Skip to main content
sharethis

ตั้งแต่เวลา 16.00 น. วันนี้ (21 มิ.ย.) ที่ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีกลุ่มประชาชนในนามสมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตย องค์กรเครือข่ายสภาประชาชน ซึ่งเป็นเครือข่ายสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 จัดกิจกรรม "ร่วมฟัง ร่วมคิด กับสภาประชาชนภาคเหนือ"


 


โดยกิจกรรมมีการลอยอังคารกระดูกแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 5 และผู้ประสานงานพันธมิตร นอกจากนี้มีการปราศรัยคัดค้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 และคัดค้านการรัฐประหาร นอกจากนี้ยังมีการแสดงดนตรีสลับกับการปราศรัย นอกจากเพลงเพื่อชีวิตบนเวทีแล้ว ยังมีการร้องเพลงปณิธานเสรีชน ของจิ้น กรรมาชนด้วย


 


นายสมชัย ชนะวรรณ์ ผู้ปฏิบัติงานสมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่าการชุมนุมของพันธมิตรที่ทำการปิดถนนและล้อมสถานที่ราชการ เป็นการใช้สิทธิเกินขอบเขต ใช้สิทธิเกินกฎหมาย ทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน การแสดงออกของแกนนำพันธมิตรสะท้อนให้เห็นว่าพวกเขาทำเพียงเพื่อความสะใจ


 


นายสมชัยกล่าวสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 เพื่อให้สังคมไทยกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย โดยรัฐธรรมนูญ 2550 มีที่มาจากคณะเผด็จการ


 


นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้แก้ปัญหาทางการเมืองผ่านรัฐสภา โดยเขาเห็นว่าพรรคการเมืองทุกพรรคไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคฝ่ายค้าน ต้องเดินตามแนวทางประชาธิปไตยรัฐสภา และแกนนำพันธมิตรไม่ควรใส่ร้ายผู้ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ว่าเป็นผู้ฝักใฝ่ระบอบสาธารณรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ ไม่มีใครคิดเช่นนั้น มีแต่บางคนที่เอาแต่ใส่ร้ายผู้อื่นด้วยข้อหานี้ ที่หมกมุ่นอยู่กับเรื่องนี้


 


โดยสถานการณ์ล่าสุดที่ข่วงประตูท่าแพ ยังคงมีการปราศรัยของแกนนำสภาประชาชนจากกรุงเทพมหานคร โดยนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และนายชูพงศ์ ถี่ถ้วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net