Skip to main content
sharethis

13 มิ.ย.51


 


ดินถล่มหุบเขาทับทิมพม่า ตาย 11


เกิดเหตุแผ่นดินถล่มในเขตเมืองโมก๊กแหล่งผลิตอัญมณีเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้ให้มีผู้เสียชีวิต 22 คนและสูญหาย 8 คน โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บและถูกนำส่งโรงพยาบาลอีกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ บ้านเรือนหลายหลังและถนนหลายสายถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายอย่างหนัก  อย่างไรก็ตามพบว่า ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้วได้เกิดดินถล่มมาแล้วครั้งหนึ่ง (Mizzima)


 


 


 


14 มิ.ย.51


 


ทหารพม่าบังคับชาวบ้านบริจาคข้าวสารและเงินให้ผู้ประสบภัย


ทหารพม่าบังคับชาวนาในเมืองมงดอว์และเมืองบุดิตอง รัฐอาระกัน บริจาคข้าวสาร 3 กิโลกรัมต่อพื้นที่เพาะปลูก 1 เอเคอร์ และต้นกล้า พร้อมบังคับให้บริจาคเงินอีกครอบครัวละ 5, 000 - 10,000 จั๊ต (145 - 290 บาท) เพื่อนำไปมอบให้กับชาวนาในเขตอิระวดีที่ประสบไซโคลนนาร์กีส


 


นอกจากนี้ยัง หมู่บ้านในเมืองมงดอว์และเมืองบุดิตองจะต้องรวบรวมวัวควายจำนวน 6 - 10 ตัวให้ทหารพม่าเพื่อนำไปให้ผู้ประสบภัยนาร์กีส ซึ่งก่อนหน้านี้ ทหารในพื้นที่เรียกเก็บข้าวสารจากชาวบ้านเพื่อไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปแล้วครั้งหนึ่ง (Kaladan)


 


 


16 มิ.ย.51


 


นักเคลื่อนไหวถูกจับหลังช่วยผู้ประสบภัยนาร์กีส


นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย สมาชิกกลุ่มนักศึกษาปี 1988 จำนวน 3 คนถูกจับในร้านน้ำชาแห่งหนึ่งในกรุงย่างกุ้ง หลังกลับจากการช่วยเหลือผู้ประสบภัยนาร์กีสในเขตปากแม่น้ำอิระวดี พร้อมทั้งบุกเข้าค้นบ้านพักและสอบปากคำสมาชิกในครอบครัวของนักเคลื่อนไหวทั้งสามคน โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่าถูกกักขังไว้ที่ไหน


 


การจับกุมนักเคลื่อนไหวครั้งนี้เนื่องจากทางการพม่าเชื่อว่า ผู้ที่ถูกจับได้รับเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศให้ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่ซากานา นักแสดงตลกชื่อดังพม่าและบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งซึ่งถูกจับไปก่อนหน้านี้ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว(Mizzima)


 


 


 


17 มิ.ย.51


 


ค่าแรงชาวนาในรัฐมอญเพิ่มสูงขึ้น เหตุชาวบ้านหนีเข้าไทย


พบค่าแรงชาวนาในรัฐมอญเพิ่มสูงขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์จาก 2,500 จั๊ต(70 บาท) เป็น 3,500จั๊ต(98 บาท) ต่อวัน เนื่องจากแรงงานส่วนมากในพื้นที่หนีเข้ามาทำงานในไทยซึ่งได้ค่าแรงดีกว่า ด้านชาวบ้านในหมู่บ้าน Andinกล่าวว่า เขาต้องจ่ายค่าแรงให้แรงงานหญิงทางภาคเหนือของเมืองเยถึง 4,500 จั๊ต (125 บาท) เนื่องจากแรงงานหายาก และเชื่อว่าค่าแรงอาจจะสูงขึ้นต่อเนื่องจนถึงถึงฤดูเก็บเกี่ยว อย่างไรก็ตาม ในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เจ้าของไร่นาในรัฐมอญได้จ้างแรงงานจากรัฐกะเหรี่ยงเข้ามาทำงาน แต่ปีนี้กลับพบว่า แรงงานในรัฐกะเหรี่ยงเหลือน้อยเนื่องจากเข้ามาทำงานในไทยเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน (IMNA)


 


 


ทหารไม่ทราบฝ่ายลักพาตัวครู-นักเรียนในรัฐชินเรียกค่าไถ่


ทหารไม่ทราบฝ่ายจำนวน 5 นายลักพาตัวนางสาวมาอ่องปา วัย 26 ปี ซึ่งเป็นครูอยู่ในหมู่บ้านเปาโม เมืองปะแล็ตวา รัฐชินพร้อมด้วยนางสาวมารารี วัย 18 นักศึกษาในวิทยาลัย หลังทหารกลุ่มดังกล่าวเรียกเก็บเงินชาวบ้านในหมู่บ้านเปาโมเป็นเงิน 7 ล้านจั๊ต(202, 898 บาท) แต่ชาวบ้านไม่สามารถจ่ายเงินทั้งหมดได้ จึงเป็นเหตุให้ทหารกลุ่มนี้ลักพาตัวครูสาวและนักศึกษาเพื่อแลกกับเงินที่เหลือ


 


ภายหลังเกิดเหตุ ชาวบ้านได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ และยังไม่ทราบชะตากรรมของตัวประกันทั้งสอง อย่างไรก็ตามพบว่า ในเมืองปะแล็ตวาได้ะเกิดเหตุการณ์อุกอาจในลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้ง(Mizzima)


 


ทหารพม่าในคะฉิ่นยึดวัวควายชาวบ้านไปให้ผู้ประสบภัยนาร์กีส


ทหารพม่าในรัฐคะฉิ่นยึดวัวควายของชาวบ้านส่งไปให้ผู้ประสบภัยนาร์กีสในเขตอิระวดี โดยพ่อค้าวัวควายเปิดเผยว่า ทางภาคกลางของรัฐคะฉิ่นเป็นพื้นที่ที่ถูกทหารพม่ายึดวัวควายมากที่สุด นอกจากนี้มีรายงานว่า หน่วยกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 372  บังคับบัญชาของพันตรีเยยิน ทเว  ซึ่งประจำอยู่ในหมู่บ้านมายังได้ยึดนาข้าวและสวนผลไม้ของชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย


 


ทั้งนี้ ทหารพม่ายังเรียกเก็บเงินบริจาคจากข้าราชการ กองกำลังคะฉิ่นที่ทำสัญญาหยุดยิงร่วมกับทหารพม่า ผู้ประกอบการธุรกิจและชาวบ้านเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยนาร์กีส ด้านเจ้าหน้าเอ็นจีโอที่ทำงานอยู่ในเมืองมิตจีนาเกรงว่า ทหารพม่าอาจจะยักยอกเงินบริจาคที่เรียกเก็บจากชาวบ้าน (KNG)


 


 


 


18 มิ.ย.51


 


ราคาเกลือในพม่าสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ราคาเกลือในพม่าเพิ่มสูงขึ้น 5 เท่าขณะที่หลายพื้นที่ขาดแคลนเกลืออย่างหนัก หลังจากนาเกลือในเขตอิระวดีถูกไซโคลนนาร์กีสทำลายเสียหาย โดยขณะนี้ราคาเกลือทั้งในเขตย่างกุ้งและในเขตพะโคเพิ่มสูงขึ้นเป็นถุงละ 600 จั๊ต(17 บาท)ขณะที่เกลือไอโอดีนเพิ่มเป็นถุงละ 1, 000 จั๊ต(28 บาท) อย่างไรก็ตาม ราคาเกลือในรัฐมอญยังคงที่อยู่ที่ถุงละ 100 จั๊ต(2 บาท) เนื่องจาก ในรัฐมอญมีการทำนาเกลืออยู่มาก โดยคิดเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ของประเทศ โดยเฉพาะเมืองตานพยูซยัดมีการนาเกลือมากที่สุดในรัฐมอญ (IMNA)


 


 


 


19 มิ.ย.51


 


สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีถูกจับเหตุจัดงานวันเกิดให้ซูจี


สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีจำนวนกว่า 700 คนร่วมจัดงานวันเกิดให้นางอองซาน ซูจีซึ่งมีอายุครบ 63 ปี หน้าสำนักงานของพรรคเอ็นแอลดีในกรุงย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน โดยระหว่างการจัดงาน สมาชิกของกลุ่มสวอน อะชิน ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลพม่าได้เข้าขัดขวางการจัดงาน ทำให้สมาชิกพรรคเอ็ลแอลดีถูกจับ 4 คน ขณะที่สมาชิกคนอื่น ๆ ถูกทำร้ายร่างกายเป็นจำนวนมาก ต่อมาภายหลังทางการพม่าได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า 300 คนปิดถนนที่เชื่อมต่อสำนักงานพรรคเอ็นแอลดี


ด้านกลุ่มพันธมิตรพระสงฆ์พม่า  แกนนำการประท้วงใหญ่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและอียูเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาในพม่า และนำตัวนายพลอาวุโสตานฉ่วยขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ ในข้อหากีดกันความช่วยเหลือผู้ประสบภัยนาร์กีส ขณะที่นางซูจีปิดตัวเงียบอยู่แต่ในบ้านพัก(Irrawaddy) 


 


 ……..         


ที่มา:


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net