Skip to main content
sharethis

9 มิ.ย.51


 


ทหารพม่าโจมตีชาวบ้านรอบใหม่ในรัฐกะเหรี่ยง


กลุ่มฟรีเบอร์มาเรนเจอร์ออกมาเปิดเผยรายงานล่าสุดว่า ชาวบ้านจาก อำเภอผาปูน ทางทิศตะวันออกของรัฐกะเหรี่ยงจำนวน 1, 000 คนหนีตายเข้าป่า หลังจากทหารพม่าจากกองพันที่ 240 429, 531 เข้าโจมตีชาวบ้านระลอกใหม่ พร้อมทั้งเผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง นาข้าวและโบสถ์ ทำให้ชาวบ้านไม่กล้ากลับไปยังหมู่บ้านและหลบซ่อนตัวอยู่ในป่า


 


ฟรีเบอมาเรนเจอร์รายงานว่า ชาวบ้านมีชีวิตอยู่อย่างลำบากในป่า เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ขณะที่ ซอ สตีฟ หัวหน้าของกลุ่มบรรเทาทุกข์ชาวกะเหรี่ยงกล่าวว่า ทหารพม่าได้เพิ่มกำลังทหารในอำเภอผาปูนอย่างต่อเนื่อง และทหารพม่าจะเผาทำลายทรัพย์สินของชาวบ้านทุกอย่าง (Irrawaddy)


 


10 มิ.ย.51


 


 


ผู้ประสบภัยนาร์กีสจำนวนมากอพยพมายังทางตอนใต้ของรัฐมอญ


ผู้ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กีในภาคอิระวดีและในพื้นที่ประสบภัยอื่น ๆ อพยพมายังทางตอนใต้ของรัฐมอญและรัฐกะเหรี่ยงเป็นจำนวนมาก หลังจากบ้านเรือและที่นาถูกพายุไซโคลนพัดถล่มเสียหายอย่างหนักไม่สามารถเพาะปลูกหาเลี้ยงชีพได้ ในขณะที่พบว่าในเมืองเย ทางตอนใต้ของรัฐมอญเพียงแห่งเดียวมีผู้ประสบภัยอพยพมาเข้ามาวันละ 400-500 คน โดยเริ่มทยอยอพยพมายังรัฐมอญในสัปดาห์ที่สามหลังจากเกิดไซโคลนนาร์กีส บางส่วนมาอาศัยอยู่กับญาติ ขณะที่บางส่วนมาหางานทำ (Kaowao)


 


สมาชิกพรรคเอ็นแอลดี 15 คนถูกปล่อยตัวแล้ว


เมื่อวันจันทร์ที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลพม่าได้ปล่อยตัวสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีจำนวน 15 คน ที่ถูกจับกุมขณะเดินประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจีออกจากบ้านพัก ในวันครบรอบ 19 ปีของการเลือกตั้งเมื่อปี ค.ศ.1990 ที่พรรคเอ็นแอลดีได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งอย่างท่วมท้น ขณะที่รัฐบาลพม่าได้ยืดเวลากักขังนางซูจีออกไปอีก(Irrawaddy)


 


11 มิ.ย.51


 


กลุ่มติดอาวุธชาวมอญซุ่มโจมตีทหารพม่าตาย 4


กลุ่มติดอาวุธชาวมอญพรรคปฏิรูปแผ่นดินมอญ (MRP) ซุ่มโจมตีทหารพม่าจากในศูนย์บัญชาการกองพันที่ 31 ตรงทางหลวงเย-กอซา ใกล้กับหมู่บ้านกะบยาในรัฐมอญ ทำให้ทหารพม่าเสียชีวิตจำนวน 4 คนและได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ขณะที่ทหารจาก MRP ก็ได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน โดยภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ทหารพม่าได้ห้ามชาวบ้านในพื้นที่เดินทางในถนนสายดังกล่าว อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าทหารพม่าจะจับกุมและทรมานร่างกายชาวบ้านในพื้นที่ หากช่วยเหลือกลุ่มติดอาวุธชาวมอญ (IMNA)


 


