Skip to main content
sharethis



 






การเมือง - สังคม


 


นายกฯลั่นปรับครม.ใหญ่หลัง18ก.ค.แข็งแรงกว่าเดิม


เว็บไซต์ไทยรัฐ - นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวผ่านรายการสนททนาประสาสมัคร ประจำวันที่ 13 ก.ค.ซึ่งออกอากาศ ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที และวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ โดยระบุ ว่า จะต้องมีการเตรียมปรับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งใหญ่ ในเร็วๆนี้  ในหลายตำแหน่ง เพื่อให้การทำงานของรัฐบาลแข็งแรงขึ้น แต่ต้องรอความชัดเจนหลังวันที่ 18 ก.ค. นี้ โดยระบุจะดึงคนมีความรุ้ความสามารถเข้ามาร่วมงาน เพื่อให้รัฐบาลมีเสถียรภาพที่แข็งแรงขึ้นกว่าเก่า  แต่ทั้งนี้ก็ยอมรับว่า บุคคลที่มีความรู้ ความสามารถและเป็นคนดี นั้นไม่กล้าร่วมงานรัฐบาลชุดนี้เพราะเกรงจะทำงานไม่ครบวาระ


 นอกจากนี้ นายสมัครยืนยันว่า จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะมาตรา 237 ที่ระบุว่า หากกรรมการบริหารพรรคกระทำความผิด จะส่งผลให้พรรคการเมืองต้องถูกยุบ โดยจะยื่นญัตติเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทันทีเมื่อเปิดการประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ และเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเห็นด้วยกับการแก้มาตราดังกล่าวเพราะขณะนี้มีกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ อาจถูกพิจารณาให้ใบแดง เนื่องจากปัญหาทางการเมืองเวลานี้มีสาเหตุมาจากรัฐธรรมนูญ


พันธมิตรฯจับตา "3เดือนอันตราย" รัฐบาลหนีตายสุดชีวิต


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า พันธมิตรฯได้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองแล้วว่า สถานการณ์การเมืองช่วง 3 เดือนต่อจากนี้ ถือเป็นช่วง 3 เดือนอันตราย ที่รัฐบาลจะทำทุกทางเพื่อความอยู่รอด จากการวิเคราะห์ข้อมูลคาดว่ารัฐบาลได้กำหนดทางออกไว้ 4 แนวทาง คือ 1.รัฐประหารตัวเอง โดยใช้กำลังยึดอำนาจ ซึ่งเป็นแกนนำระดับผู้บังคับกองพัน เนื่องจากปัจจุบันผู้บัญชาการทหารบก ยังคงรักษาระยะห่างระหว่างกองทัพกับรัฐบาลได้สม่ำเสมอ อย่างไรก็ตามสถานการณ์ขึ้นอยู่กับผู้บัญชาการทหารบก จะสามารถรักษาเอกภาพของกำลังในกองทัพไว้ได้มากเพียงใด


 



2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรวบหัวรวบหาง ทันทีที่เปิดประชุมสภาฯ ในเดือนสิงหาคม เชื่อว่าพรรคพลังประชาชนจะเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ แบบ 3 วาระรวด โดยให้เหตุผลว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบัน ทำให้เกิดปัญหาในการบริหารประเทศ 3. รัฐบาลจะเปลี่ยนแนวรบใหม่ โดยใช้ ส.ส. และมวลชนรวบรวมรายชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยให้เหตุผลว่าคณะกรรมการทั้งสองชุด มีที่มาจากคณะปฏิรูปการปกครองฯ และไม่ได้ถวายสัตย์ฯ ในการรับตำแหน่ง


 



และ 4. จะพยายามเดินเกมการเมืองเพื่อหยุดการขยายตัวของพันธมิตรฯ โดยเฉพาะในเขตภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะใช้ฐานของพรรคพลังประชาชนสกัดกั้นทุกวิถีทาง ทั้งนี้ รัฐบาลจะพยายามอยู่ในตำแหน่งให้นานที่สุด เพื่อหาทางช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และเร่งอนุมัติโครงการขนาดใหญ่ เพื่อถอนทุนคืน


 



ปชช.แห่ร่วมม็อบ"พันธมิตรฯ" ค้าน"สมัคร"ตั้งท่าแก้ไขรธน.


เว็บไซต์คมชัดลึก - ประชาชนแห่เข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯ เหตุไม่พอใจนายกฯประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญทันทีที่เปิดสภา ด้าน"สุริยะใส" เชื่อ รัฐบาลหุ่นเชิดเดินหน้าแก้รธน. ถอดถอน กกต. ป.ป.ช.ฟอกผิดระบอบทักษิณ พร้อมงัดสารพัดวิธีสกัดพันธมิตรฯ


 



ก.การต่างประเทศ ระบุ คกก.มรดกโลก ต้องการให้กัมพูชาเชิญไทยร่วมดูแล "พระวิหาร"


เว็บไซต์แนวหน้า - นายพิษณุ สุวรรณะชฎ รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวชี้แจงผลการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยที่ 32 ณ เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา ที่มีมติให้จัดตั้งคณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศ เพื่อรักษาและพัฒนาทรัพย์สินภายในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2009 ว่า คณะกรรมการมรดกโลกต้องการบังคับให้กัมพูชาเชิญรัฐบาลไทย และหุ้นส่วนระหว่างประเทศ อีกไม่เกิน 7 ประเทศ เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบนโยบายทั่วไปเกี่ยวกับการรักษาคุณค่าอันโดดเด่น เป็นสากลของปราสาทพระวิหาร โดยไม่เกี่ยวข้องกับพื้นที่โดยรอบ ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่า เป็นโอกาสของไทยที่จะมีส่วนในการแสดงความคิดเห็นและทักท้วงนโยบายที่ไทยเห็นแย้งในการบริหารจัดการปราสาทพระวิหาร


 



ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมขับไล่ชาวกัมพูชา บริเวณจังหวัดศรีสะเกษ ทาง กระทรวงการต่างประเทศได้กำหนดมาตรการชั่วคราว ป้องกันเหตุปะทะของประชาชนไว้แล้ว โดยยืนยันว่า ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก เมื่อมีการประกาศขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกแล้ว ผู้แทนทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชา ต่างยืนยันจะพัฒนาความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ระหว่าง 2 ประเทศในทุกด้าน


 


พันธมิตรฯ14จว.ใต้รวมพลปราศรัยใหญ่สุราษฎร์ฯ15ก.ค.


เว็บไซต์ไทยรัฐ - นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 14 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผยว่า เครือข่ายพันธมิตรฯ 14 จังหวัดภาคใต้ กำหนดจัดกิจกรรม "ฟ้าสางทางการเมือง" ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 15.00-24.00 น. ณ เวทีชั่วคราวบริเวณท่าน้ำ จ.สุราษฎร์ธานี โดยจะมีแกนนำพันธมิตรฯ 2 คน คือ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข พร้อมด้วย นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย นายการุณ ใสงาม อดีต ส.ว.บุรีรัมย์ นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ นายศิริชัย ไม้งาม เลขาธิการสหภาพแรงงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นายอธิวัฒน์ บุญชาติ แกนนำกลุ่มอีสานกู้ชาติ นายชัชชัย สุขาวดี หรือ "หรั่ง ร็อกเคสตร้า" นักร้องชื่อดัง และ แสง ธรรมดา ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ขึ้นเวทีปราศรัย เปิดโปงพฤติกรรมที่ไม่ชอบมาพากลในเรื่องต่างๆ ของรัฐบาลชุดนอมินีที่มี นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมการแสดงดนตรีเพื่อมอบความบันเทิงแก่ผู้สนใจเข้าร่วมรับฟัง


'ม็อบเสื้อแดง'หวิดปะทะพันธมิตรฯภาคเหนือที่งานเสวนา


เว็บไซต์ไทยรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มม็อบเสื้อแดง ซึ่งเป็นกลุ่มคนรักทักษิณนำโดยนายพรหมศักดิ์ แสงโพธิ์ ประธานสมาพันธ์รากหญ้าภาคเหนือ และนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล ประธานสภาประชาชนภาคเหนือ มาชุมนุมปิดทางเข้าสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ทั้งสองด้าน ที่ทางกลุ่มพันมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคเหนือ ซึ่งมีกำหนดเสวนาวิชาการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงบ่ายวันนี้ (13 ก.ค.) ท่ามกลางตำรวจที่มาดูแลความสงบเรียบร้อยกว่า 200 คน โดยนายอดิเทพ นิรัติศยภูติ อายุ 62 ปี และสมาชิกครอบครัวอีก 2 คน สวมเสื้อเหลือง เดินเข้าประตูหน้าเพื่อไปร่วมงาน แต่ปรากฎว่ากลุ่มม็อบเสื้อแดงตะโกนห้าม และไล่ขัดขวางไม่ยอมให้เข้า พร้อมกับพยายามทำร้ายร่างกาย จนเกิดการฉุดกระชาก แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปห้ามปราม


'สมัคร'ดิสเครดิสป.ป.ช.'ไม่ถูกกฎหมาย' ลั่นแก้รธน.ทันทีเปิดสภาครั้งหน้า


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นายสมัคร ระบุว่ารัฐบาลจะเสนอแก้รัฐธรรมนูญทันทีในการเปิดสภาฯสมัยหน้า พร้อมดิสเครดิสป.ป.ช.เป็นองค์กรไม่ถูกกฏหใยเพราะไม่ได้ถวายสัตย์ ส่วนการปรับครม.เตรียมดึงคนนอก โอดไม่มีใครอยากมาถอน มันยุติธรรมไหมครับบ้านเมืองนี้" นายสมัคร กล่าว


ปปช.เทียบเท่าแค่อธิบดี กล้านรงค์ชี้ไม่ต้องถวายสัตย์


เว็บไซต์มติชน - นายกล้านรงค์ จันทิก  คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช. )  กล่าววันนี้ (13 ก.ค.) กรณี นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี  กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" ระบุว่า ป.ป.ช. เป็นองค์กรไม่ถูกกฎหมาย ได้รับการแต่งตั้งจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ไม่ได้เข้าเฝ้าฯเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ว่า  นายกรัฐมนตรีเข้าใจคลาดเคลื่อน คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่ต้องผ่านกระบวนการดังกล่าว เนื่องจากการแต่งตั้งในครั้งนั้นเสร็จสิ้นตั้งแต่ขั้นตอนประธานคมช. ลงนามแล้ว


 


กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวต่อว่า  การที่ต้องเข้าเฝ้าฯเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ จะมีเพียงคณะรัฐมนตรี และผู้พิพากษาศาลเท่านั้น ขณะที่ ส.ส. และส.ว. ก็ต้องปฏิญาณตนต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ หรือ พระบรมฉายาลักษณ์   ส่วนคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปรียบเหมือนการแต่งตั้งอธิบดี หรือ ข้าราชการระดับ 10 หรือ อธิบดี  ไม่ต้องเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนแต่อย่างใด


 


  


รองผบ.ตร.เชื่อชาวปอยเปตช่วย'วัฒนา'ซ่อนตัว


เว็บไซต์ไทยรัฐ -  พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการติดตามตัวนายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และประธานพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับ เนื่องจากไม่ไปฟังคำพิพากษาคดีทุจริตบ่อบำบัดน้ำเสีย ต.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ ว่า พบข้อมูลล่าสุดว่านายวัฒนา อยู่ที่ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา แต่เหตุที่ยังไม่สามารถติดตามตัวได้นั้น เพราะนายวัฒนาอยู่อย่างหลบซ่อน รวมถึงมีความสัมพันธ์กับชาวปอยเปต จึงคาดว่าน่าจะได้รับความช่วยเหลือ


พล.ต.อ.จงรัก กล่าวต่อว่า หากยังไม่สามารถที่จะติดตามตัวนายวัฒนา มาได้ทันตามกำหนดที่ศาลฎีกา นัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 18 ส.ค.นี้ ทางตำรวจก็ต้องแถลงต่อศาล ถึงผลการดำเนินการติดตามตัวของนายวัฒนา เพื่อประกอบการพิจารณา



จี้รัฐให้ทุนควบกู้ กยศ.-กรอ.อุ้มเด็กจนเรียนอุดมศึกษา


เว็บไซต์คมชัดลึก - ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) กล่าวถึงแนวทางการปรับปรุงกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ว่า ปัจจุบันรัฐไม่ได้ให้งบอุดมศึกษาเพิ่มมากนัก และต้องการขยายปริมาณผู้เรียน จึงพยายามจะผลักภาระค่าใช้จ่ายไปที่ผู้เรียนมากขึ้น


 



ดังนั้นกองทุน กรอ.น่าจะเปิดกว้างให้เด็กที่เรียนอุดมศึกษาทุกสาขากู้ได้ ไม่ควรจำกัดให้กู้เฉพาะสาขาขาดแคลน เพราะไม่เป็นธรรมต่อเด็กมากนัก และรัฐควรมีทุนให้เปล่าแก่เด็กยากจนและเรียนดีได้เรียนอุดมศึกษาในสาขาขาดแคลน เช่น ครู วิศวกร หมอ เมื่อจบแล้วให้ทำงานในหน่วยงานราชการ  ไม่อยากให้รัฐมองข้ามจุดนี้ไป ปัจจุบันรัฐไม่ได้มองเรื่องการให้ทุนเด็ก ไปเน้นให้กู้เป็นหลัก


 



ส่วนการปรับกองทุน กยศ.นั้น ปัจจุบันครอบครัวที่มีลูก 2-3 คน มีรายได้เกินกว่าเกณฑ์ กยศ.กำหนด ดังนั้นเพดานรายได้ครอบครัวผู้กู้ กยศ.จะต้องยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนไปตามความพร้อมในแต่ละปี และดูว่าผู้ที่มีคุณสมบัติกู้ได้ว่ามีมากน้อยแค่ไหน รวมถึงควรให้โอกาสเด็กสายอาชีวะได้กู้กยศ.มากขึ้น เพื่อให้เด็กได้มีทางเลือกมากขึ้น


 


น้ำใต้ดินไทยเสี่ยงปน"สารหนู" ชี้พม่า-อิเหนาเข้าข่ายเดียวกัน


เว็บไซต์คมชัดลึก - ผลศึกษาพบน้ำใต้ดินแถบลุ่มน้ำเจ้าพระยาในไทย ลุ่มน้ำอิระวดีในพม่า และบนเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีบ เสี่ยงปนเปื้อนสารหนู


 


 


 







เศรษฐกิจ


ขึ้นราคาน้ำมันทุกชนิด60-80 สต. ดีเซลทะลุ45 บ.


เว็บไซต์มติชน - ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (13 ก.ค.) ว่า หลังจากน้ำมันในตลาดโลกมีการขยับขึ้นอีกระลอกหนึ่ง หวั่นเกรงอิหร่านที่ทดลองขีปนาวุธ ในที่สุดผู้ค้าน้ำมัน ยกเว้นปตท. ประกาศขึ้นราคาน้ำมันทุกประเภท ดีเซล 80 สตางค์ต่อลิตร และขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน 60 สตางค์ต่อลิตร มีผลวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.) ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลสร้างสถิติสูงสุดในประวัติการณ์ ส่งผลให้ราคาน้ำมันในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เป็นดังนี้ เบนซิน 95 าลิตรละ 43.49 บาท เบนซิน 91 ลิตรละ 42.39 บาท แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 38.79 บาท แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 37.99 บาท ดีเซล ลิตรละ 45.04 บาท ดีเซลปาล์ม ลิตรละ 44.34 บาท และไบโอดีเซล ลิตรละ 44.34 บาท


 


พลังงานชงครม.ดันอี85 วาระแห่งชาติ


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - พลังงานเดินหน้าดัน "อี 85" วาระแห่งชาติ ใช้โมเดลบราซิลต้นแบบ เตรียมเสนอเข้า ครม.เร็วๆ นี้ พร้อมหนุนด้วยนโยบายภาษีรถยนต์ มั่นใจเดินถูกทาง เชื่อเกิดประโยชน์ทุกฝ่าย ย้ำประเทศยืนได้ด้วยตัวเอง ลดการพึ่งพิงนำเข้าน้ำมัน



 


เกษตรฯเร่งปลูกอ้อย-มันสำปะหลังรีบอี-85


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - กระทรวงเกษตรฯเร่งใช้งบ 2.5 หมื่นล้าน ส่งเสริมเกษตรกรปลูกอ้อย-มันสำปะหลัง ใช้เป็นพลังงานทดแทน มั่นใจรองรับการใช้น้ำมันอี-85 ได้อย่างเพียงพอ


กทช.ยันชิงดำคลื่น3จีก่อนสิ้นปี กำหนดคนไทยถือหุ้นใหญ่51%


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - กทช. ยันความพร้อมเดินหน้าประชาพิจารณ์แนวทางเปิดประมูลคลื่นมือถือ 3จี ส.ค.นี้ และสรุปเงื่อนไขภายใน ก.ย.-ต.ค. คาดรู้ผลก่อนสิ้นปี เผยเปิดกว้างทั้งผู้ให้บริการรายเดิม และหน้าใหม่ร่วมชิงดำ แต่ต้องเป็นบริษัทที่มีคนไทยถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 51%


 



ลงทุนอีสานครึ่งปีขอBOIเฉียดหมื่นล้าน อุตฯยางพารามาแรง-พลังงานทดแทนโต


ผู้จัดการรายวัน - ลงทุนอีสานครึ่งปีแรก ยื่นขอส่งเสริมจากบีโอไอ เฉียดหมื่นล้าน อนุมัติแล้ว 36 โครงการ รวม 4,632 ล้านบาท เผยอุตสาหกรรมการเกษตร,ชิ้นส่วนโลหะ-ยานยนต์และพลังงานทดแทนโตต่อเนื่อง โคราชครองแชมป์ลงทุนสูงสุด ขณะที่ทัพนักลงทุนต่างชาติยังเชื่อมั่น ชี้โครงการลงทุนผลิตยางพารามาแรงเป็นอุตสาหกรรมใหม่ในแดนที่ราบสูงที่น่าจับตามอง ขณะที่พลังงานทดแทนแนวโน้วขยายตัวไม่หยุดรับวิกฤตน้ำมันแพง


 


ไฟเขียวนำเข้าดีเซลรัสเซีย3แสนตัน/เดือน


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - 'สมัคร'ไฟเขียวนำเข้าดีเซลจากรัสเซีย เดือนละ 3 แสนตัน ราคาถูกกว่า 8 บาท แต่คุณภาพต่ำกว่า ขายเฉพาะกลุ่มสหกรณ์เท่านั้น คาดอีก 60 วันอนุมัติ



'เลี้ยบ'ไม่หวั่นถูกมองใช้คูปองคนจนเรียกคะแนนเสียง


เว็บไซต์ไทยรัฐ - นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงแนวทางการออกคูปองช่วยเหลือประชาชนว่า เป็นการออกคูปองเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ โดยเบื้องต้นกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาว่า จะจัดสรรให้กับครอบครัวที่มีรายต่ำกว่า 6,000 บาทต่อครัวเรือนๆ ละ 1 คูปอง เพื่อนำไปใช้บริการซื้อสินค้าที่จำเป็น อาทิ สบู่ น้ำปลา อาหารที่จำเป็นในชิวิตประจำวัน จากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการกับรัฐบาล รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แต่วงเงินการช่วยเหลือไม่สูงมากนัก เพราะเป็นการช่วยเยียวยาให้บรรเทาจากค่าครองชีพสูง จากปัญหาอัตราเงินเฟ้อ ราคาสินค้าแพง


'ยืนยันว่า โครงการการช่วยเหลือนี้ จะเป็นโครงการระยะสั้นเท่านั้น เพราะคงไม่ให้นานเกินไปจนเป็นภาระต่องบประมาณมากนัก สำหรับจำนวนผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือ ขณะนี้ได้รับข้อมูลจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน เพื่อนำมาพิจารณาให้ความช่วยเหลือแล้ว' นพ.สุรพงษ์ กล่าวและยังกล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านระบุว่าเป็นการดำเนินการหวังผลคะแนนทางการเมือง ว่า แม้จะถูกมองไปในทางดังกล่าว ก็ต้องดำเนินการ เพราะการช่วยเหลือคนจนที่ได้รับผลกระทบหนักให้ผ่านพ้นในช่วงนี้ไปได้ ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ก็มีมาตรการในลักษณะดังกล่าวเหมือนกันหมด เพราะเมื่อประคองชีวิตผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้ ก็จะหารายได้เสริม หรือมีอาชีพฟื้นตัวได้ในอนาคต


 








ต่างประเทศ


 


ฝรั่งเศสดันตั้งกลุ่มร่วมมือใหม่ EUจับมือ"ปท.เมดิเตอร์เรเนียน"


ผู้จัดการรายวัน - ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี แห่งฝรั่งเศส และผู้นำของอีก 42 ชาติเตรียมก่อตั้งกลุ่มความร่วมมือกลุ่มใหม่ระหว่างยุโรปกับประเทศในแถบเมดิเตอร์เรเนียน โดยเริ่มประชุมกันเมื่อวานนี้ (13) ทว่าแผนการอันยิ่งใหญ่อาจไปไม่ถึงฝันเพราะความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคุกรุ่น ทำให้ต้องเลี่ยงเจรจาเกี่ยวกับการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง การก่อการร้าย และอาวุธนิวเคลียร์ แล้วตั้งต้นความร่วมมือจากด้านสิ่งแวดล้อมแทน


 


สหรัฐฯอดตั้งฐานทัพถาวรในอิรัก วอชิงตันโพสต์ชี้ได้แค่ถึงปี2009


ผู้จัดการรายวัน- หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานวานนี้(13) โดยอ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯหลายคนเผยว่า คณะผู้เจรจาของสหรัฐฯและอิรักได้ยุติความพยายามที่จะจัดทำข้อตกลงด้านความมั่นคงอย่างเป็นทางการกันแล้ว และกำลังหันมาทำแค่ข้อตกลงระยะสั้นแทน


 


ชาวแอฟริกันก่อม็อบประท้วงงานฉลองวันเกิดอดีตผู้นำ


เว็บไซต์มติชน - สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประชาชนชาวแอฟริกาใต้จำนวนหลายร้อยคนรวมตัวประท้วงอดีตประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดลา  อยู่บริเวณ
ด้านนอกจตุรัสวอลเตอร์ ซิซูลู ในเมืองโซเวโต้ ของแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานวันเกิดครบรอบ 90 ปี ให้กับอดีตผู้นำคนดังกล่าว


ทั้งนี้ กลุ่มผู้‑ชุมนุมดังกล่าว ต่างพากันตะโกนถ้อยคำพร้อมถือป้ายต่อต้านการจัดงานฉลองดังกล่าวที่จะมีทั้งนักการเมืองและผู้มีชื่อเสียงมารวมตัวกัน เพื่อฟังผู้นำไบบีเรีน กล่าวปาฐกถาประจำปีเกี่ยวกับอดีตประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดลา  โดยผู้ประท้วงมุ่งโจมตีทั้งตัวอดีตผู้นำแอฟริกาใต้ และสมาชิกพรรคแอฟริกัน เนชั่นแนล คองเกรส ของแอฟริกาใต้ ที่ทอดทิ้งคนยากจน


แอฟริกาใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาคนี้ แต่คนยากจนต่างรู้สึกว่า ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง พร้อมท้วงติงว่ามีคนผิวดำเพียงกลุ่มน้อยเท่านั้นที่มีโอกาสลืมตาอ้าปาก


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net