Skip to main content
sharethis

ปชป.พร้อมหยุดหาก'นพดล' ออก เชื่อ'หมัก'สู้จนสุดท้าย
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยืนยันว่าทางพรรคจะยื่นต่อประธานวุฒิสภา ในเวลา 12.00 น.  เพื่อถอดถอนนายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีข้อมูลหลักฐานชัดเจนในการกระทำขัดรัฐธรรมนูญ เป็นผู้ผลักดันการลงนามแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก พร้อมปฏิเสธการรีรอการยื่นถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เพราะกังวลว่า อาจจะเกิดการยุบสภาเร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ แต่ทางพรรคขอเวลาในการรวบรวมข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า จะไม่ทำให้ใครเสียหายได้

นายสุเทพกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการถอดถอนนายกฯ ด้วย แต่เชื่อว่า ตัวนายกฯ เองคงต้องใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำงานอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองและทำให้กองทัพแข็งแรง

อย่างไรก็ตาม เลขาฯปชป.กล่าวอีกว่า หากวันนี้ (10 ก.ค.) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ทันทีหลังการแถลงข่าวในเวลา 14.00 น. ทางพรรคเองก็จะยุติการถอดถอนนายนพดล ส่วนการจะดำเนินการยื่นฟ้องร้องคดีอาญาด้วยหรือไม่ ขอให้ขึ้นอยู่กับมติของพรรค


'รสนา'เดินหน้ายื่น ป.ป.ช.ฟันอาญาครม.ทั้งคณะ
น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. หนึ่งใน ส.ว.ที่เข้าชื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการลงนามในแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 190 วรรคสอง และล่าสุดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าการลงนามดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง ส.ว.กำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาข้อกฎหมายว่าจะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 275 เพื่อดำเนินการทางอาญากับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ทั้งคณะ ในกรณีที่กระทำผิดต่อตำแหน่ง ทั้งนี้ยังได้ดำเนินการขอมติครม.ในวันที่ 17 มิ.ย.เพื่อนำมาประกอบการยื่นให้ดำเนินการทางอาญานี้ด้วย โดยหากพบว่ามติครม.ดังกล่าวปรากฏว่ามีรัฐมนตรีรายใดลงนาม เราก็จะดำเนินทางอาญากับคนนั้น แต่ถ้าบุคคลได้ดำเนินการทักท้วงก็งดเว้น

'รู้สึกแปลกใจมากที่มติครม.วันที่ 17 มิ.ย.ไม่ปรากฏออกมาชัดเจนว่า ใครลงมติอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามหากนายนพดล (ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ) ประกาศลาออกภายใน 1-2 วันนี้ ในวันจันทร์ที่ 14 ก.ค.เราก็จะยังยื่นเรื่องต่อป.ป.ช.ให้ดำเนินการกับครม. เพราะถือว่าความผิดของรัฐมนตรีที่ได้ลงนามในแถลงการณ์โดยขัดกับรัฐธรรมนูญนั้นได้มีความผิดสำเร็จแล้ว ดังนั้นการลาออกจึงไม่ได้เกี่ยวกับการงดเว้นดำเนินคดีทางอาญา' น.ส.รสนา กล่าว

ส.ว.กทม.ยังกล่าวเรียกร้องอีกว่า ภายหลังที่คณะกรรมการมรดกโลกได้ตัดสินให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกแล้ว รัฐบาลควรยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการมรดกโลกเพื่อให้ยกเลิกแถลงการณ์ร่วมอย่างเป็นทางการ เพราะการที่นายนพดล เดินทางไปประชุมที่ควิเบก ประเทศแคนาดานั้นไม่ได้ยกเลิกแถลงการณ์ร่วม แต่ได้แจ้งให้คณะกรรมการฯ ทราบเพียงคำสั่งคุ้มครองของศาลปกครองเท่านั้น ซึ่งการแจ้งคำสั่งศาลดังกล่าวไม่มีผลผูกพันระหว่างประเทศ


…….
ที่มา:

มติชนออนไลน์


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net