Skip to main content
sharethis

ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (27 มิ.ย.) นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด และ ศ.ดร.เฉลิมพล แซมเพชร ในฐานะคณะทำงานพันธมิตรเชียงใหม่และเครือข่ายองค์กรประชาชนภาคเหนือ แถลงข่าวกำหนดการจัดเสวนาทางวิชาการเรื่อง "มองการเมืองประเทศไทยผ่านสถานการณ์ปัจจุบัน" ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 มิ.ย.ที่โรงแรมเชียงใหม่รัตนโกสินทร์ ถนนรัตนโกสินทร์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 13.30 น. - 16.00 น.


 


นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด คณะทำงานพันธมิตรเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดเวทีโดยพันธมิตรเชียงใหม่และเครือข่ายองค์กรประชาชนภาคเหนือในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ เป็นเวทีเสวนาทางวิชาการ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่สาธารณะให้แก่ผู้ที่สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์ทางการเมืองในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียงได้แลกเปลี่ยนกัน รวมทั้งเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนับสนุนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และผู้สนใจได้รวมตัวกันจัดตั้งองค์กรที่ชัดเจนขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำกิจกรรมร่วมกันตามแนวทางสันติภายใต้กรอบกฎหมายและประสานงานกับพันธมิตรฯ ส่วนกลาง ตลอดจนได้รับข้อมูลความรู้จากวิทยากร คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 300 คน


 


สำหรับการจัดเวทีวิชาการในครั้งนี้ คณะทำงานพันธมิตรฯ เชียงใหม่ ย้ำว่า เป็นเวทีเสวนาทางวิชาการอย่างแท้จริง และเป็นสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยที่สามารถทำได้ โดยที่ไม่ได้มีเจตนายั่วยุใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงเช่นกันว่าอาจจะมีกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการจัดเวทีเสวนาวิชาการในครั้งนี้ โดยได้มีการประสานไปยังทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วให้ช่วยส่งกำลังมาช่วยดูแลรักษาความปลอดภัย ในวันที่มีการจัดเวทีเสวนา


 


นอกจากนี้คาดหวังว่าจะไม่มีการใช้อำนาจใดๆ มาขัดขวางไม่ให้มีการจัดเวทีในครั้งนี้ขึ้น


 


ศ.ดร.เฉลิมพล แซมเพชร ข้าราชการบำนาญ อดีตอาจารย์ประจำคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อดีตสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นผู้ประสานงานพันธมิตรเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดเวทีในครั้งนี้เป็นความตั้งใจอย่างบริสุทธิ์ที่จะให้เป็นเวทีวิชาการเพื่อให้ผู้ที่สนใจและติดสถานการณ์ทางการเมืองได้มาทำกิจกรรมร่วมกันและแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นระหว่างกัน รวมทั้งก่อให้เกิดการรวมตัวกันอย่างชัดเจนของพันธมิตรในพื้นที่ เพื่อทำกิจกรรมต่อเนื่องร่วมกันและประสานกับพันธมิตรฯ ส่วนกลาง


 


ขณะเดียวกัน ศ.ดร.เฉลิมพล เปิดเผยว่า การหาสถานที่เพื่อจัดเวทีในครั้งนี้ในเชียงใหม่เป็นไปอย่างยากลำบากกว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องสถานที่ เนื่องจากเจ้าของสถานที่ส่วนใหญ่ไม่อยากให้มีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับพันธมิตรฯ แม้จะเป็นการเช่าห้องประชุมของโรงแรมก็ตาม รวมไปถึงสถานบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ปฏิเสธจะให้เช่าห้องประชุมเพื่อจัดเวทีเสวนาวิชาการในครั้งนี้


 


นายสุริยันต์กล่าวเพิ่มเติมกับ "ประชาไท" หลังการแถลงข่าวด้วยว่า ที่ผ่านมามีกลุ่มนักศึกษาเคยมาปรึกษา ศ.ดร.เฉลิมพล ให้ช่วยประสานให้เกิดการถ่ายทอดสดโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวีกลางแจ้งในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่ถูกเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยปฏิเสธ อย่างไรก็ตามทางพันธมิตรเชียงใหม่ได้เปลี่ยนรูปแบบเป็นจัดเสวนาในวันอาทิตย์เพื่อที่สมาชิกของกลุ่มจะได้มีพื้นที่พบปะ พูดคุยกัน


 


ทั้งนี้เขาเห็นว่า เวทีประชาธิปไตยควรเกิดขึ้นหลากหลายจุด เพราะแม้แต่สนามบินยังมีพื้นที่สำหรับผู้สูบบุหรี่ แล้วทำไมพื้นที่ทางการเมืองของคนที่เห็นต่างกันถึงจะมีไม่ได้ เขาเชื่อว่าคนเชียงใหม่ก็อยากได้ข้อมูลอีกชุดหนึ่ง ข้อมูลทั้งหลายควรมีการแลกเปลี่ยนกัน หากเชียงใหม่ไม่มีพื้นที่สำหรับแสดงความคิดเห็นก็เหมือนน้ำนิ่งที่รอวันตายเน่า กิจกรรมของพันธมิตรจึงเปรียบเหมือนการสร้างน้ำดีให้เชียงใหม่


 


นายสุริยันต์เห็นว่าสังคมควรเคารพเสรีภาพแสดงออกทางการเมืองของพลเมือง ประชาธิปไตยยึดหลักเสียงข้างมากแต่ก็เคารพเสียงส่วนน้อย ที่ผ่านมากลุ่มพันธมิตรเชียงใหม่ไม่เคยไประรานใคร แม้แต่เวทีของสมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มพันธมิตรเชียงใหม่ก็ไม่เคยไปยุ่ง ขอยืนยันว่าพันธมิตรเชียงใหม่จัดกิจกรรมโดยเอาผลประโยชน์ชาติบ้านเมืองมาก่อน ไม่ใช่จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการท้าทาย ยั่วยุ อีกฝ่ายหนึ่งแน่นอน


 


สำหรับวิทยากรที่จะมาร่วมการเสวนาของ "พันธมิตรเชียงใหม่" ประกอบด้วย ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2550, รศ.ดร.สุรัตน์ โหราชัยกุล อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายสวิง ตันอุด อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2550 และอดีตผู้สมัครวุฒิสมาชิกระบบสรรหา ปี 2551 เข้าร่วมเสวนา ดำเนินรายการโดย นายบัณรส บัวคลี่ ผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ


 


นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) สมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตย จะจัดเวทีที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.โดยเวทีของสมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตยนั้นมีเนื้อหาต่อต้านแนวทางของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net