Skip to main content
sharethis

เวลา 10.40 น.นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ขึ้นปราศรัยบนรถหกล้อที่ดัดแปลงเป็นเวทีของ"กลุ่มต่อต้านอำนาจนอกระบบ ปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง" ซึ่งเป็นผู้ชุมนุมที่เคลื่อนไหวมาปักหลักที่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อต่อต้านกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยชุมนุมกันในช่วงเช้าประมาณ 400 คน


 


ทั้งนี้นายจรัล กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสำคัญ เพราะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะบุกทำเนียบรัฐบาลหลังจากที่กลุ่มพันธมิตรฯวางแผนอยู่ทุกวันว่าจะบุกทำเนียบฯ โดยใช้ยุทธวิธี "สงครามเก้าทัพ" ซึ่งเป็นสงครามที่พม่าเคยยกมาตีไทย ดังนั้น การที่พล.ต.จำลอง ศรีเมืองและแกนนำพันธมิตรฯคนอื่นๆ ใช้วิธีนี้เท่ากับเป็นพม่ากลับชาติมาเกิดไม่ได้รักชาติจริง ส่วนนายสนธิ ลิ้มทองกุล ก็ไม่ได้รักชาติจริง เพราะสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี จดทะเบียนในประเทศจีนและมีสำนักงานอยู่ที่ฮ่องกง ขายข้อมูลข่าวสารให้ประเทศจีนทุกวัน มา 4-5 ปีแล้ว อย่างนี้นายสนธิเป็นคนรักชาติหรือขายชาติกันแน่ คนที่พูดว่ารักชาติแล้วโจมตีคนอื่น คนนั้นแหละที่ขายชาติและใช้แผนสงคราม 9 ทัพ มาบุกทำเนียบฯ


 


นายจรัล กล่าวต่อไปว่า ประชาชนมีสิทธิจะไล่รัฐบาลได้เพียง 2 วิธีคือ 1)ไม่เลือกตั้งพรรคการเมืองที่ไม่ต้องการ 2) ยื่นถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนการชุมนุมโดยอ้างเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญนั้นมีเสรีภาพในการชุมนุมที่ทำได้เพียงการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล แต่ไม่ใช่มาชุมนุมขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และการชุมนุมขับไล่รัฐบาลเป็นการกระทำที่เกินขอบเขตตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 ดังนั้น เมื่อมีกลุ่มพันธมิตรฯ มาไล่รัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้ง ประชาชนย่อมเสียหายเราต้องปกป้องรัฐบาลและนี่เป็นเหตุผลที่ง่ายที่สุด การที่เราเลือกปกป้องรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช เท่ากับเป็นการปกป้องระบบรัฐสภาและปกป้องระบอบประชาธิปไตย


 


"พันธมิตรฯ ชุมนุมนอกกฎหมาย นอกระบบ เป็นการชุมนุมเถื่อน พี่น้องต้องเข้าใจ มองปัญหาให้ออกอย่าไปเชื่อว่าเขา (กลุ่มพันธมิตรฯ) มีเสรีภาพในการชุมนุม เพราะการชุมนุมต้องทำโดยปราศจากอาวุธ แต่เขากลับมีอาวุธ ดังนั้นเขาหมดเสรีภาพในการชุมนุมมานานแล้ว" นายจรัลกล่าว


นายจรัล กล่าวโจมตีรัฐธรรมนูญ 2550 ด้วยว่า เป็นพันธนาการที่มัดแข้งมัดขา ทำให้รัฐบาลไม่สามารถทำงานได้ ฉะนั้นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งตนได้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และพบปะประชาชนทั่วประเทศเพื่อสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เวลานี้ร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนร่วมกันเข้าชื่อได้เสนอต่อสภาแล้ว หลังการตรวจสอบจะส่งกลับมาที่สภา และต้องบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ประชาชนลง 5 หมื่นรายชื่อ เข้าสู่การประชุมพิจารณาอย่างแน่นอน ขอให้พ่อแม่พี่น้องร่วมสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป


 


"ที่รัฐธรรมนูญแก้ไขได้ยาก เพราะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ว.ที่มาจากการสรรหา พยายามคัดค้านการแก้ไข คนพวกนี้คงนิยมรัฐธรรมนูญเผด็จการ จึงปกป้องคุ้มครองหวงแหน กอดรัดรัฐธรรมนูญเผด็จการ แสดงว่าฝักใฝ่เผด็จการไม่เป็นประชาธิปไตย การชุมนุมของพวกเราในวันนี้เป็นเหตุเป็นผลของการปกป้องรัฐบาลประชาธิปไตยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 เป็นเรื่องเดียวกัน" นายจรัล กล่าว


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศในบริเวณที่กลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯ ปักหลักชุมนุมอยู่นั้น มีประชาชนนั่งฟังปราศรัยใต้เต้นท์ผ้าใบสีขาวที่กางไว้บนถนนราชดำเนินหน้ากระทรวงเกษตรฯ โดยข้างเวทีปราศรัย มีการนำน้ำดื่มบรรจุขวดมาวางกองไว้ รวมทั้งข้าวกล่องจำนวนมากที่บรรจุใส่หลังรถกระบะเพื่อสำหรับแจกจ่ายผู้ชุมนุมและทีมงาน


 


สำหรับสถานที่ราชการในบริเวณเดียวกัน อาทิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ค่อนข้างเงียบเหงา มีเจ้าหน้าที่เดินออกมานอกอาคารอย่างบางตา บางคนระบุว่าตนเองไม่กล้าเดินเข้าไปใกล้ที่ชุมนุมของกลุ่มต้านพันธมิตรฯ เพราะตนใส่เสื้อเหลือง ขณะที่กลุ่มต้านพันธมิตรฯ สวมเสื้อแดง จึงเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย และในช่วงเวลา 12.00 น. เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการท่องเที่ยว แจ้งให้ผู้สื่อข่าวทราบว่า พวกเขาได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ตั้งแต่เที่ยงวัน โดยเพิ่งรับทราบคำสั่งดังกล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net