สนนท.วางหรีด ครป.เจอชาวบ้านสกัด ด่า "พวกสมัคร"

วานนี้ (4 มิ.ย.) เวลา 10.30 น.ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) นำโดย นายพงษ์สุวรรณ สิทธิเสนา เลขาธิการ สนนท.ได้อ่านแถลงการณ์ เพื่อขอให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และคณะกรรมการณ์รณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) รวมทั้งนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานเครือข่ายพันธมิตรฯ ทบทวนท่าทีของการชุมนุมในขณะนี้ที่สร้างความสับสนแก่ประชาชนต่อบทบาทของกลุ่มดังกล่าวว่าเป็นตัวแทนภาคประชาชนหรือนักการเมือง นอกจากนี้ยังมีการจุดประเด็นการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นกระแสทางสังคม ส่อเค้าการสร้างเงื่อนไขที่จะก่อให้เกิดความรุนแรง

 

แถลงการณ์ดังกล่าวได้ระบุจุดยืนและท่าทีของ สนนท.ต่อกลุ่มพันธมิตรฯ ไว้ 3 ข้อ คือ หนึ่ง สนนท.ไม่เห็นด้วยกับการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่มีทิศทางนำไปสู่วิกฤตการณ์ทางการเมือง และสิ่งนั้นจะกลายเป็นเงื่อนไขที่นำไปสู่การใช้ความรุนแรงของผู้ชุมนุมเอง ข้อต่อมา แกนนำพันธมิตรฯ ต้องรับผิดชอบต่อประชาชนภายหลังการเคลื่อนไหวที่ทิศทางสุ่มเสี่ยง และนั่นจะกลายเป็นเงื่อนไข ที่นำไปสู่การรัฐประหารและใช้ความรุนแรงระหว่างประชาชนด้วยกันเอง

 

ข้อสุดท้าย รัฐบาลต้องแก้วิกฤติทางการเมือง ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ทั้งกระบวนการได้มาละเนื้อหา โดยประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ด้วยกลไกของรัฐสภา แล้วนำรัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นต้นร่างก่อนทำประชามติ โดยให้ประชาชนเป็นคนลงประชามติ ซึ่งเป็นวิถีทางประชาธิปไตยทางตรง ระหว่างแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยใช้ ปี 2540 เป็นต้นร่าง กับไม่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

นายพงษ์สุวรรณ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากอ่านแถลงการณ์และจะนำพวงหรีดไปวางนั้น ได้มีชาวบ้านและชายฉกรรจ์ในบริเวณดังกล่าว เข้ามากระชากคอเสื้อ และด่าทอว่าเป็น "พวกสมัคร" เขาจึงได้ชี้แจงว่า สนนท. เป็นองค์กรนักศึกษาอิสระที่เคลื่อนไหวในประเด็นด้านสังคม โดยที่มาวันนี้ก็เพื่อทวงถามจิตวิญญาณประชาธิปไตยของ ครป. ซึ่งนายสุริยะใส เป็นกรรมการอยู่ และเข้าร่วมกับพันธมิตรฯ ที่พยายามยั่วยุให้เกิดความรุนแรงและอาจนำไปสู่รัฐประหาร

 

อย่างไรก็ตามจากรายงานข่าวไม่ได้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว และนายพงษ์สุวรรณ สามารถนำไปวางไว้ที่หน้าสำนักงาน ครป.แต่เมื่อวางเสร็จแม่ค้าและชาวบ้านก็ได้หยิบออกไปทำลายทิ้ง

 

 ..................................

 

ชมภาพเหตุการณ์จาก NBT http://www.thaifreenews.com/video/video.php?id=409&no=1&video_type=&s=&keyword=&laser%20hair%20removal%20manhattan%20

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท