Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการ ป.ป.ช.ย้ำราชเลขาธิการได้ส่งหนังสือตอบกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษร ว่า ป.ป.ช.ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะยึดอำนาจ ซึ่งถือเป็นองค์รัฏฐาธิปัตย์ ผู้มีอำนาจเด็ดขาดขณะนั้น ถือว่าเป็นองค์กรที่ถูกต้องตามกฎหมาย


 


นายภักดี โพธิศิริ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคพลังประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการองค์การตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเรียกเลขาธิการ ป.ป.ช.เข้าชี้แจง เนื่องจากสงสัยเรื่องที่มาของป.ป.ช.เ พราะไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ว่า ป.ป.ช.ได้ทำหนังสือเพื่อขอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้ว แต่ทางราชเลขาธิการได้ส่งหนังสือตอบกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านทาง นายรองพล เจริญพันธ์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขณะนั้น ว่า ป.ป.ช.ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะยึดอำนาจ ซึ่งถือเป็นองค์รัฏฐาธิปัตย์ ผู้มีอำนาจเด็ดขาดขณะนั้น จึงถือว่าเป็นองค์กรที่ถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ ยังได้รับการรับรองจากรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 299 ด้วย


 


'เรื่องนี้คนพูดน่าจะรู้อยู่แล้ว แต่ยังหยิบขึ้นมาพูดอีก ซึ่งตนไม่รู้ว่าเพื่ออะไร และไม่อยากคาดเดา เพราะจะกลายเป็นการต่อความยาวสาวความยืด แต่ยืนยันว่า การทำงานที่ผ่านมาของ ป.ป.ช.ทำตามกฎหมาย เป็นกลางและไม่มีอคติกับใคร การที่ฝ่ายการเมืองตั้งข้อสังเกตเช่นนี้ ไม่ทำให้หวั่นไหว และไม่สามารถกดดันการทำงานของ ป.ป.ช.ได้' นายภักดี กล่าว


 


ส่วนการออกระเบียบให้ค่าตอบแทนกับที่ปรึกษาและเลขานุการนั้น นายภักดี กล่าวว่า กรณีนี้จะไม่ซ้ำรอยกับ ป.ป.ช.ชุดเดิม ที่มีการออกระเบียบขึ้นเงินเดือนให้กับตัวเอง กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะเรื่องนี้ได้ตรวจดูข้อกฎหมายอย่างรอบคอบแล้ว เห็นว่า ป.ป.ช.มีอำนาจในการออกระเบียบดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 2542 มาตรา 19 และมาตรา 107 นอกจากนี้ ยังไม่ใช่การออกระเบียบเพื่อขึ้นเงินเดือนตัวเองด้วย จึงไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน


 


ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net