Skip to main content
sharethis





การเมือง


พระธรรมนูญเร่งตรวจสอบความผิดปฐมพงษ์


คมชัดลึก - พล.อ.อัฎพร  เจริญพานิช  เจ้ากรมพระธรรมนูญ กระทรวงกลาโหม ในฐานะกรรมการตรวจสอบความผิดของพล.อ. ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลการตรวจสอบความผิดของ พล.อ. ปฐมพงษ์ ว่า ตนเพิ่งได้รับคำสั่งเมื่อวานนี้(11 ก.ค.) ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ แต่ข่าวที่ลงไปคลาดเคลื่อน เนื่องจากไปลงว่ารมว.กลาโหมตั้งกรรมการสอบสวนความผิด ซึ่งไม่ใช่รมว.กลาโหม แต่เป็นการตั้งกรรมการเพื่อตรวจสอบความผิดเท่านั้น โดยขอคำปรึกษาว่าการกระทำของพล.อ.ปฐมพงษ์มีความผิดอะไรในทางกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับของกระทรวงกลาโหมบ้างหรือไม่ ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่



 


ส่วนที่โฆษกกระทรวงกลาโหมบอกว่าพล.อ.ปฐมพงษ์มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาทหารมาตรา 33 นั้น โฆษกกระทรวงกลาโหมจะแถลงเอง แต่ไม่ใช่เป็นผลสรุปจากทางกรรมการที่กำลังตรวจสอบ



 


สุริยะใสเตือนลูกกรอกอย่าริแก้รธน. ลั่นเป่านกหวีดทันทีถ้าแตะ เชื่อปฏิวัติตัวเองไม่ได้ต้องลาออกสถานเดียว


แนวหน้า - นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรฯ กล่าวถึงการปฏิวัติตัวเองของรัฐบาลว่า เป็นเรื่องยากเพราะผบ.ทบ.รักษาระยะห่างจากฝ่ายของพ.ต.ท.ทักษิณพอสมควร ฉะนั้นวิธีเดียวที่รัฐบาลชุดนี้จะลบล้างความผิดได้คือการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้มีการโยนบาปว่ารัฐธรรมนูญเป็นปัญหา จึงอยากให้ประชาชนอย่าสับสน อย่างกรณีของนายนพดลนั้นถ้ามีความจริงใจทำไมไม่นำแถลงการร่วมเข้าที่ประชุมสภา ทั้งที่มีเสียงข้างมากอยู่แล้ว ฉะนั้นจึงถือว่ามีวาระซ่อนเร้นไม่โปร่งใส จึงเกิดปัญหาแต่มีการโทษรัฐธรรมนูญ และตอนนี้รัฐบาลพยายามแก้แต่ปัญหาตัวเอง หมดความชอบธรรมไม่มีศักยะภาพแก้ปัญหาประเทศ คาดหวังไม่ได้ การปรับครม. 5-7 ตำแหน่งก็ไม่ใช่ทางออกแล้ว ฉะนั้นทางออกเดียวที่แก้วิกฤติได้คือการลาออกเพื่อให้มการฟอร์มรัฐบาลขึ้นมาใหม่



 


"ยิ่งดันทุรังอยู่แบบนี้ยิ่งทำลายความเชื่อมั่น ถ้ามีการนำเรื่องแก้รัฐธรรมนูญเข้าสภาต้องต่อต้านทันที ต้องเป่านกหวีดทันที จึงฝากบอกพรรคพลังประชาชนว่าพันธมิตรไม่มีทางปล่อยให้รัฐบาลชุดนี้แก้รัฐธรรมนูญเป็นผลสำเร็จ เราจะต่อต้านขัดขวางทุกวิถีทาง จนกว่าการพิสูจน์ความผิดของพ.ต.ท.ทักษิณและเครือข่ายจะได้ข้อยุติเสียก่อน ซึ่งผมคิดว่าไม่จะเกินปีนี้"นายสุริยะใส กล่าว



 


เผยส่งตัววัฒนา ผู้ร้ายข้ามแดนขึ้นอยู่กับกัมพูชา


คมชัดลึก - ร.ศ.นพนิธิ  สุริยะ  อาจารย์ภาควิชากฎหมายระหว่างประเทศ คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่นายวัฒนา อัศวเหม  อดีต รมช. มหาดไทย ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อแผ่นดิน หลบหนีการฟังคำพิพากษาในคดีทุจริตคลองด่านและมีข่าวว่านายวัฒนา ได้ไปกลบดานในบ่อนกาสิโนแกรนด์  ไดมอนด์ซิตี ประเทศกัมพูชา ว่า ตนไม่แน่ใจว่าประเทศไทยและประเทศกัมพูชา  มีการทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันหรือไม่



 


หากมีสนธิสัญญาระหว่างกันและเป็นการกระทำความผิดตามที่ประเทศคู่สัญญาตกลงกันไว้ว่า จะมีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน เขาก็จะส่งตัวมาให้ แต่ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่อย่างที่นายวัฒนา ถูกดำเนินคดี มักมีปัญหาในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพราะไม่ค่อยมีการระบุไว้ในสนธิสัญญาว่าเป็นความผิดที่จะต้องส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน อย่างกรณีที่อดีตนายกฯ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร  ซึ่งถูกดำเนินคดีข้อหาทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ และตอนนั้น พ.ต.ท. ทักษิณ อยู่ที่ประเทศอังกฤษ ก็เกิดปัญหาในการส่งตัว พ.ต.ท. ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยเช่นกัน



 


สำหรับกรณีที่ไทยและกัมพูชาไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันก็ต้องดูว่าประเทศกัมพูชา มีกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่  อย่างประเทศไทย มี พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2472  ซึ่งเราจะใช้กับกรณีที่ประเทศซึ่งไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทยร้องขอมายังประเทศไทย ขอให้ส่งคนของเขาที่กระทำความผิดแล้วหลบหนีเข้ามาในไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน แต่ พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2472  จะไม่ใช้กับกรณีที่คนไทยกระทำความผิดแล้วหลบหนีเข้าไปยังประเทศอื่น



 


" ดังนั้นกรณีของนายวัฒนา ก็ต้องดูว่าประเทศกัมพูชา มีกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ซึ่งหากมีก็อาจอาศัยช่องทางตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของประเทศเขา ขอส่งตัวนายวัฒนา กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยได้ ซึ่งปกติถ้าหากไม่ใช่ความผิดทางการเมืองและไม่ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ ก็จะส่งตัวให้  " นพนิธิ กล่าว



 


เขากล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าประเทศกัมพูชาจะไม่มีสนธิสัญญากับไทยในเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดน และประเทศกัมพูชาไม่มีกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ถ้าหากรัฐบาลกัมพูชา จะส่งตัวนายวัฒนา มาให้เราดำเนินคดีก็ทำได้  ซึ่งขึ้นอยู่ที่ว่าที่ผ่านมา เคยมีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กันหรือไม่  อย่างประเทศลาว เราก็ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ข้ามแดนระหว่างกัน แต่ลาวและไทยก็เคยส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กันและกัน เป็นเรื่องต่างตอบแทน



 


รอง ผบ.ตร.เผยเส้นทางหนีวัฒนา


สยามรัฐ - เมื่อวันที่  12  ก.ค.  พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร.ปป.3 กล่าวถึงการติดตาม จับกุมนายวัฒนา อัศวเหม จำเลยคดีทุจริตที่ดินคลองด่าน จ.สมุทรปราการว่า ขณะนี้ผลการสืบสวน เป็นไปตามที่ตนได้สันนิษฐานไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า นายวัฒนาน่าจะหลบหนีออกไปอยู่ที่บริเวณบ่อน กาสิโนในโรงแรมแกรนด์ไดมอนด์  ต.ปอยเปต  อ.โอวจโร จ.บันเตียเมนเจย ประเทศกัมพูชา  ซึ่งได้สั่งการให้พล.ต.ต.อิทธิพล  ภิริยะภิญโญ ผบก.ภ.จ.สระแก้วไปตรวจสอบโดยส่งสายลับเข้า ไปที่โรงแรมแกรนด์ไดมอนด์ ประเทศกัมพูชา เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ เพราะก่อนหน้านี้ได้มีผู้พบเห็น นายพูนผล อัศวเหม บุตรชายและครอบครัวเดินทางไปที่ดังกล่าว



 


พล.ต.อ.จงรัก  กล่าวต่อว่า  ล่าสุดได้รับรายงานว่า  ได้มีผู้พบเห็นนายวัฒนาพักอยู่ที่โรงแรมแกรนไดมอนด์  โดยนายวัฒนาได้หลบหนีด้วยการเดินทางเรือจากจังหวัดสมุทรปราการไปขึ้นที่เกาะกง และมีผู้นำรถยนต์มารับที่เกาะกงไปส่งที่โรงแรมแกรนด์ไดมอนด์ ทั้งนี้ได้หลบหนีไปก่อนวัน ที่ศาลนัดให้มาฟังคำพิพากษาหลายวันแล้ว



 


