Skip to main content
sharethis

"สุริยะใส" ลั่น ไม่หวั่น "จาตุรนต์" เกาะติดการชุมนุมถือเป็นสิทธิ์ตาม รธน.  ฝากเตือน "หมอเหวง-จรัล"หยุดชุมนุมต้าน หวั่นเสียคนตอนแก่


เว็บไซต์แนวหน้า - นายสุริยะใส กตะสิลา ให้สัมภาษณ์กรณีที่จะมีการจัดจอโปรเจคเตอร์มาถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร ว่า ตรวจสอบเรื่องลิขสิทธิ์ เรียบร้อยแล้ว ปรากฎว่าไม่มีปัญหา  เพราะว่าเป็นการดึงสัญญาจากฟรีทีวี ไม่ได้เชื่อมสัญญาจากเอเอสทีวี  ถ่ายทอดช่องปกติ ไม่ได้เปิดเพื่อเป็นการแสวงหากำไร เหมือนเปดดูอยู่ที่บ้าน ส่วนบนเวที ระหว่างที่เปิดฟุตบอลก็จะมีการปราศรัยต่อเนื่องเรื่อย ๆ โดยไม่หยุดพัก



          


เมื่อถามว่า สาเหตุของการจัดการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร  นายสุริยะใส กล่าวว่า วิธีนี้ไม่เกี่ยวกันเพราะคนที่มาร่วมการชุมนุมไม่ได้เป็นแฟนฟุตบอลขนาดนั้น ไม่เกี่ยวกัน  ขอย้ำว่า ไม่มีการดื่มแอลกอฮอล์หรือการเล่นพนันบอลอย่างแน่นอน ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจดูโต๊ะพนันบอลที่อื่นดีกว่า คงไม่มีใครโง่ มาเล่นที่นี่



         


นายสุริยะใส กล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้(8 มิ.ย.)  5 แกนนำขึ้นเวทีเวลา 10.00 น. หลังที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีจัดรายการ สนทนาประสาสมัคร ซึ่งจะชี้แจงข้อเท็จจริงต่างของกลุ่มพันธมิตร ฯ เพราะหลายอาทิตย์แล้วที่นายสมัคร ออกมาพูดพาดพิงโดยกลุ่มพันธมิตร ฯไม่ได้ตอบโต้ ทั้งนี้จะส่งอาสาสมัครไปสถานีวิทยุโทรทัศน์ NBT  จำนวน 200-300 คน โดยจะนำพวงหรีดไว้อาลัยกรณีที่ NBT เปลี่ยนโฉมหน้าใหม่ที่มีเจตนารับใช้ฝ่ายการเมืองมากเกินไป โดยเจตนาครั้งนี้ไม่ได้ไปดักรอนายสมัคร แต่อย่างใด  อาจจะไปถึงเวลา 09.00 น.



         


นายสุริยะใส กล่าวว่า ในวันจันทร์ ที่ 9 มิ.ย. นี้ ซึ่งเป็นวันครบวันครองสิริราชสมบัติครบ 62 ปี แกนนำฯขอเชิญชวนประชาชนใส่เสื้อเหลืกองมาร่วมชุมนุมเพื่อแสดงความจงรักภักดี ในช่วงเย็นจะมีการจุดเทียนกล่าวคำปฏิญาณแสดงความจงรักภักดี นอกจากนี้ในเวลา  13.30 น. จะเดินเท้าจากสะพานมัฆวานไปยัง คตส.ซึ่ง อาจจะมีแกนนำเดินร่วมขบวนไปด้วย  ทั้งนี้อาจจะตามหน่วยตามหน่วยงานต่างๆที่ผ่านด้วย



         


นายสุริยะใส กล่าวว่า 2-3 วันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่เคลื่อนขบวนไปไหน ยังใช้ยุทธศาสตร์ปักหลักยืดเยื้อที่เดิม โดยสามารถเปิดโปงข้อมูลของพ.ต.ท.ทักษิณ ได้มากขึ้น หากพรรคพลังประชาชนยื่นญัติการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภา อาจเป็นไปได้ที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะย้ายการชุมนุมไปบริเวณหน้ารัฐสภา



         


เมื่อถามว่า มีข่าวว่านายจาตุรนต์ ฉายแสงอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทยจะเข้ามาเกาะติดการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ มากขึ้น นายสุริยะใส กล่าวว่า หากจะมาเกาะติดการชุมนุมก็ไม่ว่าอะไร  เพราะเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียม แต่หากจะส่งคนมาก่อกวน ป่วนไม่ถูกต้อง ต้องฝากบอกไปยัง นพ. เหวง โตจิราการ และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย ว่าให้ยุติการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯ ไม่เช่นนั้นอาจจะเสียคนตอนแก่ก็ได้



         


นายสุริยะใส กล่าวถึงกรณีที่นางระเบียบรัตน์ พงษ์พาณิชย์ ฐานะนายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุข  กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯที่อาจจะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีให้แก่เยาวชน ว่า อยากให้นางระเบียบรัตน์ นำการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ฯ ไปเปรียบเทียบการออกรายการ สนทนาประสาสมัคร ของนายกรัฐมนตรี เพราะกลุ่มพันธมิตร ฯ สนับสนุนให้เยาวชนเรียนแบบ เพราะเป็นการแสดงออกความคิดเห็นทางการเมือง ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ควรจะเตือนนายกรัฐมนตรีที่ใช้คำพูดหยาบคายออกรายการ  ฝากให้นางระเบียบรัตน์ไปดูรายการดังกล่าวด้วย


 


 


"มหา"ไม่หวั่นไหวสังคมกดดัน ยืนยันไม่ถอย - ไม่อดอาหาร


เว็บไซต์คมชัดลึก - พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ให้สัมภาษณ์กรณีอดข้าวประท้วงว่า ที่มีคำถามว่า ตนจะอดข้าวประท้วงหรือไม่นั้น คำตอบคือ การชุมนุมที่นี่ อดอาหารประท้วงไม่ได้ เพราะต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการอดอาหารประท้วง ไม่ว่าจะเป็นประเทศใดในโลก เมื่ออดอาหารก็ต้องอยู่เฉยๆ เพื่อจะรักษาพละกำลังไว้ ซึ่งการอดอาหารไม่ใช่เรื่องยาก ตัวอย่างถ้าเคร่งครัด ดื่มแต่น้ำ ไม่ผสมเกลือแร่ก็สามารถรักษากำลังอยู่ได้นาน 2 เดือน แต่สถานการณ์ขณะนี้เราทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะการชุมนุมตนก็จะต้องเดินตรวจดูแล ตามจุดต่างๆ ทั้งกลางวันและกลางคืน อีกประการหนึ่ง ยังไม่แน่ว่า เมื่อใดเราจะเคลื่อนย้ายขบวนชุมนุมจากสะพานมัฆวานฯ ไปที่อื่น ซึ่งตนต้องติดตามไปกับขบวนด้วย ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลสำคัญในเวลานี้ ที่จะเลือกวิธีการอดอาหารในการประท้วงไม่ได้



         


พล.อ.จำลอง ยังกล่าวถึงกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า มีการซุกซ่อนอาวุธสงครามไว้ในที่ชุมนุมว่า เวลานี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจับคนที่ชุมนุมไปแล้ว ซึ่งวันหนึ่งๆ มีตำรวจนอกเครื่องแบบมาตรวจตราที่ชุมนุมทุกซอกทุกมุม



         


แต่อย่างไรก็ดี พล.ต.จำลองชี้แจงว่า สิ่งที่ผู้ชุมนุมมี คือ ด้ามธง และไม้เบสบอลเท่านั้น ซึ่งเราจะใช้เป็นอาวุธต่อเมื่อมีเหตุที่ต้องป้องกันตัวเอง ซึ่ง ด้ามธงและไม้เบสบอล หากอยู่เฉย ๆ ก็จะไม่ใช่อาวุธ แต่ถ้าเราเอาไปตีใคร ไปทิ่มใครถึงจะเป็นอาวุธ โดยที่ผ่านมาที่เราต้องมีด้ามธง และไม้เบสบอล เพราะว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถดูแลความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุมได้ ดังนั้น เราจึงต้องมีสิ่งเหล่านี้เพื่อป้องกันตัวเองไว้



         


เมื่อถามว่า ขณะนี้ดูเหมือนกระแสสังคมกำลังกดดันการชุมนุมของพันธมิตรฯ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า เราไม่หวั่นไหว เพราะถือว่าที่เรามาชุมนุมกัน เพื่อประโยชน์ส่วนรวม เราไม่ใช่ฝ่ายรัฐบาล ที่ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งหากประชาชนทราบเรื่องนี้แล้ว ก็ควรจะเข้าจะได้ว่า ควรเข้าข้างฝ่ายใดและอีกประการในการชุมนุมเราไม่ได้ต้องการมาหาเรื่องใคร แต่ที่เราต้องนอนอยู่บนถนน 14 วัน 14 คืน เพราะรัฐบาลที่ไม่ยอมทำตามประชาชนเรียกร้องเรื่องการคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ และการที่รัฐบาลจะต้องมาแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนซึ่งรัฐบาลยังไม่ได้ทำ แต่วันนี้ ในส่วนของพันธมิตรฯได้ทำตามที่เราเคยบอกไว้แล้วว่า หากมีการยื่นเรื่องแก้รัฐธรรมนูญเราจะออกมาชุมนุม ซึ่งเราได้ทำแล้ว และจะไม่มีวันที่เราจะเปลี่ยนแปลงเป้าหมายในการชุมนุม เราจะหยุดก็ต่อเมื่อบรรลุเป้าหมาย



         


"ปัญหาทุกอย่างเป็นเพราะรัฐบาล ซึ่งการชุมนุมรัฐบาลก็สั่งตำรวจห้ามไม่ให้เราเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล นี่คือความผิดรัฐบาลใช่หรือไม่ เพราะถ้าไม่กั้นเราก็คงไปแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างมีเหตุผล" พล.ต.จำลอง กล่าว



         


เมื่อถามว่า จะมีหนทางที่จะสมานฉันท์ ระหว่างรัฐบาลและพันธมิตรฯ ได้หรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า การไกล่เกลี่ยจะให้ถอยคนละก้าว ตนเคยบอกไว้แล้วว่า เราไม่ใช่ฝ่ายผิด ถ้าเราผิดเราก็ต้องถอย แต่นี่เราไม่ผิด ซึ่งคำว่า สมานฉันท์ เราก็ชอบ เพราะหมายถึงการไม่ใช้ความรุนแรง โดยการชุมนุมเราก็ไม่ได้ทำสิ่งใดที่ก่อให้เกิดความรุนแรง แต่วันนี้ดูเหมือนว่า คำว่าสมานฉันท์จะใช้พร่ำเพรื่อเกินไป



 


 


"นพดล"ชี้การชุมนุมพันธมิตรฯ ส่งผลเสียต่อการพัฒนาประเทศ


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวระหว่างการเยือนประเทศฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการว่า ต้องยอมรับว่า สถานการณ์ประท้วงของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หากการประท้วงดังกล่าวประสบความสำเร็จในการทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ก็จะสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติ ทำลายโอกาสของงานและเงินที่ควรจะได้จากการลงทุนของนักธุรกิจต่างชาติ ซึ่งนักธุรกิจต่างชาติแสดงความแปลกใจว่า มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่กลับยังมาประท้วงขับไล่รัฐบาล ทั้งที่ไม่มีสถานการณ์อะไร



         


นายนพดล กล่าวอีกว่า หลังเดินทางกลับจากการเยือนประเทศในยุโรป จะเสนอให้รัฐบาลประเมินผลสรุปโอกาสที่ไทยสูญเสียไประหว่างการชุมนุมประท้วง อาทิ จำนวนนักท่องเที่ยวและนักลงทุนที่ชะลอ หรือถอนการลงทุนในไทย โดยจะมีการประเมินเป็นรายวัน ซึ่งจะให้นักวิชาการประเมินผลว่า ในระยะยาวไทยจะเสียหายจากเหตุการณ์นี้เท่าไร เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น จะได้เปิดเผยให้ประชาชนรับทราบ และการเล่นนอกกติกาของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ในการร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ทราบว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะตอบว่าอย่างไร




 


 


โฆษกรัฐบาลเตือน"พันธมิตรฯ" อย่าใช้กฏหมู่ เหนือกฏหมาย


เว็บไซต์คมชัดลึก - พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุขโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวใน รายการคุยนอกทำเนียบ ว่า รัฐบาลพยายามเจรจากับกลุ่มม็อบพันมิตรฯ เพราะมีผู้ร้องเรียนเข้ามา ขณะนี้รัฐบาลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเจรจาเพื่อให้ย้ายที่ชุมนุม การชุมนุมเป็นสิทธิ แต่การชุมนุมที่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่นนั้นไม่ควรกระทำและการชุมนุมนั้นส่งผลกระทบต่อการลงทุนของต่างประเทศเขาระงับการลงทุน เพราะเขาไม่สามารถเชื่อมั่นต่อการลงทุนของเขาได้ ส่วนออสเตรเลีย มีเจ้าหน้าที่บริษัทยักษ์ใหญ่เข้ามาสำรวจก็เลิกมาจำนวนเป็นหมื่นล้านเหมือนกัน ส่วนที่ยุโรปที่เลิกไปจำนวนหลายล้านยูโรเหมือนกัน เยอรมันเขาห่วงสถานการณ์จึงขอชะลอการลงทุนไว้ก่อน การท่องเที่ยว 80 เปอร์เซนต์จากญี่ปุ่นหายไปเลย ประเทศไทยเป็นตลาดทัวริสต์ เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยวมา สายการบินต่างๆ มีผลกระ ทบมาก ห่วงธุรกิจสายการบินที่จะต้องมีผู้โดยสารให้ได้ 80 เปอร์เซนต์ เพราะให้คุ้มกับราคาน้ำมัน



 


การชุมนุมไม่เป็นไร แต่ขอให้ย้ายพื้นที่จากถนนราชดำเนิน ไปอยู่ในที่ที่ไม่ละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น ที่น่าห่วงตอนนี้มี นสพ.บางฉบับ ไปละเมิด หมิ่นศาลแล้ว การที่ศาลจะออกหมายจับ หมายเรียก ต้องพิจารณาอย่างถ่องแท้ ขอความกรุณาอย่าต่อว่าศาล ใครก็ตามที่ทำผิดกฎหมายก็ต้องเข้ากระบวนการความยุติธรรม ไม่มีการเลือกปฏิบัติ แม้แต่คนในรัฐบาลเอง อย่างนายจักรภพก็ถูกดำเนินคดีประเทศ เราปกครองระบอบประชาธิปไตย ต้องเคารพกฎหมาย การประท้วงเมื่อเหตุผลการเรียกร้องจบแล้วก็กลับบ้านเถิด ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการทางศาล รัฐบาลไม่เคยแทรกแซง การใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าระยะเวลา 10 กว่าวัน ประชาชนเดือดร้อนมากแล้ว รัฐบาลก็อยู่ในกติกาซึ่ง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ก็เคยมีส่วนร่วมในการออกกติกามาแล้ว รัฐบาลจะทำตามกฎหมายทุกอย่าง ไม่ออกนอกกฎหมาย ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจา ถ้าเจรจาเรียบร้อยก็จบ ถ้าเจรจาไม่ได้ผลก็มีการดำเนินการอื่นต่อไป



 


ถ้าพรรคที่บริหารประเทศขณะนี้ต้องยุติไป แล้วพรรคที่ออกมาเดินขบวนอยู่ขณะนี้เข้ามาบริหาร และพรรคที่ไม่ได้เป็นรัฐบาลออกมาประท้วงบ้างจะเกิดอะไรขึ้น ท่านจะคิดอย่างไร ประเทศก็จะเกิดปัญหานี้ไม่สิ้นสุด ไม่พอใจรัฐบาลก็ใช้วิธีการนอกกฎหมาย ให้เอาอกเขาอกเรามาพิจารณาบ้าง เป็นนักการเมืองก็ให้ใช้กฎหมายเป็นหลัก ถ้านักการเมืองไม่เป็นตัวอย่าง ต่อไปประชาชนก็ไม่เคารพกฎหมาย จะใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย ไม่ศรัทธานักการเมือง


 


 


"องอาจ" ฝาก การบ้านรัฐบาล 4 ข้อ ตอบให้ได้กับแก้ปัญหาราคาข้าว


พรรคประชาธิปัตย์ - นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาข้าวของรัฐบาลว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ โดยคณะรัฐมนตรีเงาของพรรคติดตามการแก้ปัญหาราคาข้าวมาอย่างใกล้ชิด ที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่าการแก้ไขปัญหาราคาข้าวของรัฐบาล ยังไม่สะเด็ดน้ำ แทนที่ชาวนาจะขายข้าวได้ราคากลับเกิดภาวะข้าวเปลือกถูก ข้าวสารแพง จนเกิดการเรียกร้องและจะนำไปสู่การชุมนุมของชาวนา ตนมีคำถามถึงรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ปัญหาราคาข้าว


         


คือ 1. ทำไมราคาข้าวเปลือกถึงตกต่ำ ทั้งที่รับบาลเคยประกาศว่าจะมีราคาสูงถึง 30,000 บาทต่อตัน 2. ใคร คือกลุ่มบุคคลผู้ฉวยโอกาสกดราคาข้าวเปลือกของชาวนา รัฐบาลได้ตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ และได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างไร 3. รัฐบาลจะจัดการอย่างไรกับผู้ฉวยโอกาสหากินบนความทุกข์ของชาวนา 4.ทำไมการประชุมเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาราคาข้าวของชาวนา จึงไม่มีนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรฯ เข้าร่วมประชุมด้วย


         


นี่เป็นคำถามที่รัฐบาลต้องทำให้เกิดความกระจ่าง เพราะขณะนี้รัฐบาลยังไม่สามารถให้คำตอบได้ หากรัฐบาลยังตอบไม่ได้ พรรคก็ไม่มีความมั่นใจว่าปัญหาราคาข้าวของชาวนาจะได้รับการแก้ไขถึงที่สุดหรือไม่ ซึ่งในส่วนของคณะรัฐมนตรีเงาพรรคประชาธิปัตย์ก็จะติดตามตรวจสอบการแก้ไขปัญหาราคาข้าวของรัฐบาลต่อไป


 


 


ส.ว.เรียงหน้าจวก "ณัฐวุฒิ" ฐานปากเปราะจวก ส.ว.รับเงินพันธมิตรลงชื่อยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป  "นฤมล"ปรี๊ดแตก สวนเจ็บ อย่าคิดคนอื่นเป็นเหมือนตัวเอง


เว็บไซต์แนวหน้า - นายสุรชัย  เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา กล่าวถึงกรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าส.ว.ที่ร่วมลงชื่อเพื่อยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลเป็นการกระทำที่ไม่บริสุทธิ์ใจเป็นการทำเพื่อเสริมดาวกระจายให้กลุ่มพันธมิตรและไม่แน่ใจว่ารับเงินจากการเป็นส.ว.เพียงอย่างเดียวหรือควบคู่กับเงินของเอเอสทีวี ว่า เป็นคำพูดที่ไม่น่าหลุดออกมาได้ การกล่าวเช่นนี้ถือเป็นการกล่าวหาที่รุนแรง คนพูดต้องศึกษาข้อเท็จจริงก่อน เพราะการดำเนินการของส.ว.ที่ร่วมลงชื่อเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลมีเจตนาที่ดีเพื่อต้องการช่วยคลี่คลายปัญหาซึ่งมีอยู่แต่นอกสภาให้เข้ามาแก้ในสภา รัฐบาลจะตื่นเต้นอะไรมากมายขนาดนั้น ควรมองเจตนาดีต่อกันว่าการทำเช่นนี้จะเป็นช่องทางในการคลี่คลายปัญหา  ในเมื่อสภาผู้แทนราษฎรเองก็ไม่ยื่นขอเปิดเวทีอภิปราย ฝ่ายค้านก็ไม่ขอเปิดอภิปราย ส.ว.จึงต้องทำจะให้นั่งนิ่งๆมองดูอย่างเดียวคงไม่ได้



          


"การพูดเช่นนี้ของนายณัฐวุฒิ ถือว่าไม่สร้างสรรค์  ผมว่าอย่ามองคนอื่นว่าจะเป็นเหมือนตัวเอง เพราะที่ส.ว.ที่มารับตำแหน่งล้วนมีวุฒิภาวะ รู้ดีว่าทำอะไร และทำตามกลไกที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ทุกอย่าง"นายสุรชัยกล่าว



         


เมื่อถามว่าการพูดเช่นนี้ถือเป็นการดูหมิ่นหรือไม่และจะดำเนินการอย่างไร นายสุรชัยกล่าวว่า ถือว่าเข้าข่ายดูหมิ่น แต่คงยังไม่ดำเนินการอะไรทั้งนั้นขอปรึกษาหารือกับกลุ่มเพื่อนๆส.ว.ก่อน  เพราะเราเองก็ไม่อยากสร้างกระแสให้สังคมเพิ่ม



         


ด้านนางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ถือเป็นการหมิ่นประมาท ส.ว.ที่ร่วมลงชื่อเพื่อขอยื่ออภิปรายรัฐบาลทุกคนล้วนมีเจตนาที่ดีเพื่อต้องการคลี่คลายปัญหา และทั้งหมดก็ทำตามหน้าที่ที่กำหนดไว้เป็นไปไม้ได้ที่จะรับเงินบุคคลอื่นนอกเหนือจากตำแหน่ง การดำเนินการทั้งหมดของส.ว.ก็ทำเพราะมีสามัญสำนึกเป็นตัวแทนของประชาชน ส.ว.ไม่ใช่แค่องค์ประกอบของการเมืองเท่านั้น ดังนั้นจึงอย่ามาดูถูกแคลนกันเช่นนี้ ที่ผ่านมาใครก็รู่ว่าคุณมาอยู่จุดนี้ได้อย่างไร แม้คุณจะมาจากการตั้งเวทีข้างถนน ตะโกนปาวๆ พวกเรายังยอมรับคุณได้ เพราะคุณมาตามระบอบและต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเอง



         


"อยากบอกว่านายณัฐวุฒิเองก็ควรรู้สึกบ้างว่าไม่ควรพูดเช่นนี้ เพราะมันสื่อให้เห็นว่ามีมโนธรรมแค่ไหน  ถ้าบอกว่าคุณได้ตำแหน่งมาเพราะจากการเต้นแร้งเต้นกาล่ะจะรู้สึกอย่างไร อย่าคืดว่าตัวเองยิ่งใหญ่อยากพูดอะไรก็พูดได้ เพราะเคยมีคนที่ใหญ่กว่านี้ยังล้มมาแล้ว เส้นทางตัวเองเป็นอย่างไรอย่าคิดว่าคนอื่นจะเป็นเช่นนั้น และอย่าว่าคนอื่นที่เค้าพยายามตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน" นางนฤมลกล่าว



         


นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า อย่ามองว่าเป็นเช่นนั้น ส.ว.ทุกคนล้วนปฏิบัติตามหน้าที่ และควรเปิดใจให้กว้างมีจิตใจยอมรับความจริงบ้างว่าได้เกิดปัญหาอะไรขึ้นในสังคมบ้างและเกิดจากอะไร การที่ส.ว.ใช้สิทธิ์ในการยื่นยัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 161 จึงถือเป็นหนทางออกที่ส.ว.สามารถทำได้ และตนขอยืนยันว่า ส.ว.ทุกคนมีความบริสุทธิ์ใจ



         


"ผมมองว่าการที่ ส.ว.ขอเปิดอภิปรายครั้งนี้เพื่อตัวของรัฐบาลเองด้วยซ้ำ รัฐบาลจะได้มีโอกาสชี้แจงเรื่องต่างในรัฐสภาได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อตัวพวกรัฐมนตรีหรือสมาชิกสภาผู้แทนฯเองด้วยซ้ำ เพราะที่ผ่านมามีแต่การเมืองนอกระบบ ควรถึงเวลาที่นำเข้ามาในระบบเสียที" นายคำนูณกล่าว




 


ตร.แจงหมายจับ"สุนัย"ปัดดักรวบคาสนามบิน


เว็บไซต์สยามรัฐ - พล.ต.ต.คำรบ ปัญญาแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 (รองผบช.ภ.1)และ พล.ต. ต.นเรศ นันทโชติ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ผบก. ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา) ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการออกหมายจับ นายสุนัย มโนมัยอุดม เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ปปท.) อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หลังจากทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ กรณีให้สัมภาษณ์คดีการปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ของตระกูลชินวัตร และดามาพงศ์



 


โดย พล.ต.ต.คำรบ ชี้งแจงว่า การแจ้งความดำเนินคดีกับนายสุนัย เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2550 ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทั้งหมด 8 คน โดยมี พล.ต.ต.นเรศ เป็นประธานกรรมการสอบสวน จากนั้นก็มีการรวบรวมพยานหลักฐานสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องถึง 22 ปาก โดยใช้เวลาในการทำงานนานกว่า 6 เดือน จนกระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ 2551 ได้มีการประสานไปยังนายสุนัย เพื่อให้มาพบพนักงานสอบสวนแต่นายสุนัย ก็ไม่มาพบพนักงานสอบสวน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ส่งหมายเรียกถึง 3 ครั้ง นายสุนัย จึงได้ส่งหนังสือชี้แจงกลับมาว่าตนเองไม่มีความผิด หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ  จึงได้รวบรวมหลักฐานเพื่อขอหมายจับจากศาลเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2551



         


ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าหลังจากมีการออกหมายจับแล้วเจ้าหน้าที่ไปรอดักจับกุมนายสุนัย ที่สนามบินสุวรรณภูมินั้น พล.ต.ต.คำรบ กล่าวปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริงเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ไปรอจับกุมตามที่มีข่าวนำเสนอแต่อย่างใด และที่หลายฝ่ายมองว่าการดำเนินคดีกับนายสุนัย แบบไม่ให้เกียรตินั้นยืนยันว่าการทำคดีนี้ได้ให้เกียรติอย่างดีซึ่งการทำคดีก็นานกว่าปกติ อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางนายสุนัย ได้มีการชี้แจงกลับมาว่าอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อที่จะมาเข้าพบพนักงานสอบสวน


 


 


คดีทนายสมชายคืบ! พบชิ้นกระดูก


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ -เจ้าหน้าที่ชุดสืบสอบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และนักประดาน้ำสำนักโบราณคดีใต้น้ำ กรมศิลปากร ค้นหาหลักฐานเพิ่มเติม บริเวณใต้สะพานสิริลักษณ์ แม่น้ำแม่กลอง ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี พบชิ้นส่วนกระดูกขนาด 2-4 นิ้ว จำนวน 10 ชิ้น แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นกระดูกมนุษย์หรือไม่ และปลอกกระสุนปืน ขนาด .38 จำนวน 1 ปลอก จึงรวบรวมส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบหาความเชื่อมโยงกับคดีการหายตัวไปของทนายสมชาย นีละไพจิตร



         


ขณะที่ก่อนหน้านี้ นักประดาน้ำค้นพบถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร ซึ่งคาดว่าใช้เผาทำลายศพทนายสมชาย ตามที่พยานชี้เบาะแส ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรสอบของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์


 


 


สภาพัฒน์เข้มทุนนอกตั้งโรงเหล็ก


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวในการสัมมนาของชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เรื่อง 'แผนลงทุนชายฝั่งทะเลตะวันตก : อุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ' ว่า อุตสาหกรรมเหล็กและอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เป็นอนาคตประเทศ



         


ปัจจุบันผลิตได้เฉพาะเหล็กปลายน้ำที่ใช้ในการก่อสร้างเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่เหล็กซึ่งต้องนำเข้า คือ เหล็กที่ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ อาหารกระป๋อง พาชนะบรรจุต่าง ๆ มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น และระยะหลังวงการก่อสร้างก็ต้องการใช้เหล็กคุณภาพสูง โดยเฉพาะการก่อสร้างอาคารที่สามารถรับมือกับสถานการณ์แผ่นดินไหว ซึ่งการส่งเสริมอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำในประเทศ นอกเหนือจากเรื่องความคุ้มทุนแล้วยังพิจารณาในประเด็นลดการพึ่งพาอีกด้วย



         


รองเลขาธิการ สศช. กล่าวว่า การส่งเสริมอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งยังไม่มีการดำเนินการเรื่องโครงสร้างพื้นฐานนั้น เพราะต้องทำควบคู่กับการเชิญชวนนักลงทุน หากมีความชัดเจน รัฐบาลจึงจะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐจำเป็นต้องจัดหา โดย



         


ขณะนี้ บีโอไอ ได้ประกาศเชิญชวน และมีนักลงทุนแสดงเจตจำนงค์เบื้องต้น ได้แก่ บริษัท Arcelor Mittal บริษัท Nippon Steel Coporation บริษัท JEF และบริษัท Baostell ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้สภาพัฒน์ฯ ช่วยดูว่า การส่งเสริมอุตสาหกรรมเหล็กที่เหมาะสมเป็นอย่างไร ซึ่งต้องดูทั้งเรื่องเทคโนโลยี การมีส่วนร่วมของชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยได้แจ้งกับนักลงทุนทั้ง 4 รายในเรื่องนี้แล้ว



         


"เรื่องผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมไม่น่าห่วงเท่าไหร่ เพราะอุตสาหกรรมเหล็ก ในเรื่องของเทคโนโลยีมีพัฒนาการมาตลอด แต่สิ่งที่ต้องทำเพิ่มคือ จะอยู่กับชุมชนอย่างไร เช่นในกรณีของจีนจะมีข้อกำหนดว่า ต้องมีงบลงทุนด้านสิ่งแวดล้อม 5 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณ แต่เงินอย่างเดียวไม่ยั่งยืน ต้องเป็นเรื่องของความสัมพันธ์กับชุมชน ดูแลชุมชน จะยั่งยืนกว่าเช่น การจ้างงาน การส่งเสริมด้านการศึกษาเพื่อเพิ่มศักยภาพคนในพื้นที่ หรือ เรื่องของสุขอนามัยซึ่งต้องนำบทเรียนของมาบตาพุดมาใช้" นายอาคมระบุ


 


 


บราซิลประกาศรวมการแปลงเพศไว้ในระบบประกันสุขภาพ


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ที่กรุงบราซิเลีย รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิล โฮเซ โกเมส เทมโปราโอ กล่าวในการประชุมแห่งชาติเกย์ เลสเบียน และคนข้ามเพศ ครั้งที่ 1 ว่า ต่อไปการผ่าตัดแปลงเพศไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากได้นำไปรวมกับระบบประกันสุขภาพ สามารถทำได้ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของรัฐในนครริโอ เดอ จาเนโร เซา เปาโล และเมืองไมนาส เกเรียส โดยผู้ที่ขอรับบริการต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 21 ปี และได้รับการรับรองจากแพทย์ว่าเป็นผู้มีจิตใจต่างจากเพศที่ติดตัวมาแต่กำเนิด รวมทั้งผ่านการประเมินทางจิตวิทยามาแล้วอย่างน้อย 2 ปี


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net