Skip to main content
sharethis

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ และหนึ่งในผู้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เจ้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เมื่อเวลา 20.10 วานนี้ หลังถูกฟ้องอาญาข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เนื่องจากการปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯ เจ้าตัวตั้งข้อสังเกตตำรวจทำคดีเร็วกว่ากรณีของจักรภพ เพ็ญแข


 


ผู้ฟ้องคดี คือนาย นายธนชาติ แสงประดับธรรมโชติ เข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สน.นางเลิ้ง เมื่อ 29 มิ.ย. 2551 โดยกล่าวหา นายสมเกียรติ ขึ้นกล่าวปราศรัย บนเวทีพันธมิตร มีการกล่าวพาดพิง ดูหมิ่น สถาบันกษัตริย์ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยนายธนชาตินำเทปการกล่าวปราศรัย ภาพถ่าย ภาพวีดีโอ มอบตำรวจเป็นหลักฐาน


 



พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น.กล่าวว่า นายธนชาติ แจ้งความกับนายสมเกียรติเพียงคนเดียว หลังจากพนักงานสอบสวน โดยพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผบก.น.1 เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดที่ได้รับจากนายธนชาติ และผลการสอบสวนมีมูลจึงขออนุมัติหมายจับศาลอาญา กระทั่งศาลอนุมัติออกหมายจับ ที่ 2200/2551 ลงวันที่ 16 ก.ค. ซึ่งตำรวจจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


 


ต่อมา เมื่อเวลา 20.10 น ของวันที่ 16 ก.ค. นายสมเกียรต์ได้เดินทางไปที่สน.นางเลิ้งเข้าพบทางพนักงานสอบสวน โดยมีพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผบก.น. 1 ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวนออกมาให้การต้อนรับ นายสมเกียรติเดินทางมาพร้อมกับนายสุวัฒน์ อภัยภักดิ์ ทนายความ ก่อนหน้านี้นายนิติธร ล้ำเหลือ กรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความได้เดินทางมาที่สน.ก่อนแล้ว



นายสมเกียรติได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ามอบตัวว่าขอขอบคุณทางตำรวจของประเทศไทยที่ทำคดีได้อย่างรวดเร็วเพียง 3 อาทิตย์เท่านั้นเมื่อเทียบกับคดีของนายจักรภพทำหลักฐานมา 1 ปียังไม่เสร็จ เป็นตำรวจที่น่าประทับใจมาก การมาครั้งนี้เพื่อเข้ามอบตัวเป็นพลเมืองดี และจะดำเนินการขั้นตอน ตามกระบวนการยุติธรรม


 



"เราไม่หนีศาล หนีตำรวจ เหมือนนักการเมืองบางคน หนีการอ่านคำพิพากษากระบวนการยุติธรรมของชาติ" นายสมเกียรติ กล่าวโดยอธิบายต่อไปว่าจะต้องพูดให้น้อยสุด เพราะเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ โดยตนได้มอบหมายให้นายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำพันธมิตร และนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เป็นผู้ที่ให้รายละเอียด อย่างไรก็ตามก็ต้องขอความกรุณาและนับถือน้ำใจตำรวจไทยเป็นอย่างยิ่ง


 


"ส่วนการประกันตัว คนอื่นมีสิทธิ์ประกันตัว เราก็ประกันตัวได้ เนื่องจากผมเป็นส.ส. อย่างอื่นก็ไม่อยากกล่าวอะไรไปมากกกว่านี้" นายสมเกียรติกล่าว


 



ด้านนายสุวัฒน์ กล่าวว่า คดีนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ทำคดีโดยไม่มีการออกหมายเรียก ไปถึงนายสมเกียรติ หลังจากมีการแจ้งความและสืบสวนและออกหมายจับทันที จะเห็นได้ว่า ตำรวจเร่งรัดคดีอย่างผิดปกติ อย่างไรก็ตามทางนายสมเกียรติ จะใช้ตำแหน่งตัวเองประกันตัวออกไป ซึ่งทางทีมงานทนายความจะต้องดูว่าได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ ถ้าเกิดพบความไม่ชอบมาพากล จะต้องมีการฟ้องกลับพนักงานสอบสวนทั้งชุด ซึ่งทางทนายจะต้องดูหลักฐานทั้งหมดก่อนว่าเป็นอย่างไร รายละเอียดอย่างไร ขอยืนยันว่านายสมเกียรติไม่ได้ทำผิดอะไร ไม่ได้มีข้อความที่หมิ่นพระมหากษัตริย์ แม้แต่คิดก็ยังไม่คิด


 



ต่อมาเวลา 21.45 น. วันเดียวกัน พล.ต.ต.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน รองผบช.น. ได้เดินทางไปที่สน.นางเลิ้ง พร้อมกับเซ็นให้ประกันตัวนายสมเกียติที่ใช้ตำแหน่งส.ส.ประกันตัว หลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะนัดนายสมเกียรติ มาให้ปากคำเพิ่มเติมในวันที่ 16 สิงหาคม เวลา 13.00 น.


 



เรียบเรียงจาก http://www.komchadluek.net และhttp://www.naewna.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net