Skip to main content
sharethis

เมื่อเร็วๆ นี้ ในโอกาสครบรอบ 40 ปีของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) มอ.ได้เสนอนวัตกรรมและผลงานวิจัยดีเด่นทั้งหมด 52 ผลงาน ส่วนใหญ่เป็นนวัตกรรมและผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยเป็นงานด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ประยุกต์ 4 ผลงาน


รองศาสตราจารย์ ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ตั้งกองทุนวิจัยขึ้นด้วยเงินจำนวน 900 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้อาจารย์ของมหาวิทยาทำวิจัย เนื่องจากมหาวิทยาลัยได้ตระหนักและให้ความสำคัญของการวิจัย โดยได้กำหนดนโยบายที่จะเป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นวิจัย


ต่อคำถามที่ว่า เหตุใดผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทางด้านสังคมจึงไม่เด่นเท่าผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร.บุญสม กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า อันที่จริงมหาวิทยาลัยมีผลงานทางด้านสังคมที่เด่นๆ หลายชิ้น และมีนักวิชาการที่เก่งๆ ทางด้านสังคมจำนวนมาก โดยเฉพาะที่วิทยาเขตปัตตานี มีนักวิชาการที่รู้เรื่องรัฐปัตตานีอย่างลึกซึ้ง


สำหรับงานวิจัยดีเด่นด้านสังคมศาสตร์ 4 ชิ้นดังกล่าวได้แก่ เรื่องผ้ากับวิถีชีวิตชาวไทยมุสลิมในห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย โดย ผศ.จุรีรัตน์ บัวแก้ว และคณะ เรื่องการศึกษาแรงงานเด็กในงานประมงน้ำลึกและเด็กคัดเลือกปลา จังหวัดปัตตานี โดย รศ.มารุต ดำชะอม เรื่องการพัฒนาแบบจำลองการตลาดข้อตกลงยาง กรณีอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง โดย ผศ.ปริญญา เฉิดโฉม และคณะ และผลงานดีเด่นด้านทัศนศิลป์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net