สหวิริยาถอนฟ้องแหล่งข่าวรายการสยามเช้านี้

 

วานนี้ (9มิ.ย.51) เวลา 09.00 น. ที่ศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านจาก อ.บางสะพาน เกือบ 200 คน ได้เดินทางมาร่วมฟังและให้กำลังใจในการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทครั้งที่ 2 ในคดีที่บริษัทในเครือสหวิริยาฟ้องหมิ่นประมาทชาวบ้าน กรณีการให้สัมภาษณ์รายการข่าวสยามเช้านี้ทางททบ.5 ของวันที่ 2 ม.ค.51 ซึ่งรายงานข่าวนำเสนอปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับความขัดแย้งเรื่องการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กของบริษัทในเครือสหวิริยา ในพื้นที่ อ.บางสะพาน ระหว่างชาวบ้าน 2 กลุ่ม ที่มีการแบ่งเป็นสีแดงสนับสนุนการพัฒนาโดยการก่อสร้างโรงถลุงเหล็ก และกลุ่มสีเขียวเป็นฝ่ายคัดค้าน ภายใต้ชื่อกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง

 

ทั้งนี้ คดีฟ้องร้องหมิ่นประมาท ทั้ง 3 ประกอบด้วย คดีบริษัทเครือสหวิริยาเป็นโจทก์ ฟ้องนางสาววัชรี พลอยแดง คดีต่อมา บริษัทประจวบพัฒนา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เป็นโจทก์ฟ้อง นางจินตนา แก้วขาว ในคดีอาญา และคดีที่บริษัทกลุ่มเหล็กสหวิริยา จำกัด เป็นโจทก์ ฟ้องนางสาววัชรี พลอยแดง

 

นายวิชิต กงภูเวช และนายสุวรรณ ทองกรอย ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ ได้ชี้แจงว่าทางบริษัทขอถอนฟ้องทั้งสามคดีสืบเนื่องจากที่ทางสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ได้จัดเวทีร่วมกับสภาสถาบันนักวิชาการสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (สสมท) ได้จัดเวทีกรณีศึกษา สหวิริยาฟ้องแหล่งข่าวรายการสยามเช้านี้ : การใช้สิทธิทางกฎหมายเพื่อป้องกันละเมิด กับการปกป้องเสรีภาพในการสื่อสาร เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ทางผู้บริหารของบริษัทกลับไปทบทวนและตัดสินใจใหม่ในการถอนฟ้องทั้งสามคดี

 

นายแสงชัย รัตนเสรีวงศ์ ทนายความได้กล่าวว่า สถานการณ์ในพื้นที่ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ เต็มไปด้วยความหวาดระแวงในการใช้ความรุนแรงเผชิญหน้า ซึ่งทำให้ชาวบ้านที่อาศัยในชุมชนเองไม่มีความสุข ดังนั้นหากทางบริษัทมีความจริงใจจริงที่ต้องการอยู่ร่วมกับชุมชน จำเป็นอย่างยิ่งที่ควรมีการพูดคุยกันโดยมีองค์กรกลางมาร่วมด้วย อย่างเช่นสื่อมวลชน โดยตัวแทนทางบริษัทที่มาคุย ควรเป็นคนที่อยู่ในระดับตัดสินใจได้และพร้อมให้ข้อมูลที่แท้จริง ซึ่งทางตัวแทนบริษัทที่มาในวันนี้เห็นร่วมด้วยที่จะมีเวทีพูดคุยจริงๆ กับชาวบ้านในพื้นที่

 

นางจินตนา แก้วขาว ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้กล่าวว่า หากทางบริษัทมีความตั้งใจจริงที่ต้องการให้ชุมชนสงบสุขน่าจะแสดงความจริงใจในการถอนฟ้องคดีต่างๆ ที่ทางบริษัทได้ฟ้องร้องดำเนินคดี อย่างเช่น คดีที่นายวิฑูรย์ บัวโรย ถูกฟ้องเนื่องจากเข้าไปเก็บตัวอย่างน้ำเสียที่ปล่อยทิ้งจากโรงงาน เพื่อนำไปตรวจสอบ แต่กลับโดนแจ้งความดำเนินคดีลักทรัพย์บริษัทเป็นเงิน 25 บาท

 

นางจินตนา กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดเวทีร่วมกับทางบริษัท ทางกลุ่มไม่ได้ปฏิเสธและมองเห็นว่าเป็นเรื่องดีที่จะได้พูดคุยกันอย่างเป็นกลางจริง โดยต้องพิจาณาถึงคนที่จะมาเป็นตัวกลางในการพูดคุยด้วย ซึ่งทางกลุ่มขอไปปรึกษาหารือแล้วจะติดต่อประสานงานกันต่อไป

 

ข่าวเพิ่มเติม:สหวิริยาแจงพร้อมยอมความกรณีฟ้องแหล่งข่าวรายการสยามเช้านี้

            กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงเดินสายพบทนาย นักข่าว แจงปัญหาเดือดในพื้นที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท