Skip to main content
sharethis


ผบ.เหล่าทัพนัดถกใช้ "พรบ.ความมั่นคง" สลายการชุมนุม

เว็บไซต์แนวหน้า - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ เวลา 08.00 น. พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสุงสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ นัดประชุมร่วมรับประทานอาหารมื้อเช้าที่กองทัพเรือ พร้อมกับมีการหารือเกี่ยวกับ พรบ.ว่าด้วยการจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม เพื่อเป็นข้อเสนอแนะให้กับ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำมาใช้หลังจากที่ ผบ.เหล่าทัพจะเกษียณอายุราชการในปลายปีนี้


 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ผบ.เหล่าทัพ อาจจะหยิบยกประเด็นสถานการณ์การเมืองที่กำลังร้อนแรง โดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ชุมนุมขับไล่รัฐบาลอยู่ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์มากว่า 2 สัปดาห์แล้ว ทั้งนี้การหารือจะมีการขอความเห็นจาก ผบ.เหล่าทัพ ถึงความเหมาะสมในการใช้ พรบ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)  ด้วย


 


ส่งชิ้นส่วนกระดูกต้องสงสัยโยงคดีอุ้ม"ทนายสมชาย" ไปสกัดดีเอ็นเอที่อเมริกา


เว็บไซต์แนวหน้า - พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวหลังจากเดินทางกลับจากจังหวัดราชบุรีเพื่อตรวจสอบกระดูกต้องสงสัยว่า จากการตรวจสอบเศษกระดูกที่งมได้พบว่าทุกชิ้นผ่านการเผา ดังนั้นการสกัดดีเอ็นเอจากชิ้นส่วนกระดูกที่ผ่านการเผาไฟมาแล้ว เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอของนายสมชาย นีละไพจิตร คงยากหรือไม่สามารถสกัดดีเอ็นเอได้เลย   อย่างไรก็ตาม สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะส่งชิ้นส่วนกระดูกต้องสงสัยดังกล่าวไปตรวจพิสูจน์ที่สหรัฐอเมริกา ที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่า เพราะหลังเกิดเหตุการณ์โศกนาฎกรรมตึกเวริดเทรดเซ็นเตอร์ ในสหรัฐฯ วิทยาการด้านนิติวิทยาศาสตร์ได้ถูกพัฒนาก้าวหน้าไปมาก รวมทั้งเทคนิคการสกัดดีเอ็นเอจากกระดูกที่ผ่านการเผาไฟ  ได้มีการคิดค้นอย่างจริงจัง ดังนั้นจึงยังไม่สิ้นหวังเสียทีเดียว ส่วนการตรวจสอบถังน้ำมัน 200 ลิตร ที่งมเจอใกล้เคียงกับชิ้นส่วนกระดูก  เบื้องต้นได้ตรวจสอบด้วยสายตายังไม่เจอแบะแสอะไร คงต้องนำถังน้ำมันดังกล่าวเข้า กทม.ตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดต่อไป



 


คตส.รับผลงานไม่เข้าเป้าเหตุคดีไม่จบค้างอยู่ที่ศาล


ผู้จัดการรายวัน - นายอุดม เฟื่องฟุ้ง คณะกรรมการคณะกรรมการที่ก่อให้เกิดความ เสียหายแก่รัฐ(คตส.)กล่าวว่า ในวันนี้ (9 มิ.ย.) ที่ประชุมใหญ่ คตส.จะประชุม พิจารณาในรายละเอียดของสำนวนคดี โครงการการทุจริตงาน ก่อสร้างระบบจ่ายไฟฟ้าและเครือข่ายท่อร้อยสายไฟฟ้า ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทในเครือกฤษดามหานคร เพราะที่ประชุมได้ให้อนุฯไต่สวน ทั้ง 2 ชุดให้ไปตรวจเอกสารว่ามีความสมบูรณ์หรือไม่


         


อดีตรองผบ.ตร.ชี้ต้องดำเนินคดีม็อบพันธมิตร


เว็บไซต์สยามรัฐ - พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช อดีต รอง ผบ.ตร. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า การชุมนุมของฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ได้อ้างถึงสิทธิโดยชอบตามรัฐธรรมนูญ  มีการชุมนุมโดยสงบและเปิดเผย เป็นเรื่องที่ฟังได้ แต่สิทธิตามรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ใช้เฉพาะส่วนของพันธมิตรอ้างทำได้ ต้องเคารพสิทธิผู้อื่นด้วยเช่นกัน ขณะนี้พันธมิตรกำลังกระทำความผิดกฎหมายของบ้านเมือง และ กระทบสิทธิของผู้อื่นตามรัฐธรรมนูญ ขณะนี้การชุมนุมไม่ชอบด้วยกฏหมาย ไม่ชอบด้วยความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง   การชุมนุมโดยไม่เลิกรา เอาชนะคะคานรัฐบาล โดยเปลี่ยนข้อเรียกร้องจากเดิมเรียกร้องในเรื่องรัฐบาล และ ตัวบุคคลในคณะรัฐบาล มาเป็นการขับไล่รัฐบาล และนายสมัคร สนุทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และรัฐธรรมนูญ  เพราะการล้มล้างเปลี่ยนรัฐบาลเป็นเรื่องที่ต่อสู้กันในรัฐสภา จะมาใช้การชุมนุมขับไล่ไม่ได้


 


'จตุพร' ชี้ 'ยุบสภา' ไม่ใช่ทางออกปัญหาการเมือง


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน (พปช.) ในฐานะรับหน้าที่เป็นศูนย์การติดตามการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตรสช. ออกมาเสนอให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยุบสภาว่า ข้อนี้ไม่มีวันที่ทำให้ปัญหาจบได้ การยุบสภาไม่ใช่ทางออก หรือทางที่จะแก้ไข เพราะปัจจุบันคนที่ขึ้นบนเวทีพันธมิตร ล้วนแล้วแต่เป็นส.ส.และอดีตส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ หากมีการเลือกตั้งใหม่ คนพวกนี้ก็จะกลับไปลงเลือกตั้ง แล้วพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะแพ้อีก แล้วก็กลับมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลกันอีก เป็นวงจรอุบาทว์อยู่เช่นนี้


 



คตส.สรุปคดี"แอร์พอร์ตลิงค์-เรือ,รถดับเพลิง"มิ.ย.นี้


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายสัก กอแสงเรือง กรรมการคณะกรรมการที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) และโฆษก คตส.กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 9 มิถุนายนนี้ เวลา 10.00 น.คตส.ได้นัดประชุมใหญ่ ตามปกติ แต่ยังไม่ทราบว่ามีอนุฯไต่สวนชุดใดจะเสนอคดีเข้าที่ประชุมใหญ่หรือไม่ เท่าที่ตนทราบมีคดีที่เหลือที่ยังไม่ส่งอัยการสูงสุดคือ แออร์พอตลิ้ง บ้านเอื้ออาทร รถและเรือดับเพลิงของ กทม. และคดีเช็นทรัลแล็บ แต่คาดว่าอาทิตย์หน้าคดีแอร์พอตลิ้ง และรถและเรือดับเพลิง น่าจะสรุปได้ทันภายในเดือนมิถุนายนนี้


 



พระพยอมหนุนม็อบพันธมิตรปชช.ทราบข้อเท็จจริงมากขึ้น


เว็บไซต์คมชัดลึก -  เอแบคโพลล์ชี้พันธมิตรฐานแน่นแต่กองเชียร์เริ่มหน่ายพฤติกรรมสร้างความเดือดร้อน 4 แกนนำพันธมิตรรุมโต้ "สมัคร" โจมตี เอเอ็สทีวี กลางรายการสนทนาประสาสมัครอีก ชี้"สมัคร" ฝ่อพูดถึงพันธมิตรฯน้อยลงเพราะหมดทางโกหก แถมยิ่งพูด ปชช. ยิ่งหนุนม็อบ  พระพยอมระบุพันธมิตรฯทำให้ปชช.รู้ข้อเท็จจริง ห่วงเยาวชนอาจติดคำหยาบ


 



"มาร์ค"หวัง รบ.ยื่นญัตติตั้ง กมธ.ศึกษา รธน.


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่จะมีการเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ว่า สิ่งที่อยากเห็นและคาดหวังคือฝ่ายรัฐบาลจะยื่นญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2550 ตามที่ได้ตกลงกันไว้ และหวังว่าภายในวันที่ 10 หรือ 11 พ.ค.นี้ ทั้งคณะกรรมการประสานงาน(วิป)พรรคร่วมรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และประธานสภาฯ จะหารือและตกลงกันว่าจะพิจารณาญัตติดังกล่าวเมื่อใด จะตั้งกรรมาธิการกี่คน และจะทำอย่างไรให้คนนอกเข้ามามีส่วนร่วมได้ ซึ่งส่วนตัวยังเชื่อว่าตรงนี้จะเกิดขึ้นแล้วมาช่วยแก้ไขปัญหากันต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ยังเป็นประเด็นที่จะมีการพูดคุยกันต่อ


 



เมื่อถามว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ในการประชุมสภาสมัยนี้ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านได้ติดตามข้อมูลการทำงานมาโดยตลอด และจะประเมินกันว่าถึงเวลาและมีเงื่อนไขเหมาะสมที่จะยื่นญัตตินี้หรือไม่


 



ม็อบสนามหลวงทนไม่ได้ แย่งหรีดทิ้งน้ำ


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที ตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 300 นาย กระจายกำลังรักษาความปลอดภัยตลอดแนวถนนวิภาวดีรังสิต ไปถึงหน้าสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที หลังกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ใช้แผนดาวกระจาย ให้ผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง เดินทางมากดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่


 



ต่อมาโดยนายพิชิต ชัยมงคล และนายชนะ ผาสุข ตัวแทนพันธมิตรฯ นำพวงหรีดที่มีข้อความว่า "นอมินีทรราช" ไปวางหน้าสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ก่อนที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะเข้าไปอัดรายการ "สนทนาประสาสมัคร" จึงเกิดการปะทะกันเล็กน้อย โดยกลุ่มสภาสนามหลวงประมาณ 10 คน ตรงเข้าไปยื้อแย่งพวงหรีดทิ้งลงไปในคูน้ำ แต่เหตุการณ์ไม่ได้รุนแรงเพราะมีตำรวจเข้าไปห้ามปราม โดยนายชนะ ตัวแทนพันธมิตรฯ กล่าวว่าที่นำพวงหรีดเข้าไปวางที่หน้าสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เพราะได้มีการปรับโฉมจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 แห่งประเทศไทย มาเป็นเอ็นบีที ที่มีเนื้อหารายการรับใช้นักการเมือง


 


สภาพัฒน์เข้มเงื่อนไขชุมชน-สิ่งแวดล้อมทุนนอกตั้งโรงเหล็ก


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวในการสัมมนาของชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย



 


คณะอนุกรรมการวิทยุ-โทรทัศน์จี้สมัครเรียกประชุม


เว็บไซต์คมชัดลึก - คณะอนุกรรมการวิทยุ-โทรทัศน์ ร่อนจม. ถึง สน.นายกฯ จึ้เรียกประชุม เหตุกม.ออก 3 เดือน ยังเฉย ไม่ยอมให้ทำงาน จงใจสร้างหลุมดำอำนาจ ให้ "กรมประชาฯ" คุมวิทยุชุมชน ใช้เป็นเครื่องมือต่อสู้ทางการเมือง-ปลุกปั่นเกลียดชัง ไล่จับแต่คนอ่อนแอ ปล่อยทีวี-เคเบิลทีวี แฉซ้ำ จับตา พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ที่มาองค์กรอิสระคุมสื่อแสนล้าน อาจไม่อิสระแล้ว สภาที่ปรึกษาฯ เปิดวงถก 11 มิ.ย. นี้


 



"สมัคร"ปัดดึง4อดีตนายกฯถกกู้วิกฤติชาติ-ชี้ไม่ได้แก้อะไร


เว็บไซต์คมชัดลึก - "สมัคร"เย้ยโหรทำนายผิดนั่งนายกรัฐมนตรีได้ไม่เกิน 3 เดือน พร้อมปัดข้อเสนอดึง 4 อดีตนายกฯ ร่วมถกแก้วิกฤติชาติ บอกไม่สามารถแก้ไขอะไรได้


          


"อภิสิทธิ์"ไม่วิจารย์พปช.เสนอ"โภคิน-อุกฤษ"ปธ.แก้รธน.


เว็บไซต์คมชัดลึก - "อภิสิทธิ์" ปัดวิจารย์ พปช.เสนอชื่อ "โภคิน-อุกฤษ" ปธ.กมธ.วิสามัญแก้รธน. ระบุ เป็นกลางทางวิชาการ สังคมยอมรับ พร้อมอุ้มลูกพรรคแอบหลังเวทีม็อบพันธมิตร ลั่น ทำตามสิทธิ์ผิดอะไร


          


ม็อบเกษตรกรหลายพันบุกทำเนียบ


เว็บไซต์สยามรัฐ -  ผู้สื่อข่าวรายงาน ชาวบ้านกลุ่มเกษตรกร ผู้เพาะปลูกมะพร้าวสับปะรด และทำนาข้าว  เครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย จ.ประจวบคีรีขันธ์ใน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ อ.ทับสะแก อ.ปราณบุรี อ.หัวหิน อ.สามร้อยยอด จำนวนกว่า 1 พันคน นำโดย นายอเนก  น้อยแสง ในฐานะประธานกลุ่มชาวไร่หนองเสือ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ อนุกรรมการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นั่งรถบัสโดยสารรวมตัวจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมเข้าทำเนียบรัฐบาล ขอเข้าพบยื่นหนังสือต่อนายสมัคร  สุนทรเวช  นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลรับซื้อหนี้สินของกลุ่มเกษตรกรอันเป็นที่ดินทำกิน ที่ถูกสถาบันการเงินทั้งของเอกชน และรัฐบาล นำไปขายทอดตลาด โดยให้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เป็นผู้ประมูลขาย ให้รัฐบาลรับซื้อและนำกลับมาให้เกษตรกรที่ถูกขายทอดตลาดซื้อที่ดินในราคาต้นทุน ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้เกษตรกรได้มีที่ดินทำกินต่อไป


 



ชาวสะเอียบค้านสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นจวกสมัครโง่กว่านกยูง


เว็บไซต์คมชัดลึก - ชาวสะเอียบกว่า 300 คน แสดงพลังต้านแนวคิด "สมัคร" ปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้น ท้าลงพื้นที่พิสูจน์ป่าสัก ประกาศเดิมพันหากในป่ามีต้นสักไม่ถึง 5 หมื่นต้น ชาวบ้านพร้อมอพยพออกนอกพื้นที่ทันที อัดคำพูดนายกฯ ถือว่าโง่กว่านกยูง


 



"ซีพีเอ็น"ประกาศความพร้อมทุ่ม6พันล.เตรียมผุด2โครงการยักษ์ภาคตะวันออก


ผู้จัดการรายวัน - บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ประกาศความพร้อมทุ่มงบฯกว่า 6 พันล้านบาท ผุด 2 โครงการใหม่ในภาคตะวันออก คือ โครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี


      


แนะศธ.ฟังความเห็นนศ.เพศที่3ก่อนแยกห้องน้ำ


เว็บไซต์คมชัดลึก - "ดร.จุรี วิจิตรวาทการ" เผยเป็นเรื่องดีการสำรวจเพศที่ 3 ในสถาบันอุดมศึกษา ติงต้องมีวิธีที่ละเอียดอ่อนไม่ให้ถูกเพ่งเล็งจากสังคมและควรรับฟังความเห็น ด้านประธานกลุ่มผู้หญิงข้ามเพศฯ วอนก่อนมีระเบียบใดๆ ขอได้แสดงความเห็นบ้าง


         


ชมรมฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมจังหวัดปทุมธานี ค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า


เว็บไซต์คมชัดลึก -  ชมรมฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมจังหวัดปทุมธานี ค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าปทุม หวั่นทำให้ปัญหาโลกร้อนเพิ่มทำหนังสือส่ง 9 หน่วยงานรับผิดชอบเตรียมเข้าพบอธิบดีกรมภาวะ


 



ม็อบต้านเปิดเวทีเชียงใหม่ไล่พันธมิตร


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ -   ม็อบต้านฯ เปิดเวทีที่ข่วงประตูท่าแพ เชียงใหม่  สัปดาห์ละ 3 วัน ไล่พันธมิตร พ้นสะพานมัฆวานฯ


 



พันธมิตรพร้อมรับข้อเสนอ"หมอประเวศ"


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - "จำลอง" ผิดหวัง"สมัคร"เลี่ยงพูดถึกลุ่มพันธมิตร อ้างเพราะหมดมุกโกหกประชาชน  ระบุ  พร้อมรับข้อเสนอ"หมอประเวศ" ให้4 อดีตนายกฯ เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย เตรีมหยิบเข้าที่ประชุมแกนนำ


 



"สมัคร" ยันเดินหน้าโครงการขนส่งมวลชน


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายกรัฐมนตรี ยืนยัน เดินหน้าโครงการขนส่งมวลชน ลั่นอยู่ครบ 4 ปี โครงการเกิดแน่นอน  ทุ่มงบฯ 4 แสนล.พัฒนาแหล่งน้ำอีสาน


 


"ฮิลลารี"ประกาศวางมือชิงตัวแทนพรรค เดินหน้าหนุน"โอบามา"เข้าทำเนียบขาว


ผู้จัดการรายวัน - ฮิลลารี คลินตัน ประกาศวางมือจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อเข้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันเสาร์ (7) พร้อมสัญญาเทใจสนับสนุนบารัค โอบามา ยึดทำเนียบขาวคืนกลับมาเป็นของเดโมแครตในเดือนพฤศจิกายนนี้


         


 


 


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net