กำนันแม่รำพึงเลี้ยงโต๊ะจีนขอบคุณชาวบ้าน ด้านชาวบ้านระบุทีมงาน "สมานฉันท์สหวิริยา" ร่วมเพียบ

เมื่อวันที 14 มิ..51 เวลาประมาณ 14.00 . ชาวบ้าน 5 กลุ่มพันธมิตรสิ่งแวดล้อม จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวนกว่า 300 คน ออกรณรงค์เรื่องการคัดค้านการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กของบริษัทสหวิริยา โดยจัดเป็นขบวนรถเดินสายพูดคุยทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ ก่อนเริ่มขบวนรณรงค์มีชาวบ้านสวมใส่เสื้อเหลืองและเสื้อสีส้ม มีข้อความสกรีนด้านหลังว่า "สหวิริยา ทีมสมานฉันท์"ขับผ่านศูนย์ศึกษาผลกระทบจากโครงการอุตสาหกรรมซึ่งเป็นจุดตั้งต้นขบวนรถของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ไปเป็นจำนวนมาก

 

จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.00 . ขณะที่ชาวบ้านเดินทางกลับศูนย์ฯ ได้ผ่านงานเลี้ยงโต๊ะจีนของ กำนันตำบลแม่รำพึงที่จัดขึ้นเพื่อขอบคุณชาวบ้านที่เลือกเข้ารับตำแหน่ง โดยพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโล่จำนวนกว่า 200 นายปิดกั้นทางเข้างาน ขณะที่อีกด้านมีกลุ่มวัยรุ่นสวมเสื้อสีส้มและมีหมวกไหมพรมคลุมหน้าอยู่ประมาณ 50 คน และรถห้องขังเคลื่อนที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจอดทิ้งไว้ใกล้เคียงบริเวณที่จัดงาน

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ระบุว่า ไม่ได้เข้าไปในบริเวณงานแต่อย่างใด โดยขบวนได้หยุดบริเวณหน้างานประมาณ 20 นาที จึงเดินกลับศูนย์ฯ

นายสมหวัง พิมสอ ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง กล่าวว่า ชาวบ้านรู้ล่วงหน้าว่ากำนันจะมีการจัดงานเลี้ยงขอบคุณมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งชาวบ้านส่วนมากก็รู้สึกแปลกใจในการจัดงานครั้งนี้ว่าทำไมกำนันต้องมาเลี้ยงขอบคุณในเมื่ออีกสองเดือนก็จะหมดวาระอยู่แล้ว

"งานครั้งนี้ทำไมต้องมีกลุ่มคนสวมเสื้อเหลืองและเสื้อสีส้ม ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ต่างรู้ดีว่าเป็นกลุ่มคนที่ทำงานให้กับบริษัทสหวิริยาเข้ามาในบริเวณงานจำนวนมาก แทนที่จะเป็นชาวบ้านตำบลแม่รำพึงที่กำนันต้องการจะขอบคุณจริงๆ"นายสมหวังตั้งข้อสังเกต

ทั้งนี้ ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ แจ้งว่า หลังจากชาวบ้านกลับไปแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจรถของกลุ่มชายเสื้อสีส้มพร้อมยึดอาวุธทั้งไม้และไม้เบสบอลเป็นของกลางไว้จำนวนหนึ่ง


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท