรการพิเศษใด ๆ แต่จะไม่ประมาท


 


พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ส่วนที่ตำรวจจะเตรียมเสนอร่างกฏหมายควบคุมการชุมนุมในที่สาธารณะเพื่อ ป้องกันเหตุรุนแรงนั้นไม่จำเป็นต้องมีกฏหมายพิเศษใด ๆ เพราะกม.อาญาได้คุมดูแลอยู่แล้ว ข้ออ้างเรื่องการร่างกฎหมายใหม่เป็นเพียงการเบี่ยงแบนประเด็นปัดสวะ คนเอาไม้มาตีหัวกัน ทำร้ายกันจะเป็นจะตายไม่ต้องรอประชุมวางแผนหรือร่างกฎหมายแต่ที่ผ่านมาตำรวจ ยืนดูเฉย ๆ ถ้าไม่รู้กฏหมายอย่างนี้ อย่าเป็นตำรวจดีกว่า ลาออกไปเลย ไม่ต้องมาพูดกันให้เสียเวลา ในส่วนของพันธมิตรขอร้อง ไม่ให้นำอาวุธเข้ามาแม้เราจะอยู่ในฐานะเสียเปรียบ ที่ตำรวจไม่ทำอะไร ก็ต้องอดทน ทั้งนี้ยืนยันว่าจะต้องฟ้องร้องตำรวจที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เป็นราย บุคคล แต่ช่วงนี้คงทำอะไรไม่ได้มากนักเพราะมีแต่คนพวกเขาคงต้องรอให้เปลี่ยนรัฐบาล ก่อน


 


 


ปปช.เตรียมออกปกขาวแจง


โพสต์ทูเดย์ - ในการสัมมนา "องค์กรตามรัฐธรรมนูญกับการอยู่รอดของสังคมไทย" โดย นายศราวุธ เมนะเศวต เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทจุริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) บรรยายบทบาทของ ป.ป.ช. กับการอยู่รอดของสังคมไทย ว่า องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีบทบาทสำคัญในการทำงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับนักการ เมือง ดังนั้น หากทำงานด้วยความยุติธรรม และตรงไปตรงมา จะเป็นหลักให้กับประเทศได้เป็นอย่างดี


 


นายศราวุธ กล่าวว่า ปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้น ส่งผลทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง สังคมไทยเป็นระบบอุปถัมภ์ มีเรื่องของบุญคุณที่ต้องทดแทน ทำให้มองเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องเล็กน้อย ซึ่งไม่ถูกต้อง ดังนั้น การแก้ไขปัญหาการทุจริต ไม่ใช่เพียงการแก้ในข้อกฎหมาย แต่จะต้องแก้ไขที่ตัวบุคคลเป็นหลัก ที่ผ่านมาการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ใช้ช่องทางของฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการและองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ซึ่ง ป.ป.ช.มีภารกิจในการตรวจสอบทรัพย์สินหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


 


"รัฐธรรมนูญปี 2550 มีข้อดีกว่าปี 2540 ตรงที่ ป.ป.ช.สามารถตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตั้งแต่วันที่เข้าดำรงตำแหน่งทันที ขณะที่ ปี 2540 ให้เวลาในการแจ้งถึง 30 วัน ซึ่งอาจมีการหลบเลี่ยงเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ ยังให้อำนาจในการถอดถอน และดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กำกับดูแลจริยธรรมของนักการเมือง และการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งแตกต่างจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวง ราชการ (ป.ป.ป.) ในอดีต" เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าว


 


นายศราวุธ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง ถึงที่มาของ ป.ป.ช. โดยยืนยันว่า ถูกต้องตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และกรรมการ ป.ป.ช.ทุกคนไม่หวั่นไหวกับการกลั่นแกล้ง จะทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีอคติ และในเร็ว ๆ นี้จะออกสมุดปกขาวชี้แจงที่มา รวมถึงผลงานที่ผ่านมาของ ป.ป.ช. เพื่อให้ประชาชนทราบและเข้าใจ.


 


 


5 นายพล เตรียมขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ลำปาง เย็นนี้


ผู้จัดการออนไลน์ - ช่วงสายวันนี้ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ที่ปรึกษาผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ พล.ร.ท.ประทีป ชื่นอารมณ์ พล.อ.อ.เทิดศักดิ์ สัจจารักษ์ และ พล.ต.ท.สมเกียรติ พ่วงทรัพย์ เดินทางถึงสนามบินลำปางแล้วเพื่อขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ในช่วงเย็นวันนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ วางกำลังดูแลความปลอดภัยตั้งแต่ช่วงเช้า ทั้งนี้เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า นักการเมืองในพื้นที่กระจายเสียงผ่านวิทยุชุมชนให้ประชาชนสวมเสื้อแดงออกมา ต่อต้านการเดินทางมาถึงของ 5 นายพลดังกล่าว


 


โดย พล.อ.ปรีชา กล่าวว่า รู้สึกเศร้าใจกับเหตุการณ์ที่ จ.อุดรธานี ที่เห็นคนไทยถือธงชาติตีคนไทยด้วยกัน สำหรับตนวันนี้มีเพียงประเทศชาติและพระมหากษัตริย์เท่านั้น จึงอยากฝากให้พี่น้องทหารให้ตัดผลประโยชน์ส่วนตัวออกแล้วจะคิดได้ว่าควรทำ อะไร


 


 


ระดมตำรวจ 200 นายคุมเข้มพันธมิตร


โพสต์ทูเดย์ - สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปางได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ชุดกองร้อยควบคุมฝูงชน และหน่วยปฏิบัติการพิเศษ รวมกว่า 200 นาย ออกคุมเข้มรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่เขตอำเภอเมือง จ.ลำปาง เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศจะเปิดเวทีปราศรัยตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ที่บริเวณถนนคนเดินเจสตรีท เทศบาลนครลำปาง โดยมี พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานที่ปรึกษาผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมคณะร่วมปราศรัยด้วย


 


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทั้งหมดแต่งกายด้วยชุดสีกากีไม่ติดยศ ป้ายชื่อ และเครื่องหมายต่าง ๆ ไม่พกอาวุธปืนประจำกาย มีเพียงกระบอก และโล่ป้องกัน พร้อมสวมใส่หมวกกันกระแทกเท่านั้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถดูแลให้การปราศรัยตลอดคืนนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและไม่ มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น.


 


 


ปชป.ชี้นายกฯรับผิดชอบม็อบปะทะม็อบที่อุดร


โพสต์ทูเดย์ - นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มรักอุดรและกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ว่าเป็นเรื่องที่สร้างความสลดใจให้กับพรรคประชาธิปัตย์ และประชาชน ไม่คาดคิดว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นในประเทศไทย และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นแล้ว แต่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำประเทศ กลับไม่ได้แสดงท่าทีใดๆ สร้างความแปลกใจให้กับประชาชนว่า ทำไมนายกรัฐมนตรี นิ่งดูดาย และไม่มีปฏิกิริยากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



 


นายเทพไท กล่าวว่า แม้นายกรัฐมนตรีจะไม่ชอบพันธมิตรฯ แต่ในฐานะผู้รักษากฎหมาย ต้องแสดงความรับผิดชอบออกมา และหวังว่านายกรัฐมนตรีจะใช้รายการ "สนทนาประสาสมัคร" วันพรุ่งนี้ แสดงความรู้สึกเสียใจ หรือขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องการให้ส่งสัญญาณกับหน่วยงานทุกระดับที่เกี่ยวข้อง ให้เข้มงวดเอาจริงเอาจังกับเรื่องม็อบปะทะกัน



 


นายเทพไท ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องการให้ชาติบ้านเมืองสงบ เป็นของขวัญวันคล้ายวันเกิด ปีที่ 59 ว่า หากต้องการให้บ้านเมืองสงบจริง พ.ต.ท. ทักษิณต้องยุติบทบาททางการเมืองอย่างแท้จริง


 


 


ฮิวแมนไรท์วอทช์ประณามไทยเมินพันธมิตรถูกตี


โพสต์ทูเดย์ - องค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ คุ้มครองผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลไม่ให้ถูกทำร้าย จะต้องมีการสืบสวนเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงโดยกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาล


 


นางอีเลน เพียร์สัน รองผู้อำนวยการแผนกเอเชียขององค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า ทางการไทยควรต้องรับรองว่า การชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจะได้รับการปกป้องคุ้มครองไม่ให้ถูกโจมตีจากกลุ่มที่ สนับสนุนรัฐบาล


 


นับตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา กลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลได้ใช้กำลังเข้าโจมตีการชุมนุมของพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตยในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ มากกว่า 10 ครั้ง โดยเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นที่อุดรธานี เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยให้มีการทำลายทรัพย์สิน และทำร้ายร่างกาย จนทำให้ผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้รับ บาดเจ็บอย่างน้อย 13 ราย


 


"ทางการไทยไม่ได้คุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนเกี่ยวกับการชุมนุม อย่างสันติ การที่รัฐบาล และทางการไทยปล่อยให้กลุ่มอันธพาลที่สนับสนุนรัฐบาลสามารถใช้ความรุนแรงได้ อย่างเสรีเช่นนี้ เป็นการคุกคามต่อประชาธิปไตย" "ทางการไทยควรเร่งสืบสวนเหตุการณ์ที่มีการใช้กำลังเข้าโจมตีการชุมนุมของ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อนำตัวผู้ที่รับผิดชอบ และเจ้าหน้าที่ที่เพิกเฉยต่อการป้องกันเหตุการณ์เหล่านั้นมาลงโทษตามกฏหมาย" นางอีเลน กล่าว


 


อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาล ซึ่งมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครัฐบาลได้ใช้กำลัง เข้าโจมตีการชุมนุมของฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยถึง 11 ครั้ง ที่กรุงเทพฯ อุดรธานี สกลนคร เชียงใหม่ ศรีสะเกษ เชียงราย มหาสารคาม และบุรีรัมย์ ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหาย ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม นายการุณ ใสงาม อดีตสมาชิกวุฒิสภา ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังจากได้รับบาดเจ็บที่ศรีษะ เพราะถูกยิงด้วยหนังสติ๊ก


 


จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่แสดงให้เห็นว่า ทางการไทยมีความจริงจังและจริงใจที่จะดำเนินการใดๆ ต่อผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์รุนแรงเหล่านั้น ถึงแม้บางครั้งผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จะรับปากว่า จะสืบสวน และจับกุมตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฏหมายก็ตาม


 


นางเพียร์สัน กล่าวว่า "รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีสมัครควรคุ้มครองสิทธิในการชุมนุมอย่างสันติ ซึ่งเป็นส่วนประกอบเบื้องต้นของระบอบประชาธิปไตย และเป็นสิทธิที่ได้รับการรับประกันโดยรัฐธรรมนูญของไทย"


 


 


'เฉลิม'จี้ตัดเส้นเลือดยาเสพติด ตั้งเป้าลดครึ่งหนึ่ง


มติชนออนไลน์ - ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานมอบนโยบายให้กับข้าราชการฝ่ายปกครองและตำรวจในพื้นที่ จ.เชียงราย นำโดยนายไตรสิทธิ์ สินสมบูรณ์ทอง ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์รีสอร์ท อ.เมือง จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม โดย ร.ต.อ.เฉลิมกำชับให้เร่งแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เห็นผลภายใน 180 วัน โดยให้ฝ่ายปกครองกับตำรวจร่วมมือกันอย่างบูรณาการ เพราะหาก จ.เชียงรายที่เป็นแหล่งพักและเส้นทางลำเลียงสำคัญยับยั้งได้ จะทำให้ยาเสพติดภายในประเทศลดลงถึงกว่าร้อยละ 50


 


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติดส่วนหนึ่ง คือนอกจากพวกว้าจะผลิตยาบ้าส่งเข้าไทย ในการประชุมคณะรัฐมนตรียังมีการให้ข้อมูลว่าสารตั้งต้นเพื่อผลิตยาบ้าออกไป จากประเทศไทย รัฐบาลชุดที่ผ่านๆ มาพยายามขอความร่วมมือกับพม่า ซึ่งตนเห็นว่าไม่ได้ผลหรอก เพราะปัญหามันทับซ้อนหลายอย่าง อาทิ กรณีของเว่ยเซี๊ยะ กัง ผู้นำว้าที่หนีจากเรือนจำบางขวางไปได้ โดยพูดกันในหมู่ของพวกเขาว่าต้องจ่ายเงินไปถึง 30 ล้านบาท


 


ร.ต.อ. เฉลิมกล่าว และว่า เคยรู้จักผู้นำว้าบางคน และเคยเข้าไปดูดินแดนว้ามาแล้ว 3 ครั้ง ห่างจากชายแดนด้าน อ.แม่สาย ราว 30 กิโลเมตร ปรากฏว่ามีค่ายทหารใหญ่โต ผู้นำว้าบางคนเป็นเจ้าของบริษัทหงปัง ซึ่งมีเงินทุนหมุนเวียนกว่า 2 ล้านล้านบาท มากกว่างบประมาณประเทศไทยเสียอีก จึงพิสูจน์ได้ว่าพม่าปล่อยปละละเลยเรื่องนี้ ทั้งที่อยู่ห่างจากชายแดนเชียงรายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


 


 


เศรษฐกิจ


หมอเลี๊ยบ ยัน ขายไทยธนาคารยังไม่คืบ


โพสต์ทูเดย์ - นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องเซ็นอนุมัติคำขอเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของ ต่างชาติในธนาคารไทยธนาคาร จากไม่เกิน 25% เป็น 49% ซึ่งหลังจากที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินส่งเรื่องดัง กล่าวมายังกระทรวงการคลังแล้ว ตนยังไม่ได้ศึกษาเอกสารอย่างครบถ้วนจึงต้องขอเวลาอีกระยะหนึ่ง


 


สำหรับกรณีที่มีผู้ให้ความเห็นว่าสาเหตุที่จะต้องรีบเซ็นอนุมัติการเพิ่ม เพดานของต่างชาติในธนาคารไทยธนาคารนั้น เพราะว่า ไทยธนาคารมีปัญหาเรื่องการลงทุนในตราสารที่มีสินทรัพย์หนุนหลัง (CDO) เรื่องดังกล่าวไม่ขอออกความคิดเห็น เพราะยังไม่ได้ศึกษาเอกสารอย่างละเอียด



 


ทั้งนี้ ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเดินทางไปดูงานการรถไฟที่ประเทศอินเดียและหลังจากนั้นจะเดินทางไปประชุมเอเปคที่ประเทศออสเตรเลียต่อ ทำให้จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติได้ประมาณวันที่ 7-8 สิงหาคม 2551


 


 


"ปกรณ์"ชี้ หุ้นไทยถึงจุดต่ำสุดแล้ว


โพสต์ทูเดย์ - นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มการซื้อขายดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ในสัปดาห์หน้าคาดว่า คงจะทรงตัวและมีการปรับลดลงเพียงเล็กน้อย ซึ่งจากดัชนีในตลาดเมื่อก่อนหน้านี้ได้อยู่จุดสูงสุดที่ 884 จุด และขณะนี้ปรับลงมาต่ำกว่า 700 จุด ซึ่งถือว่าลดลงมามากแล้วคงจะไม่ลดลงไปมากกว่านี้ปัจจัยที่เป็นผลกระทบหลักมา จากภายนอกประเทศ ทั้งปัญหาซับไพร์ม และสภาพคล่องของสถาบันการเงินในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดว่าจะยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว ทั้งนี้ปัญหาต่าง ๆ จะทำให้สถาบันการเงินของสหรัฐกับการขาดทุนไปกว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ แล้วซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงสุดและทางไอเอ็มเอฟคาดว่าน่าจะถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หากเป็นอย่างนั้นจะทำให้เศรษฐกิจยิ่งชะลอตัวแล้วปัญหาต่าง ๆ ยังคงอยู่ไปจนถึงสิ้นปีหน้า


 


นายปกรณ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปีนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิออกถึง 8 หมื่นกว่าล้านบาท ซึ่งต่างจากปีที่แล้วที่แรงซื้อถึง 9.7 หมื่นล้านบาท


 


 


ความมั่นคง


โจรใต้ป่วนทั้งวัน เช้ามืดยิงถล่มโรงพัก ช่วงเย็นไล่ยิงผู้ใหญ่บ้านยันพ่อค้าขายปลา


มติชนออนไลน์ - กลุ่มคนร้ายยังคงออกปฏิบัติการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 05.50 น. วันที่ 26 กรกฎาคม ขณะที่ ร.ต.ต.พิชัย วรรธนะวลัญธ์ กำลังปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวร สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ปรากฏว่ามีคนร้ายยิงถล่มโรงพัก เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหนีตายหลบกระสุนกันจ้าละหวั่น กระทั่งเสียงปืนสงบลงจึงเรียกกำลังตั้งรับและไล่ติดตามคนร้าย พร้อมรายงานให้ พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ผบก. และผู้บังคับบัญชาอื่นๆ นำกำลังตำรวจ ทหาร เข้าสมทบและตรวจสอบ


 


ทั้ง นี้ ขณะกำลังจะเข้าเคลียร์พื้นที่ ชุดทหารและตำรวจที่ตามมาสมทบ พบตำรวจ สภ.สายบุรี ยืนอยู่นอกโรงพัก เนื่องจากมีลูกระเบิด เอ็ม 79 ที่คนร้ายยิงถล่มเข้าใส่ แต่ไม่ระเบิดตกอยู่บนชั้นสองหน้าโต๊ะสิบเวร จึงได้เรียกชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดมาทำการกู้จนปลอดภัย


 


นอกจากนี้ ยังพบว่าตัวอาคารของโรงพักและอาคารพนักงานสอบสวนถูกยิงเป็นรูพรุนหลายสิบ แห่ง บางจุดทะลุถูกอุปกรณ์ไฟฟ้าจนได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยพบปลอกกระสุนเอ็ม 16 ปลอกอาก้า ปลอกลูกซอง และปลอกลูกระเบิด เอ็ม 79 ตกเกลื่อนอยู่บนถนนหน้า สภ.สายบุรี เขตเทศบาลตำบลตะลุบัน และโชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


 


จากการสอบสวนก่อน เกิดเหตุทราบว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังปฏิบัติหน้าที่ มีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 7 คน ใช้รถยนต์กระบะตอนเดียวจอดอยู่หน้าโรงพัก ก่อนจะระดมยิงใส่ทันทีพร้อมกับใช้เครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ยิงเข้าใส่อีก 1 นัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยิงตอบโต้คนร้าย ต่อมาคนร้ายเร่งเครื่องยนต์หลบหนีไปทางถนนสายปะแสยาวอ


 


หลังเกิด เหตุ พล.ต.ต.กรีรินทร์ได้จัดกำลังทำการไล่ล่าคนร้าย เชื่อว่ามีการวางแผนก่อนล่วงหน้าโดยใช้วันที่มีตลาดนัดซึ่งอยู่ใกล้กับโรง พักมาก่อเหตุ เพราะรู้ว่าเจ้าหน้าที่ไม่สามารถยิงตอบโต้ได้ กลัวประชาชนในตลาดจะได้รับอันตราย


 


ต่อมาเวลา 18.00 น. นายสะอารี มีซา อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6/1 หมู่ 2 ต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี ยามรักษาความปลอดภัยบริเวณท่าเทียบเรือประมง ขับขี่รถจักรยานยนต์มาถึงบริเวณถนนยะรัง ต.จะบังติกอ ถูก 2 คนร้ายดักอยู่ริมถนนยิงจนรถล้ม ก่อนที่นายสะอารีจะชักอาวุธปืนยิงต่อสู้ แต่ไม่ทันถูกคนร้ายยิงเข้าใส่ด้วยอาวุธปืนขนาด 11 มม. เข้าที่ใบหน้าและลำตัว จำนวน 3 นัด อาการสาหัส


 


ที่ จ.ยะลา เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 26 กรกฎาคม นายสะมะแอ มามะแตหะ อายุ 43 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านสันติ 1 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา ถูกตามประกบยิงบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลบันนังสตา ระหว่างขับรถกระบะกลับบ้านพักเลขที่ 153 หมู่ 2 บ้านสันติ 1


 


ส่วน จ.นราธิวาส คนร้าย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ใช้ปืนอาก้าประกบยิงนายมาหามะ อุสมาน อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 64 หมู่ 3 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส พ่อค้าขายปลาได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดเมื่อเวลา 05.45 น. ขณะนายมาหามะขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างเร่ขายปลา บนถนนในหมู่บ้านลูโบ๊ะดีแย หมู่ 6 ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส


 


 


ต่างประเทศ


ผู้ว่าฯคนเหล็กห้ามร้านอาหารใช้ไขมัน"ทรานส์ แฟ๊ต"


เว็บไซต์คมชัดลึก - ผู้ว่าการคนเหล็กแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย อาร์โนว์ ชวาสเนกเกอร์ได้ลงนามในกฎหมายฉบับใหม่เมื่อวันศุกร์ ห้ามใช้ไขมันทรานส์ แฟ๊ตในร้านอาหารทุกแห่งของรัฐ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2553 และจะขยายการห้ามใช้ไขมันชนิดนี้ในผลิตภัณฑ์ขนมอบทั้งหมดของรัฐภายในปี 2554



 


ทรานส์ แฟ๊ต ถือเป็นไขมันที่อันตรายกับร่ายกายมากที่สุด เพราะเป็นไขมันที่เกิดจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่จากธรรมชาติ ทำจากไขมันไม่อิ่มตัวเพื่อให้เป็นไขมันคงที่ในอาหารสำเร็จรูป สามารถเก็บไว้ได้นาน เช่น เนยมาร์การีน เนยถั่วพีนัทบัตเตอร์ โดยไขมันทรานส์ แฟ๊ตจะเพิ่มระดับคอเรสเตอรอลชนิดเลวในร่างกาย เพิ่มความเสี่ยงเส้นเลือดหัวใจอุดตัน


 


ผู้ว่าการคนเหล็กระบุในแถลงการณ์ว่า การบริโภคไขมันทรานส์ แฟ๊ตเป็นสาเหตุทำให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือดหัวใจ และปัจจุบันทางการกำลังเร่งดำเนินการให้เกิดสังคมสุขภาพดีขึ้นในแคลิฟอร์เนีย โดยทางการจะให้เวลาร้านอาหารเปลี่ยนมาใช้ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ หากฝ่าฝืนจะต้องถูกปรับเป็นเงินตั้งแต่ 25 -1 พันเหรียญสหรัฐ หรือราว 8 ร้อย ถึง 3 หมื่น 3 พันบาท



จากข้อมูลของวารสารการแพทย์นิว อิงค์แลนด์ระบุว่า การกำจัดไขมันทรานส์ แฟ๊ตในอาหาร จะสามารถป้องกันภาวะหัวใจวายหรือโรคที่เกี่ยวข้องในแต่ละปีได้ร้อยละ 6 -19


 


 


จีนรับประกันมาตรฐานอากาศขณะแข่งโอลิมปิค


มติชนออนไลน์ - เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสิ่งแวดล้อมของทางการจีน เปิดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่กรุงปักกิ่ง โดยย้ำว่า รัฐบาลจีนสามารถรับประกันถึงคุณภาพอากาศที่ได้มาตรฐานสำหรับนักกีฬา ในระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก และจะดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดมลพิษทางอากาศอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีรายงานข่าวว่านักกีฬาบางคนตัดสินใจไม่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 8 ส.ค.นี้ เพราะวิตกกังวลเรื่องคุณภาพอากาศในกรุงปักกิ่ง ขณะที่นักกีฬาอีกส่วนหนึ่งจะเลือกสวมหน้ากาก


 


ทั้งนี้ มาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลจีนนำมาใช้ รวมถึงการจัดสรรรถยนต์ส่วนตัวที่จะผ่านเข้าออกกรุงปักกิ่ง โดยพิจารณาจากแผ่นป้ายทะเบียน หรือการประกาศห้ามรถบรรทุกควันดำกว่า 300,000 คัน เข้ากรุงปักกิ่ง


           


 


จีนสั่งเก็บนสพ.ที่ตีพิมพ์ภาพเหตุการณ์เทียนอันเหมิน


เว็บไซต์คมชัดลึก - หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ปักกิ่ง นิวส์ของจีนฉบับวันพฤหัสบดีได้ถูกเก็บจากแผงขายหนังสือทั่วประเทศ หลังตีพิมพ์ภาพเหตุการณ์เมื่อปี 2532 ที่รัฐบาลจีนปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ใจกลางกรุงปักกิ่งของจีน



 


ภาพดังกล่าว เป็นภาพชายหนุ่มบาดเจ็บ 2 คนถูกนำตัวใส่รถลาก พร้อมข้อความบรรยายภาพว่า"ผู้บาดเจ็บ" โดยไม่มีการอ้างอิงถึงเหตุการณ์การประท้วงครั้งนั้น แต่อย่างใด ภาพต้องห้ามนี้ตีพิมพ์เป็นภาพประกอบบทสัมภาษณ์นายหลิว เสียงเฉิง ช่างภาพชาวอเมริกันเชื้อสายฮ่องกง ซึ่งภาพนี้เป็นหนึ่งในตัวอย่างผลงานของนายหลิว



 


ทันทีที่เจ้าหน้าที่จีนทราบเรื่อง ได้สั่งให้เก็บหนังสือพิมพ์ดังกล่าวออจากแผง รวมถึงสั่งบล๊อกเว็บไซด์บางส่วนของหนังสือพิมพ์ด้วย


 



ด้านหนังสือพิมพ์ปักกิ่ง นิวส์ไม่ได้ชี้แจงว่า ภาพดังกล่าวลงตีพิมพ์ได้อย่างไร แต่สตีเฟน แจ็คสัน ผู้สื่อข่าวของบีบีซีประจำเอเชียตะวันออกระบุว่า น่าจะเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่มากกว่าเป็นความจงใจ เพราะจีนควบคุมการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างเข้มงวด แต่ถึงอย่างนั้นคาดว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้อาจถูกลงโทษเพิ่มเติมสำหรับการพูดถึงประเด็นต้องห้ามของประเทศ



เมื่อปีที่แล้ว ทางการจีนสั่งปลดบรรณาธิการ 3 คนของหนังสือพิมพ์ประจำมณฑลฉบับหนึ่ง ที่ตีพิมพ์โฆษณายกย่องบรรดาแม่ของเหยื่อเหตุการณ์เทียนอันเหมิน สำหรับการรณรงค์เรียกร้องความเป็นธรรม



พรรคคอมมิวนิสต์ของจีนพยายามอดกลั้นต่อการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย นำโดยกลุ่มนักศึกษาในช่วงแรก แต่ท้ายที่สุดได้ส่งทหารเข้าปราบปรามในคืนวันที่ 3 และ 4 มิถุนายน ปี 2532 ยอดผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามครั้งนั้น ไม่มีการเปิดเผย รวมถึงไม่มีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่คาดว่ามีผู้เสียชีวิตไปหลายร้อยคน


 


 


เหตุฝนกระหน่ำทำชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต 5 ไร้ที่อยู่กว่า 1 พันคน


เว็บไซต์แนวหน้า - จากเหตุการณ์ฝนตกหนักในหลายภูมิภาคของเกาหลีใต้ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ล่าสุด มีแถลงการณ์ แจ้งว่า เหตุดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 5 คน และสูญหายอีก 9 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน และอีก 1,124 คน ต้องไร้ที่อยู่อาศัย โดยฝนได้ตกกระหน่ำลงมาอย่างหนักตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและบ้านเรือนได้รับความเสียหายประมาณ 620 หลังทั่วทุกภูมิภาค ส่วนพื้นที่ทางการเกษตรต้องจมอยู่ใต้กระแสน้ำกว่า 1,000 เฮกเตอร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net