ทางการพม่าในรัฐฉานสั่งห้ามขนย้ายข้าวออกจากพื้นที่


พลตรีตองเอ ผู้บัญชาการทหารเขตทิศตะวันออกของรัฐฉาน ออกคำสั่งห้ามขนย้ายข้าวสารออกจากพื้นที่ หากฝ่าฝืนจะถูกจำคุกเป็นเวลา 1 เดือน ส่งผลให้ประชาชนในเมืองน้ำจ๋าง เมืองกุนฮิงและในเขตพื้นที่อื่น ๆ ที่ต้องนำข้าวมาจากตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก


เช่นเดียวกับที่ทางการพม่าในเมืองเชียงตุงห้ามขนย้ายข้าวไปยังเมืองลา ซึ่งมีชายแดนติดกับมณฑลยูนานของจีน


 


อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการทหารพม่าออกมาชี้แจงคำสั่งดังกล่าวว่า เนื่องจากทางการพม่าต้องการกักตุนข้าวไว้ให้คนในพื้นที่ เนื่องจากหวั่นวิตกว่าข้าวอาจขาดแคลน หลังจากพื้นที่ปากแม่น้ำอิระวดี ซึ่งเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศถูกนาร์กีสพัดถล่มเสียหายอย่างหนัก (S.H.A.N)


 



 


 


ทางการพม่าในเชียงตุงบังคับชาวบ้านปลูกต้นสบู่ดำ


นับตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา ทางการพม่าในเชียงตุงบังคับชาวบ้านซื้อต้นกล้าและปลูกต้นสบู่ดำ ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากต้นสบู่ดำมีราคาแพง นอกจากนี้ทางการพม่ายังบังคับชาวบ้านปลูกต้นสบู่ดำเป็นเวลากว่า 4 - 5 วันโดยให้ค่าจ้างเพียงวันละ 1,000 - 1,500 จั้ต (28-42 บาท) ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้


 


ชาวบ้านในเชียงตุงกล่าวว่า ทางการพม่าอ้างว่า จะนำเมล็ดสบู่ดำไปสกัดเพื่อผลิตน้ำมันไบโอดีเซล แต่กลับไม่ยอมรับซื้อผลผลิตต้นสบู่ดำจากชาวบ้าน และยังไม่มีแผนรองรับในเรื่องนี้ ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากต้องปล่อยให้ผลผลิตจากต้นสบู่เน่าเสีย อย่างไรก็ตาม พบว่ารัฐบาลพม่าเริ่มบังคับให้ประชาชนปลูกต้นสบู่ดำในปี 2548 โดยอ้างว่าเพื่อสกัดเป็นพลังงานไบโอดีเซล (เว็บไซต์ข่าว www.mongloi.org)


 


การท่องเที่ยวพม่าซบเซาหลังนาร์กีส


พบผู้ประกอบการโรงแรม เกสเฮ้าส์ และบริษัทนำเที่ยวในพม่ากำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังเกิดพายุไซโคลนนาร์กีส ประกอบกับทางการพม่าเข้มงวดในการออกวีซ่าให้แก่ชาวต่างชาติ ส่งผลให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวในพม่าลดลงถึง 60 เปอร์เซ็นต์ โดยโรงแรมหลายแห่งต้องปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมาก ขณะที่เกสเฮ้าส์หลายแห่งมีแนวโน้มที่จะปิดกิจการ ด้านสายการบินแอร์พุกามจะยกเลิกเที่ยวบินระหว่างกรุงเทพ - ย่างกุ้งเป็นเวลา 3 เดือนเนื่องจากไม่มีผู้โดยสาร


 


เช่นเดียวกับสายการบินแอร์มัณฑะเลย์ที่มีเที่ยวบินจากเชียงใหม่-ย่างกุ้งก็ได้จะหยุดบินชั่วคราวเนื่องจากประสบปัญหาเช่นเดียวกัน


 


อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของพม่ายังถือว่าเติบโตช้า เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทยที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถึง 14 ล้านคนในปีที่แล้ว ขณะที่มีชาวต่างชาติท่องเที่ยวในพม่าเพียง 240,000 คน (Irrawaddy)


 


..........................................


 


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่างๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net