Skip to main content
sharethis

หลังจากที่เวทีพันธมิตร จ.อุดรธานี ต้องยุบเวทีลงเนื่องจากถูกกลุ่มของนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร และกลุ่ม ส.ส.พรรคพลังประชาชน จ.อุดรธานี เข้าปิดล้อมหน้าบ้าน นายเจริญ หมู่ขจรพันธุ์ แกนนำพันธมิตรฯ อุดรธานี หน้าตลาดบ้านห้วย ต.ในเมือง อ.เมืองอุดรธานี เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น


 



 



 



 


 


กลุ่มคนรักอุดรจัดกิจกรรมปิดเวทีเมื่อ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา


ที่มาของภาพ: ชมรมฟ้าใหม่ (www.newskythailand.com)


 


 


คนรักอุดรฉลองขับไล่พันธมิตรพ้นเมืองสำเร็จ


ต่อมา เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. เวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา ชมรมคนรักอุดรได้จัดกิจกรรมปิดเวทีต่อต้านพันธมิตรลงฯ ณ ทุ่งศรีเมือง หลังจากที่ออกมารวมตัวกันขับไล่พันธมิตรได้สำเร็จ นายขวัญชัย ไพรพนา เจ้าของสถานีวิทยุชุมชนคนรักอุดร ได้เปิดเผยว่า ชาว จ.อุดรธานี ไม่เอาพันธมิตร และพร้อมที่จะออกมาต่อต้านหากกลับมาอีกครั้ง รวมทั้งยังได้ประสานงานกับจังหวัดใกล้เคียงไว้แล้ว หากมีเวทีที่จังหวัดอื่นใกล้เคียง ชาวอุดรจะพร้อมไปขับไล่และต่อต้าน


 


ทั้งนี้ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มสภาประชาชนและเครือข่ายได้จัดกิจกรรมต่อต้านแนวทางของพันธมิตรต่อต้านการทำรัฐประหาร และสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญเกิดขึ้นในหลายจังหวัด เช่น จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.นครราชสีมา และ จ.อุดรธานี


 


 


สมัชชาประชาชนอีสานออกแถลงการณ์ประณาม


ขณะเดียวกัน สมัชชาประชาชนภาคอีสาน 19 จังหวัดได้ออก "แถลงการณ์ ในสถานการณ์สู้รบ ขอประนามการกระทำของกลุ่มอันธพาลอุดรและ ความเพิกเฉยไม่ดูแลประชาชนของผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และ ผู้บังคับการตำรวจอุดรธานี" ขอเชิญชวนประชาชนผู้รักความเป็นธรรม และ เครือข่ายสมัชชาประชาชนอีสาน ๑๙ จังหวัด ช่วยกันประนามอันธพาลอุดรธานี นายขวัญชัย ไพรพนา ที่มีพฤติกรรมก่อความรุนแรง ประนามข้าราชการอุดรธานี ที่เพิกเฉยปล่อยปละละเลย คล้ายกับว่าจะคอยให้การสนับสนุน


 







แถลงการณ์ ในสถานการณ์สู้รบ


ขอประนามการกระทำของกลุ่มอันธพาลอุดร


และ ความเพิกเฉยไม่ดูแลประชาชน


ของผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และ ผู้บังคับการตำรวจอุดรธานี


 


            สืบเนื่องจากเหตุการณ์การชุมนุมของสมัชชาประชาชนและพันธมิตรจังหวัดอุดรธานี เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๖ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๑ จนกระทั่งวันนี้ รวมเวลา ๓ วัน ก็ยังปรากฎกลุ่มอันธพาลอุดรธานี นำโดยนายขวัญชัย ไพรพนา อดีตลิเกรับจ้าง ที่ใช้รถกระจายเสียงของ สส.พรรคไทยรักไทย ออกทำการโฆษณาโจมตีด้วยถ้อยคำหยาบคาย ยั่วยุ และกระเหี้ยนกระหือรือที่จะก่อความรุนแรง ภายหลังจากที่สมัชชาประชาชนอุดรธานีได้ยุติการชุมนุมตั้งแต่วันศุกร์ ด้วยความเรียบร้อยตามกำหนดแล้ว แต่กลุ่มอันธพาลอุดรธานีกลุ่มนี้ ยังไม่ยอมเลิกการยั่วยุด่าทอ พร้อมกับนำกำลังจำนวนนับร้อยคน โอบล้อมร้านค้าทองศรีอุดร อย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจอย่างมาก อีกทั้งทำการยั่วยุต่อไป และพร้อมที่จะทำการโจมตีทำร้ายประชาชนผู้รักความเป็นธรรมในบริเวณนั้น


 


            ในเหตุการณ์ครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด และ ผู้บังคับการตำรวจจังหวัดอุดรธานี กลับทำตัวเพิกเฉย ไม่กระตือรือร้นในการแก้ไขปัญหาเท่าที่สมควรกระทำ ปล่อยให้กลุ่มอันธพาลกระทำการเยี่ยงบ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป ซึ่งอาจมีความหมายในทางกลับกัน จนเกิดคำถามได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจเกรงกลัวเหล่าอันธพาลพวกนี้หรือให้การสนับสนุนเหล่าอันธพาลพวกนี้ ใช่หรือไม่


 


            สมัชชาประชาชนภาคอีสาน ๑๙ จังหวัด จึงขอประนาม การกระทำอย่างอุกอาจ หยาบช้า และท้าทายกฎหมายของ กลุ่มอันธพาลอุดรธานี ที่มีนายขวัญชัย ไพรพนา เป็นหัวหน้ากลุ่ม และขอเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บังคับการตำรวจอุดรธานี ปฏิบัติหน้าที่ดีกว่านี้ เข้มงวดและกระตือรือร้นมากกว่านี้ ไม่เช่นนั้นพวกเราจะถือว่า ท่านทั้งสองได้ยืนอยู่ข้างเหล่าอันธพาลอุดรธานีกลุ่มนี้ และอาจเข้าข่ายละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๗ ก็เป็นได้ และเราอาจจะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อเรียกค่าเสียหายทางธุรกิจจากพวกท่านทั้งหมด


 


            ขอเชิญชวนประชาชนผู้รักความเป็นธรรม และ เครือข่ายสมัชชาประชาชนอีสาน ๑๙ จังหวัด ช่วยกันประนามอันธพาลอุดรธานี นายขวัญชัย ไพรพนา อดีตลิเกเก่า และพวก ประนามข้าราชการอุดรธานี ที่เพิกเฉยปล่อยปละละเลย คล้ายกับว่าจะคอยให้การสนับสนุนเหล่าอันธพาลครองเมืองเหล่านี้


 


                                                                        สมัชชาประชาชนภาคอีสาน ๑๙ จังหวัด


                                                                         วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2551


 



 


พันธมิตรอุดรฯ ประณาม "ขวัญชัย ไพรพนา" ขนม็อบชนพันธมิตร


ด้านนางธันยนันท์ อโสอิรวงศ์ ตัวแทนพันธมิตรอุดรธานี และนายประกาศิต รูปสูง ผู้ประสานงานพันธมิตร จ.อุดรธานี ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2/2550 นางธันยนันนท์ กล่าวว่า ตามที่นายขวัญชัย นำมวลชนเข้ามาเผชิญหน้ากับ ประชาชนที่มาฟังการปราศรัยในเวทีพันธมิตร จ.อุดรธานี เพื่อต้องการที่จะให้เกิดความรุนแรง ดังนั้น กลุ่มพันธมิตร จ.อุดรธานี จึงได้ออกแถลงการณ์ประณามนายขวัญชัย ไพรพนา ที่แสดงพฤติกรรมรับใช้นักการเมือง ขนมวลชนหวังที่จะปะทะกับประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯ


 


โดยการปิดล้อมบ้านของ นายเจริญ หมู่ขจรพันธุ์ แกนนำพันธมิตรฯ อุดรธานี รวมทั้งนายสุพจน์ เลาวัณศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ที่ปล่อยให้ผู้ชุมนุมมาเผชิญหน้ากัน จนเป็นเหตุให้เกิดการปะทะกันเกิดขึ้น และไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์ได้ โดยอ้างว่ากลุ่มของนายขวัญชัย เป็นคนของ ส.ส. พรรคพลังประชาชน จ.อุดรธานี และ รัฐมนตรีบางคน


 


 


ชี้สถานการณ์ในพื้นที่ไม่น่าไว้วางใจ เพราะมีวิทยุขวางคอ ลั่นจะกลับมารวมอีก


ดังนั้น การออกแถลงการณ์ของพันธมิตรอุดรธานี ครั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่ไม่น่าไว้วางใจ เพราะกลุ่มชมรมคนรักอุดร ที่มีนายขวัญชัย เป็นแกนนำ ได้พยายามปลุกปั่นมวลชนผ่านสถานีวิทยุชุมชน คลื่นคนรักอุดรฯ เอฟเอ็ม 97.5 เมกกะเฮิร์ต และกล่าวโจมตีแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 5 คน อีกทั้งได้เชิญชวนประชาชนให้มาเผชิญหน้ากับประชาชนที่มาร่วมชุมนุมหน้าบ้านนายเจริญ หมู่ขจรพันธุ์ แกนนำพันธมิตรอุดรธานี ทำให้ต้องยกเลิกเวทีชั่วคราว เนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายกับผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมได้


 


ทั้งนี้ในนามตัวแทนกลุ่มพันธมิตรอุดรธานี ยืนยันว่าจะมีการจัดเวทีพันธมิตร อุดรธานีอีกครั้ง โดยจะรวบรวมมวลชนจาก 19 จังหวัดภาคอีสานเข้ามาสมทบ เพื่อแสดงพลังให้เห็นว่า ประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ต้องการรัฐบาล โดยการนำของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ได้ติดต่อหาทนายความ เพื่อปรึกษาหารือแนวทางด้านกฏหมายเพื่อที่จะดำเนินคดีกับ นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร, นายสุพจน์ เลาวัณศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และ พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ ภราดรศักดิ์ ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ต่อไป


 


ที่มาของข่าวบางส่วน: เว็บไซต์คมชัดลึก และเว็บไซต์ชมรมฟ้าใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net