ผู้สื่อข่าวถามว่า  จะมีวิธีนำตัวนายวัฒนามาส่งศาลได้หรือไม่  รองผบ.ตร.ปป.3 กล่าวว่า  เนื่องจากหมายจับในเรื่องนี้เป็นหมายจับในความผิดฐานจงใจหลบเลี่ยงไม่ไปฟังคำพิพากษายังไม่ ใช่หมายจับในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เพราะศาลยังไม่ได้มีคำพิพากษาและระยะ เวลาของหมายจับก็มีเพียงถึงวันที่  18  ส.ค.เท่านั้น จึงไม่แน่ใจว่าจะดำเนินการในเรื่องขอให้ ส่งร้ายผู้ร้ายข้ามแดนได้หรือไม่   เพราะไม่ใช่หมายจับที่ถูกศาลพิพากษาลงโทษในความผิดไปแล้ว  อีกทั้งประเทศกัมพูชาไม่ได้มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทย จึงต้องมีการประสานงานกันเองภายใน ซึ่งคงยากที่จะได้รับความร่วมมือ เพราะนายวัฒนาก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าที่ ในกัมพูชาประกอบกับระยะเวลาการดำเนินการในการประสานความร่วมมือจะต้องใช้เวลาพอสมควรคงจะไม่ทันในวันที่  18  ส.ค.ซึ่งเป็นวันที่หมายจับหมดอายุแน่อน ก็คงต้องหาวิธีการต่อไป



 


โฆษกปชป. จี้ รัฐบาล ปรับ ครม.เศรษฐกิจชุดใหญ่ ย้ำ ดำเนินนโยบายล้มเหลว


พรรคประชาธิปัตย์ - นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคประชาธิปัตย์ รู้สึกไม่สบายใจ ที่เห็นข่าว นพ.สุรพงศ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกมาให้ข่าวในลักษณะที่ปฏิเสธว่าจะไม่มีการปรับครม. ที่ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า ครม.ที่ดูแลด้านเศรษฐกิจสมควรถูกปรับอย่างยิ่ง แต่ไม่เข้าใจว่าทำไม รมว.คลังถึงได้พยามออกมาปกป้อง ไม่อยากให้มีการปรับใหญ่ในครั้งนี้ เพราะจากการบริหารงานในช่วงที่ผ่านมา ครม.ที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ บริหารงานผิดพลาดล้มเหลวและก่อให้เกิดผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจอย่างมาก ซึ่งรัฐบาลต้องยอมรับว่าหากรัฐบาลบมีรัฐมนตรีที่มีฝีมืออย่างแท้จริงจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้ ไม่ทำให้เกิดปัญหามากขึ้น แต่กลับก่อให้เกิดวิกฤตทางด้านเศรษฐกิจและเกิดผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งระดับจุลภาคและมหภาค


 


นายองอาจ กล่าวต่อว่า การบริหารงานของรัฐบาลยังก่อให้เกิดปัญหาสินค้าราคาแพง ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน แต่วิธีการที่ดำเนินการกลับไม่สามารถแก้ไขให้เกิดประสิทธิภาพได้ วิธีการต่างๆ ล้วนแต่ประสบความล้มเหลว อย่างกรณี โครงการธงฟ้า โครงการข้าวถุง นอกจากนั้นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดผลได้อย่างแท้จริง และการทำงานไม่มีเอกภาพ มีความขัดแย้งระหว่าง รมว.คลังและรมว.พาณิชย์ เห็นได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะกรณีที่มีการขายสินค้าราคาถูกแข่งกัน มีการจัดงานในเวลาที่ใกล้เคียงกัน


 






ต่างประเทศ


จรวดอิหร่าน แค่ ยิงโชว์ เตหะรานซุกไม้ตายอาวุธอสมมาตร


ไทยโพสต์ - อิหร่านได้แสดงแสนยานุภาพอวดสหรัฐกับอิสราเอลคู่ปรับเมื่อวันพุธที่ผ่านมา  ด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลางและพิสัยไกล  รวม  9  ลูก  พร้อมคุยข่มว่า  จรวดเหล่านี้ยิงถึงรัฐยิวและฐานทัพอเมริกันในตะวันออกกลางได้อย่างสบาย


 


แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า เทคโนโลยีมิสไซล์ของอิหร่านยังไม่ค่อยมีพิษสงนัก  สร้างความเสียหายได้แค่ระดับหนึ่ง คงไม่สามารถป้องปรามประเทศที่คิดจะโจมตีได้  อย่างไรก็ตาม ไม้ตายของอิหร่านอยู่ที่การศึกที่นักยุทธศาสตร์เรียกว่า 'สงครามอสมมาตร'


 


นันคือ การต่อสู้ศัตรูที่มีสรรพกำลังเหนือกว่า ด้วยการใช้กลยุทธ์แบบ 'ชกใต้เข็มขัด' เช่น ใช้หน่วยกองโจร  ปลุกปั่นเหตุรุนแรงในอิรัก ป่วนสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ยืมมือพันธมิตรช่วยต่อกร ไปจนถึงจับตัวประกัน


 


อิหร่านประกาศกร้าวว่า  ตัวเองพร้อมแล้วที่จะตอบโต้หากศัตรูเปิดฉากโจมตีศูนย์นิวเคลียร์ของตน แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการทหารมองกันว่า  เขี้ยวเล็บของอิหร่านยังไม่แข็งแกร่งพอ คลังจรวดก็ไม่ได้ใหญ่โต ผู้คนในโลกอาจแตกตื่นกับการยิงจรวดโชว์ของอิหร่าน แต่อิสราเอลกับสหรัฐเห็นแล้วยักไหล่


 


อิสราเอลซึ่งมีอาวุธนิวเคลียร์  ไม่ต้องการให้อิหร่านพัฒนานุกได้สำเร็จ  หากประเมินว่าจำเป็นต้องบอมบ์อิหร่านเพื่อหยุดยั้งโครงการนิวเคลียร์ รัฐยิวย่อมไม่ลังเลที่จะทำ


 


ผู้เชี่ยวชาญบางรายบอกว่า จรวดของอิหร่านยังต้องพัฒนาในเรื่องความแม่นยำ และระบบนำวิถีสำหรับเป้าหมายระยะไกล ณ วันนี้ จรวดพวกนี้จึงยังใช่อาวุธที่จะสร้างความครั่นคร้ามแก่อิสราเอลและสหรัฐได้


 


ตั้งแต่อิสราเอลเปิดฉากซ้อมรบครั้งใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว มีการใช้เครื่องบินถึง 100 ลำ ทำให้เกิดการคาดการณ์กันว่า  รัฐยิวอาจชิงโจมตีก่อนที่อิหร่านจะพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์ได้สำเร็จ ในขณะที่สหรัฐแสดงท่าทีว่า หากใช้การทูตโน้มน้าวให้อิหร่านล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ไม่ได้ นั่นก็อาจต้องใช้การทหารเข้าจัดการ


 


ปะทะเดือดทหารพม่า KNU DKBA ตาย 3 ศพ


สยามรัฐ - สถาณการณ์ชายแดนไทย-พม่า ด้านจังหวัดตาก  กองกำลังทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง คริสต์ ( เคเอ็นยู. ) สังกัดกองพันที่ 201 จากค่ายวาเล่ย์ คี ตรงข้ามบ้านพะดี ได้ปะทะกับ ทหารรัฐบาลพม่า และกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.กองพัน 907 บริเวณระหว่างบ้านห้วยน้ำนัก และบ้านช่องแคบ ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จ.ตาก โดยทั้ง 2 ฝ่าย ได้ปะทะกัน ขณะที่ฝ่ายเคเอ็นยู.กำลังลาดตระเวนผ่านเขตอิทธิพลของทหารพม่า ซึ่งได้ปะทะกันด้วยอาวุธประจำกาย และอาวุธหนักนาน 10 นาที่ เสียงปืนจึงสงบลง



ในระหว่างการสู้รบนั้น ราษฎรกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่กับกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ต่างอพยพหนีภัยสงครามมาอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเมย ตรงข้ามบ้านห้วยน้ำนัก และบ้านช่องแคบ  การสู้รบดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อฝ่ายไทยแต่อย่างใด



 


แหล่งข่าวทหารกะเหรี่ยงแจ้งว่า ทหารฝ่ายพม่าเสียชีวิต 3 นาย ขณะที่ฝ่ายกะเหรี่ยงเคเอ็นยูถูกจับไป  2 นาย ในระหว่างการสู้รบ




 






การศึกษาและคุณภาพชีวิต


จิตแพทย์เผยการบ้านเยอะทำเด็กเครียด


โพสต์ทูเดย์ - นพ.จอม ชุมช่วย จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น เปิดเผยว่า ปัจจุบันเด็กมีอัตราเป็นโรคเครียดมากขึ้น ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากปัญหาครอบครัว มาจากการเรียนโดยเฉพาะ "การบ้าน" พบว่าครูสั่งการบ้านในบางรายวิชามากเกินไปและยาก  บางครอบครัวเมื่อเช็กตารางการบ้านพบว่า เด็กใช้เวลาทำการบ้านเกือบ 3 ชั่วโมง ทำให้ไม่มีเวลาพัก เพราะตามธรรมชาติของเด็กเมื่อเลิกเรียนแล้วก็อยากจะเล่นสนุก เป็นอิสระ แต่ต้องมานั่งทำการบ้านนาน ๆ เด็กจึงเครียด



 


นพ.จอม กล่าวว่า สำหรับความเครียดของเด็ก แบ่งออกเป็น 3 ระดับคือ ระดับแรก เด็กเครียด วิตกกังวล ไม่มีสมาธิ แต่ไม่กระทบกับผลการเรียน และไม่กระทบกับความสัมพันธ์ของคนรอบข้าง เป็นเพียงแค่ความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น ระดับที่ 2 ความเครียดรุนแรงขึ้นโดยส่งผลกระทบต่อการเรียน การทำงาน และความสัมพันธ์ของคนรอบข้าง  และระดับที่ 3 ถือว่าเป็นระดับที่รุนแรงและมีผลกระทบอย่างมาก ทำให้เด็กไม่มีสมาธิ ผลการเรียนตก ซึมเศร้า เหม่อลอย อยากตาย ร่างกายไม่มีพละกำลัง เนื่องจากทำให้ระบบประสาทและการทำงานของสมองผิดปกติ ซึ่งระดับ 2 และ 3 ควรพบจิตแพทย์เพื่อรับคำปรึกษา



 


"ครูต้องมีความใส่ใจต่อเด็กให้มากในเรื่องของการสั่งการบ้าน เพราะเด็กที่มีปัญหาการเรียนอาจจะเกิดการรับรู้ช้า หรือสมาธิสั้น ความสามารถอาจจะไม่ทันเพื่อนคนอื่นๆ ซึ่งตรงนี้ครูผู้สอนอาจจะต้องเปลี่ยนวิธีการสั่งการบ้าน หรือไม่ก็อาจจะสั่งการบ้านพิเศษให้กับเด็กที่มีปัญหา แยกกันว่าเด็กที่ไม่มีปัญหาการเรียน หรือพวกที่ติดท็อปเท็นก็อาจจะสั่งการบ้านปกติ แต่สำหรับเด็กที่สมาธิสั้น เรียนรู้ได้ช้ากว่าเพื่อน ก็อาจจะสั่งการบ้านที่ง่าย ๆ และไม่เยอะจนเกินไป จะช่วยเด็กไม่เครียด แต่ในปัจจุบันพบว่า ครูส่วนมากไม่ค่อยได้ใส่ใจถึงเรื่องนี้มากเท่าที่ควร เด็กก็เลยเครียด"นพ.จอม กล่าว



 


ฮิวแมนไรท์วิจารณ์ไทยไล่ม้งกลับบ้าน


คมชัดลึก - นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียของกลุ่มสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์ วอทช์ บอกว่า หลายปีที่ผ่านมา ทางการไทยใช้วิธีทำให้ชาวม้งหวาดกลัวและรู้สึกถึงความไม่แน่นอนเพื่อกดดันให้คนเหล่านี้เลิกหวังที่จะลี้ภัยอยู่ในประเทศไทย แต่คนเหล่านี้จะต้องถูกดำเนินคดีหากกลับไปที่ลาว ทางกลุ่มเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเลิกใช้นโยบายที่ไร้ศีลธรรมและไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยขั้นแรก ควรออกมาอธิบายกรณีที่ชาวม้งกว่าพันคนหายตัวไป



 


กลุ่มเปิดเผยว่า มีชาวม้งหลบหนีออกจากค่ายผู้ลี้ภัยห้วยน้ำเขียวใน จ.เพชรบูรณ์ราว 5,000 คน เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อสะท้อนสภาพที่เลวร้ายในค่ายจากข้อมูลของหน่วยแพทย์ไร้พรมแดน ทหารไทยได้เนรเทศผู้ประท้วง 800 คน หลายพันคนถูกส่งกลับค่าย แต่ 1,300 คนหายไป ซึ่งทางกลุ่มเกรงว่าคนเหล่านี้ไม่มีโอกาสได้กลับไปที่ค่ายผู้อพยพอีกแล้ว


 



ทางกลุ่มยังเรียกร้องให้ไทยอนุญาตให้คณะทำงานอิสระเข้าไปตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยห้วยน้ำเขียว และเลิกเนรเทศผู้ลี้ภัยชาวม้งจนกว่าจะพบคนที่หายไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net