Skip to main content
sharethis


 


 



หญิงชาวอินโดนีเซียถูกทางการมาเลเซียผลักดันกลับสู่ประเทศ ทั้งนี้จากรายงานของ USCRI พบว่าหลายประเทศในเอเชียมีแนวโน้มกดขี่ผู้อพยพมากขึ้น (ที่มาภาพ: AFP/File/Mark Fallander)


 


จากรายงาน "สถานการณ์ผู้อพยพประจำปี 2008" (World Refugee Survey 2008) ของ คณะกรรมการผู้ลี้ภัยและผู้อพยพของสหรัฐอเมริกา (US Committee for Refugees and Immigrants: USCRI) ได้ระบุว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในสิบประเทศที่มีการกดขี่ผู้อพยพมากที่สุด


 


ทั้งนี้ประเทศ(และกลุ่มประเทศ) ที่กดขี่ผู้อพยพมากที่สุด 10 อันดับแรกประกอบไปด้วย บังคลาเทศ, จีน, สหภาพยุโรป, อินเดีย, อิรัก, เคนยา, มาเลเซีย, รัสเซีย, ซูดาน และไทย


 


ในรายงานระบุว่าจำนวนผู้ลี้ภัยทั่วโลกจนถึงปี 2007 มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 14 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2001


 


โดยจำนวนตัวเลขที่พุ่งขึ้นสูงอีกครั้ง สืบเนื่องมาจากเมื่อปีที่แล้วมีผู้ลี้ภัยชาวอิรักกว่า 550,000 คน อพยพออกจากประเทศ และชาวอิรักอีกกว่า 2 ล้านคนที่ต้องย้ายถิ่นจากภูมิลำเนาเดิมเพื่อหนีภาวะความรุนแรงในประเทศ (อ่าน รายงาน: อัพเดทสถานการณ์สหรัฐบุกอิรัก... ชีวิตในค่ายและมูลค่าของสงคราม)


 


ทั้งนี้ USCRI ได้ระบุว่าประเทศซึ่งเป็นสถานที่ที่มีลักษณะกดขี่ผู้อพยพมักจะมีสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เอื้อต่อการทำให้ผู้อพยพถูกทำร้าย, เสียชีวิตได้ง่าย, กฎระเบียบที่ยากต่อการอพยพเข้าเมืองและการดำรงชีวิต รวมถึงการผลักดันผู้อพยพออกนอกประเทศ


 


ทั้งนี้ในรายงานฉบับนี้ได้จัดระดับประเทศที่เอื้อแก่การเป็นที่อยู่อาศัยของผู้อพยพโดยจัดระดับ A-F โดยจีน, มาเลเซีย, บังคลาเทศ และไทย ตกอันดับมาอยู่ในระดับ F ในหลายประเด็น


 


โดยในระดับ F นี้เป็นระดับในกลุ่มประเทศที่กดขี่ผู้อพยพร้ายแรงที่สุด ที่แบ่งเป็นด้านต่างๆ เช่น การจับกุมผู้ลี้ภัย, การเข้าถึงกระบวนการศาล, เสรีภาพการเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและการเมือง, สภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยและการให้ความปลอดภัยแก่ผู้อพยพ เป็นต้น


 


ในจีนนั้นผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือบางคนถูกจับกุมส่งกลับไปยังเกาหลีเหนือและถูกประหารชีวิต ส่วนที่มาเลเซีย มีการผลักดันส่งต่อผู้ลี้ภัยจากพม่ามายังไทย ซึ่งบางคนถูกนำมาขายต่อเป็นทาส ผู้ชายจะถูกขายไปทำงานในเรือประมง ส่วนผู้หญิงจะถูกนำมาขายในธุรกิจบริการทางเพศ


 


ทั้งนี้ไทยมีการบังคับส่งกลับผู้อพยพชาวพม่าหลายพันคนกลับประเทศ ส่วนผู้อพยพชาวม้งซึ่งทางการไทยระบุว่ามีจำนวนถึง 7,700 คน และทางการไทยเองมักผลักดันชาวม้งเหล่านี้กลับไปยังลาวบ่อยครั้ง


 


รวมถึงไทยและบังคลาเทศยังได้ระดับ F ในเรื่องเสรีภาพการเคลื่อนไหวของผู้ลี้ภัย โดยไทยได้กักบริเวณผู้ลี้ภัยจำนวนกว่า 140,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่อพยพมาจากพม่าและลาวไว้ในค่ายผู้อพยพ -- ส่วนมาเลเซียและบังคลาเทศได้ระดับ F ในเรื่องการสนับสนุนการให้สิทธิในการดำรงชีพอย่างมีคุณภาพ เนื่องจากรัฐบาลไม่ยอมให้ผู้ลี้ภัยทำงานหาเงินเพื่อดำรงชีวิต



นอกจากนี้ไทย, มาเลเซีย, บังคลาเทศ และจีน ยังถูกจัดให้อยู่ระดับ F ในเรื่องของการจับกุมผู้ลี้ภัย, การเข้าถึงกระบวนการศาล อีกด้วย


 


ส่วนประเทศตะวันตกก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน เมื่อสหรัฐอเมริกาและกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปถูกจัดให้อยู่ในระดับ F และระดับ D ในเรื่องของสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยและการให้ความปลอดภัยแก่ผู้อพยพ


 


 


...…


ที่มา:


Five Asian nations branded 'worst' violators of refugee rights  (AFP via Yahoo! News - 20 June 2008)


http://www.refugees.org/article.aspx?id=2144


 


* ที่มาภาพประกอบหน้าแรก www.refugees.org


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net