ประเทศในเอเชียรวมทั้งประเทศไทย ได้รับเลือกเป็นคณะประศาสน์การขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ

นครเจนีวา (ข่าว ILO ) - ประเทศในเอเชียสามประเทศ รวมประเทศไทย ได้รับเลือกเป็นคณะประศาสน์การ (Governing Body) ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization - ILO) รัฐบาลประเทศบังคลาเทศและสิงคโปร์ ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกประจำ และประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกสำรอง

 

นอกจากนี้ยังมีประเทศออสเตรเลียเป็นสมาชิกประจำและประเทศเกาหลี ปากีสถานและเวียดนามเป็นสมาชิกสำรอง ประเทศญี่ปุ่นมีสถานภาพสมาชิกถาวร ในฐานะประเทศที่มีความสำคัญทางอุตสาหกรรม

 

นายคิม ยง แว (เกาหลี) และนายโยเจนดรา โมดิ (อินเดีย) ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสำรองของกลุ่มนายจ้าง และนายกวงพิง เจียง (จีน) ได้รับเลือกในกลุ่มลูกจ้าง สมาชิกของกลุ่มนายจ้างและลูกจ้างทำหน้าที่ในฐานะส่วนบุคคล โดยนายคิม ยง แว เป็นรองประธานและผู้บริหารใหญ่ของสมาพันธ์นายจ้างเกาหลี (Korean Employers Federation) ส่วนนายโยเจนดรา โมดิ เป็นประธานและ ECE  ของ  Great Eastern Energy Corporation และนายกวงพิง เจียง เป็นอธิบดี กรมประสานงานระหว่างประเทศ ของสมาพันธ์แรงงานจีน (All-China Federation of Trade Unions)

 

การเลือกคณะประศาสน์การจะมีขึ้นทุกสามปี (ครั้งต่อไปในปี 2554) และจะเลือกประธานของคณะประศาสน์การในการประชุมครั้งต่อไปในวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2551

 

การลงคะแนนเลือกตั้งมีขึ้นในการประชุมใหญ่แรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Conference) ของ ILO ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม ถึง 13 มิถุนายน ที่นครเจนีวา

 

คณะประศาสน์การมีสมาชิกประจำ 56 คน (28 คนเป็นผู้แทนจากภาครัฐ 14 คนเป็นผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และ 14 คนเป็นผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง) และสมาชิกสำรอง 66 คน (28 คนเป็นผู้แทนจากภาครัฐ 19 คนเป็นผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และ 19 คนเป็นผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง) ทั้งนี้ มี 10 ตำแหน่งสมาชิกประจำจากภาครัฐ เป็นตำแหน่งถาวร ประกอบด้วยประเทศที่มีความสำคัญทางอุตสาหกรรม (ประเทศบราซิล จีน ฝรั่งเศส เยอรมันนี อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น สหพันธรัฐรัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา) โดยหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่http://www.ilo.org/global/What_we_do/Officialmeetings/ilc/ILCSessions/97thSession/pr/lang--en/docName--WCMS_093826/index.htm

 

คณะประศาสน์การเป็นหน่วยงานบริหารของสำนักงานแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Office ซึ่งเป็นสำนักงานเลขานุการขององค์การฯ) โดยมีการประชุมปีละ 3 ครั้ง ในเดือนมีนาคม มิถุนายน และพฤศจิกายน เพื่อตัดสินนโยบายของ ILO กำหนดวาระการประชุมใหญ่แรงงานระหว่างประเทศ และร่างโครงการและงบประมาณขององค์การฯเพื่อนำเสนอในที่ประชุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท