Skip to main content
sharethis

24 ก.ค.51 - รายงานข่าวแจ้งว่า เวลาประมาณ 13.30 น. กลุ่มชาวบ้านอ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ที่ชุมนุมปิดถนน ทางหลวงหมายเลข 304 เพื่อคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าของบริษัท สยาม เอ็นเนอร์จี จำกัด  กำลังการผลิต 1,600 เมกกะวัตต์ที่จะก่อสร้างในพื้นที่ ได้สลายการชุมนุมแล้ว หลังจากชุมนุมยืดเยื้อมาเกือบ 3 วันเต็ม โดยกลุ่มชาวบ้านได้ยอมรับประกาศของทางจังหวัดที่นายอานนท์ พรหมนารท ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราได้ออกประกาศระบุให้เจ้าของโครงการหยุดดำเนินการใดๆ ในพื้นที่จนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ และให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมไตรภาคี ประกอบด้วย ภาครัฐ ภาคเอกชน (บริษัท) และตัวแทนประชาชนในพื้นที่ เพื่อร่วมแก้ปัญหาความขัดแย้งดังกล่าว ซึ่งทางบริษัทแม่ของสยามเอ็นเนอยี คือ บริษัท กัลฟ์ เจพี จำกัด ได้ทำหนังสือยินยอมต่อเงื่อนไขดังกล่าวแล้ว


 


นายวรรณา รอดพิทักษ์ อายุ 55 ปี สมาชิก อบจ.ฉะเชิงเทรา เขตพื้นที่บางคล้า หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุม กล่าวว่า การยอมสลายการชุมนุมในวันนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐแสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาของประชาชน หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เสนอให้แต่ละฝ่ายส่งตัวแทน ฝ่ายละ 16 คน เข้ามาเป็นคณะกรรมการไตรภาคี และมีอำนาจในการตัดสินใจว่าจะให้สร้างโรงไฟฟ้าขึ้นในพื้นที่ได้หรือไม่



ทั้งนี้ ประกาศของจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นการหารือและลงนามร่วมกันของบริษัทเจ้าของโครงการ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักนโยบายและแผนกระทรวงพลังงาน จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งมีหมายเหตุในตอนท้ายประกาศระบุว่าให้บริษัทสยาม เอ็นเนอร์จี จำกัด หยุดความเคลื่อนไหวในพื้นที่จนถึงวันที่ 30 ก.ย.51 รวม 4 ข้อ คือ 1.ให้หยุดการเคลื่อนไหวในการหาข้อมูลเพื่อประกอบการทำอีไอเอ(EIA) 2.หยุดจัดหามวลชนเพื่อสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้า เสม็ดเหนือ-เสม็ดใต้ 3.ห้ามให้อามิสสินจ้างกับประชาชนไม่ว่ากรณีใดๆ 4.ห้ามมากระทำการใดๆ ที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดในข้อมูล


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net