Skip to main content
sharethis

3 ก.ค. 51 - ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กล่าวปาฐกถาปิดงานประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากงานประจำสู่งานวิจัย (R2R) ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ เรื่อง "คุณค่าแห่งการเรียนรู้" ว่าการเรียนรู้จะต้องยึดหลักสำคัญ 3 ประการ คือ หลักคิด หลักวิชาและหลักการปฏิบัติ จะต้องสอดคล้องกันไปตลอดในการทำงาน ซึ่งหากสามารถยึดถือได้อย่างมั่นคงแล้วก็จะนำพาตนเองไปสู่ความเป็นไททางสติปัญญา


 


ศ.นพ.เกษม กล่าวา สิ่งที่สำคัญที่สังคมไทยควรต้องนำมายึดถือ ซึ่งตนได้แนวคิดมาจากหลักการของ "ขงจื้อ" ปราชญ์จีนโบราณว่า ผู้ที่มีความรู้น้อยแต่มีอำนาจมาก ก็อาจนำพาความหายนะมาสู่ตนเองและผู้อื่นได้ ส่วนพวกที่ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด หมายถึงมีความรู้มากแต่ไม่รู้จักเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ เป็นสิ่งที่ทุกคนควรนำไปขบคิดและยังได้ย้ำว่า สังคมไทยต้องการวีรบุรุษและทุกคนก็สามารถที่จะเป็นวีรบุรุษได้ หากผู้นั้นเป็นผู้ที่มีความกล้าหาญอย่างยิ่งและปราศจากซึ่งความเห็นแก่ตัว


 


ศ.นพ.เกษม ยังกล่าวอีกว่า ในทุกสังคมที่มีปัญหานั้น การวิจัยนั้นสามารถเปลี่ยนปัญหาให้เป็นปัญญาได้ โดยที่คนทุกคน ทุกระดับ สามารถทำวิจัยได้ โดยยกตัวอย่างสมัยที่ตนเคยเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ว่า ได้ชักชวนเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนมาทำวิจัย จนมีผลงานวิจัยที่กลายมาเป็นนโยบาย เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า คนทุกคนสามารถสร้างงานวิจัย สร้างความรู้ใหม่ๆ มาพัฒนาตนเองและส่วนรวมได้ ซึ่งในวันนี้ ตนต้องขอบคุณบุคลากรสาธารณสุขของไทยที่ผลิตงานวิจัยดีๆ จากโครงการ R2R ออกมาสู่สังคม


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net