กัมพูชาเดินหน้าขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์คมชัดลึก อ้างถึงหนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสท์ ที่รายงานคำให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ของ Mr.Phay Siphan โฆษกคณะรัฐมนตรีของกัมพูชา ที่ระบุว่า กัมพูชาจะเดินหน้าผลักดันการเสนอชื่อปราสาทเขาพระวิหารให้เป็นมรดกโลกต่อองค์การยูเนสโกต่อไปโดยลำพัง แม้ว่าศาลปกครองของไทยจะตัดสินว่า รัฐบาลไทยไม่สามารถให้การสนับสนุนการเสนอชื่อปราสาทเขาพระวิหารของรัฐบาลกัมพูชาได้ก็ตาม

 

ในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับหนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์เมื่อวานนี้ Mr.Phay Siphan กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นปัญหาภายในของไทยไม่เกี่ยวข้องกับกัมพูชาและปราสาทเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชา และกัมพูชาก็ต้องการให้ปราสาทเขาพระวิหารได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

 

นอกจากนั้น พนมเปญ โพสต์ รายงานว่า Mr.Hor Namhong รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา ได้แสดงความผิดหวังที่มีนักการเมือง และกลุ่มคนไทยบางกลุ่มนำเอาประเด็นเรื่องเขาพระวิหารไปใช้เป็นประเด็นทางการเมืองภายในประเทศ โดยอ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่กล่าวว่า " I am very sorry they are using Preah Vihear for their internal political purposes; this can affect the friendship and cooperation between our two countries,"

 

หนังสือพิมพ์ พนมเปญ โพสต์ รายงานอีกว่า พรมแดนกัมพูชาบริเวณเขาพระวิหาร จะยังคงถูกปิดต่อไปจนกว่าผู้ประท้วงชาวไทยจะสลายตัว เพื่อเป็นการป้องกันชาวกัมพูชาไม่ให้ได้รับอันตรายจากกลุ่มผู้ประท้วง ทั้งนี้เป็นการออกมายืนยันของ Mr. Preap Tan ผู้ว่าราชการจังหวัด Preah Vihear

 

 รายงานข่าว ระบุว่า บริเวณจุดผ่านแดนได้ถูกสั่งปิดมาตั้งแต่ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากที่มีกลุ่มชาวไทยมารวมตัวประท้วง โดยหนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ ระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงชาวไทยต้องการคัดค้านการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรีของไทยเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่เห็นชอบและยอมรับแผนที่บริเวณเขาพระวิหารฉบับใหม่ ที่จัดทำขึ้นโดยกัมพูชา การให้ความเห็นชอบต่อแผนที่ฉบับดังกล่าวของคณะรัฐมนตรีไทย มีผลทำให้กระบวนการเสนอชื่อปราสาทเขาพระวิหาร ให้เป็นมรดกโลก สามารถดำเนินต่อไปได้ หลังจากที่แผนการดังกล่าวของรัฐบาลกัมพูชาต้องชะงักมาหลายปี

 

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี Sok An จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนของกัมพูชาในการเดินทางไปร่วมการประชุมขององค์การยูเนสโกที่ มณฑลควิเบก ประเทศแคนาดา ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งจะมีการนำเรื่องการเสนอปราสาทเขาพระวิหารให้เป็นมรดกโลก เข้าสู่การประชุมในครั้งนี้

 

ด้านนายปองพล อดิเรกสาร ในฐานะประธานคณะกรรมการมรดกโลก เปิดเผยถึงการเตรียมเดินทางไปประชุมกรรมการมรดกโลก ว่าการเดินทางไปครั้งนี้จะยึดถือคำสั่งศาลคุ้มครองเป็นหลัก เพื่อไปเน้นย้ำขอให้เลื่อนการพิจารณาเรื่องการพิจารณาขึ้นทะเบียนเขาพระวิหาร ออกไปก่อน

 

อย่างไรก็ตาม นายปองพล กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่รัฐบาลควรจะต้องรีบแจ้งต่อประเทศที่เป็นกรรมการมรดกโลกและประเทศกัมพูชาทราบ อย่างไรก็ตามคาดว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ น่าจะมีเรื่องนี้เข้าวาระการประชุมด้วย เนื่องจากถือว่าเป็นเรื่องด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท