Skip to main content
sharethis







 


 


 


 


ทหารไนจีเรียปฏิบัติภารกิจอยู่ในประเทศเซียร์รา ลีโอน


 


19 มิ.ย. 51 - สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของเซียร์รา ลีโอนเริ่มไล่ล่าจับกุมผู้อพยพที่อาศัยอยู่ในประเทศแล้ว


 


อัลฟา โคลิฟา โคโรมา (Alpha Kolifa Koroma) ผู้บังคับบัญชาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวกับสำนักข่าว BBC ว่า ผู้อพยพมักมาพร้อมกับอาชญากรรม ยาเสพย์ติด และธุรกิจค้ามนุษย์


 


โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้อพยพกว่าร้อยคนถูกจับกุมตัวและสี่คนถูกเนรเทศออกนอกประเทศ


 


โคโรมา กล่าวต่อว่าปฏิบัติการครั้งนี้จำเป็นต้องเกิดขึ้นเพราะว่าประเทศกำลังเจอกับความเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นเรื่องยาเสพย์ติด, การค้ามนุษย์โดยเฉพาะเด็กๆ และอาชญากรรมภายในประเทศ ซึ่งมีต้นเหตุมาจากชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศ -- เขากล่าวต่อไปว่าผู้อพยพจะต้องมาขึ้นทะเบียนกับทางการเพื่อระบุสถานะให้ถูกต้อง


 


แต่ทั้งนีมีชาวแอลจีเรียสองคน และชาวไนจีเรียสองคนถูกเนรเทศออกจากประเทศไปแล้ว


 


อูมารู โฟฟานา (Umaru Fofana) ผู้สื่อข่าว BBC ประจำเซียร์ราลีโอน กล่าวว่าในเซียร์รา ลีโอนนั้นมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่มากกว่าหนึ่งหมื่นคน และโดนส่วนใหญ่มาจากประเทศไนจีเรีย


 


นอกจากนี้โฟฟานายังกล่าวต่อไปว่าจำนวนของชาวไนจีเรียได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่กลางยุคทศวรรษที่ 1990 เป็นต้นมา เพราะว่าขณะนี้ประเทศไนจีเรียมีกองกำลังรักษาสันติภาพอยู่ในเซียร์รา ลีโอน


 


ทั้งนี้ไนจีเรียเป็นประเทศที่มีพลานุภาพทางการทหารที่สุดในภูมิภาคแอฟริกันตะวันตก และเซียร์รา ลีโอนเองเคยประสบกับปัญหาสงครามกลางเมือง


 


ไนจีเรียเริ่มส่งทหารเข้าไปช่วยภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติอีกครั้ง ในปี 2005 สามปีหลังจากความขัดแย้งภายในประเทศเซียร์รา ลีโอนยุติลงอย่างเป็นทางการ


 


ทั้งนี้โฟฟานา กล่าวว่านโยบายใหม่ของเซียร์ราลีโอนนี้แสดงให้เห็นถึงความหวาดกลัวต่อชุมชนชาวไนจีเรียที่ใหญ่โตขึ้นในประเทศ รวมถึงเกรงว่าจะมีการก่อความรุนแรงจากอาการหวาดกลัวชาวต่างชาติ (xenophobic)


 


ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นพลเมืองในกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจของแอฟริกันตะวันตก (Economic Community Of West African States: Ecowas) ซึ่งประกอบไปด้วยเบนิน, บูร์กินา ฟาโซ, เคป เวอร์เด, ไอเวอรีโคสต์, แกมเบีย, กานา, กินี, กีนี บิซซู, ไลบีเรีย, มาลี, ไนเจอร์, ไนจีเรีย, เซเนกัล, เซียร์รา ลีโอน และโตโก ไม่ต้องขอวีซาในการเข้าไปอยู่อาศัยในประเทศของกลุ่ม - แต่หลังจากนี้ 90 วัน จะต้องมีการลงทะเบียนหากจะมีการอยู่อาศัยในประเทศเซียร์รา ลีโอนเป็นระยะเวลานาน


 


ปัจจุบันนี้มีชาวไนจีเรียอาศัยอยู่ในกรุงฟรีทาวน์ (Freetown) เมืองหลวงของเซียร์รา ลีโอน หลายพันคน ตามร้านรวงย่านธุรกิจต่างๆ


 


…….


ที่มา:


S Leone arrests illegal migrants (BBC NEWS - 19 June 2008 )


 


ข้อมูลเพิ่มเติม:


http://en.wikipedia.org/wiki/Ecowas


 


*ที่มาภาพประกอบหน้าแรก www.peacegallery.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net