Skip to main content
sharethis

พระสงฆ์มากกว่า 800 รูปร่วมกันสวดมนต์และทำพิธีให้กับผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลนนาร์กีสที่จัดขึ้นในกรุงย่างกุ้ง โดยวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลพม่าว่าล้มเหลวในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย


 


ทั้งนี้ พิธีดังกล่าวมีแม่ชีกว่า 100 รูปและประชาชนกว่า 500 คนเข้าร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง ด้านพระปิญญา ตีฮา พระอาวุโสแห่งวัดธาดู เมืองจีมินดายในกรุงย่างกุ้งกล่าวว่า รัฐบาลเป็นผู้ที่ทำให้สถานการณ์ของผู้ประสบภัยจากนาร์กีสเลวร้ายลงไปอีก เนื่องจากรัฐบาลพม่าคิดถึงแต่ตัวเอง และกีดกันเข้มงวดต่อนานาชาติที่ต้องการให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอนุญาตให้หน่วยบรรเทาทุกข์ต่างชาติเข้ามาช่วยเหลือในเขตพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติ 


 


พระพระปิญญา ตีฮา กล่าวเพิ่มเติมว่า ควรให้ความสำคัญในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยมากกว่าเรื่องอื่น ๆ พร้อมทั้งให้สัญญาว่า พระสงฆ์จะพยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัยเท่าที่จะสามารถช่วยเหลือได้ อย่างไรก็ตามพบว่า พระสงฆ์จากวัดธาดูได้แจกจ่ายอาหาร มุ้งและสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ ให้กับผู้ประสบภัยกว่า 200 คน ในเมืองหล่ายตะยาและเมืองจีมินดาย  นอกจากนี้พระสงฆ์ยังร่วมกันภาวนาสวดมนต์ให้กับผู้เสียชีวิตทุก ๆ เย็นด้วยเช่นกัน


 


ขณะที่พบว่า วัดหลายแห่งในพื้นที่ปากแม่น้ำอิระวดีได้กลายเป็นที่พักพิงให้กับผู้ประสบภัย นอกจากนี้พระสงฆ์ยังช่วยเคลียร์พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอีกด้วย ประชาชนคนหนึ่งในเมืองหล่ายตะยากล่าวว่า ทางการพม่าไม่กล้าที่จะห้ามพระสงฆ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเท่าใดนัก ถึงแม้จะผู้ประสบภัยจะถูกกดดันและถูกขับไล่จากทางการพม่า แต่ก็ยังมีผู้ประสบภัยจำนวนหนึ่งยังคงพึ่งพาอาศัยวัด ซึ่งความช่วยเหลือจากพระสงฆ์ช่วยให้ผู้ประสบภัยมีกำลังใจเพิ่มมากขึ้น


 


…………..


ที่มาข่าว:


Irrawaddy



 


 


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net