Skip to main content
sharethis


 



 


ตั้งแต่วันที่ 31 มิ.ย. - 5 ก.ค. สหภาพแรงงานอิเล็คทรอนิคส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์ (สอฟส.) จ.ลำพูน ได้จัดกิจกรรม "สหภาพแรงงาน สอฟส. พบสมาชิก" เพื่อพบปะกับสมาชิกของสหภาพแรงงาน เก็บค่าบำรุงสหภาพแรงงาน และรับข้อร้องเรียนการทำงานจากสมาชิก


 


โดยเมื่อเวลา 20.00 น. วานนี้ (3 ก.ค.) เป็นการจัดกิจกรรมเป็นวันที่ 4 โดยสหภาพ สอฟส. ไปตั้งโต๊ะที่ด้านข้างโรงงานโฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) ภายในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน ได้รับความสนใจจากพนักงานที่กำลังเลิกงานพอสมควร โดยกิจกรรมพบปะสมาชิกของสหภาพแรงงาน สอฟส. ดังกล่าวดำเนินไปจนถึงเวลา 21.00 น. เศษ


 


อย่างไรก็ตามได้มีผู้บริหารฝ่ายบุคคลของโรงงานยืนสั่งการให้ รปภ. บันทึกภาพวิดีโอกิจกรรมของสหภาพแรงงานอยู่ตลอดเวลาด้วย ทำให้แกนนำสหภาพแรงงานที่ทำกิจกรรมด้านนอกกล่าวผ่านโทรโข่งขอร้องไม่ให้นายจ้างขัดขวางการดำเนินงานของสหภาพแรงงาน มิเช่นนั้นจะถือเป็นความผิดตาม พรบ.แรงงานสัมพันธ์


 


อนึ่ง ก่อนหน้านี้ไม่นานนักผู้บริหารของโรงงานพยายามปลดแกนนำสหภาพแรงงาน สอฟส. ออกจากการเป็นพนักงานของโรงงาน 3 ราย ได้แก่ นายศรีทน เปรื่องวิชาธร ประธานสหภาพ สอฟส. นายอัครเดช ชอบดี และนายธาดา ธิมาเกตุ รองประธานสหภาพ สอฟส.


 


อย่างไรก็ตามฝ่ายพนักงานได้มีการฟ้องศาลแรงงานว่านายจ้างเลิกจ้างไม่เป็นธรรม และระหว่างที่คดีอยู่ในชั้นศาล นายจ้างมีคำสั่งพักงานแกนนำทั้ง 3 คน โดยขณะนี้แกนนำสหภาพ สอฟส. ทั้ง 3 คน ได้ขึ้นศาลเป็นครั้งแรก ณ ศาลแรงงานภาค 5 จ.เชียงใหม่ เมื่อ 31 มิ.ย. ที่ผ่านมา


 


นายอัครเดช ชอบดี รองประธานสหภาพแรงงาน สอฟส. กล่าวถึงเรื่องที่นายจ้างพยายามเลิกจ้างแกนนำสหภาพแรงงานว่า ทางบ้าน ทางญาติพี่น้องก็ตกใจ แต่เขาได้อธิบายให้เข้าใจแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น ส่วนพนักงานในโรงงานเองก็ตกใจ คิดว่าแม้แต่แกนนำสหภาพยังโดนเล่นงาน กฎหมายแรงงานก็ช่วยไม่ได้เลยหรือ แต่ทางสหภาพแรงงานก็อธิบายให้เขาเข้าใจว่าถ้าศึกษาประวัติศาสตร์การต่อสู้ของขบวนการแรงงานเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเป็นปกติ ไม่ต้องตกใจ ขอให้สมาชิกทำกิจกรรมของสหภาพแรงงานต่อไป


 


และขณะนี้มีการปล่อยข่าวลือในโรงงานว่าไม่มีประธานสหภาพแรงงานคือไม่มีสหภาพแรงงาน พนักงานไม่ต้องทำกิจกรรมสหภาพแล้ว ซึ่งไม่เป็นความจริง สหภาพแรงงาน สอฟส. ยังคงมีการทำกิจกรรมตลอด และขณะนี้ทางสหภาพแรงงานก็มีการชี้แจงเพื่อนพนักงานว่าพวกผมไม่ได้ไปไหน ไม่ต้องกลัว พวกผมยังอยู่คอยช่วยเหลือ พวกผมยังคงเป็นห่วงเพื่อนพนักงาน นายอัครเดชกล่าว


 


โดยการจัดกิจกรรมพบปะสมาชิกสหภาพแรงงานของ สอฟส. ดังกล่าว จะดำเนินไปจนถึงวันที่ 5 ก.ค. และทาง สอฟส. ยืนยันว่าจะจัดกิจกรรมเช่นนี้เป็นประจำ เพื่อให้สมาชิกสหภาพแรงงานได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net