สมาคมคนตาบอดเชียงใหม่ เตรียมออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์ให้ทั้ง 2 ฝ่ายงดการใช้ความรุนแรง

สมาคมคนตาบอด จ.เชียงใหม่ ออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์ติดริบบิ้นสีขาว งดการใช้ความรุนแรง ขอทั้ง 2 ฝ่ายยอมถอยคนละ 3 ก้าว แล้วหาตัวกลางมาเจรจาแก้ไขปัญหาร่วมกัน เตรียมเคลื่อนไหวแสดงพลังเพื่อเป็นทางสายกลาง นอกจากนี้ทางกลุ่มเตรียมที่จะเดินขบวนประชาสัมพันธ์และรณรงค์ไม่ให้มีการใช้ความรุนแรงในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความสามัคคีเลิกทะเลาะกัน

 

5 มิ.. 51 ที่สมาคมคนตาบอดจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มผู้พิการทางสายตาได้ออกมาร่วมเคลื่อนไหวสนับสนุนกลุ่มทางสายกลางพลังสีขาว "เครือข่ายกลุ่มเห็นต่างได้แต่อย่าใช้ความรุนแรง" โดยผู้พิการทางสายตาในจังหวัดเชียงใหม่ได้พร้อมใจกันออกมาติดริบบิ้นสีขาว เป็นสัญลักษณ์ของเครือข่ายไม่ใช่ความรุนแรง

 

นายอู๊ด เขียวทอง นายกสมาคมคนตาบอดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้คนพิการในจังหวัดเชียงใหม่ อยากเห็นบ้านเมืองมีความสงบสุข ไม่อยากเห็นการทะเลาะเบาะแว้ง สงสารในหลวงของเรา และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษาในบริเวณใกล้เคียงกับที่กลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุมอยู่ ควรจะหันหน้าเข้ามาคุยกันไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือพันธมิตร

 

นอกจากนี้กลุ่มจะเดินขบวนประชาสัมพันธ์และรณรงค์ไม่ให้มีการใช้ความรุนแรงในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความสามัคคีเลิกทะเลาะกัน

 

และในวันที่ 9 มิ.. ที่จะถึงนี้ จะมีการประชาสัมพันธ์กับกลุ่มผู้พิการทุกประเภทในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหาแนวทางเคลื่อนไหว อยากแสดงพลังให้เห็นว่าผู้พิการก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของสังคมไทย อยากให้แต่ละฝ่ายยอมถอยกันคนละ 3 ก้าว เพราะหนึ่งก้าวคงไม่พอแล้วสำหรับสถานการนี้

 

"คือพวกผมในฐานะคนพิการ อยากเห็นบ้านเมืองสงบ ไม่อยากเห็นการทะเลาะ เราสงสารนักเรียน สงสารพระมหากษัตริย์ของเรา เพราะว่าพวกเราไม่ควรจะทำเหตุการณ์ให้วุ่นวายอย่างนี้ ควรจะหันหน้าเข้ามาคุยกัน ไม่ว่ารัฐบาลหรือพันธมิตร ขอให้สามัคคีกันดีกว่า" นายอู๊ดกล่าวกับ อสมท.เชียงใหม่

 

อย่างไรก็ตามไม่ใช่แค่กลุ่มคนพิการที่จะร่วมรณรงค์เท่านั้น แต่ก็จะรวมไปถึงผู้ที่อยู่รอบข้างหรือประชาชนทั่วไปในจังหวัดเชียงใหม่ ให้หันมาเป็นเครือข่ายเห็นต่างได้แต่ไม่ใช้ความรุนแรงด้วย

 

อนึ่งในวันที่ 7 มิ.. ที่จะถึงนี้ สภาประชาชนภาคเหนือจับมือ 5 องค์กร เตรียมชุมนุมประท้วงใหญ่ต้านกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อ ระดมคนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน ต่อต้านการประท้วงของกลุ่มพันธมิตร

 

โดยองค์กรร่วมจัดงานคือ สมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตย สมาพันธ์คนรากหญ้า สภาประชาชนภาคเหนือ กลุ่มคนเดือนตุลาประชาธิปไตย ภาคเหนือ และหมู่บ้านคนเมือง มีมติร่วมกันในการเคลื่อนไหว 3 แนวทาง คือ 1.ร่วมกันต่อต้านกลุ่มพันธมิตรฯทุกรูปแบบ เฉพาะหน้า จะร่วมกันจัดเวทีชุมนุมสำแดงพลังต่อต้านกลุ่มพันธมิตรฯ 2.ร่วมกันเปิดโปงสื่อที่บิดเบือนข้อมูล และเสนอทัศนะที่ทำลายระบอบประชาธิปไตย และ3.ร่วมกันสนับสนุนให้มีการทำประชามติแก้ไข รธน.ปี 2550  

 

ทั้งนี้องค์กรผู้จัดให้เหตุผลว่าสภาพการณ์ทางการเมืองที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยฯ ได้จัดการชุมนุมประท้วงนั้น ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมเสียหายเพิ่มขึ้นจากความเสียหายเดิมจากการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ทำลายความเชื่อมั่นด้านการลงทุนอย่างรุนแรง ซึ่งในเวทีดังกล่าว จะมีอดีตแกนนำ นปก.ร่วมขึ้นเวทีปราศรัย ทั้งนายจักรภพ เพ็ญแข นพ.เหวง โตจิราการ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท