กลุ่มเหมาอิสม์พ่ายชิงประธานาธิบดีเนปาล

กาฐมาณฑุ - ส.ส.เนปาลลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีคนแรกหลังยุคกษัตริย์ "ราม บารัน ยาดาฟ" เข้าวิน เบียดผู้สมัครจากกลุ่มนิยมลัทธิเหมา คาดส่งผลการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า

 

สถานีโทรทัศน์เนปาลรายงานวานนี้ (21 ก.ค.) ว่าส.ส.เนปาลลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีคนแรกของประเทศหลังปิดฉากการปกครองระบอบกษัตริย์ โดยนายราม บารัน ยาดาฟ มีคะแนนนำหน้าผู้สมัครที่ได้รับการหนุนหลังจากกลุ่มนิยมลัทธิเหมา

 

นายยาดาฟได้รับการสนับสนุนจากพรรคเนปาลี คองเกรส และกวาดคะแนนไป 308 เสียงจากทั้งหมด 590 เสียงในสภาร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนนายรามราชา ปราสาท ซิงห์ ผู้สมัครที่ได้รับการหนุนหลังจากกลุ่มนิยมลัทธิเหมา ได้ไป 282 คะแนน ทั้งนี้ ผู้ชนะต้องได้คะแนนอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง

 

ในการลงคะแนนเสียงขั้นต้นเมื่อวันเสาร์ (19 ก.ค.) นายยาดาฟก็ได้คะแนนมากกว่านายซิงห์ ที่ 283 ต่อ 270 แต่ไม่ชนะขาด อย่างไรก็ตาม เขาแสดงความมั่นใจว่าจะชนะในที่สุด เพราะนอกจากได้รับการสนับสนุนจากพรรคเนปาลี คองเกรสแล้ว ยังมีพรรคอื่นที่หนุนเขา รวมถึงพรรคคอมมิวนิสต์ พรรคสิทธิของประชาชนมัดเฮซี และพรรคเล็กๆ อีกหลายพรรค

 

แม้ตำแหน่งประธานาธิบดีจะทำหน้าที่เพียงพิธีการเท่านั้น แต่เหตุการณ์ครั้งนี้อาจทำให้ความพยายามของกลุ่มนิยมลัทธิเหมาในการจัดตั้งรัฐบาล ต้องล่าช้าออกไป ทั้งนี้ กลุ่มนิยมลัทธิเหมามีที่นั่งจำนวนมากในสภาร่างรัฐธรรมนูญจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนเม.ย. แต่ยังไม่ถึงขั้นได้เสียงข้างมาก

 

มีการมองว่าการคัดเลือกประธานาธิบดี ซึ่งสามารถยอมรับใบลาออกของนายกิริยา ปราสาท คอยราลา รักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นก้าวสำคัญในการยุติทางตันทางการเมืองที่ดำเนินมาหลายสัปดาห์ หลังจากสภาร่างรัฐธรรมนูญตัดสินใจยุติระบอบกษัตริย์ที่มีมานาน 240 ปี เมื่อเดือนพ.ค.

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนิยมลัทธิเหมาขู่ว่าจะไม่ยอมจัดตั้งรัฐบาล หากผู้สมัครที่ทางกลุ่มเสนอให้ลงชิงประธานาธิบดี ไม่ได้รับเลือก ซึ่งหากเหตุการณ์เป็นเช่นนั้น ก็จะทำให้เนปาลเผชิญความวุ่นวายทางการเมืองมากขึ้น

 

กลุ่มนิยมลัทธิเหมาระบุว่าหากมีประธานาธิบดีที่ไม่ได้อยู่ข้างเดียวกับตัวเอง พวกเขาก็จะมีโอกาสน้อยที่จะผลักดันแผนการต่างๆ ที่เคยหาเสียงไว้ อย่างการปฏิรูปที่ดิน ทั้งยังจะเผชิญความเสี่ยงอย่างต่อเนื่องที่จะถูกบรรดาคู่แข่งโค่นอำนาจ

 

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท