Skip to main content
sharethis


"สมัคร"แย้มโปรดเกล้าฯรมว.ตปท.คืนนี้"เตช-สหัส"ตัวเก็ง

เว็บไซต์สยามรัฐ - นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยที่กระทรวงการต่างประเทศระหว่างพิธีการที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนว่า จะได้บุคคลที่จะมานั่งในตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ ทันก่อนที่จะเดินทางไปร่วมประชุมกับประเทศกัมพูชาในวันที่ 28 ก.ค.นี้ อย่างแน่นอน โดยขอให้รอฟังการประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจจะเป็นคืนวันนี้ คอยฟังวิทยุ อาจจะคืนนี้



อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าได้มีการนำรายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว โดยผู้ที่คาดว่าจะได้รับโปรดเกล้าฯมี 2 ท่านคือนายเตช บุนนาค อดีตเอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี  สหรัฐฯ กับนายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี


 


ผบ.สส.ยันเขาพระวิหารคุย2ประเทศดีที่สุด


เว็บไซต์คมชัดลึก - "บุญสร้าง" ยันเรื่อง  "เขาพระวิหาร" คุย 2 ประเทศดีที่สุด ปัดไทยเพิ่มกำลังทหาร เตรียมถก กต.ก่อนบินหารือ "เขมร" ส่งจก.ชายแดนทหารถกร่วม กต.หาข้อยุติ 28 ก.ค.นี้ กองทัพลั่นไทยไม่ยอมขึ้นศาลโลกกับ "เขมร"


 


กมธ.สิทธิ อัดตำรวจให้ม็อบถ่อยกระทืบพันธมิตร


เว็บไซต์แนวหน้า -  นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภากล่าวว่า วันนี้กมธ.ได้มีการประชุมด่วนเกี่ยวกับกรณีที่จ.อุดรธานี ซึ่งกมธ.ได้มีการดูวีดีโอและภาพถ่ายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วเห็นว่าเป็นเหตุการณ์ที่ป่าเถื่อน เหมือนมีการพยายามฆ่ากันให้ตายไปข้างหนึ่งทางกมธ.จึงมีมติให้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และหากมีเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกัน กมธ.จะมีการประชุมฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจกมธ.เห็นว่ามีการเพิกเฉยต่อการเข้าระงับเหตุการณ์ ซึ่งอาจเข้าข่ายละเว้นการปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายที่อยู่ในเหตุการณ์ โดยบางนายได้มีการเดินตามบุคคลที่มีการก่อเหตุแต่ก็ไม่ได้มีการห้ามปรามหรือจับกุม นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ควรมีการออกหมายจับหรือจับกุม ผู้ที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการอะไรทั้งสิ้น หากเป็นเช่นนี้อาจถือได้ว่าเป็นการละเว้นปฎิบัติหน้า โดยผู้กำกับการตำรวจและผู้ว่าราชการจังหวัดควรต้องรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะในแต่ละจังหวัดจะมีกองกำลังปราบจลาจลทุกจังหวัด ควรให้เข้าไปควบคุมสถานการณ์เพื่อไม่ให้บานปลาย


 


ส่งศาลรธน.วินิจฉัยสมัคร จัดรายการ "ชิมไปบ่นไป"ผิดกฎหมายจันทร์นี้


ผู้จัดการรายวัน -  นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง เปิดเผยวานนี้ (255 ก.ค.) ถึงการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉันคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของนายสมัคร สุนทรเวช ที่ไปจัดรายการ "ชิมไปบ่นไป" โดยคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าอาจจะเป็นวันจันทร์ หรืออังคาร จะสามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญได้


 


"หมัก"  แสดงวิสัยทัศน์นั่ง"ปธ.อาเซียน"  สัญญา ไม่ทำให้ขายหน้า ลั่นเห็นใจกัมพูชา เชื่อดับชนวน "ปราสาทพระวิหาร"ได้


เว็บไซต์แนวหน้า - นายสมัคร สุนทรเวช  กล่าวเปิดงานแถลงข่าว เรื่องการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทย เว็บไซต์การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง และโครงการยุวทูตความดีกับอาเซียน ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ  ว่า  ตนตั้งใจรอวันนี้ไม่คิดว่าจะต้องมาทำหน้าที่ตรงนี้ นึกถึงเมื่อ 40 ก่อนที่นายถนัด คอมันต์ เป็นผู้ก่อตั้งอาเซียน ขณะนี้มีสมาชิก 10 ประเทศ ตนเป็นนักเรียนใหม่ของกระทรวงการต่างประเทศ ตนมาเข้าโรงเรียนนี้  จึงรู้ว่าทำไมต้องเดินทางเยือนประเทศอาเซียนก่อน ได้เดินทางไปลาว กัมพูชา พม่า ครบทั้ง 9 ประเทศคืออาเซียน รวมถึงจีนที่ได้เข้าร่วมจีเอ็มเอส ได้รู้ว่า ไทยเวลาไปแนะนำกับประเทศอื่นเขามีความยินดี  พูดได้เลยว่าไม่น่าเชื่อไม่ว่าใครจะเบ่งว่าใครแข็งแรงแต่ต้องพึ่งพาอาศัยกันไปมา จะเก่งอย่างไรก็ตามแต่ก็ต้องพึ่งพากัน ทั้งลาว กัมพูชา พม่า ช่วยกันไปช่วยกันมา เวลาที่พูดที่ลาวก็บอกว่า



"สมัคร"พอใจบทบาทเหล่าทัพกรณีพิพาทปราสาทพระวิหาร


เว็บไซต์คมชัดลึก - สมัครมั่นใจเจรจาระดับรมว.กต. ดับชนวนพระวิหารกับเขมรได้ เตรียมส่งระดับรองนายกฯเจรจาข้อพิพาทกัมพูชา 28 ก.ค.นี้ "พญ.มาลินี - เตือนใจ" ชื่นชมเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำยูเอ็น ทำงานเชิงรุกอย่างหนักกรณีเขาพระวิหาร สรรเสริญให้เป็นแบบอย่าง  และให้กำลังใจในการทำงานเพื่อชาติ



พัชรวาทฮึ่มสั่งคาดโทษผู้การจังหวัดปล่อยม็อบตีม็อบ


เว็บไซต์คมชัดลึก - "พัชรวาท" ฮึ่ม สั่งคาดโทษผู้การจังหวัด ปล่อยม็อบชนม็อบ สั่งเด็ดขาดห้ามเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมเดินหน้าฟื้นร่างกม.ควบคุมการชุมนุม



กก.สิทธิฯร้อง"รัฐบาล-รัฐสภา"รับผิดชอบเหตุม็อบปะทะกัน


เว็บไซต์คมชัดลึก - "กก.สิทธิฯ" เรียกร้อง "รัฐบาล-รัฐสภา" รับผิดชอบเหตุม็อบปะทะ ชี้ ระบบการเมืองล้มเหลว ไร้น้ำยาบริหาร ซัด "นักการเมือง" หากยังอ้างการเลือกตั้งคือปชต. ความรุนแรงไม่สิ้นสุด ยกเผด็จการ "ฮิตเลอร์" ก็มาจากการเลือกตั้ง



นายเสน่ห์ จามริก ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีเหตุปะทะกันที่จ.อุดรธานี และจ.บุรีรัมย์ ว่า หากพิจารณาตามปรากฏการณ์และหลักฐานก็พอจะมองได้ว่ามีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ใช้อาวุธใช้กำลังเข้าไปขัดขวางการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ใช้สิทธิชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ ก็ต้องมีกระบวนการหาตัวคนผิดมารับโทษ ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อเท็จจริงจะพูดเมื่อไหร่ก็ได้ แต่สิ่งที่ตนมองมากกว่าใครต่อยใครก่อนหรือใครใช้อาวุธอะไร ก็คือต้องเข้าใจสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดความรุนแรงบนท้องถนนนั้นมาจากความล้มเหลวของระบบการเมือง รัฐบาล และรัฐสภา ที่ไม่สามารถถ่วงดุลอำนาจในการบริหารได้



โดยเฉพาะนักการเมืองที่อ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง หรือการเลือกตั้งคือทุกสิ่งทุกอย่าง ถือเป็นความเข้าใจในประชาธิปไตยที่ผิดพลาดอย่างรุนแรง หากนักการเมืองยังประกาศว่าการเลือกตั้งคือประชาธิปไตยทั้งหมด การปะทะกันก็จะเกิดขึ้นอย่างนี้ต่อไปไม่สิ้นสุด



"อยากให้สังคมเข้าใจว่าผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับประชาชนไม่ว่าฝ่ายใดคือนักการเมืองในรัฐบาล และรัฐสภา ตัวระบบการเมืองทั้งหมดที่ล้มเหลว ที่ไม่อาจสร้างการเมืองที่ดีได้ คนเหล่านี้เข้าใจประชาธิปไตยผิดอย่างร้ายแรง อ้างว่าการเลือกตั้งคือประชาธิปไตยทั้งหมด ถ้าคิดเช่นนี้ก็เท่ากับยอมรับว่าฮิตเลอร์ เผด็จการที่มาจากการเลือกตั้ง ก็เป็นประชาธิปไตยด้วย และต้องถามต่อว่าการเลือกตั้งสร้างเผด็จการขึ้นมาได้อย่างไร" ประธานคณะกรรมการสิทธิฯ กล่าว


 


พันธมิตรฯสลายการชุมนุมหน้า ปตท.แล้ว


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ได้ขึ้นไฮปาร์ค พร้อมทั้งประกาศสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณหน้าสำนักงานใหญ่ บมจ.ปตท. แล้วให้ผู้ชุมนุมกลับไปชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์



อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะสลายการชุมนุม เลขาธิการ สรส. ประกาศว่า จะมีการยุทธการทวงคืน ปตท. และรัฐวิสาหกิจอื่น ๆ ที่แปรรูปไปแล้ว ให้กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนเดิม โดยนอกจากการชุมนุมที่ ปตท.ครั้งนี้ อาจจะมีการชุมนุมครั้งต่อไปด้วย ก่อนที่เริ่มสลายการชุมนุมอย่างสงบ.


 


"มาร์ค"อัด"เฉลิม"ไม่ควรเป็น มท.1 จ้องซัดพันธมิตรฯ


เว็บไซต์เดลินิวส์ -นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เสนอให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยุติการเคลื่อนไหวเนื่องจากเป็นต้นเหตุทำให้เกิดการต่อต้านและเกิดเหตุการปะทะกับม็อบชาวบ้าน ว่า การที่ ร.ต.อ.เฉลิมพูดเช่นนี้ ถือว่าไม่เหมาะสมที่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือเป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอีกต่อไป เพราะทุกคนมีหน้าที่รักษากฎหมาย และถ้าร.ต.อ.เฉลิม ต้องการขอร้องกลุ่มพันธมิตรฯ ให้หยุดเคลื่อนไหว ก็สามารถทำได้ แต่สิ่งที่ต้องทำให้เห็นคือ การนำคนผิดมาลงโทษ แต่หาก ร.ต.อ.เฉลิม เกี่ยวหรืออยู่เบื้องหลัง ถือว่าใช้ไม่ได้ เพราะทุกฝ่ายต้องการเห็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน


 


ก.แรงงาน ตั้งเป้าขยายตลาดแรงงานไปตปท. 2 แสนคน


เว็บไซต์เดลินิวส์ -นางอุไรวรรณ เทียนทอง รมว.แรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงมีนโยบายในการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ จึงมีการสร้างความร่วมมือลักษณะบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานราชการ และหน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างประโยชน์ให้แรงงานไทย และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ อีกทั้ง ช่วยขจัดนายหน้าเถื่อนที่หลอกแรงงานไทยออกไปให้ได้ โดยปีนี้ตั้งเป้าที่จะจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศประมาณ 200,000 คน เพื่อนำรายได้กลับสู่ประเทศมากขึ้น และอยากให้บริษัทจัดหางานร่วมมือกัน พร้อมทั้งดูแลแรงงานให้ได้รับค่าแรงอย่างเป็นธรรม.


 


"พระพยอม" วอนม็อบ 2 ฝ่ายใช้สติยุติความขัดแย้ง


เว็บไซต์เดลินิวส์ - พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี กล่าวภายหลังบรรยายธรรมะให้กับเจ้าหน้าที่ปราบจลาจล สภ.เมืองบุรีรัมย์ ว่า ขอเตือนสติกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มต้านพันธมิตรฯ ขอให้ทั้งสองฝ่ายใช้สติในการแก้ไขปัญหา เพื่อยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และให้สำนึกว่าทุกคนเป็นคนไทย ไม่ควรแบ่งแยกฝ่ายแล้วมาทำร้ายกัน เพราะเป็นการทำลายชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของประเทศ สุดท้ายแล้วทุกฝ่ายต้องมีเจ็บตายด้วยกันทั้งสิ้น หากต่างฝ่ายต่างมีทิฐิ คิดแต่จะเป็นศัตรูกัน การกระทบกระทั่งกันจะไม่มีวันจบสิ้น แต่หากทุกฝ่ายใช้สติปัญญาและมีความเอื้ออาทรต่อกัน ความสงบสุขก็จะเกิดขึ้นในสังคม



พระพะยอม กล่าวว่า จากปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศขณะนี้ ทำให้ต่างประเทศฉวยโอกาสตักตวงผลประโยชน์ พัฒนาด้านการค้า การลงทุนเจริญก้าวหน้าไปมาก แต่หากทุกฝ่ายยุติความขัดแย้งเชื่อว่าประเทศชาติจะเจริญก้าวหน้าไปมากกว่านี้


 


คนมีเดียชี้ช่องโหว่พรบ.กิจการวิทยุฯเอื้อทัพสินค้าสีเทาโฆษณาเคเบิ้ลทีวี


ผู้จัดการรายวัน -  พรบ.การประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ เอื้อธุรกิจเคเบิลทีวีสามารถมีโฆษณาได้ไม่เกิน 6 นาที พบช่องโหว่ทางกฏหมาย สินค้าที่เข้าข่ายสีเทาแห่โฆษณาเพียบ เผยอาจผิดต่อกฎหมายอื่นตามมา


 


รบ.เตรียมส่งระดับรองนายกฯเจรจาข้อพิพาทกัมพูชา28ก.ค.


เว็บไซต์คมชัดลึก - "พญ.มาลินี - เตือนใจ" ชื่นชม เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำUN ทำงานเชิงรุกอย่างหนัก กรณีเขาพระวิหาร ยกย่องสรรเสริญให้เป็นแบบอย่าง  และให้กำลังใจในการทำงานเพื่อชาติ ก.ตปท.ชี้ไม่มีความแตกต่างหากกัมพูชาจะถอนหรือเลื่อนคำร้องเนื่องจากสามารถยกขึ้นเข้าที่ประชุมยูเอ็นเอสซีได้ทุกเวลา



รบ.เตรียมส่งระดับรองนายกฯเจรจาข้อพิพาทกัมพูชา28ก.ค.


เว็บไซต์คมชัดลึก - "พญ.มาลินี - เตือนใจ" ชื่นชม เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำUN ทำงานเชิงรุกอย่างหนัก กรณีเขาพระวิหาร ยกย่องสรรเสริญให้เป็นแบบอย่าง  และให้กำลังใจในการทำงานเพื่อชาติ ก.ตปท.ชี้ไม่มีความแตกต่างหากกัมพูชาจะถอนหรือเลื่อนคำร้องเนื่องจากสามารถยกขึ้นเข้าที่ประชุมยูเอ็นเอสซีได้ทุกเวลา



สหภาพ ปตท.โต้พันธมิตรฯ บิดเบือน


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ -  สหภาพ ปตท.ออกโรง แถลงข่าวโต้กลุ่มพันธมิตรฯ บิดเบือนข้อเท็จจริงยืนยัน แปรรูป ปตท. มีความ โปร่งใส



นายณฐกร แก้วดี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ปตท.(สร.ปตท.) กล่าวว่า การปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่เคลื่อนขบวนมาชุมนุมหน้าสำนักงานใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) ในวันนี้มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงหลายประเด็น ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแปรรูป ปตท.ให้แกนนำบางคนได้รับทราบแล้ว แต่ไม่มีใครติดใจที่จะสอบถามเพิ่มเติม ดังนั้น ต้องการให้มีเวทีกลางชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อยืนยันความถูกต้องในขั้นตอนการแปรรูป เพราะทุกวันนี้ ปตท.ยังคงมีบทบาทหน้าที่ในการดูแลความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ



ประธาน สร.ปตท.กล่าวว่า การแปรรูป ปตท.ได้ดำเนินการด้วยความโปร่งใสและถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยยึดมั่นในประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ไม่ใช่ดำเนินการเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอย่างที่ได้มีการกล่าวอ้างโดยบุคคลภายนอกซึ่งอาจยังไม่เข้าใจ หรืออาจแกล้งไม่เข้าใจ สำหรับบางคนที่ได้ประโยชน์จากการโจมตี ปตท.และนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณชนจนส่งผลให้ ปตท.และประเทศชาติเกิดความเสียหาย



ด้านนายสรัญ รังคสิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อสังคม PTT กล่าวว่า การชุมนุมในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย แต่มีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของ ปตท.ที่บิดเบือนจากความจริง เช่น การกล่าวหาว่า ปตท.มีกำไรสุทธิ 2 แสนล้านบาท แต่ส่งรายได้เข้ารัฐน้อยกว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ที่มีกำไรสุทธิแค่ 3 หมื่นล้านบาท กลับส่งรายได้เข้ารัฐถึง 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งความเป็นจริง ปตท.มีกำไรสุทธิ 9.7 หมื่นล้านบาทในปี 50 และมีการส่งรายได้เข้ารัฐ รวมทั้งภาษีถึง 5-6 หมื่นล้านบาท และยืนยันว่าภาครัฐถือหุ้นของ ปตท.ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมกว่า 68%



อย่างไรก็ตาม ก่อนที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะสลายการชุมนุมได้ประกาศที่จะเดินทางมาชุมนุมอีกเพื่อทวงคืน ปตท.ให้กับประชาชน แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเวลา


 


อนุ กมธ.ติดตามงบ แฉหน่วยงานรัฐ รุมทึ้งงบดับไฟใต้  5 ปีแสนกว่าล้าน


เว็บไซต์แนวหน้า - ที่รัฐสภา นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณในเขตภาคใต้ ในคณะกรรมาธิการสามัญติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงการใช้งบประมาณในการแก้ปัญหา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ปี 2547 ถึง 2552 รวมทั้งสิ้น 102,597 ล้านบาท โดยในปี 2547 ใช้ไป 13,418 ล้านบาท ปี 2548 ใช้ไป 13,394 ล้านบาท ปี 2549 ใช้ไป 14,212 ล้านบาท ปี 2550 ใช้ไป 9,238 ล้านบาท ปี 2551 ใช้ไป 22,994 ล้านบาท และปี 2552 มีการตั้งงบประมาณไว้ 27,000 ล้านบาท



 


"ฟังการชี้แจงแล้วพบว่ามีการใช้งบประมาณอย่างไม่เป็นเอกภาพ มีหลายหน่วยงานที่ตั้งงบประมาณซ้ำซ้อนในภารกิจเดียวกัน เช่น งบการอบรมสัมมนา งบการรักษาทรัพยาการธรรมชาติ ซึ่งทางคณะอนุกรรมาธิการเป็นห่วง เพราะการใช้งบประมาณแสนกว่าล้านบาทที่ผ่านมา ถือว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างมาก แต่เกรงว่าจะไม่ได้ประสิทธิภาพ จึงได้เสนอให้ทางกอ.รมน.หรือสอ.บต.เป็ฯเจ้าภาพ ในการเรียกประชุมหน่วยงานต่างๆ เพราะกำหนดยุทธศาสตร์ เป้าหมายร่วมกัน" นายนิพนธ์ กล่าว



นายนิพนธ์กล่าวอีกว่า สิ่งที่คนในพื้นที่เป็นกังวลในขณะนี้คือการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งมาว่าไม่สามารถดำเนินโครงการจัดดอกเบี้ยเงื่อนไขพิเศษ 1.5 เปอร์เซ็นต์ ให้คนในพื้นที่ได้กู้ต่อไปได้อีกแล้ว เพราะกฎหมายธปท.ฉบับใหม่ได้ได้ให้อำนาจหน้าที่เอาไว้ จึงได้ฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาแก้ปัญหาในจุดนี้ด้วย


 


ผบ.ทบ.วอนม็อบอย่าใช้ความรุนแรง


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ -  พล.อ.อนุพงษ์ วอน ม็อบอย่าใช้ความรุนแรง ชี้กระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ



พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) วิงวอนทุกฝ่ายอย่าใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง เพราะไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย หลังวานนี้ (24 ก.ค.) เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มชมรมคนรักอุดรกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.อุดรธานี จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย



"ไม่อยากให้ใช้ความรุนแรง ต่อไปจะเสียภาพพจน์ของประเทศและไม่เป็นสิ่งดีกับประเทศชาติในการใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา ไม่ควรมีเหตุการณ์เช่นนี้" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว และว่า กองทัพคงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว เพราะไม่ใช่หน้าที่ของทหาร


 


ตึกชิน 3 คึกคัก!แห่อวยพร"ทักษิณ"ชื่นมื่น


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - ส.ส.พรรคพลังประชาชน อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และกลุ่มคนรักทักษิณ ทยอยมาร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตึกชินวัตร 3 คึกคัก !



ป.ป.ช. เตรียมตรวจสอบทรัพย์สิน 3 รมต.


เว็บไซต์สยามธุรกิจ -  นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษก ป.ป.ช. กล่าวว่า ในวันที่ 5-19 ส.ค. จะเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน รวมถึงเอกสารประกอบของรัฐมนตรี 3 คน ประกอบด้วย นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้ยื่นแสดงบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินไว้เมื่อวันที่ 7 ก.ค.51 นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายวิชาญ มีนชัยนันท์ รมช.สาธารณสุข ซึ่งได้ยื่นแสดงบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินไว้เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.51 และ 14 ก.ค.51 ตามลำดับ โดยทั้งหมดยื่นภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้.


 


"ประชา"ปธ กมธ.ยุติธรรม เตรียมยื่นคำร้องต่อศาลให้ยกเลิกการปล่อยตัว"สนธิ"ชั่วคราว


เว็บไซต์แนวหน้า - ที่รัฐสภา นายประชา ประสพดี  ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับทราบว่ามีการยื่นญัตติฯว่า ถือเป็นสิทธิที่จะยื่นได้แต่จะดูข้อกฎหมายด้วยว่าเกิดอะไรขึ้น หรือว่าพันธมิตรฯไปสร้างความปั่นป่วนยั่วยุให้คนในพื้นที่ไม่พอใจ และขอว่าอย่าฉกฉวยประเด็นปราสาทเขาพระวิหารมาเป็นประเด็นการเมือง  ทั้งนี้ ในวันที่ 28ก.ค.นี้คณะกรรมาธิการฯจะลงพื้นที่จ.ศรีษะเกษเพื่อศึกษาข้อมูลที่เป็นข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชา



นายประชา ยังกล่าวอีกว่า ส่วนในกรณีเหตุการณ์ปะทะกันที่ จ.อุดรธานี ถือเป็นอุทาหรณ์และบรรทัดฐานที่ชัดเจนว่าการที่นายสนธิ  ลิ้มทองกุล และกลุ่มพันธมิตรฯพยายามยั่วยุ กล่าวร้าย ทั้งที่ศาลเคยตัดสินจำคุกนายสนธิและห้ามมิให้จำเลยสร้างความวุ่นวายปลุกปั่นทางการเมือง แต่วันนี้พันธมิตรฯและนายสนธิยังมาสร้างความวุ่นวายอีกทั้งที่กรณีข้อพิพาทเรื่องพื้นที่กัมพูชามีกำลังมีหน่วยราชการเข้าไปแก้ไขปัญหา แต่พันธมิตรฯกับฉกฉวยโอกาสยุให้เกิดความวุ่นวานให้เกิดการตีกันขึ้น  ตนจึงเห็นว่าควรจะยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอให้ยกเลิกการปล่อยตัวชั่วคราวนายสนธิได้แล้ว


 


มะกันเกินครึ่งเชื่อ"โอบามา" จะชนะ"แมคเคน"


ผู้จัดการรายวัน - ชาวอเมริกันเกินกว่าครึ่งหนึ่ง คือ 51% เชื่อว่าบารัค โอบามา ว่าที่ผู้สมัครของพรรคเดโมแครต จะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ขณะที่มีเพียง 27% ซึ่งเชื่อว่า จอห์น แมคเคน ว่าที่ผู้สมัครของพรรครีพับลิกันจะเป็นฝ่ายมีชัย ทั้งนี้ตามผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดย ฟอกซ์ นิวส์ และนำออกเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี(24)เปรียบเทียบกับเมื่อ 1 เดือนก่อน ผู้ที่เชื่อว่าโอบามาจะได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป ยังมีเพียง 47% และพวกที่คิดว่าแมคเคนจะชนะก็มีอยู่ 32% แต่ถึงแม้ชาวอเมริกันจำนวนมากกำลังทำนายว่าโอบามาจะชนะแมคเคน แต่การแข่งขันก็ยังคงคู่คี่ โดยในคำถามเรื่องจะลงคะแนนให้ใครระหว่าง2คนนี้ โอบามานำหน้าแมคเคนเพียง 41% ต่อ 40% ในหมู่คนที่ลงทะเบียนแล้วว่าจะใช้สิทธิเลือกตั้ง


 


นศ.กีวีตั้งค่าหัวไรซ์


เว็บไซต์สยามรัฐ- คณะนักศึกษาแดนกีวีเหิมตั้งค่าหัวไรซ์ ในฐานะอาชญากรสงคราม ระบุ ใครจับได้มีรางวัลให้กว่า 3 พันดอลล์



นายเดวิด  โด  ประธานสมาคมนักศึกษามหาวิทยาลัยออคแลนด์  ประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ทางคณะนักศึกษาของมหาวิทยาลัยนำเสนอรางวัลจำนวน 3,725  ดอลลาร์สหรัฐฯ  (ราว  122,925  บาท)  แก่ผู้ที่จับกุม  ดร.คอนโดลีซซา  ไรซ์  รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ  ซึ่งจะเดินทางมาเยือนนิวซีแลนด์ในวันศุกร์นี้  ทั้งนี้ ทางคณะนักศึกษามหาวิทยาลัยออคแลนด์  ได้ตั้งข้อหาต่อ  ดร.ไรซ์ด้วยว่า  เป็นอาชญากรสงคราม จากกรณีนำพาสหรัฐฯ เข้าสู่สงครามในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรุกรานอิรัก


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net