ยอดนาร์กีสพุ่ง 1.3 แสน ด้านทีมแพทย์ต่างชาติทยอยออกจากพม่า

ทีมแพทย์ต่างชาติทยอยออกจากพื้นที่ประสบภัยนาร์กีสแล้ว หลังจากทางการพม่าปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวหลายแห่งในเขตพื้นที่ประสบภัย

 

นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ประสานงานทีมแพทย์ไทยที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยนาร์กีสในพม่าเปิดเผยว่า รัฐบาลพม่าได้แจ้งกับทางการไทยให้ระงับการส่งทีมแพทย์ชุดที่สามที่มีแผนเดินทางเข้าพม่าในวันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน เนื่องจากศูนย์พักพิงหลายแห่งในเมืองหม่องเมียะ ภาคอิระวดีถูกทางการพม่าสั่งปิดแล้ว

 

นายสุรเชษฐ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางการพม่าเปิดเผยว่า พม่ามีทีมแพทย์เพียงพอรับมือสถานการณ์ได้แล้ว และหากต้องการความช่วยเหลือจากไทย จะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

ทั้งนี้ ทีมแพทย์จากอินเดีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ได้ทยอยออกจากพม่าไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยพบว่าตามศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยมีทีมแพทย์เหลืออยู่ไม่มากซึ่งส่วนใหญ่เป็นแพทย์ชาวพม่าแทบทั้งสิ้น

 

ขณะนี้ผู้บริจาคชาวพม่าลดลงไปมากจากเดือนที่แล้ว ซึ่งสาเหตุอาจจะมาจาก ทางการพม่าตั้งด่านเรียกเก็บเงินและสอบสวนผู้บริจาคตามถนนในพื้นที่ประสบภัยอย่างเข้มงวด โดยพบว่า ผู้บริจาคบางคนถูกเจ้าหน้าที่ยึดรถและสิ่งของบริจาค

 

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 134,000 คน และมีผู้ประสบภัย 2.4 ล้านคน แม้ว่าหลายพื้นที่จะได้รับผลกระทบจากไซโคลนนาร์กีสอย่างหนัก แต่ว่ารัฐบาลกลับไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

 

ที่มาของข่าว:

CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท